Nguyên tắc của cái động cơ xăng, cũng như động cơ diesel, cũng như động cơ tuabin khí... cơ bản không thay đổi. Thiết kế và chế tạo động cơ xăng (loại cho xe hơi) cũng không có gì quá phức tạp. Phức tạp chủ yếu là ở khâu luyện kim, làm sao luyện kim để cái xéc-măng và áo xi-lanh lâu mòn, làm sao nghiên cứu ra cái dầu bôi trơn thích hợp nhất, làm sao để hộp số vận hành trơn tru, làm sao thiết kế và cân bằng động tốt để cái động cơ 6 xi-lanh nó không rung như 6 cái động cơ 1 xi-lạnh gộp lại..., tức là những thứ ngóc ngách mà người ngoài ngành thường không hiểu.
Việt Nam làm được động cơ xăng từ những năm 1980s (em đã từng làm trong ngành, và gia đình em có người làm chủ tịch và giám đốc của 3 nhà máy cơ khí thuộc loại lớn nhất VN vào thời kỳ 1990 - 2010, tuy không trực tiếp chế tạo động cơ nhưng có liên quan), và hiện nay vẫn làm, về mặt công suất thì thừa đủ để cho một cái xe hơi 4 chỗ hoặc xe tải nhỏ (hiện nay VEAM vẫn đang làm động cơ xăng 8 mã lực). Tuy nhiên, từ trước đến nay, động cơ xăng do VN sản xuất chỉ dùng cho máy cày nhỏ và cho máy thủy nhỏ, chưa bao giờ được lắp lên ô-tô.
Xe Fiat và Peugeot đều dùng động cơ xăng Trung Quốc.