[Funland] Chánh niệm

Trạng thái
Thớt đang đóng

loitieuthien

Xe đạp
Biển số
OF-803539
Ngày cấp bằng
6/2/22
Số km
22
Động cơ
9,140 Mã lực
Tuổi
34
Ở VN mình, có 2 thầy được cho là giữ giới mẫu mực, đó là thầy Thông Lạc và thầy Giác Khang.
Tôi không rành xem tướng, nhưng nhìn dung mạo 2 thầy là thấy toát lên vẻ thánh thiện, hiền từ , trí tuệ và từ bi rồi.

Nhưng 2 thầy lại có quan niệm rất khác nhau, thầy Thông Lạc cho rằng các cảnh giới rồi kể cả Tây Phương Cực Lạc chỉ là do Tưởng tạo thành, không có thật và không nên tin. Còn thầy Giác Khang thì ngược lại.

Vậy, quay về với lời dạy phật Thích Ca ban đầu thôi, mỗi người hãy tiếp nhận pháp và tự mình suy xét thật kỹ, thực hành rồi hẵng tin.
Đúng rồi Cụ, cái ăn tiền là phải tự tu :) HT Giác Khang cũng nói rất nhiều lần rồi, phải ngồi thiền, niệm phật đi thì mới hiểu :)
Tu thì ko tu, ngồi chén chú chén anh thì k ngại, ngồi tu thì k chịu ngồi nhưng vẫn cứ cóp mấy lí luận trên mạng về xong đi học rồi tranh luận, đến chịu =))
Còn thì ko nên nói mồm thầy nào sai thầy nào đúng :) Vì sai hay đúng thì Thầy Thích Thông Lạc thì mình ko rành nên k dám lạm bàn còn HT Giác Khang ngài cũng viên tịch để xá lợi đó => nghĩa là ngài cũng đắc ở 1 mức nào đó rồi thì đừng nên bàn ngài đúng hay sai :D Ngài để lại thành quả tu hành như thế kia thì tốt nhất nên tịnh khẩu cho bớt nghiệp.
 
Chỉnh sửa cuối:

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
189
Động cơ
389,579 Mã lực
Bạn loitieuthien nói chuẩn đấy, cái ăn tiền là phải tự tu. Còn hiện tại ở đời thì tùy mọi người lựa chọn, tu theo hướng nào cũng được, miễn bản thân cảm thấy tiến bộ so với không tu là được.

Mình mới đọc quyển 3 đời sống của tác giả Rampa, mô tả về hành trình sau khi chết thấy cũng khá hay. Xin gửi để các bạn tham khảo.

(chọn quyển số 18 rồi có file Pdf để tải về).
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,014
Động cơ
120,131 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, các cụ ăn chay thì có ăn trứng và các sản phẩm từ sữa ko ạ?
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,768
Động cơ
327,012 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, các cụ ăn chay thì có ăn trứng và các sản phẩm từ sữa ko ạ?
theo em biết thì Vegentarian thì có thể ăn trứng sữa, còn Vegan thì chỉ ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Tuy nhiên việc ăn chay phải xuất phát từ sự yêu thương động vật, thấy thực sự thoải mái khi ăn chay, nếu gò ép và thấy không thải mái thì cũng chưa hẳn đã tốt
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,276
Động cơ
386,305 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, các cụ ăn chay thì có ăn trứng và các sản phẩm từ sữa ko ạ?
để bắt đầu tiến trên con đường tu tập thì có 3 thứ bác không thể không có:
- Quy y Tam bảo
- Thờ Phật tại gia
- Thực hành: việc tu học và giữ giới, sám hối đều đặn theo thời khóa và lịch trình từ thấp đến cao: gồm có thời lượng và thời điểm trong ngày, số ngày ăn chay, số lần đến chùa trong tháng. Trong giáo trình em giới thiệu phía dưới có hướng dẫn đầy đủ

Không đủ 3 điều kiện trên việc tu học không thể tiến được. Lý do vì sao thì hằng ngày các thầy giảng pháp thoại liên tục nên nếu cần em sẽ giới thiệu.

Chi tiết cụ thể thế nào thì bác có thể xem vắn tắt giáo trình phật học phổ thông trên youtube hoặc đọc link dưới đây Đó là nền tảng chung cho cả Nam Tông hay Bắc Tông


Câu hỏi bác hỏi nằm trong phần 3. Ở mức độ sơ khởi ban đầu, thích nghi thì bác có thể sử dụng bình thường 2 loại thực phẩm trên.

Nền tảng đảm bảo bác vượt qua giai đoạn Nhân thừa là khi ngồi thiền, niệm Phật, trì chú........ bác phải khai mở sơ bộ được con mắt Tuệ, quán được từ ít nhất 1 trong 3 nội dung: nhân duyên kiếp trước, kiếp này và kiếp sau. Đó là nền tảng để ngộ lý thuyết Vô thường, Nhân quả và Luân hồi.

