xe em để S/1 đổ đèo đi rất chậm nhưng tua máy phải tầm >3500, rất gằn, em lại phải nhá phanh, ko biết xe các cụ có thế ko?
Xe em đời cũ, có nút +- nhưng không có nút hỗ trợ đổ đèo, thế nhưng đi đồi núi em dùng +- lúc xuống dốc cũng ổn, không phải rà phanh. Em đã thử cả ở Tam Đảo, Đền Thượng hay Mù Căng Chải rồi ạh.đúng như vậy, và theo em thấy nhưng xe có + - thường kèm theo óp sần nút đổ đèo .
Một số dòng xe có chức năng hỗ trợ đổ đèo xe mới tự dồn số. Những dòng xe ko có hỗ trợ mà chỉ có D1, D2 như Escape mà để D đổ đèo thì toi đấy ạ. Theo em là cứ phải " đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trc khi dùng " chứ ko thể đem kinh nghiệm chạy xe này áp dụng cho xe khác bừa bãi được đâu ạ. Em thì cứ đường lạ thì đi chậm, dốc cao là về số1, thấy chậm quá thì đẩy tiếp lên số2. Để số cao hoặc D xuống đèo nhỡ phanh có vấn đề muốn dồn về số thấp cũng ko đơn giản tẹo nào kể cả số sàn.Chạy xuống cụ cứ để chế độ D bình thường, nếu cao quá thì chuyển về chế độ M D1 chạy, đến đoạn cua thì tì nhẹ phanh là ok. Chạy nhiều sẽ quen thôi cụ ạ
cái này em chỉ dám nói ở con corrola nhà em thôi. xe em ở chỗ cần số có 2 chế độ là D và S; sau vô lăng có 2 cái lẫy chuyển số + và số - . Đi số bán tự động thì có 2 cách. 1 là gạt cái cần số từ D -> S. lúc này trên bảng đồng hồ nó hiện ra số đang đi (bt nó hiện là D) lúc này có thể chỉnh + (lên) - (xuống) ở chế độ này mình đạp ga, đi lâu ntn nó vẫn giữ nguyên số khi chọn. còn cách thử 2 là cần số vẫn ở D. chỉnh số trên 2 lẫy trên vô lăng. ví dụ em đang đi tầm 80 mà muốn vượt 1 con xe khác đang cùng tốc độ mà muốn vượt nhanh em gạt lẫy - . trên đồng hồ chuyển từ D -> 3 . khi vượt xong không phải gạt lẫy + mà nó tự chuyển sang D. Em suy luận xe bác chủ thớt cũng như thế, nó tự chuyển sang D để giảm vòng quay động cơ. vì em chỉ suy luận nên các bác đừng nghĩ là em phán nhéTrường hợp xe nhà em giống như cụ coolpix8700 đã phân tích. Nghĩa là xe ko có chế độ D1, D2... như các xe AT thông thường mà chỉ có chế độ D và S. Nếu để ở S, em vẫn dồn số được nhưng chỉ được khoảng 2 cấp so với hiện tại (ví dụ từ 4 xuống 2 nhưng ko thể xuống 1 đc) và khi đạt đến tốc độ nào đó nó cũng tự động lên số nếu như người lái ko chuyển số. Em chạy đường Ba Vì đã rất nhiều lần thử chuyển số về số 1 bằng lẫy chuyển số nhưng đèn báo số nhấp nháy rồi tắt và xe tự động chuyển số cao hơn. Theo em hiểu thì các dòng xe này nó chỉ cho phép ép số ở một tốc độ nào đấy thôi để tránh trường hợp hỏng hộp số (cái này em ko nhớ đã đọc đc ở đâu) do đó khi xuống dốc cao quá, xe nhanh đạt đến tốc độ giới hạn thì nó tự động chuyển số.
Nhưng em théc méc chẳng lẽ các dòng xe này thiết kế ra ko để đổ dốc à????? (hơi vô lý) ---->> hoặc là em chưa biết sủ dụng, hoặc là xe nó có một hệ thống nào đó tránh làm cháy phanh (hệ thống tự động làm mát má phanh - cái này em cũng ko nhớ đã đọc ở đâu)
Cụ nào am hiểu cho em xin ít kiến thức với ạ. Em cảm ơn các cụ trước!
