Cầu Hàm Rồng tại thời điểm năm 1904 được phân loại là cầu gì?

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
mỗi giai đoạn công nghệ cầu cống nó có các trào lưu khác nhau, xưa thì cầu vòm đá, đỉnh cao là các bạn khựa, hồi đó châu Âu sang khựa còn phải trầm trồ về các cầu đá qua sông.... rồi đến thời rực rỡ của cầu vòm thép, cầu dây văng thì ý tưởng cổ xưa từ thời treo buồm, treo cầu khỉ, nhưng kỹ thuật vật liệu ko đáp ứng nên ngoài mấy cái cầu khỉ ra cũng chả văng đc mấy, mãi đến sau 1950, có vl cường độ cao làm tao cable thì cầu này mới phát triển rực rỡ...
thế em nói hàng trăm năm trước ở quê e đã có cầu dây văng có đúng k cụ? (cầu khỉ ấy :)))
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,956
Động cơ
1,835,747 Mã lực
thế em nói hàng trăm năm trước ở quê e đã có cầu dây văng có đúng k cụ? (cầu khỉ ấy :)))
ờ, nói thế thì lại đc, nhưng nói Hàm Rông 1904 - cầu rây zăng đầu tiên ở VN - kiệt tác của Pháp thì lại làm người ta cười thối mũi
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,673
Động cơ
402,201 Mã lực
cụ đọc mà k hiểu à? ở VN năm 1904 có thằng nào biết dây văng là gì k cụ?
Đến thế kỷ hăm mốt có thằng còn chả phân biệt được tháp với dây văng là gì thì các cụ ở thời 1904 biết thế quái nào được.
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,673
Động cơ
569,687 Mã lực
Em thấy trong một thớt về Thanh Hóa có cụ khoe quê mình có cầu Hàm Rồng do lỡ mồm bảo nó là cầu dây văng nên bị một cụ tự xưng là KS cầu đường chém tơi bời. Cụ ấy chém y như trong kinh nó là cầu vòm thép.

Em không phải dân xây dựng, cầu đường nên vào wiki xem và thấy ghi là cầu vòm thép, thêm nữa nhìn bằng mắt qua ảnh thì nó có cái vòm bằng thép nên đích thị tại thời điểm 2017 là cầu vòm thép rồi :))

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cầu Hàm Rồng cũ do Pháp xây dựng năm 1904 là cầu vòm thép không có trụ ở giữa. Cầu này bị Việt Minh phá hủy năm 1946 trong chiến dịch tiêu thổ kháng chiến. Năm 1962 cầu Hàm Rồng mới được khởi công xây dựng. Khánh thành ngày 19 tháng 5 năm 1964, cầu gồm 2 nhịp dầm thép, ở giữa là đường sắt, hai bên là đường ô tô và đường dành cho người đi bộ.

Chả hiểu cái cụm từ vòm thép, dây văng, dây võng nó phố biến từ hồi nào và vào năm 1904 thì cầu Hàm Rồng được phân loại là cầu gì. Do không biết chính xác nên nếu phán tại thời điểm 1904 nó là cầu dây văng hay cầu vòm thép đều chưa chắc đúng.

Vốn hay tào lao mía lao và rảnh rỗi nên em tìm hiểu và với kiến thức nông cạn đọc, hiểu sơ sơ em lại thấy bản chất cái cầu Hàm Rồng lại giống như cái cầu treo mới chết các cụ / mợ ạ!

H1 là cầu vòm đá cổ, H2 là vòm thép hiện đại cả 2 đều có đặc điểm chung là hệ mặt cầu dồn trực tiếp tải trọng vào phần chịu lực chính là cái vòm (vòm nằm bên dưới mặt cầu).


H1


H2

H3 là cầu Hàm Rồng, H4 là một cầu mới xây dựng ở HP cả 2 có điểm chung là vòm nằm bên trên mặt cầu và cũng có phần chịu lực chính là cái vòm. Do hệ mặt cầu nằm dưới nên phải liên kết với vòm theo dạng treo do đó theo em bản chất nó là một dạng cầu treo.


H3


H4

Cầu treo thì có treo đơn giản, treo dây văng, treo dây võng. Không đơn giản thì rõ rồi nhưng nó giống treo dây văng hay treo dây võng?

Cầu treo dây võng thì đường cong của kết cấu chịu lực võng xuống ở giữa nhịp (võng mà) trong khi cầu Hàm Rồng thì hoàn toàn ngược lại nó cong lên. Đến đây thì em thấy nó giống một phiên bản chưa hoàn chỉnh của cầu treo dây văng hơn.

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cầu dây văng là một loại cầu bao gồm một hoặc nhiều trụ (thường được gọi là tháp), với dây cáp neo chịu đỡ toàn bộ hệ mặt cầu và các dầm cầu.