Chưa làm được điều đó, dù có giỏi lý thuyết cỡ nào cũng không qua được phần Nhân thừa.
Em cũng chưa qua phần đó để bác yên tâm phấn khởi, chúng ta còn bơi lội ngụp lặn trong biển mê chán
 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,014
Động cơ
120,131 Mã lực
để bắt đầu tiến trên con đường tu tập thì có 3 thứ bác không thể không có:
- Quy y Tam bảo
- Thờ Phật tại gia
- Thực hành: việc tu học và giữ giới, sám hối đều đặn theo thời khóa và lịch trình từ thấp đến cao: gồm có thời lượng và thời điểm trong ngày, số ngày ăn chay, số lần đến chùa trong tháng. Trong giáo trình em giới thiệu phía dưới có hướng dẫn đầy đủ

Không đủ 3 điều kiện trên việc tu học không thể tiến được. Lý do vì sao thì hằng ngày các thầy giảng pháp thoại liên tục nên nếu cần em sẽ giới thiệu.

Chi tiết cụ thể thế nào thì bác có thể xem vắn tắt giáo trình phật học phổ thông trên youtube hoặc đọc link dưới đây Đó là nền tảng chung cho cả Nam Tông hay Bắc Tông


Câu hỏi bác hỏi nằm trong phần 3. Ở mức độ sơ khởi ban đầu, thích nghi thì bác có thể sử dụng bình thường 2 loại thực phẩm trên.

Nền tảng đảm bảo bác vượt qua giai đoạn Nhân thừa là khi ngồi thiền, niệm Phật, trì chú........ bác phải khai mở sơ bộ được con mắt Tuệ, quán được từ ít nhất 1 trong 3 nội dung: nhân duyên kiếp trước, kiếp này và kiếp sau. Đó là nền tảng để ngộ lý thuyết Vô thường, Nhân quả và Luân hồi.

Chưa làm được điều đó, dù có giỏi lý thuyết cỡ nào cũng không qua được phần Nhân thừa.
Em cũng chưa qua phần đó để bác yên tâm phấn khởi, chúng ta còn bơi lội ngụp lặn trong biển mê chán
Em cảm ơn cụ, em đã đọc qua thì đúng là có thể dùng sữa và Trứng ( giai đoạn đầu). Nếu thế thì em có thể thực hiện được vì em thấy ăn chay phải có thời gian nấu nướng tỉ mỉ và mất công mới ăn được, ko giống như ăn mặn. Nếu có thể uống sữa thì với em sẽ nhẹ nhàng hơn.
 

loitieuthien

Xe đạp
Biển số
OF-803539
Ngày cấp bằng
6/2/22
Số km
22
Động cơ
9,140 Mã lực
Tuổi
34
Cận cảnh xá lợi để lại của ca vãnh sinh mới nhất tại Làng A Di Đà Conroe, Texas Hoa Kỳ nhé. Cho mấy cụ bảo xá lợi là sỏi thận thì mở to mắt ra mà xem có giống sỏi thận ko nhé :)
Họ vãng sanh, đỉnh đầu nóng, ng ta đo cả nhiệt độ nữa kìa. Khoa học nữa đó nhé :) Y như trong kinh dạy rõ đúng chuwaa. Khi chết mà đỉnh đầu nóng là vãng sinh r đó :)

Untitled.jpg


Bảo ko tin hoặc tin thì tùy các cụ nhưng bảo đây là sỏi thận nữa thì mình cam bái hạ phong :) Đó bảo thế giới tịnh độ của Phật A Di Đà ko có thật mà ng ta vãng sanh đó :))
 
Chỉnh sửa cuối:

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
189
Động cơ
389,579 Mã lực
Cận cảnh xá lợi để lại của ca vãnh sinh mới nhất tại Làng A Di Đà Conroe, Texas Hoa Kỳ nhé. Cho mấy cụ bảo xá lợi là sỏi thận thì mở to mắt ra mà xem có giống sỏi thận ko nhé :)
Họ vãng sanh, đỉnh đầu nóng, ng ta đo cả nhiệt độ nữa kìa. Khoa học nữa đó nhé :) Y như trong kinh dạy rõ đúng chuwaa. Khi chết mà đỉnh đầu nóng là vãng sinh r đó :)

Untitled.jpg


Bảo ko tin hoặc tin thì tùy các cụ nhưng bảo đây là sỏi thận nữa thì mình cam bái hạ phong :) Đó bảo thế giới tịnh độ của Phật A Di Đà ko có thật mà ng ta vãng sanh đó :))
Cụ xem thử quyển 3 đời sống của cụ Rampa có giống mô tả không.

Ở đấy nó như kiểu thế giới ý niệm. Mình nghĩ cái j nó ra cái đó. Nếu mình nghĩ đi trên con đường vàng bạc cũng ra con đường bằng vàng bạc, tuy nhiên có lấy được để cầm đi đâu.

Về xá lợi thì em cũng chưa trải nghiệm nên không rành. Tuy nhiên nếu theo suy luận logic thông thường thì có thể có đối với những người tu tập lâu năm. Nó cũng giống như than đá và kim cương. Ở điều kiện bình thường thì carbon chỉ là than củi, than đá. Nhưng trong dk đặc biệt thì nó thành kim cương với tính chất khác hẳn.
 

