[Thảo luận] Chán nhất xe số tự động xuống núi....

oasiss

Xe hơi
Biển số
OF-20355
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
176
Động cơ
501,686 Mã lực
xe em để S/1 đổ đèo đi rất chậm nhưng tua máy phải tầm >3500, rất gằn, em lại phải nhá phanh, ko biết xe các cụ có thế ko?
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
đúng như vậy, và theo em thấy nhưng xe có + - thường kèm theo óp sần nút đổ đèo .
Xe em đời cũ, có nút +- nhưng không có nút hỗ trợ đổ đèo, thế nhưng đi đồi núi em dùng +- lúc xuống dốc cũng ổn, không phải rà phanh. Em đã thử cả ở Tam Đảo, Đền Thượng hay Mù Căng Chải rồi ạh.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Chắc cụ chủ chưa vận hành số AT đúng kỹ thuật của xe mình rồi. 1 số loại xe nó không cho về số khi tốc độ không phù hợp đâu. Thường nó chỉ cho giảm tối đa 2 số thôi, chắc cụ chủ phóng rầm rầm rồi nhấn nút (-) tưởng là về được số nhưng thực ra xe đã không về số nên mới phóng tít. Cũng có xe ko cần rà phanh vẫn về số được nhưng có xe phải nhấn phanh sao cho tốc độ giảm đáng kể rồi mới về số thấp được.

Cái "chế độ hỗ trợ đổ đèo" thì em được biết loại xe khủng 40 tấn của Liên Xô cũ chuyên chạy trên mỏ có phanh thủy lực nằm trong hộp số. Khi xuống dốc cao và dài, cài phanh này vào, xe xe từ từ êm ái bò xuống dốc, thậm chí càng ga to xe càng chậm lại vì nó dùng cơ năng của động cơ để bơm dầu nén vào buồng phanh thủy lực đồng thời quay tua bin ngược chiều cản lại trọng lực của xe truyền lên hộp số. Có thể 1 số xe đời mới bây giờ đã "học lại" công nghệ "phanh đổ đèo" này của CCCP.
Các loại xe lớn thường dùng phanh "hơi", nếu đổ dốc dài mà đạp phanh liên tục thì máy nén khí không kịp bù đắp, chả mấy tí là "hết hơi" và mất phanh.
 

Tourcare

Xe tăng
Biển số
OF-7656
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
1,693
Động cơ
555,225 Mã lực
Em nghĩ bác thử vào hãng check lại hộp số xem thế nào, e chưa đổ đèo ba vì nhưng tam đảo, Pha Đin thì em đi cả số sàn và tự động, khi đổ dốc cao, em về số D1, máy gằn hẳn lại y như mình đi số 1 của số sàn. Chẳng cần phải phanh gì cả, thường thì em vẫn để D2 khi xuống. Chỉ khi nào dốc cao quá thì mới về D1. Đi đường dốc mà D1 vẫn lao ầm ầm thì nguy hiểm, phanh nhiều quá cháy thì toi.
 

NTH

Xe điện
Biển số
OF-15262
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
2,266
Động cơ
533,836 Mã lực
Nơi ở
BĐ-HN
Báo cáo các cụ thế nầy ạ :
Xe trôi ko hẳn ầm ầm - thế có mà chết à. Nhưng nó nhanh hơn hẳn dòng số sàn, và phải phanh quá nhiều so với xe số sàn. Em chỉ ngại khi đó, cháy má phanh thì rất nguy...Tính em cẩn thận, thường đi lại cũng hay phanh, nhưng nếu phanh nhiều quá như đổ dốc Ba vì thì chưa khi nào lại thế, nên mang nỗi lo lên đây cùng chia sẻ thôi ạ.
 

bazero

Xe máy
Biển số
OF-89969
Ngày cấp bằng
28/3/11
Số km
55
Động cơ
406,140 Mã lực
E lót dép hóng nhiệt tình, đề phòng mấy nữa không may lên đời AT.
 

