[Funland] Chánh niệm

Trạng thái
Thớt đang đóng
Biển số
OF-763030
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,223
Động cơ
55,875 Mã lực
Đến cụ Thích Nhất Hạnh còn thích phân lô thì bảo sao nhân dân cả nước cứ sốt sình sịch đất với cát ( em fun tí, các cụ đừng mắng ).
Trong ước muốn xây dựng ngôi làng Hồng để mọi người tu tập, cụ Hạnh viết :
IMG_20220516_180251.jpg
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,715
Động cơ
326,810 Mã lực
Hnay em cũng mừng ngày Phật Đản ạ.
1. Nấm Quay
2. Cà tím áp chảo sốt rượu và tương
3. Xôi cốm dừa lá nếp
4 Canh rong biển đậu phụ với tương ớt HQ
5. Bánh trôi
20CD54CF-9C8C-4F6C-B4C4-D13FF3AC9F93.jpeg

Cụ RongPhuongBac có thích hoc nấu ko? Em làm mấy món này nhanh lắm mà ăn ngon phết đấy.
món cụ làm hấp dẫn quá, em chỉ đơn giản thế này thôi
1652705557593.png
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,372
Động cơ
640,504 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Thực ra hqua em thắp hương dâng Phật nên mới thế ạ, bình thường em ăn cũng chỉ bát canh và hạt lạc là xong. Em hnay ăn bún riêu chay, Bây giờ nhìn món mà cụ làm lại thèm:)
Mợ ăn chay trường ạ?
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,372
Động cơ
640,504 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Đến cụ Thích Nhất Hạnh còn thích phân lô thì bảo sao nhân dân cả nước cứ sốt sình sịch đất với cát ( em fun tí, các cụ đừng mắng ).
Trong ước muốn xây dựng ngôi làng Hồng để mọi người tu tập, cụ Hạnh viết :
View attachment 7117687
Em thấy giọng văn lạ lạ, cụ à. Tên sách là gì vậy cụ?
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Ko ạ, em bình thường chỉ ăn rằm và mùng 1 thôi nhưng mấy hôm nay mừng lễ Phật Đản thì em ăn 3 ngày, khéo mai vẫn ăn tiếp vì em còn nhiều nguyên liệu chưa nấu hết.
Hnay em cũng mừng ngày Phật Đản ạ.
1. Nấm Quay
2. Cà tím áp chảo sốt rượu và tương
3. Xôi cốm dừa lá nếp
4 Canh rong biển đậu phụ với tương ớt HQ
5. Bánh trôi
20CD54CF-9C8C-4F6C-B4C4-D13FF3AC9F93.jpeg

Cụ RongPhuongBac có thích hoc nấu ko? Em làm mấy món này nhanh lắm mà ăn ngon phết đấy.
Mợ khéo thế nên tham gia nấu đồ chay ở chùa nào đó gần nhà bán cho các phật tử tập ăn chay trì giới, trợ duyên giúp họ trì giới dễ hơn cũng hay đấy.
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Mợ ăn chay trường ạ?
Cụ có thường xuyên niệm Phật không ạ?
mợ nên tham khảo một giáo trình chính thống.
Vì mợ đã từng làm công tác giảng dạy nên điều này dễ hiểu hơn. Tiếng Anh thì mỗi người tiếp cận một cách khác nhau, trẻ con khác, người đi du học khác, người đi du lịch khác, người làm kỹ thuật khác, người yêu thích khác, mà người học vì đó là chướng ngại khác, người ở môi trường không dùng tiếng anh khác, mà người ở môi trường nói tiếng anh hàn ngày khác.......nhưng mục tiêu là được tự do không bị trói buộc bởi rào cản ngôn ngữ

Tất cả mọi việc giáo dục đều đi từ thấp đến cao đều có lý do, tuy nhiên căn cơ và sở thích mỗi người mỗi khác, nên cách họ tiếp cận vào cũng đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, nếu có cái nhìn tổng quan thì sẽ dễ có một sự nhìn nhận toàn diện vấn đề hơn.
Giáo trình này là một trong các giáo trình như vậy

Hiện mợ đang xem phần Chánh niệm nó thuộc phần cuối cùng của Thanh Văn thừa Phật giáo, trong phần bát chính đạo. Tức là mợ bỏ qua phần Nhân thừa và Thiên thừa nên mợ mới hay hỏi như vậy.