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
5,642
Động cơ
331,888 Mã lực
Em cảm ơn các cụ đã trả lời cho câu hỏi của em. Sau khi đọc vài bài trả lời em mới nhớ ra mục tiêu ban đầu của mình là để sửa mình và nhớ đến câu “ nghiệp trần nhẹ bớt, tâm đạo khai hoa”, cố gắng làm thiện nghĩ thiện thôi. Cũng vì hôm qua em có search Ái là gì thì quả thật thấy con đường tu thật không thể làm bởi em chả thể diệt ái, ít nhất là kiếp này. Cho nên em lại quay lại mục tiêu và tôn chỉ ban đầu, ko rẽ ngang rẽ trái nữa ạ.
Đây cụ, ko nhất thiết phải quy y hay xuất gia vẫn tu được cụ ạ, tu là sửa, làm lành tránh ác....kinh nào thì cũng như vậy thôi.
B8A2037C-10A0-4704-A2EA-5B572A8BA3D2.png
A43F210E-133A-462B-B2D5-839119497206.png
8E024EF1-DEE4-470F-9DA0-3F6DC9D62E40.png
 

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
5,642
Động cơ
331,888 Mã lực
Thanks Cụ nhiều ah :)
Thật r cái vụ hiểu nhầm niệm 10 niệm trước khi chết sẽ vãng sanh về Cực Lạc là có 1 số thành phần 1 là hiểu sai, 2 là cố tính hiểu sai vì 1 lí do nào đấy :)
Niệm câu Phật Hiệu có thể vãng sanh là chuẩn vì đó là nguyện tiếp dẫn của Đức A Di Đà :) Ngài đã phát ra đại nguyện như vậy. Ngài chắc chắn sẽ tiếp dẫn bạn về thế giới tịnh độ của ngài :)
Vấn đề là hiểu thế nào được tính là 1 niệm.
VD: Bạn niệm 1000 câu phật hiệu A Di Đà Phật có được tính là 1000 niệm không. Câu trả lời là có thể 0 được tính câu nào hoặc cũng cũng có thể dc tính 1 2 câu niệm tùy chất lượng.
Chúng ta nên hiểu 1 câu niệm Phật được tính khi ta thật sự nhập tâm vào câu niệm (buông hết mọi thứ: con cái, gia tài, bạn bè, hỉ nộ ái ố...) buông hết trong tâm chỉ còn câu niệm Phật chỉ còn tâm tha thiết đc vs về tịnh độ. Khi đó mới tính là 1 niệm
Nói đến đây bạn thấy đc tính 1 niệm khó ntn r chứ :)
Với trình độ phàm phu sơ cơ như chúng ta, niệm cả nghìn câu Phật hiệu mà ko được tính 1 niệm nào là bt :) Vì thế đừng ai võ mồm bảo tu tịnh độ dễ cả nữa nhá ;)

Đối chiếu với thực tế bây giờ thì thấy, nhà nào có đám hiếu chả mua cái đài niệm Phật, nhà có điều kiện thì thuê luôn cái xe có tượng Phật ở trên rước đi cùng. Các nghi lễ, nghi thức thực hiện của các đám hiếu tại miền Bắc hầu như đều thấy theo nghi thức của Tịnh độ. Bạn có nhận xét gì về vấn đề này không?
Ở đoạn cụ hỏi này thì thật ra khi tu tịnh độ đa số rơi vào TH này, dạng tu mà đắc cp thành phiến (chắc chắc vãng sanh ấy) chỉ là số ít. Dạng này thì mình không bàn, mình chỉ nói trường hợp đa số là tu chưa thành cp thành phiến (chưa chắc vãng sanh).
Dạng này thì hên xui lắm vì khi lúc lâm chung là lúc ác nghiệp nó kéo đến, oan gia trái chủ nó thấy mình tu, nó sao cho mình thoát dc nó sẽ nhè lúc mình sắp đi là lúc thần trí yếu nhất để nó đến oánh hội đồng kéo mình xuống.
Đây là điểm thù thắng của tịnh độ, khi ở thời điểm sinh tử cận kề mà người lâm chung đã từng nghe Pháp, và người thân cũng nắm sơ lược pháp tịnh độ. Có thể nhờ ban hộ niệm (tốt nhất trong ban hộ niệm có ng giữ giới thì uy lực sẽ tăng). Ban hộ niệm sẽ ở cạnh niệm Phật k phải niệm để ng sắp lâm chung nghe mà niệm trợ lực để ng sắp lâm chung niệm theo. Xung quanh nhà lúc đó nên treo ảnh Phật A Di Đà.
Sao cho tai, mắt ng sắp lâm chung lúc đó luôn thấy nghe tiếng niệm. Ng thân thì ở bên cạnh động viên niệm theo :)
Lúc sắp lâm chung là lúc ng ta sắp đi nghĩa là gia tài, con cái chả giữ dc. Nó là nguy cơ nhưng cũng là cơ hội vì k giữ dc nếu tâm mà thoát ra buông dc lúc đó. Lại có kiến thức về pháp thì vẫn có cơ hội vãng sanh :) DĨ nhiên lúc đó đòi hỏi phải chí tâm niệm lắm, nhất là ng sắp lâm chung ấy Mấu chốt là buông dc và ở niệm cuối cùng trước khi dừng thở :) Niệm cuối nghĩ về tịnhđộ là vãng sanh :) Nói thì thế mà khó lắm, sắp chết rồi nó đau đớn, nghiệp nó hành :( Phúc phải to lắm mới qua dc
Dĩ nhiên để làm dc bước này cần cả bản thân ng sắp đi lẫn gia đình phải nắm dc pháp Cụ ah. Phúc phải dày đó
Hoan hỉ quá cụ ơi. A Dì Đà Phật.
 
