Em tính ẩu tí các cụ ném đá thoải mái. Em lấy xe xăng i10, hybrid Yaris Cross, điện vf5 lên bàn tính.
Cách em tính: Em tính giá lăn bánh, trừ đi giá bán lại sau 3 năm, như vậy hiệu số sẽ là hao mòn trong 3 năm. Tiếp đó em tính chi phí xăng cho xe xăng và hybrid, tính tiền sạc cho xe điện mỗi năm. Riêng xe hybrid và xe điện em tính thêm khấu hao trung bình năm cho quả pin. Chi phí em tính là tổng những thứ trên. Nhưng không tính được sau 30 vạn có xe phải bổ máy, bổ hộp số, phụ tùng linh tinh có xe không, mà coi như nằm trong khấu hao hao mòn.
Làm tròn: Lấy tròn taxi chạy 1 năm 10 vạn km. Chạy 3 năm coi hết đời. Khấu hao hao mòn xe mỗi năm 20%.
1.Xét về nhiên liệu.
-Xe xăng coi như nội đô ăn 8l/100 km. Vậy là hết 8000l ~ 192 triệu.
-Xe hybrid coi như nội đô ăn 4l/100 km hết 4000l hết 96 triệu.
- Xe điện 12,5 kw/100 km hết 50 triệu tiền sạc.
2. Khấu hao 1 năm tiền pin
- Xe xăng tiền quả pin là 0
- Xe yaris cross tiền quả pin là 80 triệu. Vòng đời bảo hành là 7 năm. Vậy 1 năm khấu hao tiền pin là 11 triệu. Nissan Kicks có quả pin chẳng biết giá nhiêu nhưng chắc tầm 80 triệu, bảo hành 5 năm, khấu hao 1 năm 16 triệu.
- Xe điện tiền quả pin là 80 triệu. Vòng đời theo bảo hành 7 năm. Vậy khấu hao tiền pin 1 năm là 11 triệu.
3. Xét giá pin+nhiên liệu
- Hybrid lợi hơn xăng 95 triệu/năm
- Xe điện lợi hơn xăng 131 triệu/năm, lợi hơn hybrid 36 triệu/năm
4. Khấu hao hao mòn/năm
I10 giá lăn bánh HN 425 triệu. Update T6: Yaris Cross HEV lăn bánh HN 750 triệu. Vf5 Plus giá lăn bánh 570 triệu. Update T6: Nissan Kicks hybrid giá mới giảm 220 triệu, lăn bánh tầm 750 triệu.
Giá bán lại: Tàn đời taxi 3 năm 30 vạn km bán lại. Cái này tùy lừa khách, nhưng em ước tính trung bình còn 1/3 thôi. Xe xăng~150 triệu, hybrid~250 triệu, điện~200 triệu. Như vậy khấu hao hao mòn:
- Xe xăng mỗi năm hao mòn: 192 triệu/năm
- Xe hybrid: 153 triệu/năm
- Xe điện: 123 triệu/năm
5. Bảo dưỡng, sửa chữa 1 năm: Sau 30 vạn tính tất cả tiền công bảo dưỡng, dầu mỡ, thay phụ tùng các kiểu.
- Xe xăng: 10 triệu (không biết có tính rẻ không)
- Xe hybrid: 10 triệu
- Xe điện: 5 triệu
6. Chi phí mỗi năm (Tổng chi phí nhiên liệu, pin, hao mòn xe, bảo dưỡng): Chi phí mua xe rồi bán xe gỡ lại, xăng cộ, điện đóm, tiền pin mua đứt, bảo dưỡng sửa chữa em tính hết vào đây.
- Xăng: 192+0+92+10 = 294 triệu
- Hybrid: 96+11(+16)+153+10 = 2 70 triệu (yaris cross) ~275 triệu (kicks)
- Điện: 50+11+123+5=189 triệu
7. Kết luận:
- Chi phí chạy taxi bằng xe điện thấp hơn xe xăng khoảng 100 triệu/năm.
- Chi phí chạy taxi bằng xe điện thấp hơn xe hybrid khoảng 80 triệu.
- Dù tiền đầu tư cao nhưng chi phí xe hybrid mỗi năm vẫn thấp hơn xe xăng 20 triệu vào thời điểm hiện tại (giá lăn bánh của yaris và kicks đều khoảng 750 triệu).
8. Xe nhà: Ở trên là em tính xe taxi chạy nhiều. Còn xe nhà thì xe chạy nhiều xe chạy ít. Chạy nhiều xe điện mới có lợi. Xe nhà chạy ít 7000 km/năm như em thì cả hybrid, cả điện đều lỗ so với xe xăng. Em cứ xe xăng em đi. Nhưng cụ nào đi nhiều 2 vạn/năm thì phải tính lại.
Ngoài ra, đối với xe nhà thì còn cả tỷ thứ khác không chỉ món tiết kiệm chi phí. Xe có đẹp không, có ồn có xóc không có rộng rãi không, có vừa đường vào ngõ, thương hiệu gì, xe đi xa hay đi chợ, phượt được không v.v... lắm thứ lắm nên xe nhà em không bàn nhiều ở đây.
