[Funland] Chánh niệm

Trạng thái
Thớt đang đóng

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Pháp thoại này giải thích tương đối chi tiết tỉ mỉ về lý do của việc thờ phật tại gia

Đây cũng là thầy được đào tạo về Bắc Tông, giảng dạy Bắc Tông nhưng đã mạnh dạn phát biểu Tứ diệu đế và Bát chánh đạo là đủ an lạc cho đại bộ phận quần chúng.
Phát biểu này làm em phải tìm hiểu thật kỹ càng. Và qua một số bài pháp thoại của Thầy Thích Trí Quảng em mới hiểu rõ hơn ý nghĩa của câu nói đó cung như mục tiêu Chánh niệm của Thầy Nhất Hạnh
 
Chỉnh sửa cuối:

Gio_Dong

Xe buýt
Biển số
OF-108909
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
782
Động cơ
396,278 Mã lực
Có một số quy định mà khi bác bắt đầu bước vào tu học nên học một cách chính quy, bài bản.

Cũng như vậy, khi đến chùa đi lễ hoặc tham gia các phật sự nó có những quy định cụ thể.
Tuy nhiên phần lớn nó phải xuất phát từ tâm cảm nhận của chính bác đối với Phật giáo thì nó mới không còn là hình thức.

Có thể thầy của bác nhìn thấy quyết tâm của bác chưa lớn nên để cho quá trình tiến đến quy y Tam bảo và thờ Phật của bác diễn ra một cách tự nhiên
Thầy em bảo việc gieo duyên cần phải rất linh hoạt. Ai chưa có bàn thờ Phật hay tượng Phật thì cứ tu trước, khi nào đủ duyên sẽ có bàn thờ Phật, tượng Phật. Trước mắt cứ tu tâm, niệm Phật, trì chú, sống với Phật tính, có thời gian nữa thì tụng kinh. Những thứ khác khi đủ duyên thì sẽ đến

Còn về việc quy y, thực ra là phải xem xét kỹ. Thầy em là cư sĩ tại gia, mà ko sống ở VN, nên ko nhận quy y bừa bãi. Thầy em bảo ai đang sống ở VN, nếu quy y thì cứ tự đi chọn thầy mà quy y. Mà muốn quy y thì phải chọn thầy thật kỹ. Khi quy y sẽ được đặt Pháp danh, rồi cả đời cần phải sống đúng ý nghĩa của Pháp danh đó. Vị thầy đó cần phải hiểu tính cách của mình, cần phải đặt 1 cái Pháp danh thực sự phù hợp với con người của mình. Thế nên khi nào đủ duyên thì em mới quy y, vì để có 1 Pháp danh phù hợp với mình thì cũng ko phải dễ
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,560
Động cơ
-311,025 Mã lực
Ầ, nếu thế thì em ko cần đọc đâu ạ, tính em hay Quên nên chả sợ thất tình ạ.
Em khuyên cụ thích thì cụ cứ đọc. Chứ bát nhã ba la mật em đọc cũng có quên được đâu :D. Khi là nghiệp quả phải nhận thì quên cũng không được trừ khi nghiệp quả tiêu trừ hay mài mỏng nó rồi.
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,560
Động cơ
-311,025 Mã lực
Thầy em bảo việc gieo duyên cần phải rất linh hoạt. Ai chưa có bàn thờ Phật hay tượng Phật thì cứ tu trước, khi nào đủ duyên sẽ có bàn thờ Phật, tượng Phật. Trước mắt cứ tu tâm, niệm Phật, trì chú, sống với Phật tính, có thời gian nữa thì tụng kinh. Những thứ khác khi đủ duyên thì sẽ đến