Em chép nguyên xi cái đoạn mô tả S mode driving ở trang 127 trong quyển hướng của cái Camry 2010LE của em nhé:cái này em chỉ dám nói ở con corrola nhà em thôi. xe em ở chỗ cần số có 2 chế độ là D và S; sau vô lăng có 2 cái lẫy chuyển số + và số - . Đi số bán tự động thì có 2 cách. 1 là gạt cái cần số từ D -> S. lúc này trên bảng đồng hồ nó hiện ra số đang đi (bt nó hiện là D) lúc này có thể chỉnh + (lên) - (xuống) ở chế độ này mình đạp ga, đi lâu ntn nó vẫn giữ nguyên số khi chọn. còn cách thử 2 là cần số vẫn ở D. chỉnh số trên 2 lẫy trên vô lăng. ví dụ em đang đi tầm 80 mà muốn vượt 1 con xe khác đang cùng tốc độ mà muốn vượt nhanh em gạt lẫy - . trên đồng hồ chuyển từ D -> 3 . khi vượt xong không phải gạt lẫy + mà nó tự chuyển sang D. Em suy luận xe bác chủ thớt cũng như thế, nó tự chuyển sang D để giảm vòng quay động cơ. vì em chỉ suy luận nên các bác đừng nghĩ là em phán nhé
Xe cụ có 6 số thì quá ngon rồi còn gì . không biết loại khác như thế nào nhưng tôi đi AT ( santafe) tôi thấy cứ chuyển sang +/- rồi khi nhanh quá thì gạt xuống -, chậm quá thì gạt +, chuyển số rất êm và nhanh hơn MT, mỗi lần gạt số cảm giác như nhấn hoặc nhả phanh, tuy nhiên thỉnh thoảng dốc quá vẫn phải đệm phanh. và không được để trôi nhanh quá lúc đó có gạt - nó cũng không cho về số lại phải phanh nhiều. Đi đền Thượng tôi xuống chủ yếu số 2, vòng tua cũng không cao quá 3000. Đền Thượng khá là dốc và nhiều mây mù nên đi chậm cho cẩn thận. tôi nghĩ không gì bằng chạy thử xe ở một vài đoạn dốc ( không quá dài ) ở các số thấp khác nhau ( 1,2,3 ) để có cảm nhận.Báo cáo các cụ thế nầy ạ :
Xe trôi ko hẳn ầm ầm - thế có mà chết à. Nhưng nó nhanh hơn hẳn dòng số sàn, và phải phanh quá nhiều so với xe số sàn. Em chỉ ngại khi đó, cháy má phanh thì rất nguy...Tính em cẩn thận, thường đi lại cũng hay phanh, nhưng nếu phanh nhiều quá như đổ dốc Ba vì thì chưa khi nào lại thế, nên mang nỗi lo lên đây cùng chia sẻ thôi ạ.
Ba vì em đổ đèo bằng KM2010, để số 2 là chính, mấy cái tay áo mới vào 1, vào 1 nó ì hẳn lại, 2 thì thỉnh thoảng phải nhá phanh thôi.em cũng thấy giống cụ. bác nào đi số tự động xuống núi mà không rà phanh liên tục mới là lạ . chắc các cụ í đổ đèo vói tốc độ 70,80km/h
Em thì đi xe Kia Picanto, cần điều khiển số từ trên xuống dưới bao gồm P, R, N, D, H, L. Em cũng đã đi đường lên chỗ Thiên Sơn, Suối Ngà, lúc xuống dốc em về số L, gần như không phải phanh, chỉ thỉnh thoảng rà phanh chút thôi.Phanh nhều quá so với MT nên em lo...Và đúng là mỗi loại xe AT có 1 tỷ số truyền khác nhau.