Chỉnh sửa cuối:

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
5,642
Động cơ
331,888 Mã lực
Lời giải thích này nếu các Cụ nghe thì đều có rất nhiều và rất lâu rồi :) Mình đều dựa hết vào lời dạy Trong Kinh Vô Lượng Thọ (nhất là về các nguyện) và lời giải nghĩa kinh từ HT Tịnh Không (Đài Loan), Ấn Quang Đại Sự (Tổ 13 của Tịnh Độ Tông) và HT Giác Khang :)
Tất cả các bài các lời mình viết thật ra nếu các Cụ đã thâm nhập tịnh độ và tu tập đủ lâu thì đều không lạ :)
Nhưng nói về các đại nguyện thì em thấy có nguyện đại loại là chán ghét nữ thân, nước đó "chỉ có nam giới mà ko có nữ giới ấy cụ".
 

loitieuthien

Xe đạp
Biển số
OF-803539
Ngày cấp bằng
6/2/22
Số km
22
Động cơ
9,140 Mã lực
Tuổi
34
Nhưng nói về các đại nguyện thì em thấy có nguyện đại loại là chán ghét nữ thân, nước đó "chỉ có nam giới mà ko có nữ giới ấy cụ".
Thật ra mình không muốn bàn sâu về chủ đề này, vì thời nay mà nói ko rõ đoạn này thì dễ bị hiểu nhầm là phân biệt nam nữ lắm cụ ah.
Nhưng nếu cụ lật lại lịch sử về lí do Đức Thích Ca cho thành lập tăng đoàn thì cụ sẽ hiểu vi sao TG Cực Lạc ko có thân nữ nhân :)
Chính Đức Phật Thích Ca đã từng nói việc để nữ giới xuất gia sẽ làm chính pháp đáng lí sẽ có 1000 năm thì giảm 1 nửa còn 500 năm. Là bạn đủ hiểu, vì phụ nư bản chất là đố kị, nhỏ nhen (2 giới nam nữ đều có nhưng giới nữ thì điều này nổi bật hơn). Nhưng vì công bằng cho chúng sinh, thương xót cho thân phận ng phụ nữ, Đức Phật vẫn để thành lập Ni Đoàn nhưng ngài đã đưa ra lời cảnh báo như thế :)
Cụ cứ ngó ra xung quanh xem chị em phụ nữ có phải bản chất có nét như thế k :D Còn nếu muốn rõ thêm về TG Cực Lạc vì sao ko có thân nữ, Cụ có thể xem tại:

PS: Không lẽ Cụ không để ý vì sao các vị Phật các ngài đều thị hiện là tướng Đàn Ông ah :D
 
Chỉnh sửa cuối:

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,276
Động cơ
386,305 Mã lực
Em cảm ơn cụ, em đã đọc qua thì đúng là có thể dùng sữa và Trứng ( giai đoạn đầu). Nếu thế thì em có thể thực hiện được vì em thấy ăn chay phải có thời gian nấu nướng tỉ mỉ và mất công mới ăn được, ko giống như ăn mặn. Nếu có thể uống sữa thì với em sẽ nhẹ nhàng hơn.
Phật giáo nguyên thuỷ có bắt ăn chay trường đâu cụ mà là có gì ăn nấy đấy chứ, PG Đại Thừa mới khuyên ăn chay cụ ạ.
Đúng là phật giáo Nguyên thủy không bắt ăn chay, phật giáo nguyên thủy cũng đơn giản hóa nhiều vấn đề khác, mục đích là để dẫn dắt chúng sinh vào con đường đến càng gần với chính pháp càng tốt. Thậm chí, với nhiều chúng sinh trong 3 đường ác, chỉ làm một việc duy nhất là niệm phật cũng đã là quá tốt rồi.

Trong nhiều bài pháp thoại của quyền Pháp chủ Thích Trí Quảng có phân tích tương đối rõ về vấn đề này: Khả năng ăn chay của Phật tử tại gia một phần nào đó phản ánh Căn lành trong họ lớn đến đâu. Các bác có thể search trên youtube: thầy Thích Trí Quảng và từ khóa ăn chay có nhiều bài pháp thoại như vậy

Ăn chay theo hướng dẫn ban đầu từ 2,4,6,8,10 ngày rồi đến theo tháng, theo quý và theo năm....

Còn càng áp dụng được càng nhiều những điều Đức phật dạy thì con đường tiếp cận với mục tiêu trong Phật giáo càng gần. Mục tiên của Phật giáo nói chung ban đầu đơn giản là bớt khổ cho chúng sinh, tiếp đến thoát khổ, tiếp đến thoát khỏi sinh tử......

Con đường đó có thể đo bằng con số năm , hoặc kiếp, tức là rất nhiều, lâu. Nên chọn con đường dễ dàng thì thời gian sẽ lâu hơn.

Con đường tu học là nó cực kỳ gian nan hơn con đường chém gió thông thường, vì phải thực tu thực chứng. Có nói nữa cũng không ăn thua.