Còn về việc quy y, thực ra là phải xem xét kỹ. Thầy em là cư sĩ tại gia, mà ko sống ở VN, nên ko nhận quy y bừa bãi. Thầy em bảo ai đang sống ở VN, nếu quy y thì cứ tự đi chọn thầy mà quy y. Mà muốn quy y thì phải chọn thầy thật kỹ. Khi quy y sẽ được đặt Pháp danh, rồi cả đời cần phải sống đúng ý nghĩa của Pháp danh đó. Vị thầy đó cần phải hiểu tính cách của mình, cần phải đặt 1 cái Pháp danh thực sự phù hợp với con người của mình. Thế nên khi nào đủ duyên thì em mới quy y, vì để có 1 Pháp danh phù hợp với mình thì cũng ko phải dễ
Thích AK. Thích Đủ Thứ :D. Mà em thấy họ Thích chỉ là đặt tên còn vốn dĩ ta sinh ra họ nào thì mang họ ấy. Đường Tam Tạng ( luận tạng luật tạng kinh tạng ). Tôn Hành Giả ( người tu hành tu tập ). Trư Bát Giới ( 8 giới ). Sa Ngộ Tĩnh ( tịch tĩnh yên lặng ). Bát Bộ Thiên Long ( đứng đầu 8 đại bộ chúng ). Cho nên các cụ cứ tu tập đi. Còn quy y có bài quy y tam bảo. Quy y cho chúng sinh cũng có thể là quy y cho chính mình nữa...
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
Em khuyên cụ thích thì cụ cứ đọc. Chứ bát nhã ba la mật em đọc cũng có quên được đâu :D. Khi là nghiệp quả phải nhận thì quên cũng không được trừ khi nghiệp quả tiêu trừ hay mài mỏng nó rồi.
Hì hì... cụ cứ nghĩ hết duyên thì thôi, trong quyển Nghi thức tụng niệm có nói đấy thôi:
“ Ta đây phải chịu phân ly
Nhân vật quý mến ta ly biệt mà
Ta đi với nghiệp của ta
Dù cho tốt xấu tạo ra tự mình”
Em mỗi khi đọc Chú là đọc đầy đủ ( cả quyển) nên rất thấm nhuần cụ ạ:)
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,817
Động cơ
332,411 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Em đã giới thiệu cho cụ quyển "Tâm bất sinh" của Thiền sư Bankei rồi đó
Nghe như cụ đang nghiên cứu thời phải , Thiền nói riêng vs các pháp môn nói chung đặt ưu tiên chú trọng thực hành chứ đọc nhiều rồi lại lẫn hết cả lộn , e lại liên tưởng đến các Giáo Sư chuyên đi dạy sản xuất tầu ngầm hạt nhân mà chỉ bằng mấy viên phấn .
 

Gio_Dong

Xe buýt
Biển số
OF-108909
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
782
Động cơ
396,278 Mã lực
Nghe như cụ đang nghiên cứu thời phải , Thiền nói riêng vs các pháp môn nói chung đặt ưu tiên chú trọng thực hành chứ đọc nhiều rồi lại lẫn hết cả lộn , e lại liên tưởng đến các Giáo Sư chuyên đi dạy sản xuất tầu ngầm hạt nhân mà chỉ bằng mấy viên phấn .
Em ko ngồi thiền như mọi người vẫn tưởng tượng về Thiền, cụ nhé. Em theo pháp môn Dược Sư, chuyên niệm Phật Dược Sư và tụng chú Dược Sư, tức là Tịnh Độ kết hợp với Mật tông

Còn về tư tưởng chính trong quyển "Tâm bất sinh" của Thiền sư Bankei, thì Tâm Phật có sẵn từ thời cha sinh mẹ đẻ, cho nên mới gọi nó là "bất sinh". Chỉ cần an trú trong Tâm bất sinh thì sẽ đạt đến trạng thái an lạc. Một trong những mục đích chính của Thiền là làm cho con người dừng vọng tưởng. Vậy thì ngồi kiết già trong các hang động như các Thiền sư Trung Hoa, Nhật Bản thời xưa với việc an trú trong Tâm Bất sinh trong cuộc sống hiện đại, thì có gì khác nhau ko ?

Chính vì thế, trong bài trước, em mới viết thế này :