Ngoài ra, chỉ xem giáo trình không là không đủ, phải xem thêm pháp thoại vì tùy theo căn cơ, duyên nợ mỗi người mà các thầy có những cách truyền tải nội dung khác nhau nhưng không ngoài mục đích giúp các phật tử hiểu được ý nghĩa sâu sắc của Phật pháp và dần già nếm được hương vị giải thoát mà trước hết là sự an lạc trong tâm thức.

Hãy nghe nhiều pháp thoại của nhiều người, mợ sẽ tìm ra cái phù hợp cho m.
Ví dụ: pháp thoại của thầy Thích Nhât Hạnh cũng khá đặc biệt, em phải nghe đến hàng chụclần các lần giảng của thầy trước các giáo sư, tiến sĩ trường cao cấp chính trị mới hiểu được tại sao thầy lại giảng như vậy.
Đơn giản, họ là những người chấp ngã quá cao, các chủng tử đoạn kiến ăn sâu vào tiềm thức nên với họ, có khi phải nói đơn giản hơn cả các cháu tiểu học.

Cũng vậy, xã hội phương Tây chủ trương đề cao cái tôi, mà Phật giáo ngược lại, coi cái tôi lớn là trở ngại rất lớn trên con đường tu học. Nên khi giảng cho đối tượng đó, cách thức truyền đạt nó phải khác. trước các phật tử đã quy y có niềm tin lớn vào Phật giáo và quyết tâm tu học

Thông thường, khi bắt đầu tu học nên có những suy ngẫm xem, m đang ở trong hoàn cảnh thuận duyên hay nghịch duyên, căn tính mình thuộc hàng Tiểu thừa hay Đại thừa, rồi pháp môn nào phù hợp với mình....Và có một tin vui mợ nên biết là nếu rơi vào trường hợp nghịch duyên thì hãy mừng vì quả đạt được sẽ lớn hơn trường hợp thuận duyên nếu mợ vui vẻ chấp nhận nghịch cảnh và yên tâm tu học.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
Mợ khéo thế nên tham gia nấu đồ chay ở chùa nào đó gần nhà bán cho các phật tử tập ăn chay trì giới, trợ duyên giúp họ trì giới dễ hơn cũng hay đấy.
Hihihi.. em cảm ơn cụ, đúng là thỉnh thoảng em cũng ra chùa phụ giúp nhưng em chỉ dạng bưng bê, các bà và đầu bếp đòi hỏi cao lắm, thỉnh thoảng em vẫn bị chê mà ko dám cãi đấy. Em cũng đang học làm nhiều món chay hơn nhưng em thiên về ăn ngon chứ ko phải ăn cho qua bữa:)
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,962
Động cơ
1,049,559 Mã lực
Hihihi.. em cảm ơn cụ, đúng là thỉnh thoảng em cũng ra chùa phụ giúp nhưng em chỉ dạng bưng bê, các bà và đầu bếp đòi hỏi cao lắm, thỉnh thoảng em vẫn bị chê mà ko dám cãi đấy. Em cũng đang học làm nhiều món chay hơn nhưng em thiên về ăn ngon chứ ko phải ăn cho qua bữa:)
Dại thế nên bị chê là đúng, hỉnh thoảng ra đó bỏ công đức 50-100 tr + khéo léo thêm chút được các bà đầu bếp nấu cho ăn, vừa không bị chê lại ngon mồm.
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
Dại thế nên bị chê là đúng, hỉnh thoảng ra đó bỏ công đức 50-100 tr + khéo léo thêm chút được các bà đầu bếp nấu cho ăn, vừa không bị chê lại ngon mồm.
Hihi.. em nghèo nên lấy chân tay bù vào. Các bà chê thì cứ chê thôi, chả mấy khi gặp được người có thể chê. Còn chuyện ăn uống thì em khoe với cụ là em thường xuyên được mời ăn nhưng em toàn trốn về, em chỉ giúp xong rồi lượn, về tự nấu ngon hơn.
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Cụ muốn thấy em hồi xưa thì cụ phải tìm hiểu nhiều về PG đưa ra nhưng nhận định kiểu như mấy trăm nick Atlat hay phê kinh nọ Phật kia
Kiểu gì cụ cũng thấy.
Bởi vì em chỉ có một điều cần làm rõ. Bài viết đó có phải xuyên tạc hay không.
Chứ còn một người mới tìm hiểu về PG thì nói thế nào hay công kích cá nhân thì em thấy không vấn đề gì. Cụ thích cứ xoã đi
Em cũng muốn xem niềm tin vào Phật giáo của bác lớn đến mức độ nào.
Bác cho ý kiến về mấy việc này.

