[Funland] Chẳng có lẽ hãng Toyota lại đúng à?

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,304
Động cơ
417,625 Mã lực
Luật VN giám sát như card nên các cụ tài chuyên nghiệp bị vắt sức!

Chứ bọn lái xe tải, xe rác lương ở Mỹ ~200K $/1 năm -> cao hơn đội IT là chuyện hết sức bình thường. Đội ấy làm gì có chuyện để bọn nó lái 3,4h không nghỉ 1h. Bản thân công đoàn nó làm đúng chức năng - nên người lao động được bảo vệ.

Và anh Musk bắt đầu bán đầu kéo chạy điện.

Đường xá + tốc độ lưu thông ở Mỹ top 1 thế giới rồi. Nhưng bảo em chạy 2,3h cao tốc liên tục là oải thấy mẹ. Làm gì có kiểu đủng đỉnh 60 kmh không nhường ai như ở VN. Thằng nào cũng lao như điên 60, 80 mph. Không chạy được đồng tốc với bọn ấy là mệt mỏi.

Xe điện ở Mỹ đang được ưu tiên, nên nhiều cụ đi xe điện có bãi đỗ riêng không phải tranh. Đến công ty cắm sạc chậm 2$ 1 ngày. Hết 8h làm thì con sạc chậm nhất công suất tầm 5,5KWh là sạc được tầm 40~50%. Đủ để quất 100 miles đi về nhà. Tháng hết 50~60$ với ưu đãi ấy thì tội gì đu xe xăng.
Tuần 2 ngày đi road trip - tầm 300 miles đi về hết 50$ tiền xạc. Bọn xe xăng cùng mã lực phải chơi hết ít nhất 75$ -> 100$ cho cùng quãng đường ấy.
Nên con Accord 2.4 em cũng vừa bán cho đỡ mất giá rồi. 6 tháng vừa rồi chạy nó được 2000 miles. Mất hơn 500$ tiền xăng. Thời gian ấy chủ yếu chạy xe điện riêng ở EA em quất 3000KWh cho gần 8000 miles. Tính nhanh hết 1260$ - tiết kiệm khá tiền.



Thím xem thời ấy ai đi dọn nạn kít ngựa nhé!

Nên doanh số 1-2000 xe cười ẻ!
Sao, thế sai hay đúng? Thời sơ khai xe nào hơn? Ai viết đây?

"Xe điện ở Mỹ chưa bao giờ bán hơn xe xăng. Xe điện mới bán chạy được từ khi anh Musk dám ngược dòng khi công nghệ hỗ trợ đủ mạnh cho xe điện."

Tôi đàn ông, không phải phụ nữ.
 

anhcado

Xe hơi
Biển số
OF-92112
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
140
Động cơ
404,652 Mã lực
E power của Nissan là 1 chiếc xe điện có cục pin nhỏ xíu, năng lượng điện được tạo ra bởi 1 động cơ đốt trong cũng nhỏ xíu. Khi nào hết xăng thì mới lo xe hết điện. Như vậy khi vận hành nó có yếu tố của 1 chiếc xe thuần điện, nhưng nguồn năng lượng lại dồi dào và nhanh, thuận tiện bởi các trạm đổ xăng.
Epower của Nissan cũng là 1 dạng xe hybrid nhưng là dạng hybrid thô sơ và đơn giản nhất: đó là dạng lắp nối tiếp. Còn hybrid của Toy nó linh hoạt hơn nhiều khi ngay cả động cơ xăng cũng có thể truyền động chứ ko chỉ để nạp điện, và nó có thể chạy nối tiếp, song song hoặc hỗn hợp tuỳ tình huống.

Cái epower của Nissan thì thằng Toy nó cũng nghĩ ra rồi và ứng dụng trên 1 số mẫu tải cần torque lớn. Còn nó ko ứng dụng đại trà trên các mẫu xe khác chứng tỏ nó có số nhược điểm không thể khắc phục. Đơn giản nhất là việc động cơ xăng chỉ có nhiệm vụ nạp điện ko truyền động được nên lúc nào cũng phải qua 1 bước trung gian sinh ra điện => rồi động cơ điện mới chuyển thành cơ năng nên hao hụt năng lượng lớn hơn.

Thứ hai là động cơ điện với động cơ xăng nó ngược nhau ở hiệu suất ở các dải tốc độ. Động cơ xăng chạy tốc thấp thì tốn nhiên liệu nhưng sẽ cải thiện dần khi tốc độ cao lên và đạt tối ưu ở tốc độ đâu đó 80kmph. Còn điện thì ngược lại, chạy tốc thấp thì hiệu suất cao và giảm dần khi tốc độ lớn hơn. Với mô hình hybrid của Toy nó linh hoạt được việc sử dụng động cơ xăng và điện nên tuỳ tình huống nó có thể điều chỉnh cho hiệu suất tối ưu. Còn e-power này thì chết cứng ở động cơ điện truyền động nên chạy tốc độ cao còn tốn hơn xe xăng thường.

