Trước xe điện ở Mỹ còn bán nhiều hơn xe xăng mà rồi cũng sập. Cũng có đội taxi xe điện, cũng có trạm xạc chả khác gì bây giờ ở xứ ơ kìa. Những cái gì mình tưởng mới thực ra chả có gì mới. Không ai chê xe điện, nhưng bài toán về kỹ thuật vẫn là rào cản, người tiêu dùng cuối cùng quan tâm đến sự tiện dụng và giá thành, hết.
Xe điện ở Mỹ chưa bao giờ bán hơn xe xăng. Xe điện mới bán chạy được từ khi anh Musk dám ngược dòng khi công nghệ hỗ trợ đủ mạnh cho xe điện.
Thời sơ khai của xe điện thế kỷ 19 -20 thì quả aqui chì nào kéo lại cái xe 2,3 tấn? Nên nó chết yểu vì công nghệ chưa đến thời! Lấy dữ liệu năm xe điện vs xe xăng ở thời điểm hơn 100 năm trước bà con cười ẻ! Vì thời ấy - xe ngựa nó là vua! Tới WW II kỵ binh vẫn còn được mấy anh Hồng quân thí mạng giai đoạn đầu.
Bảo anh Musk sập ở thời điểm này với xe điện thì còn hoang tưởng mạnh hơn thời anh ấy mới phóng SpaceX + mở bán xe điện lần đầu.
Các thánh chạy 700-800 km ngày đi chơi ở VN bằng xe xăng được thì em cũng phục lăn - chắc đi ngày 2 quẹt Limusin vì cơm áo thì thấy con số ấy đơn giản. Thời gian đổ xăng 5p thì 99% còn lại cũng để đánh bóng mặt đường mới lấy được số 700-800 km để chứng tỏ xe xăng có ưu thế về quãng đường.
Chữ em chạy 1 ngày đi chơi 500km bằng xe điện đã mệt thấy mẹ - 120% pin hôm qua em chạy được có bằng này quãng đường. Mất ~1h cho 2 lần sạc ở 2 cái trung tâm thương mại. Tiền sạc hôm qua mất gần 50$, 1KWh sạc giá thấp nhất giờ 0,42$ nhé - tiền shopping của mấy chị em mới tốn vì trạm sạc nhanh toàn ở trung tâm mua sắm.
Đi xe điện nhiều thì sạc lên 80% ở Mỹ là té hết. Bản thân bọn làm trụ nó cũng muốn thế để tăng lượt sạc. Từ 80% trở lên bọn EA nó bóp công suất còn có 30 KWh, từ 90% bọn nó bóp còn 19KWh. Sạc nhanh từ 10% lên 80% mất tầm 15-> 30p tuỳ công suất trụ sạc. Anh Vượng mà làm thế ở VN khéo các cụ Vinno tế sống.
Home charger dùng sạc đêm - lập trình để bật/tắt sạc đúng giá thấp nhất khung giờ 22h -> 5h sáng 0.18$ 1KWh. Sáng ra là có 100% pin chạy đi làm tẹt.
Nên ở Mỹ ai đã đi xe điện mà bảo chuyển lại xăng thì 99% câu trả lời sẽ là “mày điên à?”
BTW: các cụ mơ Hybrid tự chủ với đám ăn hại 40 năm vẫn chỉ có cái động cơ xăng/diesel 8HP ~ 30Hp thẩm du thì vứt mẹ cái động cơ 8HP kia đi mà làm thuần điện. Mấy cụ toàn kỹ sư 30,40 năm kinh nghiệm đầy mình kia chỉ giỏi chửi Vin, chửi đời - chứ làm mẹ gì được tý % nào cho 1 con xe tương lai thuần VN. Tóm tắt thế cho nhanh. Đặt niềm tin vào mấy cụ già này thì các cụ OFer 20 năm nữa lái xe 100% thuần Việt chắc cú lái bằng mồm cho oách.
30~40 năm ăn hại kéo cả nền công nghiệp ô tô VN thế mà vẫn còn có cụ hoài niệm em thấy cũng lạ.