[Thảo luận] Chán nhất xe số tự động xuống núi....

HwngHD

Xe tăng
Biển số
OF-3528
Ngày cấp bằng
26/2/07
Số km
1,453
Động cơ
569,163 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
TP Hai Duong
Nhưng trong clip lien quan thi Nissan nó lại quảng cáo là CVT có ưu điểm hơn AT khi đổ dốc(time 2'20" ), chắc chuyên gia CVT này đã có 1 số cải tiến cụ Bl@ckJ@ck có thể giải thích thêm dc ko ?
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=2OMqmpjOHWM[/youtube]​
 

Bl@ckJ@ck

Xe đạp
Biển số
OF-63561
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
15
Động cơ
438,250 Mã lực
Nhưng trong clip lien quan thi Nissan nó lại quảng cáo là CVT có ưu điểm hơn AT khi đổ dốc(time 2'20" ), chắc chuyên gia CVT này đã có 1 số cải tiến cụ Bl@ckJ@ck có thể giải thích thêm dc ko ?

http://www.youtube.com/watch?v=2OMqmpjOHWM

Dạ cụ cũng biết đó là quảng cáo rồi mà, đã là quảng cáo thì có ai lại không nói tốt cho mình và nói xấu cho đối thủ đâu ạ :)


Em xin không trực tiếp trả lời câu hỏi của cụ, mà sẽ copy một vài bình luận của mọi người (trên thế giới) về chính cái clip đó (cụ có thể thấy những bình luận này ở phần All Comments ngay dưới cái clip đó)

"this is such bogus, a regular geared transmission is much faster, and dosent slow down excessively in the way they show it, plus they make it look like the at car has blown shocks or something lol. CVT's are slow and take time to build up speed, geared cars can down shift and immediatley go thru the power bands in every gear..."

Tạm dịch: thật là đặt điều, hộp số có cấp thông thường nhanh hơn rất nhiều, và không giảm tốc một các quá đáng như họ thể hiện trên clip, họ cố tình làm cho cái xe như bị cà giật vậy haha. Hộp số CVT chậm và mất thời gian để tăng tốc, trong khi hộp số có cấp có thể về số ngay lật tức và tận dụng sức mạnh động cơ ở mọi số.

"its really not much of a difference. i think a cvt puts more stress on the engine because of the high rpms. also if ur going on that steep of a slope, you could always downshift the automatic so it doesnt go past a certain speed. i personally dont like the cvt. it makes it sound like youre in a blender"

Tạm dịch: thực tế thì không khác biệt nhiều như vậy. Tôi nghĩ hộp số CVT làm tăng áp lực làm việc cho động cơ vì phải duy trì vòng tua máy cao. Thêm vào đó, nếu đang đổ dốc cao như vậy, bạn luôn có thể về số ở hộp số tự động thông thường, giúp xe không vượt quá ngưỡng tốc độ nhất định. Cá nhân tôi không thích CVT. Nó làm cho bạn cảm thấy như ở trong cái "máy trộn" (blender - ý nói hộp số vô cấp không tạo cảm giác lái tốt như hộp số thông thường).

"I drove the cvt and it's nasty.. Fuel consumption up the ass. Plus u never actually feel like ur in control of ur rpm. It is a smooth ride though but it's such a ladies transmission. This is either designed for old people or for those that dont know anything about cars but to put gas n floor it(girls)"

Tạm dịch: Tôi đã lái thử hộp số CVT và nó thật kinh khủng... Uống xăng như nước. Thêm vào đó bạn không bao giờ có cảm giác kiểm soát được vòng tua máy. Mặc dù tăng giảm tốc trơn tru nhưng nó như kiểu hộp số "đàn bà". Hộp số này được thiết kể hoặc là để cho các cụ già, hoặc là cho những người chẳng biết gì về xe ngoài việc đạp bàn đạp ga.

"Terrible comparison, all it does is conclude that the AT driver is a noob"

