[Funland] Chairman, CEO Tập đoàn NVIDIA thăm & lv ở VN

hotboy2k7

Xe buýt
Biển số
OF-475032
Ngày cấp bằng
5/12/16
Số km
510
Động cơ
197,111 Mã lực
Tuổi
37

Không liên lắm nhưng thutuong cũng đang mời người giàu nhất nhì Ấn Độ là Gautam Adani đầu tư vào Việt Nam. Nếu có thể thêm thương vụ này thì ngon nhể CCCM.
 
Biển số
OF-18077
Ngày cấp bằng
30/6/08
Số km
1,246
Động cơ
517,215 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Website
joombooking.com
Làm outsource thì VN học theo Ấn từ năm 2000 rồi, công ty outsource to nhất là FPT thì đến giờ vẫn chưa làm ra được cái sản phẩm công nghệ nào ra hồn cả.

Bản thân Ấn cũng thế, làm với Tây từ rất lâu nhưng vẫn mãi chỉ quen làm outsource, hay còn gọi là là thuê cho Tây chứ bản thân họ đến giờ vẫn chưa có sản phẩm riêng có thể cạnh tranh với Mỹ được. Trong khi đó Trung Quốc thì dù hầu như không làm outsource nhưng đến giờ họ lại có những công ty những sản phẩm công nghệ cạnh tranh ngang ngửa với Mỹ trên toàn cầu.
Không ai đòi hỏi các giải pháp của Ấn độ cạnh tranh với Mỹ cả, và nếu có thì Mỹ nó đã mua luôn rồi, ý là sau Mỹ thì Ấn Độ là quốc gia cung cấp nhiều phần mềm quản trị cho tất cả lĩnh vực hẹp trên thế giới, FPT những năm 2000 thì không so với Ân Độ được, hiện tại thì FPT tiếp cận Ấn độ ở mảng oursourcing nhưng mảng product thì Ấn độ tiến xa hơn chúng ta nhiều rồi. Còn các cụ Ở đây đang bàn là nếu có trung tâm R&D của một trong những công ty lớn nhất thế giới thì chúng ta CÓ THỂ có cái gì. Còn những nước ko được đặt trung tâm R&D thì chẳng có gì có thể đặt tên cả.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,359
Động cơ
321,228 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Cụ nào kinh bang tế thế giải thích thông não cho em thế nào là mũi ngọn kinh tế AI, với trung tâm R&D của Nvidia ở VN thì làm gì, thông não em phát em cám ơn.
Em thì không kinh bang tế thế nên có thể không chỉ ra được những lợi ích vĩ mô. Nhưng với tư cách là người đang làm trực tiếp, em thấy hiện nay nhu cầu sử dụng GPU của NVIDIA rất nhiều: các trường đại học, các dự án CNTT của các bộ, ban, ngành, tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp lớn viễn thông, banking... Tuy nhiên mỗi lần mua lại phải xin cấp phép từ chính phủ Mỹ, sau đó lại phải check xem các nhà cung cấp trong khu vực còn hàng không. Nhiều khi cái mình cần họ không có hoặc không đủ. Cái họ có mình lại không cần.
Giờ có cái trung tâm AI hợp tác giữa NVIDIA và chính phủ này, em kỳ vọng sẽ nhập với số lượng lớn các GPU L40s, A100, H100, H200, GB200...Trước mắt là để dùng cho các dự án đầu tư công về CNTT, sau đó là cho các doanh nghiệp, nhà trường thuê lại.
Chỉ như thế thôi, cũng đã làm công việc của em tiện hơn nhiều rồi 😃
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,450
Động cơ
352,019 Mã lực
Không ai đòi hỏi các giải pháp của Ấn độ cạnh tranh với Mỹ cả, và nếu có thì Mỹ nó đã mua luôn rồi, ý là sau Mỹ thì Ấn Độ là quốc gia cung cấp nhiều phần mềm quản trị cho tất cả lĩnh vực hẹp trên thế giới, FPT những năm 2000 thì không so với Ân Độ được, hiện tại thì FPT tiếp cận Ấn độ ở mảng oursourcing nhưng mảng product thì Ấn độ tiến xa hơn chúng ta nhiều rồi. Còn các cụ Ở đây đang bàn là nếu có trung tâm R&D của một trong những công ty lớn nhất thế giới thì chúng ta CÓ THỂ có cái gì. Còn những nước ko được đặt trung tâm R&D thì chẳng có gì có thể đặt tên cả.
Tóm lại Ấn sau bao nhiêu năm làm thuê thì giờ vẫn làm thuê chứ không có một sản phẩm công nghệ đáng kể nào cả. Cụ muốn VN thành nước làm thuê như Ấn hay có thể làm chủ công nghệ, có sản phẩm riêng như TQ?
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,811
Động cơ
45,667 Mã lực
Tuổi
48
Tóm lại Ấn sau bao nhiêu năm làm thuê thì giờ vẫn làm thuê chứ không có một sản phẩm công nghệ đáng kể nào cả. Cụ muốn VN thành nước làm thuê như Ấn hay có thể làm chủ công nghệ, có sản phẩm riêng như TQ?
Câu hỏi của cụ khó trả lời được vì chắc cụ nói đến sản phẩm riêng cạnh tranh đc với Mỹ như Tiktok nó ko chỉ công nghệ mà hội tụ nhiều yếu tố. Chính vì vậy mà ngay cả EU với tiềm lực con người, cơ sở vật chất... cũng ngon mà ko có sản phẩm nào đối chọi đc với Mỹ (Google, Facebook...)
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,450
Động cơ
352,019 Mã lực
Câu hỏi của cụ khó trả lời được vì chắc cụ nói đến sản phẩm riêng cạnh tranh đc với Mỹ như Tiktok nó ko chỉ công nghệ mà hội tụ nhiều yếu tố. Chính vì vậy mà ngay cả EU với tiềm lực con người, cơ sở vật chất... cũng ngon mà ko có sản phẩm nào đối chọi đc với Mỹ (Google, Facebook...)
À thực ra em chỉ định nói mọi người đừng kỳ vọng nhiều từ việc làm outsource thôi. Theo quan sát của em thì các công ty quen làm outsource dễ bị cùn đi cái tư duy làm sản phẩm, do đó em không cho rằng qua việc làm outsource có thể giúp ta tiến lên làm sản phẩm riêng, hay nói rộng ra là làm chủ công nghệ.

Còn sản phẩm VN làm chỉ cần cạnh tranh tốt, có chỗ đứng vững chắc ở thị trường VN đã là tốt rồi, chí ít hiện tại VN đã có Zalo, Tiki hay Momo có thể tạm gọi là đạt được tiêu chí đó. Như Vinfast cũng chỉ cần chiếm lĩnh được thị trường VN cũng đã là thành công. Còn việc cạnh tranh sòng phẳng với các tập đoàn lớn trên thế giới thì nói chung là khó, khó nhưng cũng không phải là không thể trong thế giới công nghệ hiện nay. Các công ty công nghệ lớn, gồm cả chính NVIDIA cũng đều chỉ bắt đầu từ 1-2 kỹ sư đầu tiên thôi, đấy là những câu chuyện thành công rất nên đưa ra để truyền cảm hứng cho cộng đồng công nghệ VN.
 

Tlbooks

Xe buýt
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
886
Động cơ
477,641 Mã lực
Cụ nào kinh bang tế thế giải thích thông não cho em thế nào là mũi ngọn kinh tế AI, với trung tâm R&D của Nvidia ở VN thì làm gì, thông não em phát em cám ơn.
e nghĩ chỉ nói riêng chuyện uy tín quốc gia và đảng cầm quyền: sau tem bảo chứng, chứng nhận VN là quốc gia có độ an toàn, tin cậy, ổn định.... để các tập đoàn yên tâm tạo dựng cứ điểm, cất giữ những tài sản giá trị nhất ...SamSung, Intel, Apple
giờ có thêm tem bảo chứng của Nvidia
Với cách làm kiên định của Chính phủ kiến tạo hiện tại, cùng một thể chế tập quyền toàn trị ưu việt cho huy động nguồn lực để duy trì tốc độ phát triển. 10 năm tới, VN không thành hổ, thành rồng cũng không được nữa rồi...
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,414
Động cơ
11,092 Mã lực
NVIDIA GPU H100 tại FPT AI Factory

IMG_4029.jpeg


IMG_4030.jpeg
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,414
Động cơ
11,092 Mã lực
Mời các cụ tham khảo thêm bài viết này của Thái Dương, CEO của Cali.f để có thêm góc nhìn của người ngoài cuộc nhưng am hiểu công nghệ: (bài này em đã dùng AI viết lại nhưng không thay đổi nội dung)

Để hiểu Nvidia muốn đạt được điều gì tại Việt Nam, cần nhìn lại lịch sử.
Vào cuối thập niên 1990, Cisco là cái tên nổi bật nhất thế giới, bởi khi đó, ai cũng muốn kết nối mạng. Là nhà cung cấp thiết bị kết nối, Cisco phát triển nhanh chóng và đến năm 2002 đã trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu.
Mọi người thường nghĩ các hãng công nghệ lớn chỉ mới vào Việt Nam gần đây. Nhưng Cisco đã đặt chân đến Việt Nam từ năm 1998 và bắt đầu bằng việc mở trung tâm đào tạo. Họ còn trao học bổng tại các trường phổ thông.
Điều này nhanh chóng thúc đẩy hàng loạt kỹ sư theo đuổi các chứng chỉ Cisco. Khi tốt nghiệp, những người này thường chỉ ưu tiên sử dụng thiết bị Cisco, giúp công ty gần như độc quyền thị trường thiết bị mạng tại Việt Nam trong thời gian dài.
Một ví dụ khác là Oracle, nổi tiếng với sản phẩm cơ sở dữ liệu Oracle Database. Một hệ thống phần mềm thường gồm ba lớp: giao diện (phần mà người dùng tương tác), tính toán (nơi thực hiện nghiệp vụ) và lưu trữ (nơi chứa dữ liệu). Các lớp này có thể sử dụng các công nghệ khác nhau, nhưng Oracle mong muốn tất cả phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu của họ.
Chiến lược của Oracle gồm ba bước: đầu tiên, họ tạo ngôn ngữ PL/SQL, khuyến khích lập trình viên triển khai nghiệp vụ trực tiếp trên cơ sở dữ liệu Oracle. Sau đó, họ phát triển các công cụ như Oracle Forms, Oracle ADF, hay Oracle APEX, hỗ trợ xây dựng giao diện và nghiệp vụ. Cuối cùng, Oracle cung cấp miễn phí các công nghệ này, kết hợp quảng bá và đào tạo, khiến phần mềm quản trị chỉ hỗ trợ Oracle Database. Hệ quả là người dùng phải mua bản quyền từ Oracle.
Chiến lược của Cisco và Oracle có thể tóm gọn bằng cụm từ "lock-in" – giữ chân khách hàng trong hệ sinh thái của mình. Đây là cách mà các tập đoàn công nghệ, bao gồm Nvidia, áp dụng.
Nvidia đang thống trị thị trường chip AI toàn cầu và muốn duy trì vị thế. Bước đầu, họ mở các trường đào tạo để nhân lực chỉ quen thuộc với công nghệ của Nvidia, từ đó lan tỏa công nghệ của họ. Nvidia sắp mở trung tâm đào tạo AI tại Việt Nam, với mục tiêu đào tạo một triệu kỹ sư tập trung vào công nghệ của họ.
Bước tiếp theo, Nvidia cung cấp công nghệ miễn phí cho nhà phát triển, khuyến khích họ xây dựng sản phẩm trên nền tảng Nvidia, khiến khách hàng phải mua thêm công nghệ liên quan. Giống như Oracle có Oracle Forms, Nvidia sở hữu CUDA – công cụ phát triển AI trên chip của Nvidia, trở thành trụ cột trong chiến lược lock-in của họ.
Nhờ cách tiếp cận khéo léo, Nvidia không chỉ chiếm lĩnh thị trường mà còn xây dựng hình ảnh đầu tư vào các quốc gia đang phát triển. Nvidia thậm chí được coi là xa xỉ, khi các công ty như FPT tự hào công bố hợp đồng mua chip từ họ.
Dù sao họ đang top1 hiệu năng cao nhất. Có hạ tầng Cisco mới phổ biến mạng như vậy. Có hạ tầng data, GPU thì mới phát triển được các ngành data, AI

