[Funland] Chạy đúng tốc độ có phải nhường đường cho xe xin vượt không?

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Quy định nhường đường của VN khi áp dụng đối với trường hợp chuyển làn (không phải là trường hợp chuyển sang lối rẽ) thật ra là khá ngớ ngẩn:

"Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua" (Điều 14 khoản 3)
"Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ" (Điều 15 khoản 1)

E học lái xe ở nước ngoài thì đối với việc chuyển làn nó lại ra quy tắc ngược lại, đó là khi chuyển làn thì phải tăng tốc một chút (cao hơn tốc độ của xe tại làn mình chuyển sang) để không gây cản trở đối với xe làn đó. Còn như VN thì vô hình chung mình cản trở đi lại đối với xe ở làn chuyển sang.
 

Vision_X

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327631
Ngày cấp bằng
18/7/14
Số km
357
Động cơ
288,480 Mã lực
Đi 120 mà ông nào bám đít xin vượt thì cũng ngu thật.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,597
Động cơ
758,355 Mã lực
Thời gian gần đây chúng ta vẫn hay tranh luận về việc nếu chạy đúng tốc độ thì có phải nhường xe xin vượt ko? Để cùng nhau nắm rõ Luật hơn, chúng ta hãy cũng xem quy định của Luật GTĐB quy định như thế nào nhé:

Luật GTĐB:
I. Vượt xe (Khoản 2, 3, 5 Điều 14)
- Khoản 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
- Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

II. Các trường hợp cấm vượt xe (Khoản 5, Điều 14)
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Trong trường hợp xe xin vượt không đủ điều kiện an toàn hoặc thuộc trường hợp cấm vượt, các phương tiện có quyền không nhường đường.

Như vậy, hoàn toàn không có quy định là nếu đã đi đúng tốc độ thì không phải nhường đường cho xe xin vượt như nhiều người chúng ta đang tự suy luận. Trường hợp không cho vượt là chúng ta đã vi phạm quy định về nhường đường, còn việc xe xin vượt kia đi quá tốc độ là công việc của pháp luật chứ không phải của chúng ta.

Xin chia sẻ ý kiến của e với các Cụ
ở dải tốc độ min-max 60-120 thì chạy 60 cũng là đúng tốc độ mà.
 

Lance81

Xe hơi
Biển số
OF-547200
Ngày cấp bằng
24/12/17
Số km
170
Động cơ
161,288 Mã lực
Thời gian gần đây chúng ta vẫn hay tranh luận về việc nếu chạy đúng tốc độ thì có phải nhường xe xin vượt ko? Để cùng nhau nắm rõ Luật hơn, chúng ta hãy cũng xem quy định của Luật GTĐB quy định như thế nào nhé:

Luật GTĐB:
I. Vượt xe (Khoản 2, 3, 5 Điều 14)
- Khoản 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
- Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

II. Các trường hợp cấm vượt xe (Khoản 5, Điều 14)
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Trong trường hợp xe xin vượt không đủ điều kiện an toàn hoặc thuộc trường hợp cấm vượt, các phương tiện có quyền không nhường đường.

Như vậy, hoàn toàn không có quy định là nếu đã đi đúng tốc độ thì không phải nhường đường cho xe xin vượt như nhiều người chúng ta đang tự suy luận. Trường hợp không cho vượt là chúng ta đã vi phạm quy định về nhường đường, còn việc xe xin vượt kia đi quá tốc độ là công việc của pháp luật chứ không phải của chúng ta.

Xin chia sẻ ý kiến của e với các Cụ
Người ta đã xin rồi mà điều kiện an toàn cho phép thì tiếc gì mà không cho.Người ta vi phạm tốc độ thì người ta nộp phạt.Đơn giản như đan rổ :))
 