Đầu óc em tưởng tượng rất phong phú và em tưởng tưởng các điểm trên cái vòm của cầu Hàm Rồng là những đỉnh tháp và các thanh thép được liên kết theo phương vuông góc với mặt cầu là các dây cáp neo. Và nếu tại thời điểm 1904 với những lý thuyết này em tạm kết luận cầu Hàm Rồng có cấu tạo giống như cầu dây văng nhưng ở mức độ chưa hoàn chỉnh.

Em chỉ chém bừa các cụ / mợ nào có chuyên môn vào chém cho em học hỏi đi ạ!
Đã gọi là cầu dây văng thì nó phải được treo bằng dây văng. Còn bản chất chịu lực nó giống nhau, chỉ có nâng hoặc treo...
Cầu Hàm rồng gọi là cầu vòm thép là chính xác
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
ờ, nói thế thì lại đc, nhưng nói Hàm Rông 1904 - cầu rây zăng đầu tiên ở VN - kiệt tác của Pháp thì lại làm người ta cười thối mũi
e đồng ý với cụ là nói như vậy là sai! nhưng thối mũi thì không vì nếu nói sai thì thối mũi thì cụ sẽ ntn? :))
 

mcv30

Xe container
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
5,601
Động cơ
524,408 Mã lực
Chệu thôi ! Em chửa đi đến Thanh Hõa bao giờ
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Đã gọi là cầu dây văng thì nó phải được treo bằng dây văng. Còn bản chất chịu lực nó giống nhau, chỉ có nâng hoặc treo...
Cầu Hàm rồng gọi là cầu vòm thép là chính xác
dây văng chắc nó đặc biệt lắm cụ nhỉ? :))
 

tromtrau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-13219
Ngày cấp bằng
16/2/08
Số km
4,793
Động cơ
555,297 Mã lực
Nếu các cụ đồng ý với cụ Hoa Thanh Yếu rằng Hàm Rồng là cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam.
Em sẽ giới thiệu với các cụ quả cửa sổ dây văng đầu tiên của Việt Nam ở quê iem.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Nếu các cụ đồng ý với cụ Hoa Thanh Yếu rằng Hàm Rồng là cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam.
Em sẽ giới thiệu với các cụ quả cửa sổ dây văng đầu tiên của Việt Nam ở quê iem.
quê e có quả cầu khỉ rồi :))
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,673
Động cơ
402,201 Mã lực
Nguồn cơn cầu Hàm Rồng gọi là cầu dây văng là ở đây chăng???
Thú sưu tầm

Thanh Hóa là tỉnh có cây cầu treo đầu tiên tại Việt Nam do các kỹ sư Pháp thiết kế. Cấu bắc qua sông Mả, nước chẩy xiết không thể đóng móng giữa dòng sông, nên phải làm cầu treo. Thủa ấu thơ sống tại Thanh Hóa nên tôi nhớ mãi cây cầu này, tên là Cầu Hàm Rồng. Trong một cuộc triển lãm tại Sài Gòn năm 1960, tôi đem triển lãm con tem Cầu Hảm Rồng, loại con niêm thời Pháp thuộc, mầu đỏ, đẹp một cách trang trọng. Nhưng chính trong cuộc triển lãm đó, con tem Cầu Hàm Rồng của tôi đã không cánh mà bay. Từ đó, tôi có ý tỉm con tem và hình ảnh cây cầu nhiều kỷ niệm mà biệt vô tăm tích. Hơn nửa thế kỷ sau, đột nhiên tôi tìm được một lúc ảnh chụp cả hai bên cầu, thật là hứng thú! (Ðể ý thấy tòa nhà hai tầng mầu trắng lưng chừng núi bên phải trong hình trên và bên trái trong hình dưới thì biết là nhiếp ảnh gia đã đứng ờ hai bên cầu khác nhau để chụp. Dieulefils chụp hình trên, lấy ảnh mỹ thuật hơn người nhiếp ảnh chưa truy ra tên hình dưới, vì Dieulefils đã hữu ý lấy núi non trong hậu cảnh, và chiếc cầu lệch hẳn qua trái và lên trên một cách nghệ thuật, chứ không phải chính giữa hình một cách quá cổ điển như hình dưới.)