1. Vậy bác có ý kiến gì khi cụm từ Phật hoàng Trần Nhân Tông được sử dụng rộng rãi?
2. Và việc bài trí chùa hạ của Yên tử khi đặt tượng Trần Nhân Tông chính giữa điện và cao hơn các tượng Phật khác? Đây là việc bài trí có 1 không 2 chưa từng có tiền lệ trong bất cứ ngôi chùa nào ở miền Bắc và miền Nam

Và trong mọi chỉ dẫn họ gọi đây là chùa chứ không phải bất cứ cái gì khác

tz6LXoW.jpg

yen tu.png


Trong đoạn video này, toàn bộ các tượng Phật khác đều được đặt ra 2 bên và thấp hơn tương Vua Trần Nhân Tông đang ngồi.
Bắt đầu từ phút thứ 12 trở đi
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Em cũng muốn xem niềm tin vào Phật giáo của bác lớn đến mức độ nào.
Bác cho ý kiến về mấy việc này.

1. Vậy bác có ý kiến gì khi cụm từ Phật hoàng Trần Nhân Tông được sử dụng rộng rãi?
2. Và việc bài trí chùa hạ của Yên tử khi đặt tượng Trần Nhân Tông chính giữa điện và cao hơn các tượng Phật khác? Đây là việc bài trí có 1 không 2 chưa từng có tiền lệ trong bất cứ ngôi chùa nào ở miền Bắc và miền Nam