Cách em tính: Em tính giá lăn bánh, trừ đi giá bán lại sau 3 năm, như vậy hiệu số sẽ là hao mòn trong 3 năm. Tiếp đó em tính chi phí xăng cho xe xăng và hybrid, tính tiền sạc cho xe điện mỗi năm. Riêng xe hybrid và xe điện em tính thêm khấu hao trung bình năm cho quả pin. Chi phí em tính là tổng những thứ trên. Nhưng không tính được sau 30 vạn có xe phải bổ máy, bổ hộp số, phụ tùng linh tinh có xe không, mà coi như nằm trong khấu hao hao mòn.
Làm tròn: Lấy tròn taxi chạy 1 năm 10 vạn km. Chạy 3 năm coi hết đời. Khấu hao hao mòn xe mỗi năm 20%.
1.Xét về nhiên liệu.
-Xe xăng coi như nội đô ăn 8l/100 km. Vậy là hết 8000l ~ 192 triệu.
-Xe hybrid coi như nội đô ăn 4l/100 km hết 4000l hết 96 triệu.
- Xe điện 12,5 kw/100 km hết 50 triệu tiền sạc.
2. Khấu hao 1 năm tiền pin
- Xe xăng tiền quả pin là 0
- Xe yaris cross tiền quả pin là 80 triệu. Vòng đời bảo hành là 7 năm. Vậy 1 năm khấu hao tiền pin là 11 triệu. Nissan Kicks có quả pin chẳng biết giá nhiêu nhưng chắc tầm 80 triệu, bảo hành 5 năm, khấu hao 1 năm 16 triệu.
- Xe điện tiền quả pin là 80 triệu. Vòng đời theo bảo hành 7 năm. Vậy khấu hao tiền pin 1 năm là 11 triệu.
3. Xét giá pin+nhiên liệu
- Hybrid lợi hơn xăng 95 triệu/năm
- Xe điện lợi hơn xăng 131 triệu/năm, lợi hơn hybrid 36 triệu/năm
4. Khấu hao hao mòn/năm
I10 giá lăn bánh HN 425 triệu. Update T6: Yaris Cross HEV lăn bánh HN 750 triệu. Vf5 Plus giá lăn bánh 570 triệu. Update T6: Nissan Kicks hybrid giá mới giảm 220 triệu, lăn bánh tầm 750 triệu.
Giá bán lại: Tàn đời taxi 3 năm 30 vạn km bán lại. Cái này tùy lừa khách, nhưng em ước tính trung bình còn 1/3 thôi. Xe xăng~150 triệu, hybrid~250 triệu, điện~200 triệu. Như vậy khấu hao hao mòn:
- Xe xăng mỗi năm hao mòn: 192 triệu/năm
- Xe hybrid: 153 triệu/năm
- Xe điện: 123 triệu/năm
5. Bảo dưỡng, sửa chữa 1 năm: Sau 30 vạn tính tất cả tiền công bảo dưỡng, dầu mỡ, thay phụ tùng các kiểu.
- Xe xăng: 10 triệu (không biết có tính rẻ không)
- Xe hybrid: 10 triệu
- Xe điện: 5 triệu
6. Chi phí mỗi năm (Tổng chi phí nhiên liệu, pin, hao mòn xe, bảo dưỡng): Chi phí mua xe rồi bán xe gỡ lại, xăng cộ, điện đóm, tiền pin mua đứt, bảo dưỡng sửa chữa em tính hết vào đây.
- Xăng: 192+0+92+10 = 294 triệu
- Hybrid: 96+11(+16)+153+10 = 2 70 triệu (yaris cross) ~275 triệu (kicks)
- Điện: 50+11+123+5=189 triệu
7. Kết luận:
- Chi phí chạy taxi bằng xe điện thấp hơn xe xăng khoảng 100 triệu/năm.
- Chi phí chạy taxi bằng xe điện thấp hơn xe hybrid khoảng 80 triệu.
- Dù tiền đầu tư cao nhưng chi phí xe hybrid mỗi năm vẫn thấp hơn xe xăng 20 triệu vào thời điểm hiện tại (giá lăn bánh của yaris và kicks đều khoảng 750 triệu).
8. Xe nhà: Ở trên là em tính xe taxi chạy nhiều. Còn xe nhà thì xe chạy nhiều xe chạy ít. Chạy nhiều xe điện mới có lợi. Xe nhà chạy ít 7000 km/năm như em thì cả hybrid, cả điện đều lỗ so với xe xăng. Em cứ xe xăng em đi. Nhưng cụ nào đi nhiều 2 vạn/năm thì phải tính lại.
Ngoài ra, đối với xe nhà thì còn cả tỷ thứ khác không chỉ món tiết kiệm chi phí. Xe có đẹp không, có ồn có xóc không có rộng rãi không, có vừa đường vào ngõ, thương hiệu gì, xe đi xa hay đi chợ, phượt được không v.v... lắm thứ lắm nên xe nhà em không bàn nhiều ở đây.
Chỉnh sửa cuối: