Chỗ nào trong đám chữ của cụ yêu cầu đủ cả 6 điều kiện mới là nguồn nguy hiểm cao độ? Hay yêu cầu một/một vài trong số đó là đủ?
Không có chữ đó cụ liệt kê cho dài để được cái gì.
Trong 6 mục mà cụ liệt kê ra chỉ duy nhất mục (e) có một chữ and, em phải hiểu điều đó là thế nào đây? Điều (e) bắt buộc đi kèm với điều (f) trong khi các điều khác là độc lập? Cho nên chỉ cần 1 trong các yêu cầu từ (a) đến (d), hoặc 2 yêu cầu (e) và (f) là đủ để xác định nguồn nguy hiểm cao độ??
Về luật bắt chịu trách nhiệm ngay cả khi không có lỗi, mà cụ bảo là phương tây không có, thế cụ đọc giùm chỗ này nó viết cái gì đây??
Cụ qua đó kêu gào công bằng Luật giùm nó với.
Như này thì cái nguyên tắc "No fault, No guilty" cụ tôn thờ phương Tây nó vứt đi đâu rồi hả cụ?
Cụ gọi luật VN bắt chịu trách nhiệm ngay cả khi không có lỗi là luật rừng. Bây giờ khi xác định phương Tây cũng có những điều luật tương tự, em yêu cầu cụ cũng gọi luật phương Tây cũng là luật rừng, theo mọi lẽ công bằng của luật pháp.
Mặt khác, về điều khoản common usage mà cụ liệt kê, luật Tây nó giải thích như thế này đây:
Rõ ràng, cụ phải chứng tỏ "all of them have the benefit" và "the persons engaging in impose a risk on other who do not benefits, hence the need for strict liability".
Cụ đánh giá như thế nào về cái "benefit" và "risk" của người đi ô tô, đi xe máy và người đi bộ? Có đúng cái tinh thần xe to đền xe bé hay không? Ngày càng rõ ràng về mặt pháp lý của việc "car drivers take the majority responsible" trước xe máy được nêu trong còm trước. Ô tô đối đầu ô tô, xe máy đối đầu xe máy thì đều "enjoy the benefits and share the risks" như nhau, nhưng không áp dụng cho các trường hợp ngược lại hay đối với người đi bộ. Người đi xe máy và ô tô không cùng "enjoy the benefits of driving a car" và "share the risks of being hit by a car" như nhau.
Một điều nữa cụ phải biết về sự khác biệt giữa dân luật và thông luật: thông luật cho phép toà án điều chỉnh, giải thích luật case by case, cho nên các điều khoản của nó có mức độ linh hoạt một cách rộng rãi hơn nhiều so với các điều khoản quy định cụ thể hơn nhiều trong dân luật. Không phải lúc nào cũng viện dẫn thông luật rồi đòi hỏi dân luật phải đáp ứng ở mức độ tương đương. Thông luật chỉ cần một chữ common usage là đủ để toà dựa vào đó tự đánh giá "benefit" và "risk" cho từng trường hợp, trong khi dân luật bắt buộc phải quy định cụ thể nguồn nguy hiểm cao độ đó là ô tô, xe máy...chứ không đơn thuần chỉ cần 1 chữ common usage.
PS: trước khi quất còm em, mời cụ lên tiếng chửi luật phương Tây là luật rừng, cho công bằng cái đã rồi hẵng bàn tiếp.