Và trong mọi chỉ dẫn họ gọi đây là chùa chứ không phải bất cứ cái gì khác

tz6LXoW.jpg

yen tu.png


Trong đoạn video này, toàn bộ các tượng Phật khác đều được đặt ra 2 bên và thấp hơn tương Vua Trần Nhân Tông đang ngồi.
Bắt đầu từ phút thứ 12 trở đi
"Có thì có tận mảy may. Không thì cả thế gian này cũng không."
Cụ hiểu câu này ntn?
Cụ là người Việt Nam. Vậy Phật Man nương tại sao lại có?
"Nhât thiết duy tâm tạo", và cũng có câu" ...vạn pháp duy thức. " bàn thì đến khi hết đời này còn chưa xong.
Với những người "không cần bàn "nữa thì xem xét ở góc thế gian pháp.
Cho nên khi pháp là phương tiện thì chỉ hỗ trợ đươc cho những người dùng phương tiện đó, còn những người chưa dùng đến phương tiện đó thì sẽ không biết thực sự nó ra làm sao, nên họ mới đoán già đoán non. Mới có sự suy diễn tranh luận theo chủ quan của họ.
Người dùng máy bay làm phương tiện đi lại sẽ không có được trải nghiệm của những người đi tàu ngồi nhâm nhi tách trà ngắm cảnh trôi dần qua cửa sổ, họ sẽ ko biết gió ban mai thổi qua tóc...
Người đi tầu sẽ không bao giờ có thể tưởng tượng được chân mây sẽ ra sao, và cái đích đến sẽ rất nhanh... và khi tới đích thì ai cần phải miêu tả chỗ đích đến ra sao, vì đều có mặt ở đó rồi. Cái họ khác nhau là quá trình đi .
Đời và đạo thì cũng không khác lắm. Bất quá ai đến sớm hay muộn mà thôi.
Cảm ơn cụ đã chia sẻ. Qua điểm của em thấy không cần phải xem ai đó kính trọng Phật hoặc tu thế nào. Hay làm thế nào mới là đúng hay không
Em cho rằng Phật Hoàng Trần Nhân Tông do đời sau suy tôn chẳng ảnh hưởng. Vì đều có sử sách chép lại để giải thích rõ ràng. Không có gì mà bàn cả
Nó không giống kiểu như đã nói là xuyên tạc vu khống kinh Phật. ( điều này gây ảnh hưởng tới những người sơ cơ. Dễ làm họ lạc lối....)
Việc bài trí trong đền chùa miếu mạo hay các cơ sở thờ tự thì em không có chuyên môn, và cũng không một triều đại nào một quốc gia nào thống nhất với nhau được. Do đó lại " tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức" đâu cần mất thời gian cụ nhỉ.
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
"Có thì có tận mảy may. Không thì cả thế gian này cũng không."
Cụ hiểu câu này ntn?
Cụ là người Việt Nam. Vậy Phật Man nương tại sao lại có?
"Nhât thiết duy tâm tạo", và cũng có câu" ...vạn pháp duy thức. " bàn thì đến khi hết đời này còn chưa xong.
Với những người "không cần bàn "nữa thì xem xét ở góc thế gian pháp.
Cho nên khi pháp là phương tiện thì chỉ hỗ trợ đươc cho những người dùng phương tiện đó, còn những người chưa dùng đến phương tiện đó thì sẽ không biết thực sự nó ra làm sao, nên họ mới đoán già đoán non. Mới có sự suy diễn tranh luận theo chủ quan của họ.
Người dùng máy bay làm phương tiện đi lại sẽ không có được trải nghiệm của những người đi tàu ngồi nhâm nhi tách trà ngắm cảnh trôi dần qua cửa sổ, họ sẽ ko biết gió ban mai thổi qua tóc...
Người đi tầu sẽ không bao giờ có thể tưởng tượng được chân mây sẽ ra sao, và cái đích đến sẽ rất nhanh... và khi tới đích thì ai cần phải miêu tả chỗ đích đến ra sao, vì đều có mặt ở đó rồi. Cái họ khác nhau là quá trình đi .
Đời và đạo thì cũng không khác lắm. Bất quá ai đến sớm hay muộn mà thôi.
Cảm ơn cụ đã chia sẻ. Qua điểm của em thấy không cần phải xem ai đó kính trọng Phật hoặc tu thế nào. Hay làm thế nào mới là đúng hay không
Em cho rằng Phật Hoàng Trần Nhân Tông do đời sau suy tôn chẳng ảnh hưởng. Vì đều có sử sách chép lại để giải thích rõ ràng. Không có gì mà bàn cả
Nó không giống kiểu như đã nói là xuyên tạc vu khống kinh Phật. ( điều này gây ảnh hưởng tới những người sơ cơ. Dễ làm họ lạc lối....)
Việc bài trí trong đền chùa miếu mạo hay các cơ sở thờ tự thì em không có chuyên môn, và cũng không một triều đại nào một quốc gia nào thống nhất với nhau được. Do đó lại " tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức" đâu cần mất thời gian cụ nhỉ.
Riêng việc này thầy Thích Nhật Từ lại rất rõ ràng em cho là nó có cái hay, phải rất rõ ràng:

Đức vua Trần Nhân Tông là một vị cao Tăng, chưa từng đắc quả A la hán, Bồ tát, và quả vị Phật. Từ thế kỷ thứ 13 danh hiệu của đức vua Trần Nhân Tông là: Điều ngự giác hoàng Trần Nhân Tông (1 phút 26)

15 năm trở lại đây, giáo hội Phật giáo VN sử dụng cụm từ "Phật hoàng Trần Nhân Tông" trong các văn bản hành chính, đó là do giáo hội đặt ra.