Tạm dịch: So sánh thật vớ vấn, cả cái clip này chỉ để nói rằng những người lái hộp số tự động thông thường là kẻ ngốc.
Và còn rất nhiều bình luận tương tự, phần nhiều đều cho ý kiến giống như trên :)
 

koj.k0ol

Xe tăng
Biển số
OF-61121
Ngày cấp bằng
7/4/10
Số km
1,020
Động cơ
450,677 Mã lực
Nơi ở
Thủ Đô
Nhiều bác tư vấn khi vẫn chưa hiểu thực sự em nghĩ sẽ gây hiểu lầm và nguy hiểm cho người đang cần lời khuyên!
Em chưa lái Escape, nhưng xem mô tả thì Escaspe có bộ số tay thật sự vfa kinh nghiệm của Espcape không thể áp dụng cho kiểu số tay "bán tự động" như của mấy cái xe Toy đời hơi cao!
Em cũng mới chạy AT nhưng thấy nhận xét của bác Vietran đúng: Xe em là Cam 2010LE chắc cũng giống HL hay Venza... Bên số S chỉ là loại số tay "bán tự đông", cái số hiện trên màn hinh khi chuyển cần số sang bên S chỉ là giới hạn trên thôi, không phải là số xe đang chạy. Khi xe chạy, tùy tốc độ mà xe vẫn tự động chuyển số từ số 1 đến giới hạn trên ấy. Chỉ có khác số D là xe sẽ chuyển số lên chậm hơn và chuyển xuống sớm hơn để tăng lực kéo khi tăng tốc và lực ghì khi giảm tốc. Khi giảm số bằng -(kéo lùi cần số về phía sau) thì xe nó chỉ chấp nhận khi tốc độ đạt đủ thấp ở một giới hạn nào đó, nếu không chỉ nghe tiếng bíp báo cho lái xe biết không giảm được số, phải phanh để giảm tốc độ thì kéo cần số lùi tiếp mới lại tiếp tục giảm được số xuống. Do vậy đi xe AT (bán tự đông) thì người lái phải chạm chân vào bàn phanh nhiều hơn xe MT rất nhiều (xu thế dù có bị hãm nhiều khi chạy ở S, nhưng chạy lâu tốc độ xe vẫn tăng dần lên nếu dốc cao).
Trường hợp của bác chủ thởt, nếu trên màn hình mà hiện ở số 1 (ở S bác đã lùi bằng - đến hết) mà xe vẫn chạy băng băng dù ở cái đường lên đỉnh Ba Vì ấy thì bác nên đi kiểm tra lại xe để họ chỉnh lại.
Cái Camry của em chở đủ 5 người (cả lái xe) mà để số 2 khi xuống Tam Đảo thì tốc độ đã rất chậm, tùy từng chỗ, còn lại phần lớn đường xuống từ Tam Đảo em đẩy lên số 3!
cụ nói chuẩn đấy ạ....
 

tap lai

Xe buýt
Biển số
OF-6643
Ngày cấp bằng
3/7/07
Số km
693
Động cơ
548,890 Mã lực
Nơi ở
Em ở đâu còn lâu mới nói
Nếu như cụ Bl@ckJ@ck nói thì em nghĩ mình vẫn là người bị lừa . Chế độ số tay (+; - ) của hộp số vô cấp CVT chả có tác dụng *** gì cả !
 

Morning9925

Xe máy
Biển số
OF-27283
Ngày cấp bằng
11/1/09
Số km
53
Động cơ
486,730 Mã lực
Cụ bl@ckJ@ck và các cụ khác có hiểu về hộp số và tính năng đổ đèo của Acura Mdx 2011 ko giải thích dùm em với. Xe chỉ có 2 chế độ D và S, ko thấy có nút bấm nào thể hiện hỗ trợ đổ đèo. Thực tế em thử các kiểu ở Ba vì nhưng ko có kết quả. Chi tiết em đã mô tả ở commen phía trên (em ko biết copy đường linh thế nào, em đang dung iphone a, cụ thông cảm đọc lại giup em).
Em cảm ơn các cụ.
Đây ạ http://www.otofun.net/threads/258482-chan-nhat-xe-so-tu-dong-xuong-nui/page6
 
Chỉnh sửa cuối:

Bl@ckJ@ck

Xe đạp
Biển số
OF-63561
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
15
Động cơ
438,250 Mã lực
Cụ bl@ckJ@ck và các cụ khác có hiểu về hộp số và tính năng đổ đèo của Acura Mdx 2011 ko giải thích dùm em với. Xe chỉ có 2 chế độ D và S, ko thấy có nút bấm nào thể hiện hỗ trợ đổ đèo. Thực tế em thử các kiểu ở Ba vì nhưng ko có kết quả. Chi tiết em đã mô tả ở commen phía trên (em ko biết copy đường linh thế nào, em đang dung iphone a, cụ thông cảm đọc lại giup em).
Em cảm ơn các cụ.
Đây ạ http://www.otofun.net/threads/258482-chan-nhat-xe-so-tu-dong-xuong-nui/page6
Chế độ S trên xe của cụ là để sử dụng tính năng lái thể thao, xe sẽ chuyển số ở vòng tua cao hơn so với D, và không có tác dụng giữ số. Để vào chế độ kiểm soát số bằng tay, cụ chọn chế độ S rồi sử dụng cần gạt số trên vô lăng. Nếu cách này không có tác dụng thì xe cụ có hệ thống Grade Logic Control dùng trong tình huống này, cụ chịu khó đọc hướng dẫn sử dụng xem sử dụng cái đó ra làm sao :)
 