Khi AMD, Intel vv phát triển mạnh hơn thì ta lại mua AMD, Intel vv lock-in đâu phải dễ nếu không duy trì ưu thế dẫn đầu thế giới
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,786
Động cơ
153,493 Mã lực
Tuổi
47
cộng đồng chia sẻ tương lai
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
952
Động cơ
257,440 Mã lực
không hiểu trung quốc điều tra xong rồi làm gì , Nividia có bàn cho trung quốc nữa đâu , giờ muốn mua chip AI của Nividia phải xếp hàng , anh Musk phải ăn tối gặp riệng anh Huang để đặt 1 triệu chip
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,043
Động cơ
37,451 Mã lực
Tuổi
37
Làm outsource thì VN học theo Ấn từ năm 2000 rồi, công ty outsource to nhất là FPT thì đến giờ vẫn chưa làm ra được cái sản phẩm công nghệ nào ra hồn cả.

Bản thân Ấn cũng thế, làm với Tây từ rất lâu nhưng vẫn mãi chỉ quen làm outsource, hay còn gọi là là thuê cho Tây chứ bản thân họ đến giờ vẫn chưa có sản phẩm riêng có thể cạnh tranh với Mỹ được. Trong khi đó Trung Quốc thì dù hầu như không làm outsource nhưng đến giờ họ lại có những công ty những sản phẩm công nghệ cạnh tranh ngang ngửa với Mỹ trên toàn cầu.
Nói chung là, người Việt code tốt, nhưng khả năng team work kém, làm việc không tỉ mỉ, thiếu các kiến trúc sư phần mềm, quản trị dự án phát triển phần mềm có khả năng thiết kế và phối hợp để thực hiện các dự án lớn. Đâm ra là không thể tạo ra các sản phẩm mà cả thế giới phải dùng được.

Hôm nay đọc bài viết này trên VNE thấy rất đúng: https://vnexpress.net/bat-dau-tu-viec-nho-4825260.html
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
585
Động cơ
19,289 Mã lực
Tuổi
39
Nói chung là, người Việt code tốt, nhưng khả năng team work kém, làm việc không tỉ mỉ, thiếu các kiến trúc sư phần mềm, quản trị dự án phát triển phần mềm có khả năng thiết kế và phối hợp để thực hiện các dự án lớn. Đâm ra là không thể tạo ra các sản phẩm mà cả thế giới phải dùng được.

Hôm nay đọc bài viết này trên VNE thấy rất đúng: https://vnexpress.net/bat-dau-tu-viec-nho-4825260.html
Cái này là do các kỹ sư Việt Nam ko/chưa có điều kiện để được expose tới những dự án lớn để thu thập kinh nghiệm. Cách duy nhất là các công ty lớn chịu khó bỏ tiền tự phát triển sản phẩm rồi có đãi ngộ tốt để mời các chuyên gia nước ngoài (cả tây và Việt Kiều) về làm. Sau một thời gian thì chắc sẽ có nhiều thôi. Khả năng team work kém là do giáo dục từ bé ko có tí team work nào.
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
2,888
Động cơ
271,961 Mã lực
Em tin..
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,043
Động cơ
37,451 Mã lực
Tuổi
37
Cái này là do các kỹ sư Việt Nam ko/chưa có điều kiện để được expose tới những dự án lớn để thu thập kinh nghiệm. Cách duy nhất là các công ty lớn chịu khó bỏ tiền tự phát triển sản phẩm rồi có đãi ngộ tốt để mời các chuyên gia nước ngoài (cả tây và Việt Kiều) về làm. Sau một thời gian thì chắc sẽ có nhiều thôi. Khả năng team work kém là do giáo dục từ bé ko có tí team work nào.
Một phần nữa là các sếp doanh nghiệp cũng không xác định và đủ tin tưởng để tập trung nguồn lực vào để tạo ra các sản phẩm chất lượng. Ở Việt Nam đa phần làm ăn dựa vào quan hệ, thế nên sản phẩm bán được chưa chắc là sản phẩm tốt nhất, mà là do sếp của công ty đó có quan hệ tốt với khách hàng.