Chắc cụ chủ chưa vận hành số AT đúng kỹ thuật của xe mình rồi. 1 số loại xe nó không cho về số khi tốc độ không phù hợp đâu. Thường nó chỉ cho giảm tối đa 2 số thôi, chắc cụ chủ phóng rầm rầm rồi nhấn nút (-) tưởng là về được số nhưng thực ra xe đã không về số nên mới phóng tít. Cũng có xe ko cần rà phanh vẫn về số được nhưng có xe phải nhấn phanh sao cho tốc độ giảm đáng kể rồi mới về số thấp được.
Cái "chế độ hỗ trợ đổ đèo" thì em được biết loại xe khủng 40 tấn của Liên Xô cũ chuyên chạy trên mỏ có phanh thủy lực nằm trong hộp số. Khi xuống dốc cao và dài, cài phanh này vào, xe xe từ từ êm ái bò xuống dốc, thậm chí càng ga to xe càng chậm lại vì nó dùng cơ năng của động cơ để bơm dầu nén vào buồng phanh thủy lực đồng thời quay tua bin ngược chiều cản lại trọng lực của xe truyền lên hộp số. Có thể 1 số xe đời mới bây giờ đã "học lại" công nghệ "phanh đổ đèo" này của CCCP.
Các loại xe lớn thường dùng phanh "hơi", nếu đổ dốc dài mà đạp phanh liên tục thì máy nén khí không kịp bù đắp, chả mấy tí là "hết hơi" và mất phanh.
Cụ nói làm em nhớ đến thằng em em nó đổ dốc Đà Bắc toàn chơi 70-80km/h làm ae tụi em ngồi vãi hết cả lái đớiem cũng thấy giống cụ. bác nào đi số tự động xuống núi mà không rà phanh liên tục mới là lạ . chắc các cụ í đổ đèo vói tốc độ 70,80km/h
Không phải hộp số Venza có vấn đề hay nó lừa người tiêu dùng đâu cụ ạh: Toyota Venza và một số xe khác như Nissan Teana, Toyota Corolla Altis (đời mới)... dùng hộp số tự động vô cấp (CVT). Hộp số này có đặc điểm là luôn giữ máy ở vòng tua phù hợp với tải của xe, cấu tạo của hộp số vô cấp CVT không có những bánh răng như hộp số thường, mà thay vào đó là hệ thống đai để truyền mô-men từ động cơ đến trục chuyển động. Vì cấu tạo như vậy, nên hộp số CVT thực sự không có "số", (hay không có "cấp" - vô cấp mà) như hộp số tự động thông thường (dùng hệ thống bánh răng). Cái chế độ "Sport" trên xe Venza và các chế độ tương tự trên các xe sử dụng hộp số CVT nêu trên chỉ là số "ảo", và không thực sự làm thay đổi vòng tua máy như yêu cầu để số thấp đổ đèo được. Cái này cụ chịu khó đọc thêm về cấu tạo của hộp số vô cấp CVT là sẽ hiểu ạ.Không biết hộp số của MDX của cụ chủ có giống xe Venza , nếu giống thì em thấy xe này đổ đèo sẽ rất nguy hiểm. Em đã chạy thử số thể thao xe Venza của ông bạn thì thấy rất lạ, kô giống như số thể thao của xe em ( Sportage) . Hai xe này đều có 6 số nhưng khi chạy Venza ở bất kỳ tốc độ nào mình cũng vào số được . Ví dụ : Em chạy trên phố Hà nôi ở tốc độ thấp cỡ 20 km/h, em thử vào số liên tục thì trên taplo nó cũng nhảy số theo ý mình , nhưng một điều lạ là vòng tua của động cơ không hề thay đổi . Con xe Sportage của em thì không thể nào vào số ép như vậy được , nó phải đạt vận tốc tối thiểu nào đó mới vào được từng nấc số. Em nghĩ con Venza này có thể số thể thao của nó có vấn đề hoặc nhà sản xuất đã lừa người tiêu dùng . Nếu đúng như vậy thì xe này đổ đèo sẽ rất hại Phanh !Xe cụ chủ thử chạy một tốc độ và thử vào số liên tục xem có được không nhé !