Tất nhiên là nó có đặc điểm là đơn giản nên có thể chi phí chế tạo rẻ hơn nhưng bù lại thì nó lại ko ngon hẳn như xe hybrid của Toy. Tóm lại thị trường luôn đúng, nó ế sưng mỏ và cuối cùng phải bỏ e-power trên các mẫu mới là có lí do.
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Sao, thế sai hay đúng? Thời sơ khai xe nào hơn? Ai viết đây?

"Xe điện ở Mỹ chưa bao giờ bán hơn xe xăng. Xe điện mới bán chạy được từ khi anh Musk dám ngược dòng khi công nghệ hỗ trợ đủ mạnh cho xe điện."

Tôi đàn ông, không phải phụ nữ.
Tôi thấy đàn bà thế còn kêu gì? Anh lấy doanh số năm con xe điện ấy giúp Ford mở mắt luôn :))
Hơn 3600 pound anh tính là 1,5 tấn - quá dữ.

Và chốt lại xe điện thời ấy có gì hỗ trợ anh tính nốt giúp: cục pin xạc mất mấy ngày!

Lấy dữ liệu ờ thời ấy hội xe ngựa nó chả cười thối mũi không sai tý nào anh ạ, tất cả các loại xe thua nó hết
 
Chỉnh sửa cuối:

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,304
Động cơ
417,625 Mã lực
Tôi thấy đàn bà thế còn kêu gì? Anh lấy doanh số năm con xe điện ấy giúp Ford mở mắt luôn :))
Hơn 3600 pound anh tính là 1,5 tấn - quá dữ.
Ủa lạ nhỉ, anh viết "CHƯA BAO GIỜ CAO HƠN" giờ sai bét anh đổ ai?
Anh bới lông tìm vết thì ừ 3600 pounds nó ra 1.6 tấn, ok chưa anh? Nó có phải 2 3 tấn như anh nói không?

Anh nói sai anh chê tôi đàn bà là sao? Tôi viết gì sai về mặt logic anh nói xem? Anh quen nói chuyện kiểu cả vú lấp miệng em rồi, giờ người ta đưa link dẫn bài anh cứng họng anh quay sang công kích cá nhân đúng không? Không biết ai đàn bà đâu anh, về soi gương đi.
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Ủa lạ nhỉ, anh viết "CHƯA BAO GIỜ CAO HƠN" giờ sai bét anh đổ ai?
Anh bới lông tìm vết thì ừ 3600 pounds nó ra 1.6 tấn, ok chưa anh? Nó có phải 2 3 tấn như anh nói không?

Anh nói sai anh chê tôi đàn bà là sao? Tôi viết gì sai về mặt logic anh nói xem? Anh quen nói chuyện kiểu cả vú lấp miệng em rồi, giờ người ta đưa link dẫn bài anh cứng họng anh quay sang công kích cá nhân đúng không? Không biết ai đàn bà đâu anh, về soi gương đi.
Anh lấy giúp tôi số xe ô tô năm 1914
- năm con xe anh lấy làm ví dụ bán đạt đỉnh max doanh số ấy.
Rồi lấy số xe ngựa chạy dịch vụ năm ấy mà xem xe nào là vua!
Đúng tư duy thế thì xe ngựa phải trường tồn cho xe xanh mới đúng!

Mất có 10 năm để đạt con số 1 triệu xe motor ở Mỹ thôi. Anh tính luôn giúp 10 năm ấy có bao nhiêu con xe điện bán cho thiên hạ mở mắt luôn
:))
Thời kỳ đỉnh cao của xe ngựa - đối thủ của cả xăng lẫn điện. Tất cả đều thân thiện môi trường nhé

Em đi ngủ! Mai 10h sáng đi sạc xe điện chơi - tiện ngắm nhật thực toàn phần. Cơ hội trăm năm lận :))
100 năm đã qua - ai còn khóc cho xe ngựa - đỉnh cao công nghệ di chuyển thế kỷ 19 & đầu 20. Khi công nghệ tiến lên phía trước, hàng triệu người sẽ bị bỏ lại. Đó là điều đương nhiên
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
đây là bảng lợi nhuận giữ lại hàng năm/quý cụ ơi
tesla mới có lãi vài năm trở lại đây thôi
mà lãi đó chưa hẳn là lãi gộp (giá bán xe - chi phí) mà là lãi bán chứng nhận cacbon cho các nhà sx xe khác
Cụ đọc bảng có hiểu nó là cái gì không thế :D

Cái cụ xem (retained earnings) nó nằm ở Balance Sheet

Cái lỗ lãi hàng năm/hàng quý cụ phải xem ở Income Statement cơ :D

Cái bài CNN cụ gửi là viết về năm tài chính 2020, năm đầu có lãi và lãi rất mỏng. Dĩ nhiên trừ đi cái ưu đãi gì đó cụ nói thì nó lỗ. Nhưng các năm sau thì lợi nhuận bứt phá rồi, không cần cái ưu đãi đó nó vẫn lãi.