Làng trên xóm dưới
Lăng mạ sỉ nhục
Mình vẫn an nhiên
Ấy là Thiền định

Cách Thiền của em đó : cố gắng sống với Phật tính, an trú trong Tâm Bất sinh. Các Thiền sư, Thiền sinh hồi xưa hay phải ngồi kiết già trong các hang động, còn em thì tranh thủ các thời khắc trong cuộc sống hiện đại để Thiền : Lúc chờ họp hành, lúc làm việc, lúc giải quyết các xung đột trong cuộc sống....Khi ta an trú trong Tâm bất sinh, thì tâm trạng sẽ trở nên an lạc, ko cảm thấy lo lắng sợ hãi gì cả, và cái Tâm an lạc đó có sức mạnh khủng khiếp. Đợt vừa rồi cả HN hứng chịu cơn bão F0, xung quanh em có ko biết bao nhiêu người bị Covid. Vậy mà em thấy bình thường, ko có gì đáng lo, và đến bây giờ em vẫn chưa bị Covid. Tháng trước cơ quan em vắng hoe, xin WFH gần hết, mà em vẫn đi làm đều đều để giải quyết các công việc. Chưa bị Covid thì em cũng ko thấy mừng, mà giả sử nếu có bị thì em cũng ko thấy sợ. Em vẫn đeo khẩu trang thường xuyên để tuân theo 5K, nhưng nếu em phải nói chuyện với 1 người mà người kia ko đeo khẩu trang thì em cũng ko cảm thấy lo lắng gì cả, cũng ko trách gì người kia cả. Sống với Phật tính là vậy đó : Phật tính thì ko nghĩ Thiện, ko nghĩ Ác, ko có Vọng tưởng, chỉ là thấy việc cần làm thì làm thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,560
Động cơ
-311,025 Mã lực
Em ko ngồi thiền như mọi người vẫn tưởng tượng về Thiền, cụ nhé. Em theo pháp môn Dược Sư, chuyên niệm Phật Dược Sư và tụng chú Dược Sư, tức là Tịnh Độ kết hợp với Mật tông

Còn về tư tưởng chính trong quyển "Tâm bất sinh" của Thiền sư Bankei, thì Tâm Phật có sẵn từ thời cha sinh mẹ đẻ, cho nên mới gọi nó là "bất sinh". Chỉ cần an trú trong Tâm bất sinh thì sẽ đạt đến trạng thái an lạc. Một trong những mục đích chính của Thiền là làm cho con người dừng vọng tưởng. Vậy thì ngồi kiết già trong các hang động như các Thiền sư Trung Hoa, Nhật Bản thời xưa với việc an trú trong Tâm Bất sinh trong cuộc sống hiện đại, thì có gì khác nhau ko ?

Chính vì thế, trong bài trước, em mới viết thế này :

Làng trên xóm dưới
Lăng mạ sỉ nhục
Mình vẫn an nhiên
Ấy là Thiền định

Cách Thiền của em đó : cố gắng sống với Phật tính, an trú trong Tâm Bất sinh. Các Thiền sư, Thiền sinh hồi xưa hay phải ngồi kiết già trong các hang động, còn em thì tranh thủ các thời khắc trong cuộc sống hiện đại để Thiền : Lúc chờ họp hành, lúc làm việc, lúc giải quyết các xung đột trong cuộc sống....Khi ta an trú trong Tâm bất sinh, thì tâm trạng sẽ trở nên an lạc, ko cảm thấy lo lắng sợ hãi gì cả, và cái Tâm an lạc đó có sức mạnh khủng khiếp. Đợt vừa rồi cả HN hứng chịu cơn bão F0, xung quanh em có ko biết bao nhiêu người bị Covid. Vậy mà em thấy bình thường, ko có gì đáng lo, và đến bây giờ em vẫn chưa bị Covid. Tháng trước cơ quan em vắng hoe, xin WFH gần hết, mà em vẫn đi làm đều đều để giải quyết các công việc. Chưa bị Covid thì em cũng ko thấy mừng, mà giả sử nếu có bị thì em cũng ko thấy sợ. Em vẫn đeo khẩu trang thường xuyên để tuân theo 5K, nhưng nếu em phải nói chuyện với 1 người mà người kia ko đeo khẩu trang thì em cũng ko cảm thấy lo lắng gì cả, cũng ko trách gì người kia cả. Sống với Phật tính là vậy đó : Phật tính thì ko nghĩ Thiện, ko nghĩ Ác, ko có Vọng tưởng, chỉ là thấy việc cần làm thì làm thôi
Cụ có bí kíp mà. Một hai sáu...Hahaha
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,817
Động cơ
332,411 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Em ko ngồi thiền như mọi người vẫn tưởng tượng về Thiền, cụ nhé. Em theo pháp môn Dược Sư, chuyên niệm Phật Dược Sư và tụng chú Dược Sư, tức là Tịnh Độ kết hợp với Mật tông

Còn về tư tưởng chính trong quyển "Tâm bất sinh" của Thiền sư Bankei, thì Tâm Phật có sẵn từ thời cha sinh mẹ đẻ, cho nên mới gọi nó là "bất sinh". Chỉ cần an trú trong Tâm bất sinh thì sẽ đạt đến trạng thái an lạc. Một trong những mục đích chính của Thiền là làm cho con người dừng vọng tưởng. Vậy thì ngồi kiết già trong các hang động như các Thiền sư Trung Hoa, Nhật Bản thời xưa với việc an trú trong Tâm Bất sinh trong cuộc sống hiện đại, thì có gì khác nhau ko ?