Và nếu đặt niềm tin mãnh liệt vào Phật giáo thì ta có thể khẳng định cụm từ đó là sai. Một sai sót lớn về mặt tôn giáo và niềm tin. Và thầy có khẳng định đây là một khái niệm không chuẩn, và không nên dùng như vậy.

Việc bài trí tượng đức vua Trần Nhân Tông trong chùa hạ ở Yên tử cao hơn các vị Phật khác cũng sai nốt, các cao tăng đắc đạo trong Phật giáo VN đứng đầu các tông phái từ Thiền tới Tịnh đều chỉ dám khiêm nhường khắc tượng đá mộc sau hậu điện trong Tam bảo hoặc để riêng tượng và ảnh ở nhà hậu phía sau Tam bảo.

Chúng ta, chỉ là cỏ rác trên con đường đi của các đức Phật, Bồ tát....

Những việc sai sót đó là lớn hơn rất nhiều so với việc hiểu sai, dẫn sai kinh sách.... Nó cho thấy là sự hộ pháp hiện tại thiên về hình thức chứ không thiên về chiều sâu.


Các đời Lý, Trần, Nguyễn hộ pháp rất tốt khi bản thân những người đứng đầu quốc gia tu học có bài bản, có niềm tin lớn vào Phật giáo. Thời nay không được như vậy quả là đáng tiếc, chúng ra không thoát khỏi lời nguyền về địa chính trị ( chúng ta luôn có sự đồng nhất về chính trị với TQ) thì sự phát triển mạnh mẽ về chiều sâu trong Phật giáo là đối trọng cực kỳ quan trọng liên quan tới tuổi thọ của thể chế và sự phát triển của quốc gia
 
Chỉnh sửa cuối:

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,372
Động cơ
640,504 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
mợ nên tham khảo một giáo trình chính thống.
Vì mợ đã từng làm công tác giảng dạy nên điều này dễ hiểu hơn. Tiếng Anh thì mỗi người tiếp cận một cách khác nhau, trẻ con khác, người đi du học khác, người đi du lịch khác, người làm kỹ thuật khác, người yêu thích khác, mà người học vì đó là chướng ngại khác, người ở môi trường không dùng tiếng anh khác, mà người ở môi trường nói tiếng anh hàn ngày khác.......nhưng mục tiêu là được tự do không bị trói buộc bởi rào cản ngôn ngữ

Tất cả mọi việc giáo dục đều đi từ thấp đến cao đều có lý do, tuy nhiên căn cơ và sở thích mỗi người mỗi khác, nên cách họ tiếp cận vào cũng đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, nếu có cái nhìn tổng quan thì sẽ dễ có một sự nhìn nhận toàn diện vấn đề hơn.
Giáo trình này là một trong các giáo trình như vậy

Hiện mợ đang xem phần Chánh niệm nó thuộc phần cuối cùng của Thanh Văn thừa Phật giáo, trong phần bát chính đạo. Tức là mợ bỏ qua phần Nhân thừa và Thiên thừa nên mợ mới hay hỏi như vậy.

Ngoài ra, chỉ xem giáo trình không là không đủ, phải xem thêm pháp thoại vì tùy theo căn cơ, duyên nợ mỗi người mà các thầy có những cách truyền tải nội dung khác nhau nhưng không ngoài mục đích giúp các phật tử hiểu được ý nghĩa sâu sắc của Phật pháp và dần già nếm được hương vị giải thoát mà trước hết là sự an lạc trong tâm thức.

Hãy nghe nhiều pháp thoại của nhiều người, mợ sẽ tìm ra cái phù hợp cho m.
Ví dụ: pháp thoại của thầy Thích Nhât Hạnh cũng khá đặc biệt, em phải nghe đến hàng chụclần các lần giảng của thầy trước các giáo sư, tiến sĩ trường cao cấp chính trị mới hiểu được tại sao thầy lại giảng như vậy.
Đơn giản, họ là những người chấp ngã quá cao, các chủng tử đoạn kiến ăn sâu vào tiềm thức nên với họ, có khi phải nói đơn giản hơn cả các cháu tiểu học.