Bl@ckJ@ck

Xe đạp
Biển số
OF-63561
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
15
Động cơ
438,250 Mã lực
Thank cụ Bl@ckJ@ck, cụ đã giải thích rõ ràng , dễ hiểu , như vậy hộp số vô cấp đổ đèo thì hại phanh quá nhỉ . Với những xe hiện đại như vậy , em nghĩ nó sẽ có thêm chức năng hỗ trợ xuống dốc chứ nhỉ ? Có lẽ cụ chủ thớt chưa biết khai thác chức năng này chăng ?
Theo em biết thì chức năng hỗ trợ xuống dốc (Hill Descent Control) chỉ có ở xe dẫn động 4 bánh (4WD hoặc AWD, nhưng không có nghĩa các xe dẫn động 4 bánh đều có chức năng này). Hơn nữa hoạt động của HDC lại khác nhau tùy từng hãng (cách thông dụng là kết hợp Electronic Traction Control - ETC và Anti-lock Brake System - ABS để giữ tốc độ) nên tốt nhất là nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng ạ
 

HwngHD

Xe tăng
Biển số
OF-3528
Ngày cấp bằng
26/2/07
Số km
1,453
Động cơ
569,163 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
TP Hai Duong
Dạ cụ cũng biết đó là quảng cáo rồi mà, đã là quảng cáo thì có ai lại không nói tốt cho mình và nói xấu cho đối thủ đâu ạ :)


Em xin không trực tiếp trả lời câu hỏi của cụ, mà sẽ copy một vài bình luận của mọi người (trên thế giới) về chính cái clip đó (cụ có thể thấy những bình luận này ở phần All Comments ngay dưới cái clip đó)

"this is such bogus, a regular geared transmission is much faster, and dosent slow down excessively in the way they show it, plus they make it look like the at car has blown shocks or something lol. CVT's are slow and take time to build up speed, geared cars can down shift and immediatley go thru the power bands in every gear..."

Tạm dịch: thật là đặt điều, hộp số có cấp thông thường nhanh hơn rất nhiều, và không giảm tốc một các quá đáng như họ thể hiện trên clip, họ cố tình làm cho cái xe như bị cà giật vậy haha. Hộp số CVT chậm và mất thời gian để tăng tốc, trong khi hộp số có cấp có thể về số ngay lật tức và tận dụng sức mạnh động cơ ở mọi số.

"its really not much of a difference. i think a cvt puts more stress on the engine because of the high rpms. also if ur going on that steep of a slope, you could always downshift the automatic so it doesnt go past a certain speed. i personally dont like the cvt. it makes it sound like youre in a blender"

Tạm dịch: thực tế thì không khác biệt nhiều như vậy. Tôi nghĩ hộp số CVT làm tăng áp lực làm việc cho động cơ vì phải duy trì vòng tua máy cao. Thêm vào đó, nếu đang đổ dốc cao như vậy, bạn luôn có thể về số ở hộp số tự động thông thường, giúp xe không vượt quá ngưỡng tốc độ nhất định. Cá nhân tôi không thích CVT. Nó làm cho bạn cảm thấy như ở trong cái "máy trộn" (blender - ý nói hộp số vô cấp không tạo cảm giác lái tốt như hộp số thông thường).

"I drove the cvt and it's nasty.. Fuel consumption up the ass. Plus u never actually feel like ur in control of ur rpm. It is a smooth ride though but it's such a ladies transmission. This is either designed for old people or for those that dont know anything about cars but to put gas n floor it(girls)"

Tạm dịch: Tôi đã lái thử hộp số CVT và nó thật kinh khủng... Uống xăng như nước. Thêm vào đó bạn không bao giờ có cảm giác kiểm soát được vòng tua máy. Mặc dù tăng giảm tốc trơn tru nhưng nó như kiểu hộp số "đàn bà". Hộp số này được thiết kể hoặc là để cho các cụ già, hoặc là cho những người chẳng biết gì về xe ngoài việc đạp bàn đạp ga.