glare

Xe điện
Biển số
OF-27971
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
2,024
Động cơ
506,020 Mã lực
Chạy xuống cụ cứ để chế độ D bình thường, nếu cao quá thì chuyển về chế độ M D1 chạy, đến đoạn cua thì tì nhẹ phanh là ok. Chạy nhiều sẽ quen thôi cụ ạ
Một số dòng xe có chức năng hỗ trợ đổ đèo xe mới tự dồn số. Những dòng xe ko có hỗ trợ mà chỉ có D1, D2 như Escape mà để D đổ đèo thì toi đấy ạ. Theo em là cứ phải " đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trc khi dùng " chứ ko thể đem kinh nghiệm chạy xe này áp dụng cho xe khác bừa bãi được đâu ạ. Em thì cứ đường lạ thì đi chậm, dốc cao là về số1, thấy chậm quá thì đẩy tiếp lên số2. Để số cao hoặc D xuống đèo nhỡ phanh có vấn đề muốn dồn về số thấp cũng ko đơn giản tẹo nào kể cả số sàn.
 

bianminh

Xe hơi
Biển số
OF-36721
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
113
Động cơ
473,240 Mã lực
Vừa rồi nhà cháu có đi Thung nai - Hòa Bình , cũng có đi đường đèo, dốc . Lúc đi (lên dốc) nhà cháu toàn đi D3 (tại vì đường vắng nên có đà) , lúc về (xuống dốc) thấy xe chạy có vẻ nhanh , mà thấy các cụ bảo ko nên tì phanh sau quá nhiều và quá lâu (sợ cháy phanh) nên cháu chuyển sang đi D2 . Tốc độ chậm hơn và ít dùng đến phanh hơn hẳn .

Cháu xin hỏi các cụ nhiều kinh nghiệm , cháu đi thế có đúng không ạ (cháu mới lấy xe thôi ạ , xe cháu KM 12)
 