Cũng vậy, xã hội phương Tây chủ trương đề cao cái tôi, mà Phật giáo ngược lại, coi cái tôi lớn là trở ngại rất lớn trên con đường tu học. Nên khi giảng cho đối tượng đó, cách thức truyền đạt nó phải khác. trước các phật tử đã quy y có niềm tin lớn vào Phật giáo và quyết tâm tu học

Thông thường, khi bắt đầu tu học nên có những suy ngẫm xem, m đang ở trong hoàn cảnh thuận duyên hay nghịch duyên, căn tính mình thuộc hàng Tiểu thừa hay Đại thừa, rồi pháp môn nào phù hợp với mình....Và có một tin vui mợ nên biết là nếu rơi vào trường hợp nghịch duyên thì hãy mừng vì quả đạt được sẽ lớn hơn trường hợp thuận duyên nếu mợ vui vẻ chấp nhận nghịch cảnh và yên tâm tu học.
Em cảm ơn cụ/mợ nhiều ạ!
Em nghe pháp thoại cũng kha khá ạ. Do cuộc sống cơm áo gạo tiền nên em không có nhiều thời gian tập trung “tu học” được mà em mới chỉ thực hành những lời Đức Phật dạy. Tu tâm, tu tính và niệm Phật hàng ngày.
Nói chung em còn niềm đam mê khác nên em cứ thuận thiên, cụ/mợ ạ.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Riêng việc này thầy Thích Nhật Từ lại rất rõ ràng em cho là nó có cái hay, phải rất rõ ràng:

Đức vua Trần Nhân Tông là một vị cao Tăng, chưa từng đắc quả A la hán, Bồ tát, và quả vị Phật. Từ thế kỷ thứ 13 danh hiệu của đức vua Trần Nhân Tông là: Điều ngự giác hoàng Trần Nhân Tông (1 phút 26)

15 năm trở lại đây, giáo hội Phật giáo VN sử dụng cụm từ "Phật hoàng Trần Nhân Tông" trong các văn bản hành chính, đó là do giáo hội đặt ra.

Và nếu đặt niềm tin mãnh liệt vào Phật giáo thì ta có thể khẳng định cụm từ đó là sai. Một sai sót lớn về mặt tôn giáo và niềm tin. Và thầy có khẳng định đây là một khái niệm không chuẩn, và không nên dùng như vậy.

Việc bài trí tượng đức vua Trần Nhân Tông trong chùa hạ ở Yên tử cao hơn các vị Phật khác cũng sai nốt, các cao tăng đắc đạo trong Phật giáo VN đứng đầu các tông phái từ Thiền tới Tịnh đều chỉ dám khiêm nhường khắc tượng đá mộc sau hậu điện trong Tam bảo hoặc để riêng tượng và ảnh ở nhà hậu phía sau Tam bảo.

Chúng ta, chỉ là cỏ rác trên con đường đi của các đức Phật, Bồ tát....

Những việc sai sót đó là lớn hơn rất nhiều so với việc hiểu sai, dẫn sai kinh sách.... Nó cho thấy là sự hộ pháp hiện tại thiên về hình thức chứ không thiên về chiều sâu.


Các đời Lý, Trần, Nguyễn hộ pháp rất tốt khi bản thân những người đứng đầu quốc gia tu học có bài bản, có niềm tin lớn vào Phật giáo. Thời nay không được như vậy quả là đáng tiếc, chúng ra không thoát khỏi lời nguyền về địa chính trị ( chúng ta luôn có sự đồng nhất về chính trị với TQ) thì sự phát triển mạnh mẽ về chiều sâu trong Phật giáo là đối trọng cực kỳ quan trọng liên quan tới tuổi thọ của thể chế và sự phát triển của quốc gia
Cụ bây giờ vẫn dẫm chân tại chỗ, vẫn ta đúng người sai, thì đến bao giờ dừng?
Ai có quyền cho phép người khác đắc quả Alahan? Cụ hay ông sư Thích Nhật Từ?
quả vị này ngoài Đức Phật ấn chứng hoặc thọ ký, thì chưa một ai dám tự xưng. Đến các tổ như Phật Minh, Vô Trước, Thế Thân, Long Thọ, Đạt Ma. Huệ Năng....Có vị nào tự xưng là mình đã chứng quả Alahan không? Mà cụ với ông sư Thích Nhật Từ nào đó lại có quyền đó?
Các vị Alahan hay Bồ tât thị hiện, thì có xu hướng ấn mình.( không phải trốn tránh thế gian, mà thị hiện để ẩn trong người thế tục) bằng nhục nhãn và kiến chấp, thì sao mà phân biệt con người qua vẻ bề ngoài được. Nên một đức Thái thượng hoàng, bị một kẻ phàm phu đánh mắng ở bến đò mà tâm ý không hề dao động. ( phải em là chít với em rồi đó ;)) )
Thì ai thời nay từ bi như thế.
Nên bàn về việc đời sau làm nhưng lại mang ý chủ quan quy kết cho tiền nhân thì có vẻ như chưa được khiêm tốn lắm. ( ngã to quá thì khó thấu..)
Chắc là do cái tai hại của việc lẫn lộn giữa chân đế và tục đế thôi, việc này vốn đã tốn nhiều nước bọt "lắm rồi
Nên em với cụ dừng ở đây. Các cụ đều đắc quả hết, em vẫn đang trong thế tục còn thiếu hiểu biết nhiều lắm. Không dám lạm bàn
 
Chỉnh sửa cuối:

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Cụ bây giờ vẫn dẫm chân tại chỗ, vẫn ta đúng người sai, thì đến bao giờ dừng?
Ai có quyền cho phép người khác đắc quả Alahan? Cụ hay ông sư Thích Nhật Từ?
quả vị này ngoài Đức Phật ấn chứng hoặc thọ ký, thì chưa một ai dám tự xưng. Đến các tổ như Phật Minh, Vô Trước, Thế Thân, Long Thọ, Đạt Ma. Huệ Năng....Có vị nào tự xưng là mình đã chứng quả Alahan không? Mà cụ với ông sư Thích Nhật Từ nào đó lại có quyền đó?
Các vị Alahan hay Bồ tât thị hiện, thì có xu hướng ấn mình.( không phải trốn tránh thế gian, mà thị hiện để ẩn trong người thế tục) bằng nhục nhãn và kiến chấp, thì sao mà phân biệt con người qua vẻ bề ngoài được. Nên một đức Thái thượng hoàng, bị một kẻ phàm phu đánh mắng ở bến đò mà tâm ý không hề dao động. ( phải em là chít với em rồi đó ;)) )
Thì ai thời nay từ bi như thế.
Nên bàn về việc đời sau làm nhưng lại mang ý chủ quan quy kết cho tiền nhân thì có vẻ như chưa được khiêm tốn lắm. ( ngã to quá thì khó thấu..)
Chắc là do cái tai hại của việc lẫn lộn giữa chân đế và tục đế thôi, việc này vốn đã tốn nhiều nước bọt "lắm rồi
Nên em với cụ dừng ở đây. Các cụ đều đắc quả hết, em vẫn đang trong thế tục còn thiếu hiểu biết nhiều lắm. Không dám lạm bàn
Ừ thì cứ cho là A la hán thì không ai biết, nhưng mà thành Phật thì đâu phải chuyện đùa, những việc đó có được lý giải cặn kẽ trong kinh điển chứ có phải hoàn toàn không có thông tin đâu.

Việc dùng cụm từ Phật hoàng Trần Nhân Tông đã sai, thêm việc đặt tượng đức vua cao hơn các vị Phật khác thì là quá sai thì bác phủi tay chuồn mất, không lạm bàn.

Em cho là bác không tin vào Phật giáo lắm, khi gặp vấn đề thực sực gai góc và khó thì bác lại không dám lạm bàn.

Tất nhiên, ở một góc độ đa chiều, cũng như việc nhiều tôn giáo khác thờ phụng và thần thánh hóa nhiều cá nhân khác ( ví dụ như đạo Thiên chúa) thì việc đó cũng là bình thường và không phải là mối quan tâm của các vị tu hành đắc đạo chứ chưa nói là Phật hay Bồ tát.