Và thực tế lũy kế của Tesla đã dương rồi chứ không phải âm như cụ nói.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Cụ đọc bảng có hiểu nó là cái gì không thế :D

Cái cụ xem (retained earnings) nó nằm ở Balance Sheet

Cái lỗ lãi hàng năm/hàng quý cụ phải xem ở Income Statement

Cái bài CNN cụ gửi là viết về năm tài chính 2020, năm đầu có lãi và lãi rất mỏng. Dĩ nhiên trừ đi cái ưu đãi gì đó cụ nói thì nó lỗ. Nhưng các năm sau thì lợi nhuận bứt phá rồi, không cần cái ưu đãi đó nó vẫn lãi.

Và thực tế lũy kế của Tesla đã dương rồi chứ không phải âm như cụ nói.
thì coi như lũy kế nó lãi đi thì 15 năm hoạt động của nó ~ 3 năm của toy
lấy gì đòi so với apple :))
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,921
Động cơ
86,403 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ai đứng sau xe điên trước kia?
1. Xe đầu tiên Porsche thiết kế là xe điện, P1 từ năm 1898. Theo báo viết xe còn chạy đươc 80km, xa hơn một số xe xăng cùng thời.
2. Edison cũng đã làm pin cho xe điện và thích xe điện hơn xe xăng
3. Ford và Edison đã cùng đầu tư làm xe điện, cho đến khi thấy pin mà Edison làm ra không đủ phù hợp cho xe điện nên phải bỏ dù đã đổ vào đống tiền. Nghe quen không?

Ai cũng nghĩ lần này sẽ khác những lần trước, cho đến khi thấy nhiều khi nó chả khác gì cả.
em thì thayas sẽ khác lần trước vì so công nghệ từ thế kỷ 19 với công nghệ thế kỷ 21 thì cũng hài hước. Quá khứ công nghệ đó không thành công không có nghĩa tương lai nó không thể làm lên chuyện.
Ví dụ như lý thuyết về trí tuệ nhân tạo ra đời từ cách đấy 50-60 năm ạ, nhưng hồi đấy chưa có máy tính, phần cứng đủ để đưa lý thuyết vào thực tế, giờ thì đã có những cỗ máy mạnh hơn biến máy móc thông minh hơn ngày xưa. Từ những năm 1400, Hồ Quý Ly đã đưa tiền giấy vào lưu hành nhưng cách thức cụ thể còn hạn chế nên chưa thành công nhưng đến vài trăm năm sau thì những tờ giấy in những con số và hình thù lại được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới chứ không phải tiền tệ làm bằng kim loại
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,179
Động cơ
127,014 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,061
Động cơ
149,022 Mã lực
ko biết dòng xe cao cấp nào của TOY đc lựa chọn để chạy taxi cụ nhỉ, và anh Sun định thu bao tiền/km với xe cao cấp này?
Cụ nhìn nội thất tại ảnh này có đoán được ko? Em thì chịu rồi
vinasun-taxi-dau-tu-xe-hybrid-8456-5938-1712547445.jpg
 

ZippoVND

Xe máy
Biển số
OF-848050
Ngày cấp bằng
16/2/24
Số km
71
Động cơ
928 Mã lực
Tuổi
42
Em đang chạy xe xăng , nhưng ủng hộ hết mình mấy bác chạy xe điện .
Khí thải xăng dầu gây ô nhiễm và bệnh tật quá khiếp , Bắc Kinh ngày trước không khí còn tệ hơn Hà Nội nó chuyển đổi điện khí hóa giao thông giờ chất lượng không khí cải thiện rất nhiều .
Nauy quốc gia phát triển top thế giới , cũng là nước xuất khẩu dầu khí hàng đầu , giờ nó chuyển đổi gần 100% xe mua mới là xe điện , thành công điện khí hóa giao thông đầu tiên trên thế giới , đang phá bỏ dần trạm xăng xây trụ xạc .

Riêng VN , vì thu thuế từ bán xăng dầu và thuế phí bán xe xăng chiếm tỷ trọng quá cao nên mấy bác trên chưa ủng hộ chuyển đổi quyết liệt , rồi tới lúc chất lượng không khí tệ quá thở ko nổi cũng phải chuyển đổi dần thôi .
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,179
Động cơ
127,014 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nhìn nội thất tại ảnh này có đoán được ko? Em thì chịu rồi
vinasun-taxi-dau-tu-xe-hybrid-8456-5938-1712547445.jpg
em thì ko biết nên mới hỏi cụ chứ. em thì nghĩ xe chạy taxi thu cước 12k/km thì ko có cửa xe cao cấp đâu, là loại rẻ tiền thôi. có khi đánh tiếng để đàm phán giá rồi quay xe mua VF5 :D
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Xe lai loại PHEV thì nom có vẻ tiện hơn vì cắm sạc đc nhưng pin bé thường chỉ đi tối đa đc 80-100km. Lúc đó lại xẩy ra vấn đề là đi ngày nào về cũng phải sạc và dẫn tới tần suất sạc dầy quá dẫn đến mau chai pin, ngoài ra thì máy móc phức tạp hơn hẳn và đắt hơn là chắc, chi phí bảo dưỡng sửa chữa cũng sẽ nhiều hơn hẳn xe thuần xăng chứ chưa nói thuần điện.
Vì vậy quan điểm em là xăng xăng hẳn còn điện điện hẳn ko chơi kiểu thịt ba chỉ =))
PHEV có độ tin cậy thấp hơn xe hybrid thông thường. Em hoàn toàn đồng ý là hybrid chỉ là tạm thời và thực tế là đã bùng nổ rồi chứ không phải mới đây hay sẽ bùng nổ vài năm tới. Em thì thấy hybrid có ưu điểm thực sự so với xe xăng, phần xăng sẽ ít phải bảo dưỡng hơn. Nếu cứ thay pin thì xe hybrid chạy được 300k-400k (xe điện chạy trên 500k là ít nhưng phải giải quyết bài toán tăng độ tin cậy hoặc cắt bớt công nghệ đi). Pin xe hybrid không cần to, có bị chai vẫn đáp ứng tốt nhiệm vụ tái sinh. Nhưng với tốc độ sạc hiện nay của xe Lucid, Hyundai thì xe điện đã hay hơn rồi.

Tóm tắt số liệu thị trường Mỹ Q1/2024:

Ô tô các loại bán tăng 5%
Riêng Xe điện tăng 2,7%
Xe điện Hyundai tăng 62%
Chưa biết Vinfast thế nào nhưng khả năng là ngành ô tô HQ và TQ có cơ hội vượt Nhật. Nhất là HQ đã đi theo sau Nhật rất lâu và phải vất vả như thế nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
819
Động cơ
283,079 Mã lực
Đi xe điện nhiều thì sạc lên 80% ở Mỹ là té hết. Bản thân bọn làm trụ nó cũng muốn thế để tăng lượt sạc. Từ 80% trở lên bọn EA nó bóp công suất còn có 30 KWh, từ 90% bọn nó bóp còn 19KWh. Sạc nhanh từ 10% lên 80% mất tầm 15-> 30p tuỳ công suất trụ sạc. Anh Vượng mà làm thế ở VN khéo các cụ Vinno tế sống.
Không phải là bóp công suất đâu, mà là đặc tính vật lý pin lithium ion.

Khi sạc, các ion lithium được xen kẽ trong than chì ở cực dương. Khi pin được sạc ở mức gần cạn, ví dụ 5 phần trăm, hầu hết không gian dành riêng cho lithium trong than chì trống nên rất dễ đẩy các ion lithium vào đó. Tuy nhiên, khi pin đầy dần lên, không gian đó bắt đầu bị lấp đầy, việc này trở nên khó khăn hơn và tốc độ các ion lithium có thể đi vào cực dương sẽ giảm đi. Vì các ion lithium và electron di chuyển theo cặp và tốc độ di chuyển của electron là dòng điện, khi sự vận chuyển lithium chậm lại thì tốc độ di chuyển của electron cũng chậm lại có nghĩa là dòng sạc chậm lại.

Nó tương tự như khi cụ đậu xe ở một bãi rộng mênh mông có rất ít xe đậu thì cụ phi vào đậu rất nhanh, vì cứ đậu đại vào 1 ô trống bất kỳ đang có rất nhiều. Tuy nhiên khi bãi đỗ xe đã gần kín xe, cụ muốn đậu sẽ không thể nhanh được, vì cụ sẽ phải chạy lòng vòng tìm chỗ trống để đỗ.

Thông thường sạc từ 0 đến 80% mất thời gian tương tự 80% lên 100%. Vì vậy để sử dụng trụ sạc hiệu quả thì chỉ sạc đến 80% là té được rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,158
Động cơ
220,386 Mã lực
ko biết dòng xe cao cấp nào của TOY đc lựa chọn để chạy taxi cụ nhỉ, và anh Sun định thu bao tiền/km với xe cao cấp này?
chắc Innova Cross HEV. Giá bản HEV là 1 tỉ, còn bản thường là 810tr. Bản taxi thì không rõ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top