 

SU-CAMRY

Xe tải
Biển số
OF-22282
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
408
Động cơ
499,420 Mã lực

NTH

Xe điện
Biển số
OF-15262
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
2,266
Động cơ
533,836 Mã lực
Nơi ở
BĐ-HN
Tức là để chế độ D !?
e ứ dám thử... Sợ nắm.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Về nguyên lý (em cũng đã tìm, nhưng lại chưa thấy cái phần mô tả nguyên lý MT của loại số này) hộp số vô cấp CVT sẽ nằm ở giữa MT và AT thủy lực về mức độ truyền chuyển động "tức khắc". Ý của em là "tốc độ" truyền chuyển động từ động cơ đến bánh xe. Với MT để giảm bớt (hoặc cắt hẳn) lực truyền chuyển động từ động cơ đến bánh xe có bánh côn và các lá côn người lái đạp chân côn để giảm hoặc cắt lực tỳ của các lá côn (thường bằng ba kê lít) vào cái bánh gang để chúng trượt lên nhau, khi thả hẳn chân côn ra thì lúc tỳ do các lá thép + lò so (không khác nguyên lý của các lá phanh) ép chặt lá côn vào bánh gang làm hầu như 100% lực từ động cơ được truyền ngay lập tức xuống hệ thống bánh xe. Loại AT dùng chất lỏng thì các lá côn và bánh gang bị thay bằng chất lỏng và 2 cái bánh tác dụng như 2 cánh quạt. Lực được truyền gián tiếp qua chuyển động của chất lỏng, do vậy có thể cái bánh này quay tít mà cái kia vẫn dừng và tất nhiên lực kéo của cái kia tăng sẽ dần lên khi tỷ số chênh lệch tốc độ giữa 2 bánh tăng lên. Chắc hệ thống dùng chất lỏng này có hệ số truyền "tức thì" kém nhất. Xe em chạy nhiều khi dồn số (bằng nhún chân ga) nghe tiếng động cơ (hình như cả từ hộ số) rất "lạ" bởi cái sự không đồng bộ này! Còn số vô cấp CVT sử dụng hệ thống dây cu - roa cho nên lực ma sát sẽ lớn hơn chất lỏng rất nhiều, mặc dù có thể coi chưa bằng "phanh" nhưng hơn hẳn truyền gián tiếp qua chất lỏng.
Chắc họ sản xuất thêm phần M cho số vô cấp CVT bằng cách giới hạn từng khoảng "văng" của 2 cụm bánh truyền lực để tạo ra các tỷ lệ truyền khác nhau cho từng tốc độ khác nhau (em đoán thế, chưa tìm được tài liệu, chắc các bác chuyên về cơ khi ô tô giúp hộ luôn).
Với xe 2B tay ga cũng dùng sô kiểu cánh cụp cánh xòe thì hoàn toàn không thể thích hợp "xuống núi" một chút nào cả, nếu không nói rất nguy hiểm. Nhưng em đã đi 2 cái 2B "cụp - xòe" này là Spacy (loại cũ-hàng bãi) hay Dylan thì chúng có hệ số kéo/trọng lượng xe rất hợp lý cho nên khả năng tăng tốc của chúng rất tốt. Nhất là cái Spacy cũ, nhiều khi đi trên đường hẹp phải vượt xe tải em có cảm giác là nó có thể nhẩy để vượt được do khả năng tăng tốc bất ngờ của chúng.
Do vậy cũng tùy cách thiết kế cho bánh văng + công suất động cơ + trọng lượng xe mà cái xe có hộp số vô cấp CVT có thể tốt hơn rất nhiều so với AT thủy lực. Chắc Nissan họ không quảng cáo suông, nhưng cũng chỉ đúng cho từng model xe rất cụ thể thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