Họ cũng không chắc là sản phẩm mình có thể sống lâu hơn 1 nhiệm kỳ, nên có tư duy đánh quả, ăn xổi. Đầu tư nhiều làm gì, khi mà chắc gì đã bán đc lần thứ 2 :D
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,950
Động cơ
181,316 Mã lực
Một phần nữa là các sếp doanh nghiệp cũng không xác định và đủ tin tưởng để tập trung nguồn lực vào để tạo ra các sản phẩm chất lượng. Ở Việt Nam đa phần làm ăn dựa vào quan hệ, thế nên sản phẩm bán được chưa chắc là sản phẩm tốt nhất, mà là do sếp của công ty đó có quan hệ tốt với khách hàng.

Họ cũng không chắc là sản phẩm mình có thể sống lâu hơn 1 nhiệm kỳ, nên có tư duy đánh quả, ăn xổi. Đầu tư nhiều làm gì, khi mà chắc gì đã bán đc lần thứ 2 :D
VN quản lý vi phạm bản quyền lỏng lẻo nên các doanh nghiệp và nhân dân toàn dùng chùa đồ hàng xịn, chưa kể làm sản phẩm phải trường vốn để buy market, tiếp cận thị trường.
Cty VN không có lợi thế gì trên sân nhà, chính sách ko hỗ trợ, dân sính ngoại và ko có thói quen trả tiền bản quyền, cty ko trường vốn, hoặc market tại VN quá nhỏ lại ko có đc lợi thế cạnh tranh nên khó làm. Và vì ko có nhiều cty làm sản phẩm kể cả FDI lẫn cty nội địa dẫn đến đội ngũ nhân sự ko đc đào tạo và ko có kinh nghiệm hay có mind set để làm.
Ngoài ra yếu tố văn hóa thì ngay off này, em thấy cứ cty nào làm sản phẩm nổi nổi lên tí là đc các cụ chê bai, bới bèo ra bọ, dè bỉu, thậm chí còn chê ng dùng thử ủng hộ là ngu dốt thì e là còn lâu lắm VN mới có sản phẩm gì ra hồn.
Rất ít các ý kiến phản hồi mang tính xây dựng để giúp các cty hoàn thiện sản phẩm tốt hơn.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,324
Động cơ
286,846 Mã lực
Một phần nữa là các sếp doanh nghiệp cũng không xác định và đủ tin tưởng để tập trung nguồn lực vào để tạo ra các sản phẩm chất lượng. Ở Việt Nam đa phần làm ăn dựa vào quan hệ, thế nên sản phẩm bán được chưa chắc là sản phẩm tốt nhất, mà là do sếp của công ty đó có quan hệ tốt với khách hàng.

Họ cũng không chắc là sản phẩm mình có thể sống lâu hơn 1 nhiệm kỳ, nên có tư duy đánh quả, ăn xổi. Đầu tư nhiều làm gì, khi mà chắc gì đã bán đc lần thứ 2 :D
Haizza, cụ phát biểu võ đoán và hơi hạn hẹp, cũng như có vẻ chưa làm sale bao giờ. Còn quan hệ khách hàng thì nơi nào cũng quan trọng cụ a, cả Tây và Ta.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,043
Động cơ
37,451 Mã lực
Tuổi
37
Haizza, cụ phát biểu võ đoán và hơi hạn hẹp, cũng như có vẻ chưa làm sale bao giờ. Còn quan hệ khách hàng thì nơi nào cũng quan trọng cụ a, cả Tây và Ta.
Mình là dev, không làm sale bao giờ. Có điều trước giờ mình làm trong các môi trường chủ yếu là các sản phẩm B2B, nên thấy rằng, nói riêng trong mảng B2B thì quan hệ là quan trọng nhất.

VN chưa thấy có sản phẩm, hệ thống phần mềm nào mà các công ty khác phải tìm đến để mua.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top