Không phải chỉ có bác TAT yêu cây cầu đó. Nhà thơ Tản Đà cũng yêuAi xui ta nhớ Hàm Rồng,
Muốn trông chẳng thấy cho lòng khôn khuây.
Từ ta trở lại Sơn Tây,
Con đường Nam, Bắc ít ngày vãng lai.
Sơn cầu còn đó chưa phai ?
Non xanh còn đối ? sông dài còn sâu ?
Còn thuyền đánh cá buông câu ?
Còn xe lửa chạy trên cầu như xưa ?
(...)
(Nhớ cảnh Hàm Rồng)Đầu thế kỷ XX, người Pháp cho xây dựng tại Đông Sơn một cây cầu được thiết kế theo hình vòm hiện đại nhất Đông Dương thời bấy giờ, được đưa vào sử dụng năm 1904 và mang tên gọi là cầu Hàm Rồng. Một số sách ghi chép lại: Cuối thế kỷ XIX, Pháp thuê một kỹ sư người Đức thiết kế và thi công cầu có trụ tại nơi đây. Nhưng cầu chưa xong đã bị lũ quấn trôi, ông kỹ sư người Đức đã nhảy xuống dòng sông Mã tự vẫn. Vì vậy, cầu Hàm Rồng đầu tiên là cây cầu treo. Năm 1946, kháng chiến chống thực dân Pháp nổ ra. Với tinh thần “Thà hi sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, quân và dân Thanh Hóa đã thực hiện chủ trương “tiêu thổ kháng chiến” lập vườn không nhà trống. Đầu tháng 3/947, cầu Hàm Rồng (I) được đánh gục xuống dòng sông Mã.
 

custardapple

Xe buýt
Biển số
OF-205653
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
791
Động cơ
125,885 Mã lực
Các cụ vẫn cãi nhau à.

Đến bây giờ thế giới mới chỉ có mình Việt Nam có "cầu dây văng" thôi nhóe :D
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,991
Động cơ
476,084 Mã lực
Giờ em mới đọc thớt này....cười rơi cả hàm =)) =)) =))
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Nguồn cơn cầu Hàm Rồng gọi là cầu dây văng là ở đây chăng???
Thú sưu tầm

Thanh Hóa là tỉnh có cây cầu treo đầu tiên tại Việt Nam do các kỹ sư Pháp thiết kế. Cấu bắc qua sông Mả, nước chẩy xiết không thể đóng móng giữa dòng sông, nên phải làm cầu treo. Thủa ấu thơ sống tại Thanh Hóa nên tôi nhớ mãi cây cầu này, tên là Cầu Hàm Rồng. Trong một cuộc triển lãm tại Sài Gòn năm 1960, tôi đem triển lãm con tem Cầu Hảm Rồng, loại con niêm thời Pháp thuộc, mầu đỏ, đẹp một cách trang trọng. Nhưng chính trong cuộc triển lãm đó, con tem Cầu Hàm Rồng của tôi đã không cánh mà bay. Từ đó, tôi có ý tỉm con tem và hình ảnh cây cầu nhiều kỷ niệm mà biệt vô tăm tích. Hơn nửa thế kỷ sau, đột nhiên tôi tìm được một lúc ảnh chụp cả hai bên cầu, thật là hứng thú! (Ðể ý thấy tòa nhà hai tầng mầu trắng lưng chừng núi bên phải trong hình trên và bên trái trong hình dưới thì biết là nhiếp ảnh gia đã đứng ờ hai bên cầu khác nhau để chụp. Dieulefils chụp hình trên, lấy ảnh mỹ thuật hơn người nhiếp ảnh chưa truy ra tên hình dưới, vì Dieulefils đã hữu ý lấy núi non trong hậu cảnh, và chiếc cầu lệch hẳn qua trái và lên trên một cách nghệ thuật, chứ không phải chính giữa hình một cách quá cổ điển như hình dưới.)


Không phải chỉ có bác TAT yêu cây cầu đó. Nhà thơ Tản Đà cũng yêuAi xui ta nhớ Hàm Rồng,
Muốn trông chẳng thấy cho lòng khôn khuây.
Từ ta trở lại Sơn Tây,
Con đường Nam, Bắc ít ngày vãng lai.
Sơn cầu còn đó chưa phai ?
Non xanh còn đối ? sông dài còn sâu ?
Còn thuyền đánh cá buông câu ?
Còn xe lửa chạy trên cầu như xưa ?
(...)
(Nhớ cảnh Hàm Rồng)Đầu thế kỷ XX, người Pháp cho xây dựng tại Đông Sơn một cây cầu được thiết kế theo hình vòm hiện đại nhất Đông Dương thời bấy giờ, được đưa vào sử dụng năm 1904 và mang tên gọi là cầu Hàm Rồng. Một số sách ghi chép lại: Cuối thế kỷ XIX, Pháp thuê một kỹ sư người Đức thiết kế và thi công cầu có trụ tại nơi đây. Nhưng cầu chưa xong đã bị lũ quấn trôi, ông kỹ sư người Đức đã nhảy xuống dòng sông Mã tự vẫn. Vì vậy, cầu Hàm Rồng đầu tiên là cây cầu treo. Năm 1946, kháng chiến chống thực dân Pháp nổ ra. Với tinh thần “Thà hi sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, quân và dân Thanh Hóa đã thực hiện chủ trương “tiêu thổ kháng chiến” lập vườn không nhà trống. Đầu tháng 3/947, cầu Hàm Rồng (I) được đánh gục xuống dòng sông Mã.
cảm ơn cụ đã trích để chút nữa e khỏi mất công :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top