[Funland] Cây 5 triệu đô và các bí ẩn của gian thương TQ

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,636
Động cơ
567,319 Mã lực
Đã đến giờ đẹp, em ngả bàn đèn chém ẩu tý tại sao gỗ Sưa đắt, theo dạng gạch đầu dòng kiểu liệt kê nhưng có sự liên hệ mật thiết với nhau:
- Gỗ Sưa đỏ tại Trung Quốc đã nổi tiếng từ xa xưa, trong đó Sưa Hải Nam là dòng cực phẩm
- Dòng gỗ này là 1 trong những dòng gỗ quý được chế tác cho vua chúa phong kiến TQ từ lâu
- Cách đây hơn chục năm thương nhân TQ thu gom các đồ vật cũ chế tác bằng loại gỗ này như 1 trào lưu sưu tầm đồ ngự dụng cổ
- Khi đồ cũ khan hiếm, bắt đầu có phong trào thu mua/khai thác gỗ Sưa để chế tác đồ gia dụng giả cổ
- Nguồn cung tại Hải Nam trở nên khan hiếm, thương nhân TQ phát hiện ra miền bắc VN có dòng gỗ Sưa tương tự, cơn sốt Sưa tại VN bùng phát
- Giá gỗ Sưa tăng từng ngày, tại VN việc săn tìm, khai thác gỗ Sưa rất náo nhiệt, từ tháo giường, dỡ bàn thờ, thậm chí đình chùa cũng không tha, và tất cả đều bắc tiến thu nhân dân tệ về
Nhưng điều quan trọng nhất là nguồn cung gỗ Sưa từ VN thường không được công bố rộng rãi và công khai xuất xứ, đương nhiên là rất nhiều gỗ Sưa VN sau khi chế tác sẽ trở thành gỗ Sưa Hải Nam, với trình độ chế tác tinh xảo của người TQ thì sau khi hoàn thành tác phẩm dân trong nghề cũng khó phân biệt được nguồn gốc xuất xứ, siêu lợi nhuận từ việc này mà ra, gỗ Sưa từ VN sang trót lọt TQ có giá tăng từ vài lần đến hàng chục lần tùy độ đẹp và quý hiếm.
Nhiều vị cứ thắc mắc tại sao các nhà khoa học, các cơ quan chức năng bên ta lọ mọ sang TQ tìm hiểu lý do tại sao gỗ Sưa đắt mà tim hiểu mãi vẫn ko ra kết quả. Theo nhận định chủ quan của cá nhân em thì các vị đó ngoài việc sang đó chỉ chơi gái bằng tiền ngân sách và cửu vạn hàng tàu mang về thì nếu có nghiêm túc tìm hiểu cũng chả ai nói cho mà biết
Vì gian thương thì không bao giờ tiết lộ mánh làm ăn bất chính bao giờ
Sưa bắc tại VN đắt do nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó nguyên nhân chủ yếu là do nó rất gần gũi và giống Sưa Hải Nam, chính vì thế mà các dòng Sưa sinh trưởng tại các vùng địa lý và thổ nhưỡng tại nơi khác dù đẹp hay thơm tho thế nào thì người Tàu cũng next, đơn giản thế thôi ạ
 
  • Vodka
Reactions: Z90

Linh Bê Tha

Xe container
Biển số
OF-573265
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
5,986
Động cơ
203,421 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,567
Động cơ
753,425 Mã lực
Gỗ này có giá trị thực, nên bao năm nay giá chỉ có tăng mà không giảm.
Ngoại trừ các đồn thổi, các thuyết âm miu về chuyện lừa đảo, hàng đổi chiều, tạm nhập tái xuất, thì gỗ Sưa nó đắt(kéo dài chục năm nay) là có lý do
Giá trị hàng hóa là do thị trường quyết định, vú vê có thể bơm silicon liên tục tăng size, chứ tiền giao dịch hàng triệu Mỹ kim thì muốn thổi cũng phải đợi có máng lão ạ:D
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,636
Động cơ
567,319 Mã lực
E lội đủ 14 trang, mà vẫn chưa biết lý do tại sao gõi sưa lại bị thổi giá và đắt vậy, khi nào bật mí cụ tag vào cho e hóng để mở mang tầm mắt nhé
Chiếu cạp điều em đã trải ra, cỗ bàn cũng thắp hương xong rồi, mời cụ thọ trai:D
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,636
Động cơ
567,319 Mã lực

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,462
Động cơ
513,010 Mã lực
E chỉ quan tâm là gỗ sưa bọn nó mua với giá đắt như vậy về để làm gì? Với miếng to thì làm gì? Miếng vụn thì làm gì? Vì e thấy nó mua cả cành và tính theo kg. Nhờ các cụ chỉ giáo
 