Cho nên ngồi thiền, niệm phật hay trì chú mà không khai mở được con mắt tuệ, quán được nhân quyên kiếp trước, kiếp này và kiếp sau thì khó ngộ được vô thường và vô ngã lắm. Và nếu không ăn chay tức là giữ giới thì rất khó vào định, vì sát sinh là tội đứng đầu của thân nghiệp. ( Lục súc lớn hầu hết đều có thần thức do bị trả nghiệp hoặc đọa làm súc sanh, nên ban đầu cũng khuyến khích là không nên ăn các con vật lớn, các con vật bé hơn thì tỷ lệ sẽ ít hơn nhưng vẫn có.)

Còn nếu tìm hiểu sâu hơn, các bác có thể tham khảo bài pháp thoại: Căn tính Đại thừa của thầy Thích Trí Quảng, bài đó nó sẽ cho chúng ta cái nhìn khái quát vì sao không phải chúng sinh nào cũng có thể tu học được Phật giáo Đại thừa.

Hãy thử kiểm tra căn lành của mình bằng việc thực hiện ăn chay chặt chẽ trong vòng 3 tháng các bác sẽ thấy rõ nhiều thứ. Lúc đó những nghiệp lực theo chúng ta nó sẽ phát huy rất rõ nét.

Và sau đó đi đến điểm cân bằng là mình có thể duy trì khả năng ăn chay đó ở ngưỡng cân bằng nào thì căn lành của mình lớn đến mức đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

luổn phuẩn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787530
Ngày cấp bằng
15/8/21
Số km
1,304
Động cơ
44,177 Mã lực
Tuổi
24
Việc ăn chay phải xét rất tinh tế, đừng vì tượng mà vội máy móc bám vào.

1. Thời Phật Thích Ca, các tỳ kheo cầm bát đi khất thực, ai cho gì thì tùy duyên nhận. Dù vậy, các tỳ kheo vẫn theo cái cốt lõi của "tam tịnh nhục", tạm coi là ăn miếng thịt có thể chấp nhận được nếu "không thấy, không nghe, không nghi". Ví dụ, nếu tỳ kheo biết hoặc nghi rằng, có gia đình ông X hàng ngày vẫn giết gà để làm thịt cúng dường cho mình, thì tỳ kheo sẽ tránh nhà đó ra, hoặc đi lối khác. Hoặc tỳ kheo nhìn thấy người ta đè ngửa con vật ra giết, hoặc nghe thấy nó kêu gào thảm thiết, tỳ kheo sẽ không ăn thứ thịt đó.
2. Con vật bị chết do yếu tố tự nhiên (sét đánh, chết đuối, bị đá đè ...) thì đó là phần thịt "lý tưởng". Nhìn chung, tỳ kheo xu hướng tránh những dạng thịt mà do con vật đang sống rồi bị con người đè ngửa ra chém giết.
3. Ăn chay là để phát triển tâm từ, giảm tâm tham, giảm phụ thuộc vào sự tham ăn, tham vị thịt máu, tham ngon miệng, tham hưởng thụ ngũ vị,.... Theo Phật giáo, ăn chỉ là hình thức nuôi sống thân xác nhằm tiếp tục tu tập, không sa đà vào việc ăn hưởng thụ, cầu kỳ, ăn ngon, và đặc biệt vì thỏa mãn cái mồm mà tìm cách đè ngửa con vật đang sống ra để giết lấy thịt.
4. Đi siêu thị, mua những con vật đông lạnh về ăn, hình thức này cũng giảm nghiệp sát hơn là đi mua con sống về rồi cho lên thớt chặt chết nó, vì quá trình giết mổ rõ ràng đem lại nghiệp sát mạnh mẽ hơn rất nhiều. Có người cho rằng đi siêu thị mua thịt cũng là tăng cầu, qua đó gián tiếp tăng cung thịt, vấn đề này nếu liên hệ zich zắc thì cũng có liên hệ, tuy vậy cũng không thể bao đồng cả thế giới, mỗi người tự mà giảm nghiệp sát của bản thân, bằng cách không mua con vật sống về giết chết nó ăn thịt, cũng là ok rồi.
5. Về lâu dài, ăn thịt là do thèm thịt, tức là vẫn bị tâm tham ăn chi phối, nên rõ ràng không có lợi cho phát triển tâm từ, giảm cái tâm tham, sân.
6. Đạo Phật chú trọng tu tâm, mặc dù tu thân là bước quan trọng khởi đầu (nếu cái thân mà không tu được, vẫn tham ăn, thăm mặc đẹp, tham mát xa, .... thì khỏi nói đến tu tâm đi, nói gì đến định, rồi khởi sinh trí tuệ). Giới - Định - Tuệ là quy trình chuẩn, cái đích là Tuệ (khởi phát trí tuệ ngộ được chân lý), nhưng khởi đầu là Giới (giữ giới), nếu không giữ giới mà đòi khởi phát trí tuệ thì là điều không tưởng, ban ngày thịt rượu mắm tôm, trưa đi nhà nghỉ phịch phịch, xong chiều về cty bàn cách lập hợp đồng lừa đối tác, bán hàng giả, .....xong tối về đòi ngồi thiền để mong khởi phát trí tuệ ? :)) .....
7. Một tỳ kheo bị rơi vào 1 hoang mạc, bắt gặp 1 con hươu chết do bị sét đánh. Vị tỳ kheo thuận duyên uống máu và ăn thịt nó, nhằm cứu được thân xác thoát khỏi sa mạc, đó là hành vi hợp lý, đúng đắn. Nhưng nếu con hươu đang sống, thì dù chết chứ vị tỳ kheo cũng không bao giờ giết hại nó để cứu thân mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,276
Động cơ
386,305 Mã lực
Em ăn chay cũng tự nhiên chứ ko gò ép quá, nhiều lúc có gì ăn nấy ko bám chấp các cụ ạ, ăn chay trường chắc em chưa đủ duyên, còn nếu nói về khoa học ăn nhiều thịt cũng đâu có tốt, thôi thì cứ cân bằng hài hoà các cụ ạ. Đúng như cụ nói thèm ăn cái gì thì vẫn là tâm tham :D, thỉnh thoảng vẫn thèm ăn bát phở, miếng dồi lợn...:((, để dứt hẳn thì chắc cũng ko đơn giản, thôi thì "lúc còn cường tráng sao ko tu tập đợi đến lúc nào..." (Kinh Vô Lượng Thọ), đâu phải đợi đến già mới tu đúng ko các cụ, như lửa cháy dầu nên tu được sớm thì càng tốt, tu một bước là giải thoát được một bước...
Tham là chuyện bình thường.
Ngay cả những người xuất gia đi tu còn bị các chủng tử huân tập từ nhiều đời nên chú trọng vào cuộc sống hiện tại mà không có sự cân bằng: quá khứ, hiện tại và tương lai. Mà thực ra nó là một vòng tròn khép kín.
Đến mức độ báo giacngo phải có một bài kêu gọi: Những thứ không thấy không phải là nó không tồn tại:

Chúng ta không thấy được thần thức trong lục súc hoặc các loại gia cầm gia súc, nhưng không có nghĩa là nó không có. Trong kinh phật hoặc các câu chuyện có quá nhiều rồi. Vì chúng ta lấy con mắt trần để nhìn chứ không phải con mắt Tuệ.


Tuy nhiên, phải chấp nhận một điều, để dìu dắt chúng sinh đến với Phật giáo , nó là cả một quá trình chuyển đổi tâm thức từ thấp đến cao. Nên việc ăn chay nó cũng phải tùy theo căn tính của mỗi cá nhân.
 
Chỉnh sửa cuối:

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,276
Động cơ
386,305 Mã lực
Nếu ham thích kinh điển Đại thừa nhưng trước khi quyết tâm theo đuổi thì nên xem xét bản thân mình xem có phù hợp không? Còn không, thì chúng ta vừa học từ dưới lên, vừa tìm hiểu bản thân.
Việc quy y Tam bảo chính là nhờ dựa vào đó để tìm được con đường đi đúng đắn.

Bài pháp thoại này là chuyên sâu cho người có Căn tính Đại thừa
 

Ennho88

Xe tăng
Biển số
OF-717378
Ngày cấp bằng
23/2/20
Số km
1,285
Động cơ
543,767 Mã lực
Vâng. Em đọc ko sót còm nào của cụ và em tự rút ra những gì cho mình. Tiện đây cụ cho em hỏi, trước đây em có những lời nói hoặc hành động làm tổn thương người khác, rất hay nóng giận chửi bới...vì lúc đó bị vô minh tham sân si che lấp. Từ hồi được ánh sáng của Phật pháp soi chiếu em đã ngộ ra rất nhiều và đang trên con đường tu tập. Bây giờ thỉnh thoảng vẫn hiện lên những kí ức buồn đó thì em niệm Phật nên có khởi hiện thì cũng rất yếu... nhưng nếu em muốn gặp những người đó để mình bày tỏ và có thể xin lỗi mà khó quá cụ ạ ko biết bắt đầu như thế nào, vậy chỉ có cách niệm Phật để cố quên đi hả cụ. Hoặc có những người mình ghét khi nghĩ đến họ nhưng giờ em cũng buông hết, chỉ nghĩ đến những gì tốt đẹp của họ, hoặc liền khởi niệm câu Phật hiệu cụ à, buồn là Niệm, lo lắng là Niệm.... Mong cụ ghé qua cho em vài lời bổ ích. Nam Mô A Di Đà Phật
Em muốn học theo mợ đây mợ ơi!
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
5,014
Động cơ
120,131 Mã lực
Đúng là phật giáo Nguyên thủy không bắt ăn chay, phật giáo nguyên thủy cũng đơn giản hóa nhiều vấn đề khác, mục đích là để dẫn dắt chúng sinh vào con đường đến càng gần với chính pháp càng tốt. Thậm chí, với nhiều chúng sinh trong 3 đường ác, chỉ làm một việc duy nhất là niệm phật cũng đã là quá tốt rồi.

Trong nhiều bài pháp thoại của quyền Pháp chủ Thích Trí Quảng có phân tích tương đối rõ về vấn đề này: Khả năng ăn chay của Phật tử tại gia một phần nào đó phản ánh Căn lành trong họ lớn đến đâu. Các bác có thể search trên youtube: thầy Thích Trí Quảng và từ khóa ăn chay có nhiều bài pháp thoại như vậy

Ăn chay theo hướng dẫn ban đầu từ 2,4,6,8,10 ngày rồi đến theo tháng, theo quý và theo năm....