Tung.DaVy

Xe tăng
Biển số
OF-77155
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
1,944
Động cơ
438,553 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Chẹp, mai em lên dốc cầu Chương Dương đổ xuống Trần Quang Khải chuột bạch phát xem thế nào? Dốc đấy có đủ dùng không các cụ?
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Chẹp, mai em lên dốc cầu Chương Dương đổ xuống Trần Quang Khải chuột bạch phát xem thế nào? Dốc đấy có đủ dùng không các cụ?
Xe em phi xuống hầm chui Kim Liên là nó tự dồn số rồi. Nhưng cái dốc cầu Chương Dương này thì ngắn quá & xe thường đang chạy ở tốc độ rùa bò, chủ yếu là đoạn này lái xe còn phải đạp ga để nó tăng tốc nên chưa chắc đã chuột bạch được.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Chẹp, mai em lên dốc cầu Chương Dương đổ xuống Trần Quang Khải chuột bạch phát xem thế nào? Dốc đấy có đủ dùng không các cụ?
Bác thử Tam Đảo một chuyến cũng tạm được. Đốc đủ cao nhưng không khó lắm, đi mùa hè muốn nhanh cũng không được vì đông xe và rất an toàn để tập đổ đèo vì mặt đường họ làm rất tốt. Quan trọng hơn nữa là phần lớn đường bên ta luy âm đều được kè bằng các tấm bê tông lớn. Muốn vượt qua được các tấm bê tông này để xuống vực chắc xe sedan cần thêm cầu vượt, các loại xe SUV cũng cần có hỗ trợ, xe tải không dễ hơn được bao nhiêu nếu chưa to và nặng lắm... Nếu phanh bằng máy chưa tốt lắm thì đệm phanh chân cũng không phải lo nhiều vì dốc cũng chỉ vừa vừa không dài lắm...
Xuống bằng Camry (LE) em để số 2 (S) hầu như suốt các quãng dốc, ở nhũng chỗ dốc cao và dài thì trước khi vào cua hơi phanh nhẹ bằng chân để giảm bớt đà lao của xe, vào cua cho an toàn và trẻ con trên xe ít say, chỗ đường hơi bằng trở lại thì trả cho xe về D để đỡ "ghì"!
An tâm để thử!!!
(Trước khi vào chân dốc TĐ bác chú ý biển báo khu dân cư nhé - chỗ đó xxx Vĩnh Yên thường xuyên mai phục vì đường mới làm, thẳng tắp như đường băng không lại đi thử đối thoại với xxx thì khổ)
 
Chỉnh sửa cuối:

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,765
Động cơ
26,317 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Các bác vợ hịn thế mà còn chê...làm em tủi thân quá. Vợ em còi rí mà lên xuống Tam Đảo, Thiền Viện Tây Thiên...em thấy bình thường mà...hay em quen cảm giác mạnh rồi.:-??
 

Tung.DaVy

Xe tăng
Biển số
OF-77155
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
1,944
Động cơ
438,553 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Xe em phi xuống hầm chui Kim Liên là nó tự dồn số rồi. Nhưng cái dốc cầu Chương Dương này thì ngắn quá & xe thường đang chạy ở tốc độ rùa bò, chủ yếu là đoạn này lái xe còn phải đạp ga để nó tăng tốc nên chưa chắc đã chuột bạch được.
Hôm nay có việc em đi qua dốc Chương Dương và dốc hầm chui Kim Liên rồi, em hơi ga chỗ đầu dốc cho xe lên khoảng 35-40. Sau đó khi trôi xuống em thả chân ra, thấy xe lao vù vù luôn, khỏi cần chuột bạch. Thế này sắp tới đi Tam Đảo em không phải thử nữa, cứ thế mà hạ số thôi cho nó lành các cụ nhể.
 

oojimioo

Xe tăng
Biển số
OF-30267
Ngày cấp bằng
1/3/09
Số km
1,875
Động cơ
500,059 Mã lực
chạy 1 lúc rồi dừng lại nghỉ cụ ạ :)
 

Bóng Chày

Xe lừa
Biển số
OF-66195
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
39,905
Động cơ
832,757 Mã lực
Em cần gì biết về xe? Chỉ cần an toàn an toàn và an toàn! Em đùa tý thôi. Theo em đều do thói quen và văn hóa tại địa phương. Ở việt nam số AT mới phổ biến vài năm gần đây, trong khi bộ phận đông dân cư vẫn dùng/thích dùng số MT. Ví dụ như bên quê ngoại em, mấy ông chú vợ tầm 60 tuổi mà ko biết dùng MT - nghĩa là hơn 40 năm trước các ông ấy đã dùng AT rồi. Trừ xe bus và một số xe tải chở hàng, em chưa thấy số MT bao giờ. (à, em có nhìn thấy ở DMV)
Cám ơn cụ, em quên ko đọc cmm luôn, mời cụ (b)(b)(b)
 

VeryGood

Xe điện
Biển số
OF-36069
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,283
Động cơ
494,770 Mã lực
Xe AT có các số D và 1 2 3 thì chuyển số như thế nào các cụ, có phải dừng xe lại không. Em chạy đường dốc cứ phải phanh gần như dừng lại mới dám chuyển số, không dám chuột bạch sợ nó lăn quay giữa đỉnh đèo thì toi :((
À mà khi xuống dốc tắt O/D đi thì máy sẽ ghì hơn đấy ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top