Chính vì thế, trong bài trước, em mới viết thế này :

Làng trên xóm dưới
Lăng mạ sỉ nhục
Mình vẫn an nhiên
Ấy là Thiền định

Cách Thiền của em đó : cố gắng sống với Phật tính, an trú trong Tâm Bất sinh. Các Thiền sư, Thiền sinh hồi xưa hay phải ngồi kiết già trong các hang động, còn em thì tranh thủ các thời khắc trong cuộc sống hiện đại để Thiền : Lúc chờ họp hành, lúc làm việc, lúc giải quyết các xung đột trong cuộc sống....Khi ta an trú trong Tâm bất sinh, thì tâm trạng sẽ trở nên an lạc, ko cảm thấy lo lắng sợ hãi gì cả, và cái Tâm an lạc đó có sức mạnh khủng khiếp. Đợt vừa rồi cả HN hứng chịu cơn bão F0, xung quanh em có ko biết bao nhiêu người bị Covid. Vậy mà em thấy bình thường, ko có gì đáng lo, và đến bây giờ em vẫn chưa bị Covid. Tháng trước cơ quan em vắng hoe, xin WFH gần hết, mà em vẫn đi làm đều đều để giải quyết các công việc. Chưa bị Covid thì em cũng ko thấy mừng, mà giả sử nếu có bị thì em cũng ko thấy sợ. Em vẫn đeo khẩu trang thường xuyên để tuân theo 5K, nhưng nếu em phải nói chuyện với 1 người mà người kia ko đeo khẩu trang thì em cũng ko cảm thấy lo lắng gì cả, cũng ko trách gì người kia cả. Sống với Phật tính là vậy đó : Phật tính thì ko nghĩ Thiện, ko nghĩ Ác, ko có Vọng tưởng, chỉ là thấy việc cần làm thì làm thôi
Như e hiểu thì ý cụ nói tu tập sẽ có 1 ý quan trọng tức là không buồn cũng ko vui phải ko ạ ? Hay e hiểu sai .
E cho rằng trạng thái ko buồn ko vui khi gặp việc là 1 cái gì đó cực kỳ sai lầm -- trong diễn giải và trong áp dụng vào cuộc sống.. Trang thái đó chỉ có ở người đã đắc đạo , còn một khi chưa đắc thì tốt nhất ko nên gò ép mình phải đạt được cái ko buồn ko vui đó . Kinh điển viết ra ko sai nhưng nội dung chính chỉ nhằm mô tả cái đích cuối cùng ấy thì sẽ như thế như thế ...... chứ ko phải là cái người tu phải đạt đến ngay và luôn trong đời này . - Nhưng nếu mà cụ biết hoặc cảm nhận được là cụ sẽ chỉ tu hết kếp này là xong thì e nghĩ cụ còm như vừa rồi thì lại đúng .
 
Chỉnh sửa cuối:

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,560
Động cơ
-311,025 Mã lực
Như e hiểu thì ý cụ nói tu tập sẽ có 1 ý quan trọng tức là không buồn cũng ko vui phải ko ạ ? Hay e hiểu sai .
E cho rằng trạng thái ko buồn ko vui khi gặp việc là 1 cái gì đó cực kỳ sai lầm -- trong diễn giải và trong áp dụng vào cuộc sống.. Trang thái đó chỉ có ở người đã đắc đạo , còn một khi chưa đắc thì tốt nhất ko nên gò ép mình phải đạt được cái ko buồn ko vui đó . Kinh điển viết ra ko sai nhưng nội dung chính chỉ nhằm mô tả cái đích cuối cùng ấy thì sẽ như thế như thế ...... chứ ko phải là cái người tu phải đạt đến ngay và luôn trong đời này . - Nhưng nếu mà cụ biết hoặc cảm nhận được là cụ sẽ chỉ tu hết kếp này là xong thì e nghĩ cụ còm như vừa rồi thì lại đúng .
Chắc cụ hiểu sai. Ý cụ ấy là niệm cũng là thiền. Khi thiền sâu thì nhập định. Niệm sâu thì nhất tâm bất loạn. Chứ không phải không buồn không vui. Ý cụ ấy có buồn nhưng thoáng qua. Có vui thì cũng không chấp nhiều vào đó.
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,817
Động cơ
332,411 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Chắc cụ hiểu sai. Ý cụ ấy là niệm cũng là thiền. Khi thiền sâu thì nhập định. Niệm sâu thì nhất tâm bất loạn. Chứ không phải không buồn không vui. Ý cụ ấy có buồn nhưng thoáng qua. Có vui thì cũng không chấp nhiều vào đó.
E hỏi cụ chứ thế đi chịch một em xong lại bảo nay a sẽ chịch thoáng qua cho e sướng thong thả bình tĩnh liệu e nó có gật ko , hay nó lại tụt mọe hứng bảo a về mà tự xử .
 