Còn càng áp dụng được càng nhiều những điều Đức phật dạy thì con đường tiếp cận với mục tiêu trong Phật giáo càng gần. Mục tiên của Phật giáo nói chung ban đầu đơn giản là bớt khổ cho chúng sinh, tiếp đến thoát khổ, tiếp đến thoát khỏi sinh tử......

Con đường đó có thể đo bằng con số năm , hoặc kiếp, tức là rất nhiều, lâu. Nên chọn con đường dễ dàng thì thời gian sẽ lâu hơn.

Con đường tu học là nó cực kỳ gian nan hơn con đường chém gió thông thường, vì phải thực tu thực chứng. Có nói nữa cũng không ăn thua.

Cho nên ngồi thiền, niệm phật hay trì chú mà không khai mở được con mắt tuệ, quán được nhân quyên kiếp trước, kiếp này và kiếp sau thì khó ngộ được vô thường và vô ngã lắm. Và nếu không ăn chay tức là giữ giới thì rất khó vào định, vì sát sinh là tội đứng đầu của thân nghiệp. ( Lục súc lớn hầu hết đều có thần thức do bị trả nghiệp hoặc đọa làm súc sanh, nên ban đầu cũng khuyến khích là không nên ăn các con vật lớn, các con vật bé hơn thì tỷ lệ sẽ ít hơn nhưng vẫn có.)

Còn nếu tìm hiểu sâu hơn, các bác có thể tham khảo bài pháp thoại: Căn tính Đại thừa của thầy Thích Trí Quảng, bài đó nó sẽ cho chúng ta cái nhìn khái quát vì sao không phải chúng sinh nào cũng có thể tu học được Phật giáo Đại thừa.

Hãy thử kiểm tra căn lành của mình bằng việc thực hiện ăn chay chặt chẽ trong vòng 3 tháng các bác sẽ thấy rõ nhiều thứ. Lúc đó những nghiệp lực theo chúng ta nó sẽ phát huy rất rõ nét.

Và sau đó đi đến điểm cân bằng là mình có thể duy trì khả năng ăn chay đó ở ngưỡng cân bằng nào thì căn lành của mình lớn đến mức đó.
Đúng là phật giáo Nguyên thủy không bắt ăn chay, phật giáo nguyên thủy cũng đơn giản hóa nhiều vấn đề khác, mục đích là để dẫn dắt chúng sinh vào con đường đến càng gần với chính pháp càng tốt. Thậm chí, với nhiều chúng sinh trong 3 đường ác, chỉ làm một việc duy nhất là niệm phật cũng đã là quá tốt rồi.

Trong nhiều bài pháp thoại của quyền Pháp chủ Thích Trí Quảng có phân tích tương đối rõ về vấn đề này: Khả năng ăn chay của Phật tử tại gia một phần nào đó phản ánh Căn lành trong họ lớn đến đâu. Các bác có thể search trên youtube: thầy Thích Trí Quảng và từ khóa ăn chay có nhiều bài pháp thoại như vậy

Ăn chay theo hướng dẫn ban đầu từ 2,4,6,8,10 ngày rồi đến theo tháng, theo quý và theo năm....

Còn càng áp dụng được càng nhiều những điều Đức phật dạy thì con đường tiếp cận với mục tiêu trong Phật giáo càng gần. Mục tiên của Phật giáo nói chung ban đầu đơn giản là bớt khổ cho chúng sinh, tiếp đến thoát khổ, tiếp đến thoát khỏi sinh tử......

Con đường đó có thể đo bằng con số năm , hoặc kiếp, tức là rất nhiều, lâu. Nên chọn con đường dễ dàng thì thời gian sẽ lâu hơn.

Con đường tu học là nó cực kỳ gian nan hơn con đường chém gió thông thường, vì phải thực tu thực chứng. Có nói nữa cũng không ăn thua.

Cho nên ngồi thiền, niệm phật hay trì chú mà không khai mở được con mắt tuệ, quán được nhân quyên kiếp trước, kiếp này và kiếp sau thì khó ngộ được vô thường và vô ngã lắm. Và nếu không ăn chay tức là giữ giới thì rất khó vào định, vì sát sinh là tội đứng đầu của thân nghiệp. ( Lục súc lớn hầu hết đều có thần thức do bị trả nghiệp hoặc đọa làm súc sanh, nên ban đầu cũng khuyến khích là không nên ăn các con vật lớn, các con vật bé hơn thì tỷ lệ sẽ ít hơn nhưng vẫn có.)

Còn nếu tìm hiểu sâu hơn, các bác có thể tham khảo bài pháp thoại: Căn tính Đại thừa của thầy Thích Trí Quảng, bài đó nó sẽ cho chúng ta cái nhìn khái quát vì sao không phải chúng sinh nào cũng có thể tu học được Phật giáo Đại thừa.

Hãy thử kiểm tra căn lành của mình bằng việc thực hiện ăn chay chặt chẽ trong vòng 3 tháng các bác sẽ thấy rõ nhiều thứ. Lúc đó những nghiệp lực theo chúng ta nó sẽ phát huy rất rõ nét.

