Hi,
Đa số người thi trượt đều do yếu tố tâm lý, đi bình thường rất ngon, thi thử rất ngon nhưng vào thi thật thì tạch vì run. Bản thân mình tự nhận thấy lái cũng rất tự tin nhưng đến khi thi còn run hơn thi Đại học. Mình có người bạn học cùng, lái rất tốt, thi thử cũng tốt nhưng đến khi thi thật bị tạch ngay chỗ khởi hành ngang dốc mặc dù khi tập chưa bao giờ bị tắt máy và tụt dốc cả. Trước ngày thi lần 2 cậu ta tập lại bài Khởi hành ngang dốc lại cứ bị tạch, tập đến ngày thứ 2 mới ổn được. Vì vậy, bác cần phải kiểm soát được yếu tố tâm lý thì xử lý nó mới chuẩn được.
Về phần Lùi chuồng thì mình thấy có 2 kiểu: Đánh lái chết và đánh lái sống. Kiểu đánh lái chết là thầy dạy và các thím hay dùng đảm bảo trăm phát vào cả trăm. Kiểu đánh lái sống thì căn tốt thì vào đều, vào đẹp còn hơi kém thì xe hơi xiên tí.
Với cách đánh lái chết: Cho xe tiến vào thẳng và sát với vạch giới hạn (lưu ý không được đè mất 5 điểm) với tốc độ càng chậm càng tốt. Khi vai người lái đến chính giữa chuồng thì phanh lại. Đánh hết lái sang phải rồi cho xe tiến tiếp đến khi vai người lái ngay chính giữa đường (Đường tiến vào gara) thì phanh lại và trả thẳng lái. Cài số lùi và cho xe lùi vào từ từ, căn chỉnh sao cho đường thẳng thân xe cách góc đường giới hạn tầm 30cm thì phanh xe lại. Đánh hết lái sang trái và cho xe tiếp tục chuyển bánh đến khi thấy thân xe thẳng với đường giới hạn, lưu ý nhìn cả 2 gương thấy thân xe thẳng thì phanh lại. Trả thẳng lái và từ từ cho xe lùi chuồng, không chỉnh lái trong lúc này vì nhỡ xe có hơi xiên thì bánh trước cũng không đè đường giới hạn, cố gắng cho xe thẳng đẹp có khi mất 5 điểm. Khi có tín hiệu tin tin thì phanh lại và tiến ra gara.
Cách đánh lái sống (mình dùng cách này vì thực tế toàn phải thế): Cũng giống với đánh lái chết nhưng khi vai người lái đến giữa chuồng thì đánh hết lái sang phải và nhìn gương hậu bên trái. Khi góc đường giới hạn xuất hiện trong gương và đường thẳng thân xe bắt đầu cách góc giới hạn tầm 30-40cm thì cắt côn và trả thẳng lái. Khi đã trả thẳng lái thì phanh và cài số lùi. Giai đoạn lùi này giống với cách trên, khi bánh sau xe cách góc đường giới hạn tầm 30cm thì đánh hết lái sang trái. Khi thân xe bắt đầu thẳng thì cắt côn và trả thẳng lái rồi nới côn để xe tiếp tục lùi vào chuồng.
Lưu ý có thể bị lỗi đánh lái sớm hoặc đánh lái muộn, bác phải tốn thêm 1 đỏ để chỉnh lại. Trong quá trình lùi phải nhìn cả 2 gương để xem có bên nào bất ổn không, nếu một bên đã ngon ăn (bánh xe sau cách đường giới hạn tầm 20cm, thân xe thẳng) thì không cần phải quan tâm bên kia cứ để thẳng lái mà lụi.
Món này từ khi học đến giờ mình ít dùng nên cảm giác cũng như độ chuẩn không được như trước nhưng mình nhớ cách thực hiện như vậy.
Thân ái.