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,894
Động cơ
332,398 Mã lực
Cụ em chúng mình tựu chung cũng chỉ là những người đang đi đường, chưa ai đến đích cả.

Vì vậy, kiến giải cũng chỉ dựa trên "độ" tích lũy trong quá trình đi đường của từng người, nên ko thể như đức Phật nói phát "chuẩn" luôn được.

Còn độ giác ngộ thế nào, thành quả mang lại ra sao thì qua hành động mới có thể đánh giá được. Chứ em thấy phần đa ace cứ ra rả ngộ rồi, buông bỏ với ko sân si...thực ra là chả ngộ đc cái mẹ gì cả.

Điển hình như mợ yêu ô tô, cứ bảo tâm an với tĩnh lắm rồi, nhoắng cái đi cãi nhau đến mức gạch nick. Hay cái cô cháu du học sinh Nhật, đọc văn thấy ngã vẫn cao lắm.
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,710
Động cơ
326,868 Mã lực
E hỏi cụ chứ thế đi chịch một em xong lại bảo nay a sẽ chịch thoáng qua cho e sướng thong thả bình tĩnh liệu e nó có gật ko , hay nó lại tụt mọe hứng bảo a về mà tự xử .
cụ fun quá, gặp em có tý phật pháp lại bẩu hôm nay anh cứ xxx chánh niệm cho em thôi cũng được thì lại vui cả đôi
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
E hỏi cụ chứ thế đi chịch một em xong lại bảo nay a sẽ chịch thoáng qua cho e sướng thong thả bình tĩnh liệu e nó có gật ko , hay nó lại tụt mọe hứng bảo a về mà tự xử .
Tên nick của cụ giống như giả định của cụ rồi. Người đã theo con đường này ko ai chịch dạo nhá!
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,817
Động cơ
332,411 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
cụ fun quá, gặp em có tý phật pháp lại bẩu hôm nay anh cứ xxx chánh niệm cho em thôi cũng được thì lại vui cả đôi
Các đạo sĩ đáng kính Ôf không thích câu hỏi của tớ , hô mưa gọi gió bay là là trong không trung kiểu chưởng Kim Dung chứ chạm chân xuống mặt đất là nó mất đi cái duyên vs nhã
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,962
Động cơ
116,995 Mã lực
Mọ nên tập trung vào cái mạch chính thay vì lạng lách tích phân rồi thì đạo hàm nhiều lớp 1 cái nik ảo
Cu nhiều mạch quá em chả biết cái nào chính hay phụ cả. Tuy nhiên, cái cách cụ hỏi cũng như giả định của cụ hơi thiếu tôn trọng người được hỏi. Nếu cụ hỏi để biết thì em nghĩ câu hỏi sẽ khác, còn nếu tranh luận thì cụ tìm cái ví dụ nó liên quan một chút. Cái “chịch thoáng qua” của cụ nó chả kết nối được với cái câu cụ hỏi : “liệu các cụ ở đây có vui/ buồn khi gặp phải chuyện gì đó ko”?
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,817
Động cơ
332,411 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Cu nhiều mạch quá em chả biết cái nào chính hay phụ cả. Tuy nhiên, cái cách cụ hỏi cũng như giả định của cụ hơi thiếu tôn trọng người được hỏi. Nếu cụ hỏi để biết thì em nghĩ câu hỏi sẽ khác, còn nếu tranh luận thì cụ tìm cái ví dụ nó liên quan một chút. Cái “chịch thoáng qua” của cụ nó chả kết nối được với cái câu cụ hỏi : “liệu các cụ ở đây có vui/ buồn khi gặp phải chuyện gì đó ko”?
Các đạo sỹ hay mô tả một trạng thái ko vui hay ko buồn - nếu có thì sẽ chỉ là buồn phơn phớt --
để phản bác lại tớ mới đặt ví dụ chịch mà phơn phớt - thong thả - bình tĩnh thì tớ tin là sẽ ko có đối tác .
Phiền bạn bỏ qua các râu ria tôn trọng hay thất lễ vì đó nằm ngoài ý muốn của tớ
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top