Và sau đó đi đến điểm cân bằng là mình có thể duy trì khả năng ăn chay đó ở ngưỡng cân bằng nào thì căn lành của mình lớn đến mức đó.
Đúng là phật giáo Nguyên thủy không bắt ăn chay, phật giáo nguyên thủy cũng đơn giản hóa nhiều vấn đề khác, mục đích là để dẫn dắt chúng sinh vào con đường đến càng gần với chính pháp càng tốt. Thậm chí, với nhiều chúng sinh trong 3 đường ác, chỉ làm một việc duy nhất là niệm phật cũng đã là quá tốt rồi.

Trong nhiều bài pháp thoại của quyền Pháp chủ Thích Trí Quảng có phân tích tương đối rõ về vấn đề này: Khả năng ăn chay của Phật tử tại gia một phần nào đó phản ánh Căn lành trong họ lớn đến đâu. Các bác có thể search trên youtube: thầy Thích Trí Quảng và từ khóa ăn chay có nhiều bài pháp thoại như vậy

Ăn chay theo hướng dẫn ban đầu từ 2,4,6,8,10 ngày rồi đến theo tháng, theo quý và theo năm....

Còn càng áp dụng được càng nhiều những điều Đức phật dạy thì con đường tiếp cận với mục tiêu trong Phật giáo càng gần. Mục tiên của Phật giáo nói chung ban đầu đơn giản là bớt khổ cho chúng sinh, tiếp đến thoát khổ, tiếp đến thoát khỏi sinh tử......

Con đường đó có thể đo bằng con số năm , hoặc kiếp, tức là rất nhiều, lâu. Nên chọn con đường dễ dàng thì thời gian sẽ lâu hơn.

Con đường tu học là nó cực kỳ gian nan hơn con đường chém gió thông thường, vì phải thực tu thực chứng. Có nói nữa cũng không ăn thua.

Cho nên ngồi thiền, niệm phật hay trì chú mà không khai mở được con mắt tuệ, quán được nhân quyên kiếp trước, kiếp này và kiếp sau thì khó ngộ được vô thường và vô ngã lắm. Và nếu không ăn chay tức là giữ giới thì rất khó vào định, vì sát sinh là tội đứng đầu của thân nghiệp. ( Lục súc lớn hầu hết đều có thần thức do bị trả nghiệp hoặc đọa làm súc sanh, nên ban đầu cũng khuyến khích là không nên ăn các con vật lớn, các con vật bé hơn thì tỷ lệ sẽ ít hơn nhưng vẫn có.)

Còn nếu tìm hiểu sâu hơn, các bác có thể tham khảo bài pháp thoại: Căn tính Đại thừa của thầy Thích Trí Quảng, bài đó nó sẽ cho chúng ta cái nhìn khái quát vì sao không phải chúng sinh nào cũng có thể tu học được Phật giáo Đại thừa.

Hãy thử kiểm tra căn lành của mình bằng việc thực hiện ăn chay chặt chẽ trong vòng 3 tháng các bác sẽ thấy rõ nhiều thứ. Lúc đó những nghiệp lực theo chúng ta nó sẽ phát huy rất rõ nét.

Và sau đó đi đến điểm cân bằng là mình có thể duy trì khả năng ăn chay đó ở ngưỡng cân bằng nào thì căn lành của mình lớn đến mức đó.
Thực ra thì em đã từng có nhu cầu ăn chay do tập yoga chứ ko tu tập gì. Tuy nhiên hồi đó em còn trẻ nên em ko thích mình có cuộc sống như vậy. Quan niệm sống trong từng hơi thở, khoảnh khắc mà em đã từng đọc, thì em thấy con người ta nên enjoy những khoảnh khắc hiện tại. Ví dụ khi đang ăn thì chỉ nghĩ đến ăn, khi làm việc gì chỉ nên tập trung vào việc đó và đây cũng là một phần trong tu tập Chánh niệm của Thiền Sư Thích Nhất Hanh. Có một câu chuyện kể rằng: có một nhà sư sắp mất, các đệ tử mới hỏi: thưa Thầy, Thầy còn có tâm nguyện gì nữa ko? Nhà sư liền bảo: “Thầy thích ăn bánh rán”. Các đệ tử ngạc nhiên và chạy đi mua bánh rán rồi chờ nhà sư ăn xong xem có gì ẩn ý sau việc đó ko. Nhưng nhà sư sau khi ăn xong chỉ nói: “ bánh rán rất ngon” và mất.
Trở lại với những ý cụ nói, con người ta ko nên chấp vào miếng ăn, có nghĩa là khi ăn ko nên nghĩ là mình ăn, ko enjoy từng khoảnh khắc mà dường như chỉ hướng tới con đường phía trước.
Đây là sự hiểu biết của em, các cụ xem em hiểu có đúng ko ạ?
 

Gio_Dong

Xe buýt
Biển số
OF-108909
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
863
Động cơ
396,208 Mã lực
Nhưng nói về các đại nguyện thì em thấy có nguyện đại loại là chán ghét nữ thân, nước đó "chỉ có nam giới mà ko có nữ giới ấy cụ".
Căn bản là thân nữ có nhiều cái trở ngại hơn thân nam. Và những người có công phu tu tập khá thì đều được gọi là "đại trượng phu", ko phân biệt là nam hay nữ. Ko nên chấp vào những lời ấy mà nghĩ rằng thế giới của Phật là thế giới đồng tính ! :P
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top