Linh Bê Tha

Xe container
Biển số
OF-573265
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
5,986
Động cơ
203,421 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net
Pò Chài! Pò Chài!
Thiên đường của người Việt, hàng Việt trên đất Tàu
Chốt lại tạm thời là gỗ Sưa định vị thương hiệu là nếu sở hữu nó sẽ giống như Vua Chúa ngày xưa?
 

dell2dell

Xe buýt
Biển số
OF-36371
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
889
Động cơ
480,935 Mã lực
Em biết có 1 trường mẫu giáo có cây sưa, mà không biết sưa đỏ hay trắng. Nó to phải gần 1 ôm người lớn, mà thẳng, đẹp. Cụ nào có nhã ý anh em lập team đi chặt trộm.
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,636
Động cơ
567,319 Mã lực
Chắc nhiều vị sẽ thắc mắc:
Tại sao gian thương TQ săn tìm Sưa VN về và chỉ thu gom loại Sưa Bắc mà những loại Sưa khác cũng đắt theo?
Lý do cũng giản dị thôi, gian thương TQ mua Sưa VN về lừa bà con TQ là Sưa Hải Nam còn gian thương VN thì đú trend, kinh doanh các loại "gỗ Sưa" khác để lừa đồng bào mình.
Phiên bản lỗi mà lị, người TQ có câu"Người thức thời mới là trang tuấn kiệt" thì người Việt mình có câu "theo voi hít bã mía", đâu có kém lạng nào:D
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Cảm ơn cụ chủ, những kiến thức chuyên ngành này rất đáng đọc. Em cũng từng ngồi nói chuyện với vài thợ gỗ đốn gô bên Lào về, nhưng họ dùng nhiều từ chuyên ngành, vẫn lơ mơ lắm. :)
 

QuangSunlight

Xe điện
Biển số
OF-533503
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
3,111
Động cơ
200,122 Mã lực
Theo em không phải thổi giá vì nhu cầu thị trường TQ là rất lớn gỗ liền lạc có bao nhiêu họ cũng mua hết giá cả thì mình bán cho họ còn rẻ chán so với giá đồ gỗ giao dịch tại Hồng Kông. Dân nhà giàu TQ chuộng gỗ Sưa Hải Nam nhất họ quan niệm cây gỗ mọc trong tự nhiên vài trăm năm tích tụ năng lương trời đất nên khi mang về nhà họ sẽ phát ra năng lượng giúp con người khỏe hơn.
Có tý yếu tố tâm linh tín ngưỡng cái là giá tăng khủng . Như hạt xá lợi đối với Phật tử là vô giá , nhưng với người các tôn giáo khác thì họ dửng dưng.
Người sở hữu món đồ mà cộng đồng địa phương cho là quý hiếm thì giữ giá trị nên lại càng có tâm lý giữ chặt , không bán ra .
Người giàu thì mua nhiều đồ to , người khá giả thì mua vài cái , người nghèo cũng đu theo trend cố mua lấy 1 món , nho nhỏ thôi cũng được , vừa sử dụng được hàng ngày vừa là của để dành .
Nguồn cung thì hiếm dần nên giá tăng dần .
Giá tăng thì : người có đồ càng giữ chặt , người chưa có cũng cố mua 1 vài món .
Vòng lặp tăng giá tiếp tục .

Chốt lại , theo em thì họ muốn mua ta bán kiếm tiền về kẻo sau này dân Tàu hết trend thì không bán được giá nữa đâu .
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,187
Động cơ
332,291 Mã lực
ngan sach dang hết,e cho đấu giá dần mà thu về.
 
Biển số
OF-597121
Ngày cấp bằng
1/11/18
Số km
121
Động cơ
9,888 Mã lực
Tuổi
32
Ô chú phòng e cũng đeo, hỏi thì bảo có tác dụng j j đó ;))
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
Ngay cả nhà Pháp cổ kiểu biệt thự ngày xưa bác nom các đường nét xây dựng nó đẹp một cách hài hoà và thư thả - trong khi đó những nhà xây mới bây giờ kể cả bắt chước 1:1 nhìn vẫn ngô nghê và vô hồn! Cái này có thể hiểu rằng người xưa các cụ giỏi hơn các thế hệ con cháu nhiều lắm! Thợ thuyền bây giờ sểnh ra là điêu là bớt :D

E cũng có cùng thắc mắc như bác, mà không hiểu nổi lý do.
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
Có một dạo thương lái Trung quốc sang thu mua đồ gỗ kiểu tủ chè sập gụ tủ chùa v...v... mà lúc họ tháo ra để mang về nước thì cách họ tháo không khác gì chặt lấy củi thế mà nghe nói là mang về đến bên kia thì thợ nó ráp lại và chỉnh sửa đẹp như gì ý! Cái này em nghe mấy ông dân đồ cổ hàng cao thủ ngồi uống trà tán phét em nghe lỏm thôi chứ không rõ thực hư thế nào!