Vision_X

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327631
Ngày cấp bằng
18/7/14
Số km
357
Động cơ
288,480 Mã lực
Đúng đó cụ,nếu mình chạy Max tốc độ mà nó xin vượt thì nó phải trình cho mình xem giấy ưu tiên ,giấy công vụ,giấy đi làm nhiệm vụ khẩn cấp,hoặc lý do cụ thể cụ nhể.
Toàn mấy ông có tí tiền mua xe,tưởng là đường ông bà để lại.
Cơ khổ hội đó cứ làm như đường của chúng nó. Ai cũng phải nhường cơ.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Theo Nghị định 100 thì:
"
Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
......
b) Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định;
....."
NHư vậy theo luật thì khi khi KHÔNG nhường đường cho xe quá tốc độ là ko phạm luật, tuy nhiên e ko ngu mà làm vậy :))
Edit: Chết chết, cụ Hai Toan còm e mới xem lại, e bổ xung chữ "KHÔNG" nhé :)), sai hết ý luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,558
Động cơ
384,255 Mã lực
Tuổi
54
Ý của em thì thế này:
1. Nếu em là lái xe đi trước, đi max 120 làn ngoài cùng mà có thằng xin vượt thì em vẫn nhường, đúng như câu "tránh voi chả xấu mặt nào" - cũng ko nên nghĩ trường hợp đó mình đúng hay sai làm gì cho mệt đầu.
2. Vì làn bên cạnh em còn tránh được để nhường => đường đang thoáng, vậy tại sao ông đi xe sau không đi làn đó để vượt, cần gì rúc vào đít người khác như vậy ?! Thế nên cụ nào có việc khẩn cũng nên suy nghĩ tình huống này để chọn giải pháp tốt nhất, hạn chế ảnh hưởng người khác.
 

longlt

Xe tải
Biển số
OF-390801
Ngày cấp bằng
6/11/15
Số km
404
Động cơ
241,391 Mã lực
Thời gian gần đây chúng ta vẫn hay tranh luận về việc nếu chạy đúng tốc độ thì có phải nhường xe xin vượt ko? Để cùng nhau nắm rõ Luật hơn, chúng ta hãy cũng xem quy định của Luật GTĐB quy định như thế nào nhé:

Luật GTĐB:
I. Vượt xe (Khoản 2, 3, 5 Điều 14)
- Khoản 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
- Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

II. Các trường hợp cấm vượt xe (Khoản 5, Điều 14)
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Trong trường hợp xe xin vượt không đủ điều kiện an toàn hoặc thuộc trường hợp cấm vượt, các phương tiện có quyền không nhường đường.

Như vậy, hoàn toàn không có quy định là nếu đã đi đúng tốc độ thì không phải nhường đường cho xe xin vượt như nhiều người chúng ta đang tự suy luận. Trường hợp không cho vượt là chúng ta đã vi phạm quy định về nhường đường, còn việc xe xin vượt kia đi quá tốc độ là công việc của pháp luật chứ không phải của chúng ta.

Xin chia sẻ ý kiến của e với các Cụ
Xin vượt nhiều khi họ có lý do chính đáng như có người ốm, người bệnh, có việc khẩn cấp... kể cả không có lý do cũng nên cho họ vượt. Ôm đường, giành đường là thói xấu không nên giữ.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,165
Động cơ
455,168 Mã lực
Quy định nhường đường của VN khi áp dụng đối với trường hợp chuyển làn (không phải là trường hợp chuyển sang lối rẽ) thật ra là khá ngớ ngẩn:

"Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua" (Điều 14 khoản 3)
"Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ" (Điều 15 khoản 1)

E học lái xe ở nước ngoài thì đối với việc chuyển làn nó lại ra quy tắc ngược lại, đó là khi chuyển làn thì phải tăng tốc một chút (cao hơn tốc độ của xe tại làn mình chuyển sang) để không gây cản trở đối với xe làn đó. Còn như VN thì vô hình chung mình cản trở đi lại đối với xe ở làn chuyển sang.
Ở VN cũng thế, không nói luật mà nói đi thực tế, vì khi đường đông các xe chỉ đi được cùng lắm 30km/h, muốn từ làn trái sang làn phải thì tăng tốc rồi đi dần sang bên phải dễ hơn là đi chậm dần.
 

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
2,395
Động cơ
303,128 Mã lực
Có hai khía cạnh. Cái thứ nhất là cụ chủ đã nói, tức là phải cho vượt. Còn việc họ chạy tốc độ nào thì đó là việc của cảnh sát. Cái này là có lý.
Ở khía cạnh thứ hai, là khía cạnh văn minh. Mình có thể nhường đường thì hãy nhường đường và mình không có lý do gì để ngăn cản người khác vì có thể có nhiều lí do quan trọng hơn việc bị phạt. Cái này là có tình.
Như vậy có vẻ cả lý lẫn tình thì việc không nhường đường trong bất kỳ tình huống nào cũng là sai.
 