zuanh88

Xe buýt
Biển số
OF-50072
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
773
Động cơ
464,310 Mã lực
Trường hợp xe nhà em giống như cụ coolpix8700 đã phân tích. Nghĩa là xe ko có chế độ D1, D2... như các xe AT thông thường mà chỉ có chế độ D và S. Nếu để ở S, em vẫn dồn số được nhưng chỉ được khoảng 2 cấp so với hiện tại (ví dụ từ 4 xuống 2 nhưng ko thể xuống 1 đc) và khi đạt đến tốc độ nào đó nó cũng tự động lên số nếu như người lái ko chuyển số. Em chạy đường Ba Vì đã rất nhiều lần thử chuyển số về số 1 bằng lẫy chuyển số nhưng đèn báo số nhấp nháy rồi tắt và xe tự động chuyển số cao hơn. Theo em hiểu thì các dòng xe này nó chỉ cho phép ép số ở một tốc độ nào đấy thôi để tránh trường hợp hỏng hộp số (cái này em ko nhớ đã đọc đc ở đâu) do đó khi xuống dốc cao quá, xe nhanh đạt đến tốc độ giới hạn thì nó tự động chuyển số.
Nhưng em théc méc chẳng lẽ các dòng xe này thiết kế ra ko để đổ dốc à????? (hơi vô lý) ---->> hoặc là em chưa biết sủ dụng, hoặc là xe nó có một hệ thống nào đó tránh làm cháy phanh (hệ thống tự động làm mát má phanh - cái này em cũng ko nhớ đã đọc ở đâu)
Cụ nào am hiểu cho em xin ít kiến thức với ạ. Em cảm ơn các cụ trước!
cái này em chỉ dám nói ở con corrola nhà em thôi. xe em ở chỗ cần số có 2 chế độ là D và S; sau vô lăng có 2 cái lẫy chuyển số + và số - . Đi số bán tự động thì có 2 cách. 1 là gạt cái cần số từ D -> S. lúc này trên bảng đồng hồ nó hiện ra số đang đi (bt nó hiện là D) lúc này có thể chỉnh + (lên) - (xuống) ở chế độ này mình đạp ga, đi lâu ntn nó vẫn giữ nguyên số khi chọn. còn cách thử 2 là cần số vẫn ở D. chỉnh số trên 2 lẫy trên vô lăng. ví dụ em đang đi tầm 80 mà muốn vượt 1 con xe khác đang cùng tốc độ mà muốn vượt nhanh em gạt lẫy - . trên đồng hồ chuyển từ D -> 3 . khi vượt xong không phải gạt lẫy + mà nó tự chuyển sang D. Em suy luận xe bác chủ thớt cũng như thế, nó tự chuyển sang D để giảm vòng quay động cơ. vì em chỉ suy luận nên các bác đừng nghĩ là em phán nhé
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
cái này em chỉ dám nói ở con corrola nhà em thôi. xe em ở chỗ cần số có 2 chế độ là D và S; sau vô lăng có 2 cái lẫy chuyển số + và số - . Đi số bán tự động thì có 2 cách. 1 là gạt cái cần số từ D -> S. lúc này trên bảng đồng hồ nó hiện ra số đang đi (bt nó hiện là D) lúc này có thể chỉnh + (lên) - (xuống) ở chế độ này mình đạp ga, đi lâu ntn nó vẫn giữ nguyên số khi chọn. còn cách thử 2 là cần số vẫn ở D. chỉnh số trên 2 lẫy trên vô lăng. ví dụ em đang đi tầm 80 mà muốn vượt 1 con xe khác đang cùng tốc độ mà muốn vượt nhanh em gạt lẫy - . trên đồng hồ chuyển từ D -> 3 . khi vượt xong không phải gạt lẫy + mà nó tự chuyển sang D. Em suy luận xe bác chủ thớt cũng như thế, nó tự chuyển sang D để giảm vòng quay động cơ. vì em chỉ suy luận nên các bác đừng nghĩ là em phán nhé
Em chép nguyên xi cái đoạn mô tả S mode driving ở trang 127 trong quyển hướng của cái Camry 2010LE của em nhé:
*2: Selecting shift ranges using S mode retricts the uper limit of the posible gear, controls engine braking force, and prevents unnnecessary upshifting.
Initial shift in S mode is set automatically to 5 or 4 according to vehicle speed. However, the initial shift range may be set to 3 if AI-SHIFT has operated while the shift lever was in the D position.

-và trang 138 tiếp theo giải thích các số hiện trên display
6: A gear between 1 and 6 is automatically selected according to vehicle speed and driving conditions.
5: A gear between 1 and 5 is automatically selected according to vehicle speed and driving conditions.
4: A gear between 1 and 4 is automatically selected according to vehicle speed and driving conditions.
3: A gear between 1 and 3 is automatically selected according to vehicle speed and driving conditions.
2: A gear between 1 and 2 is automatically selected according to vehicle speed and driving conditions.
1: Setting the gear at 1.

Downshifting restrictions:
To help ensure safety and driving performance, downshifting operation may sometimes be restricted, downshifting may not be possible even when the shift lever is operated (The warning buzzer will sound twice).

Trong vài trường hợp đặc biệt dù đang ở S mode xe vẫn tự động chuyển số lên cao nhất:
- To prevent the engine from over-revving
- When the temperature is too hot (trang 139)!
Chắc khác với MT, mỗi xe AT có 1 kiểu điều khiển khác nhau, không nên lấy kinh nghiệm của xe này áp dụng cho xe kia. Nhưng em nghĩ cái xe nào cũng có cách hỗ trợ xuống dốc ít phải sử dụng phanh, chúng hỗ trợ thế nào thì chỉ có mỗi cách đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hay hỏi kỹ người đã đi cái xe ấy lâu rồi thôi!
Côn của xe AT liên kết chuyển động của bánh với máy không bằng ma sát cho nên cho phép xe đang cài số vẫn phanh giữ xe dừng mà máy vẫn nổ bình thường. Xe MT bằng ma sát các lá côn ba kê lít với bánh côn bằng gang tác dụng như cái phanh - dừng xe không về mo mà để như AT là chết máy ngay lập tức. Do vậy khả năng sử dụng máy để giảm tốc -như phanh- của xe AT theo em nghĩ kém MT. Ngay cái biện pháp an toàn khi đỗ xe trên dốc cần cài số 1 thì trong quyển hướng dẫn của xe AT không còn đề cập tới nữa, vì chắc tác dụng rất kém. Bác chủ thớt cũng phải làm quen dần và thay đổi nhiều thói quen khi chạy AT (đơn giản nhất, không cần ở đường đèo dốc, ngồi xe AT thì chân phanh cũng phải thường xuyên hoạt động hơn xe MT rất nhiều).
 
Chỉnh sửa cuối:

Armor

Xe đạp
Biển số
OF-20555
Ngày cấp bằng
29/8/08
Số km
41
Động cơ
500,100 Mã lực
Báo cáo các cụ thế nầy ạ :
Xe trôi ko hẳn ầm ầm - thế có mà chết à. Nhưng nó nhanh hơn hẳn dòng số sàn, và phải phanh quá nhiều so với xe số sàn. Em chỉ ngại khi đó, cháy má phanh thì rất nguy...Tính em cẩn thận, thường đi lại cũng hay phanh, nhưng nếu phanh nhiều quá như đổ dốc Ba vì thì chưa khi nào lại thế, nên mang nỗi lo lên đây cùng chia sẻ thôi ạ.
Xe cụ có 6 số thì quá ngon rồi còn gì . không biết loại khác như thế nào nhưng tôi đi AT ( santafe) tôi thấy cứ chuyển sang +/- rồi khi nhanh quá thì gạt xuống -, chậm quá thì gạt +, chuyển số rất êm và nhanh hơn MT, mỗi lần gạt số cảm giác như nhấn hoặc nhả phanh, tuy nhiên thỉnh thoảng dốc quá vẫn phải đệm phanh. và không được để trôi nhanh quá lúc đó có gạt - nó cũng không cho về số lại phải phanh nhiều. Đi đền Thượng tôi xuống chủ yếu số 2, vòng tua cũng không cao quá 3000. Đền Thượng khá là dốc và nhiều mây mù nên đi chậm cho cẩn thận. tôi nghĩ không gì bằng chạy thử xe ở một vài đoạn dốc ( không quá dài ) ở các số thấp khác nhau ( 1,2,3 ) để có cảm nhận.
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,966
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
em cũng thấy giống cụ. bác nào đi số tự động xuống núi mà không rà phanh liên tục mới là lạ . chắc các cụ í đổ đèo vói tốc độ 70,80km/h
Ba vì em đổ đèo bằng KM2010, để số 2 là chính, mấy cái tay áo mới vào 1, vào 1 nó ì hẳn lại, 2 thì thỉnh thoảng phải nhá phanh thôi.

Sapa, Ô Quy Hồ, Bắc Hà KM2010 nhà em chạy đổ đèo số 2 có sao đâu (cua tay áo mới phải chuyển 1).
 

NTH

Xe điện
Biển số
OF-15262
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
2,266
Động cơ
533,836 Mã lực
Nơi ở
BĐ-HN
Phanh nhều quá so với MT nên em lo...Và đúng là mỗi loại xe AT có 1 tỷ số truyền khác nhau.
 

Ga que

Xe buýt
Biển số
OF-87092
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
507
Động cơ
412,820 Mã lực
Nơi ở
Cối xay
Phanh nhều quá so với MT nên em lo...Và đúng là mỗi loại xe AT có 1 tỷ số truyền khác nhau.
Em thì đi xe Kia Picanto, cần điều khiển số từ trên xuống dưới bao gồm P, R, N, D, H, L. Em cũng đã đi đường lên chỗ Thiên Sơn, Suối Ngà, lúc xuống dốc em về số L, gần như không phải phanh, chỉ thỉnh thoảng rà phanh chút thôi.
 

tmn

Xe tải
Biển số
OF-11399
Ngày cấp bằng
3/11/07
Số km
462
Động cơ
533,052 Mã lực
Hồi trước em có leo Mẫu Sơn bằng Premacy, kinh nghiệm lúc bò xuống xe để S (1-2) phối hợp nút Hold (trừ 1 số) chỉ phanh giảm hẳn tốc độ khi chớm bắt đầu xuống 1 cái dốc sâu, trong quá trình đổ đèo gần như ko phải phanh trừ gặp trâu, bò...

Về nguyên lý số 1-2 ko phải để giảm tốc vì trong đua xe các bác tài còn hay dùng để tăng tốc :)
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,178
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Chắc cụ chủ chưa vận hành số AT đúng kỹ thuật của xe mình rồi. 1 số loại xe nó không cho về số khi tốc độ không phù hợp đâu. Thường nó chỉ cho giảm tối đa 2 số thôi, chắc cụ chủ phóng rầm rầm rồi nhấn nút (-) tưởng là về được số nhưng thực ra xe đã không về số nên mới phóng tít. Cũng có xe ko cần rà phanh vẫn về số được nhưng có xe phải nhấn phanh sao cho tốc độ giảm đáng kể rồi mới về số thấp được.

Cái "chế độ hỗ trợ đổ đèo" thì em được biết loại xe khủng 40 tấn của Liên Xô cũ chuyên chạy trên mỏ có phanh thủy lực nằm trong hộp số. Khi xuống dốc cao và dài, cài phanh này vào, xe xe từ từ êm ái bò xuống dốc, thậm chí càng ga to xe càng chậm lại vì nó dùng cơ năng của động cơ để bơm dầu nén vào buồng phanh thủy lực đồng thời quay tua bin ngược chiều cản lại trọng lực của xe truyền lên hộp số. Có thể 1 số xe đời mới bây giờ đã "học lại" công nghệ "phanh đổ đèo" này của CCCP.
Các loại xe lớn thường dùng phanh "hơi", nếu đổ dốc dài mà đạp phanh liên tục thì máy nén khí không kịp bù đắp, chả mấy tí là "hết hơi" và mất phanh.

Vụ hết hơi đó nó xẩy ra cách đây mấy năm ở đê Thanh Trì có cái dốc tên gì em không nhớ khi một ông xe công hết hơi làm mấy ông đằng sau làm công việc phanh hộ :D


em cũng thấy giống cụ. bác nào đi số tự động xuống núi mà không rà phanh liên tục mới là lạ . chắc các cụ í đổ đèo vói tốc độ 70,80km/h
Cụ nói làm em nhớ đến thằng em em nó đổ dốc Đà Bắc toàn chơi 70-80km/h làm ae tụi em ngồi vãi hết cả lái đới :))
 

ISO9001

Xe đạp
Biển số
OF-68181
Ngày cấp bằng
12/7/10
Số km
24
Động cơ
431,840 Mã lực
Các Cụ cao thủ cho em hỏi chút. Hôm trước em cũng leo lên đền Thượng bằng forte, Khi leo đến nơi thấy xe khét lẹt và có tý khói ở ống xả ( em để ý thấy xe bác bác nào leo lên cũng vậy). Một Cụ lên trước bảo em đừng có tắt máy, cứ để nổ garenti cho nó mát máy 10 phút rồi hẵng tắt máy. Em phân vân quá không biết đúng hay sai!!
 

Bl@ckJ@ck

Xe đạp
Biển số
OF-63561
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
15
Động cơ
438,250 Mã lực
Không biết hộp số của MDX của cụ chủ có giống xe Venza , nếu giống thì em thấy xe này đổ đèo sẽ rất nguy hiểm. Em đã chạy thử số thể thao xe Venza của ông bạn thì thấy rất lạ, kô giống như số thể thao của xe em ( Sportage) . Hai xe này đều có 6 số nhưng khi chạy Venza ở bất kỳ tốc độ nào mình cũng vào số được . Ví dụ : Em chạy trên phố Hà nôi ở tốc độ thấp cỡ 20 km/h, em thử vào số liên tục thì trên taplo nó cũng nhảy số theo ý mình , nhưng một điều lạ là vòng tua của động cơ không hề thay đổi . Con xe Sportage của em thì không thể nào vào số ép như vậy được , nó phải đạt vận tốc tối thiểu nào đó mới vào được từng nấc số. Em nghĩ con Venza này có thể số thể thao của nó có vấn đề hoặc nhà sản xuất đã lừa người tiêu dùng . Nếu đúng như vậy thì xe này đổ đèo sẽ rất hại Phanh !Xe cụ chủ thử chạy một tốc độ và thử vào số liên tục xem có được không nhé !
Không phải hộp số Venza có vấn đề hay nó lừa người tiêu dùng đâu cụ ạh: Toyota Venza và một số xe khác như Nissan Teana, Toyota Corolla Altis (đời mới)... dùng hộp số tự động vô cấp (CVT). Hộp số này có đặc điểm là luôn giữ máy ở vòng tua phù hợp với tải của xe, cấu tạo của hộp số vô cấp CVT không có những bánh răng như hộp số thường, mà thay vào đó là hệ thống đai để truyền mô-men từ động cơ đến trục chuyển động. Vì cấu tạo như vậy, nên hộp số CVT thực sự không có "số", (hay không có "cấp" - vô cấp mà) như hộp số tự động thông thường (dùng hệ thống bánh răng). Cái chế độ "Sport" trên xe Venza và các chế độ tương tự trên các xe sử dụng hộp số CVT nêu trên chỉ là số "ảo", và không thực sự làm thay đổi vòng tua máy như yêu cầu để số thấp đổ đèo được. Cái này cụ chịu khó đọc thêm về cấu tạo của hộp số vô cấp CVT là sẽ hiểu ạ.

Đây là minh họa cách hoạt động của hộp số vô cấp CVT
[YOUTUBE]8VYPsrOyIdw[/YOUTUBE]

hoặc đơn giản hơn (các cụ tua đến 1 phút 17 giây nếu không thích đọc)
[YOUTUBE]MhFK5gfAGpM[/YOUTUBE]

Ngoài nhược điểm khi đổ đèo kể trên, hộp số vô cấp CVT còn làm cho xe có cảm giác không "bốc", máy có cảm giác yếu hơn so với hộp số tự động thông thường, chỉ được cái vì vòng tua máy lúc nào cũng được ở vị trí tối ưu nên tiết kiệm xăng - ít nhất là trên lý thuyết :D

Quay lại vấn đề đổ đèo, với một số cụ ở đây than về số thấp rồi mà vẫn không kiềm được tốc độ, em nghĩ là nên kiểm tra lại xem hộp số của xe các cụ lái là loại gì, nếu là CVT thì theo kiến thức nông cạn của em thì đó là nhược điểm không thể khắc phục được ạ. Để đổ đèo an toàn với xe có hộp số CVT thì em nghĩ bắt buộc phải dùng phanh, và lưu ý chạy 1 đoạn thì phải cho xe nghỉ để phanh nguội bớt, có thể đổ nước vào má phanh để làm mát...
 
Chỉnh sửa cuối:

tap lai

Xe buýt
Biển số
OF-6643
Ngày cấp bằng
3/7/07
Số km
693
Động cơ
548,890 Mã lực
Nơi ở
Em ở đâu còn lâu mới nói
Thank cụ Bl@ckJ@ck, cụ đã giải thích rõ ràng , dễ hiểu , như vậy hộp số vô cấp đổ đèo thì hại phanh quá nhỉ . Với những xe hiện đại như vậy , em nghĩ nó sẽ có thêm chức năng hỗ trợ xuống dốc chứ nhỉ ? Có lẽ cụ chủ thớt chưa biết khai thác chức năng này chăng ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top