Chắc nhiều vị sẽ thắc mắc:
Tại sao gian thương TQ săn tìm Sưa VN về và chỉ thu gom loại Sưa Bắc mà những loại Sưa khác cũng đắt theo?
Lý do cũng giản dị thôi, gian thương TQ mua Sưa VN về lừa bà con TQ là Sưa Hải Nam còn gian thương VN thì đú trend, kinh doanh các loại "gỗ Sưa" khác để lừa đồng bào mình.
Phiên bản lỗi mà lị, người TQ có câu"Người thức thời mới là trang tuấn kiệt" thì người Việt mình có câu "theo voi hít bã mía", đâu có kém lạng nào:D
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,636
Động cơ
567,319 Mã lực
E chỉ quan tâm là gỗ sưa bọn nó mua với giá đắt như vậy về để làm gì? Với miếng to thì làm gì? Miếng vụn thì làm gì? Vì e thấy nó mua cả cành và tính theo kg. Nhờ các cụ chỉ giáo
Người TQ bị người Lào ghét cũng vì cách khai thác tận thu
Ví như người Tàu sang lào mua cả khu rừng, họ chặt trụi từ cây to tới cây bụi, thậm chí đào cả gốc mang về, cành lá đôi khi còn nghiện vụn ra đóng bao mang về làm bột giấy...
Thế nên sinh ra con giáp mới là người Việt làm trung gian, sang Lào mua gỗ thay người tàu
Với đặc tính căn cơ và tận thu như vậy, cây quý như Sưa đương nhiên sẽ được người tàu sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau
Theo lương y/giáo sư/võ sư nửa mùa Lương Ngọc Huỳnh(là ông giời hô mưa gọi gió đợt 1000 năm Thăng Long) nhận định thì người Tàu mua gỗ Sưa về để cho vào các vật phẩm phong thủy bán sang để trù yểm Đại Việt ta(ông này cho rằng cây Sưa hay mọc ở bãi tha ma, đình, chùa nên nhiều âm khí) thì chắc đúng là người tàu mua vụn gỗ Sưa về để dùng cho mục đích đó rồi:D
Theo ông này gỗ Sưa nhiều tà khí, người TQ thu mua gỗ Sưa VN rồi về nghiền ra cho vào bát hương bán sang VN để làm hại người VN, hé hé hé
Hoàng Thùy Link đây, các cụ kéo đến phút 25 nhé

 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,636
Động cơ
567,319 Mã lực
Có một dạo thương lái Trung quốc sang thu mua đồ gỗ kiểu tủ chè sập gụ tủ chùa v...v... mà lúc họ tháo ra để mang về nước thì cách họ tháo không khác gì chặt lấy củi thế mà nghe nói là mang về đến bên kia thì thợ nó ráp lại và chỉnh sửa đẹp như gì ý! Cái này em nghe mấy ông dân đồ cổ hàng cao thủ ngồi uống trà tán phét em nghe lỏm thôi chứ không rõ thực hư thế nào!
Người TQ mua hàng mộc(chưa hoàn thiện) từ VN rồi mang về hoàn thiện tiếp, sản phẩm dưới tay họ đẹp tuyệt, tốt gỗ lại tốt cả nước sơn
Còn dạng mua đồ cũ, hàng tái, trừ gỗ quý hiếm như Trắc, Sưa ra thì em dự nếu họ mua loại gỗ khác rồi đập như bổ củi chắc chỉ là hàng ngụy trang, họ thu mua gỗ quý lẫn trong đó hoặc mục đích bất minh khác.
Em từng trực tiếp nhìn người TQ mua 1 pho tượng gỗ xà cừ giá 5 tr rồi thuê thợ VN giấu 1 sừng tê trong đó
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
Ra là như thế! Tks bác!

Người TQ mua hàng mộc(chưa hoàn thiện) từ VN rồi mang về hoàn thiện tiếp, sản phẩm dưới tay họ đẹp tuyệt, tốt gỗ lại tốt cả nước sơn
Còn dạng mua đồ cũ, hàng tái, trừ gỗ quý hiếm như Trắc, Sưa ra thì em dự nếu họ mua loại gỗ khác rồi đập như bổ củi chắc chỉ là hàng ngụy trang, họ thu mua gỗ quý lẫn trong đó hoặc mục đích bất minh khác.
Em từng trực tiếp nhìn người TQ mua 1 pho tượng gỗ xà cừ giá 5 tr rồi thuê thợ VN giấu 1 sừng tê trong đó
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,636
Động cơ
567,319 Mã lực
Trên em có chém rằng: Có 1 thứ không thể mua được bằng tiền - đó là thời gian
Tuy thời gian không mua được bằng tiền, nhưng các đại gia vẫn có thể dùng tiền để "ăn cắp thời gian"
Có thể dùng tiền và công nghệ để bứng cả cây cổ thụ vài trăm năm tuổi mang về nhà ngắm chơi, tất nhiên rồi, rất tốn kém...
Đắt - rẻ là khái niệm thường dùng của người nghèo, người giàu hạn chế dùng cặp phạm trù thông thái và rức đầu trên:D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top