Cam 2.5.2012

Xe tăng
Biển số
OF-184886
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
1,791
Động cơ
343,720 Mã lực
Em vẫn nhường cho yên thân cụ ạ, biết là họ sai nhưng thôi kệ, đỡ phiền hà
Nhường được thì nhường, chuẩn nhưng cũng tùy vào từng đoạn đường. Nếu chạy ở cao tốc (ví dụ PV-CG) có 3 làn, đang chạy làn giữa có 1 ông còi đèn xin vượt, OK chuyển làn vào làn trong cùng cho vượt, chạy được mấy trăm mét lại 1 ông xe khách còi đèn đòi vượt, OK, lại ra làn giữa cho xe khách vượt. Lại chạy được mấy trăm mét lại ông khác còi đèn đòi vượt, OK, lại chuyển làn sát giải phân cách. Chạy được mấy trăm mét, lại ông khác đòi vượt, OK, lại cho vượt. Tóm lại là suốt quãng đường mình luôn phải chuyển làn cho họ vượt, người xin vượt là người chủ động, mình lại là người bị động, mà khi đi đường mình nên là người chủ động.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Ủa, em đâu thấy đg nào qui định tốc độ từng làn như vậy đâu. Chỉ có qui tốc độ tối đa và tối thiểu thôi chớ cụ?
Nhiều đấy bác ạ:
- Cao tốc HN-HP quy định tốc độ tối đa làn sát phải là 100km/h; 2 làn sát trái là 120km/h
- Cao tốc HN-BG còn "ngu" hơn, quy định tốc độ tối đa làn bên phải là 70km/h; làn bên trái là 90km/h;
 

Chẫu_Chuộc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-617386
Ngày cấp bằng
20/2/19
Số km
2,922
Động cơ
149,290 Mã lực
Tuổi
47
Nhường được thì nhường, chuẩn nhưng cũng tùy vào từng đoạn đường. Nếu chạy ở cao tốc (ví dụ PV-CG) có 3 làn, đang chạy làn giữa có 1 ông còi đèn xin vượt, OK chuyển làn vào làn trong cùng cho vượt, chạy được mấy trăm mét lại 1 ông xe khách còi đèn đòi vượt, OK, lại ra làn giữa cho xe khách vượt. Lại chạy được mấy trăm mét lại ông khác còi đèn đòi vượt, OK, lại chuyển làn sát giải phân cách. Chạy được mấy trăm mét, lại ông khác đòi vượt, OK, lại cho vượt. Tóm lại là suốt quãng đường mình luôn phải chuyển làn cho họ vượt, người xin vượt là người chủ động, mình lại là người bị động, mà khi đi đường mình nên là người chủ động.
Nhường chúng nó tất đi cụ
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
OK chuyển làn vào làn trong cùng cho vượt, chạy được mấy trăm mét lại 1 ông xe khách còi đèn đòi vượt,
Thế tại sao bác lại nhường Xe khách, khi bác đi trong cùng bên phải???
Hợp lý hơn, nó phải sang trái mà vượt chứ?
Và như thế, an toàn hơn cho tất cả các bên.

Tôi đi toàn đi bên phải hoặc giữa. Và rất ít khi bị tình trạng "lại 1 ông xe khách còi đèn đòi vượt,".

Tất nhiên, thừa nhận là nhiều chỗ, làn bên phải khá xấu.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Nhiều đấy bác ạ:
- Cao tốc HN-HP quy định tốc độ tối đa làn sát phải là 100km/h; 2 làn sát trái là 120km/h
- Cao tốc HN-BG còn "ngu" hơn, quy định tốc độ tối đa làn bên phải là 70km/h; làn bên trái là 90km/h;
Công nhận cái sự quy định ngu nhất quả đất.
Chắc để tạo ra 1 cái mỏ cho cánh Thợ đào.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Ở VN cũng thế, không nói luật mà nói đi thực tế, vì khi đường đông các xe chỉ đi được cùng lắm 30km/h, muốn từ làn trái sang làn phải thì tăng tốc rồi đi dần sang bên phải dễ hơn là đi chậm dần.
Úc thi bằng mà giảm tốc khi chuyển làn là trượt ngay
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top