Nhưng đó là sự ngụy biện khi cho rằng điều đó không đáng quan tâm. Chúng ta đã làm rất quá tay khi thực hiện việc bố trí tượng đức vua cao hơn các tượng Phật khác và tự phong danh hiệu Phật cho ngài.

Bức tượng vua Lê Hy Tông quỳ dưới đất trên đặt tượng Phật Thích Ca trong chùa Hòe Nhai đến nay đã hơn 3 thế kỷ, bài học về sai và sửa sai luôn nhắc nhở hậu thế đến nay. Vua sai thì cũng phải sửa chứ đừng nói là bất cứ ai. Liệu ai lại có thể to hơn Vua được nhỉ mà bảo sai không phải sửa?
 
Chỉnh sửa cuối:

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Ừ thì cứ cho là A la hán thì không ai biết, nhưng mà thành Phật thì đâu phải chuyện đùa, những việc đó có được lý giải cặn kẽ trong kinh điển chứ có phải hoàn toàn không có thông tin đâu.

Việc dùng cụm từ Phật hoàng Trần Nhân Tông đã sai, thêm việc đặt tượng đức vua cao hơn các vị Phật khác thì là quá sai thì bác phủi tay chuồn mất, không lạm bàn.

Em cho là bác không tin vào Phật giáo lắm, khi gặp vấn đề thực sực gai góc và khó thì bác lại không dám lạm bàn.

Tất nhiên, ở một góc độ đa chiều, cũng như việc nhiều tôn giáo khác thờ phụng và thần thánh hóa nhiều cá nhân khác ( ví dụ như đạo Thiên chúa) thì việc đó cũng là bình thường và không phải là mối quan tâm của các vị tu hành đắc đạo chứ chưa nói là Phật hay Bồ tát.

Nhưng đó là sự ngụy biện khi cho rằng điều đó không đáng quan tâm. Chúng ta đã làm rất quá tay khi thực hiện việc bố trí tượng đức vua cao hơn các tượng Phật khác và tự phong danh hiệu Phật cho ngài.

Bức tượng vua Lê Hy Tông quỳ dưới đất trên đặt tượng Phật Thích Ca trong chùa Hòe Nhai đến nay đã hơn 3 thế kỷ, bài học về sai và sửa sai luôn nhắc nhở hậu thế đến nay. Vua sai thì cũng phải sửa chứ đừng nói là bất cứ ai. Liệu ai lại có thể to hơn Vua được nhỉ mà bảo sai không phải sửa?
- Giác hoàng 覺 皇
Vậy Giác Hoàng ở Hán Văn dịch thế nào? Có nghĩa là gì? Nếu dịch là Phật Hoàng có gì không thuận nhỉ? nó có nghĩa là ông vua (đã ) giác ngộ. ( lưu ý đời sau suy tôn Phật tổ là Giác Vương 覺王, vậy chữ giác này phải hiểu thế nào? Không có lẽ không được phép dịch đó là Phật?)
Cụ chụp cho em nào là phủi tay chuồn. Cứ như là lỗi của em nhỉ? Chả có nhẽ là do em thật cũng nên.
Cụ đã làm được gì nào? Nếu chỉ đem ra hí luận thì chả phải ta đúng người sai sao? Có thay đổi được gì không? Có ai được lợi lạc không? Hay kéo nhau xuống bùn như cua trong giỏ?
Như vậy đem lên bàn tren này cụ có thành Phật thành Alahan không, hay chỉ quanh quẩn chỉ trích lẫn nhau trong vòng luẩn quẩn lục đạo. Trong khi việc chính của mình lại quên mất.
Hàizzz cứ nhìn người khác thì ai cũng có lỗi cả. Nhưng ai đủ khả năng nhìn vào chính mình? Nếu cụ cứ quanh quẩn ở cái chỗ hình tướng này thì cụ sẽ kéo theo rất nhiều người kẹt lại cũng với cụ mất.
Những việc hình tướng này thì em không đủ sức cụ thông cảm nhé. Lỗi là do em hết. Thế nhé.
Em với cụ vốn không có gì để bàn rồi
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top