Cầu Hàm Rồng tại thời điểm năm 1904 được phân loại là cầu gì?

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
ờ, giờ em mới đọc kết cấu cầu Rồng, hóa ra vẫn cầu vòm thiệt. Nhìn ảnh e ko đọc chiều dài nhịp, tưởng vẫn cầu BTCT dul, mà đoạn trc thân rồng nó vẫn là kết cấu btct dầm hộp
e ghi nhận cụ trong nghề nhưng sai mấy lần rồi nhá :))
 

z0z0z0

Xe điện
Biển số
OF-84906
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
3,648
Động cơ
428,213 Mã lực
Em gọi là cầu vòm treo có được không? Còn các cầu ở H1 và H2 thì là cầu vòm đỡ.:P
ok cụ cái loại vòm đỡ rất phổ biến trong các công trình kiến trúc xưa! nó được thấy nhiều ở các cửa đi, cửa số mà khi xây dựng chỉ cần gạch vữa không cần bê tông cốt thép còn dạng treo có thể xem là ver 2 :))
Vâng, như thế này đủ để mô tả cụ nhỉ, em vodka 2 cụ :D
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
hình như trong Thanh hóa họ thích là cầu dây văng cơ=))=))
cụ sai rồi chỉ một vài cá nhân lỡ mồm thôi! còn dân đen thì chả biết gì về KT nên nghe theo lều báo thôi do đó lúc thì cho là cầu vòm lúc lại nói là cầu treo, việc gọi sai này k thể trách là họ nổ được :))
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,673
Động cơ
402,201 Mã lực
cảm ơn cụ ! cụ giúp e xác định cụ là người số mấy :)) e đang phán với giả sử bây giờ là năm 1904 cụ ạ ~X(
Cụ chả hiểu tháp là gì, dây văng là gì thì em có nói với cụ cũng như nói chuyện với con vịt thôi :)). Chỉ biết cạc cạc
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
825
Động cơ
255,555 Mã lực
cảm ơn cụ ! cụ giúp e xác định cụ là người số mấy :)) e đang phán với giả sử bây giờ là năm 1904 cụ ạ ~X(
Nói về lịch sử cầu vòm, nó đã có từ thời cổ đại. Khi đó đã xuất hiện các cầu vòm bằng đá và gỗ.
Về lịch sử cầu dây văng, như mình đã nói ở topic kia, nó manh nha từ thế kỉ 18, sau này phát triển rực rỡ ở thế kỷ 20 nhờ công nghệ vật liệu.
Như vậy không có lý do gì để những năm đầu thế kỷ 20, các kỹ sư người Pháp - một trong những nước đi đầu về công nghệ xây dựng cầu - lại chưa học cơ kết cấu như cụ. Với cả thời gian đó công nghệ vật liệu chưa phát triển thì các thay treo phải được làm từ các thanh cứng (như ở cầu Hàm Rồng) chứ không phải cáp treo đâu mà nhầm lẫn nó với cable stayed???
Cái lý lẽ mà cụ đang nói là của mấy cụ Hoa Thanh Quế đưa ra vớt vát cho sự dốt nát của cụ Hoa Thanh Yếu. Cụ có muốn cùng giuộc với các cụ kia?
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
- Hệ vòm: Kết cấu chịu lực có dạng đường cong lồi lên ở giữa. trong quá trình chịu lực, trong hệ chủ yếu xuất hiện ứng suất (lực) nén. Tên gọi này xuất phát từ hình ảnh các mái vòm, cổng làng ... từ đó nếu tính chất chịu lực tương đương người ta gọi là hệ vòm, em tìm một số sách không có ai định nghĩa hệ vòm nó phải là cái gì. Cũng có nhiều trường hợp hình dạng kết cấu chịu lực có thể không cong mà là 2 hay nhiều đoạn thẳng gãy khúc.
nếu đặt vào thời điểm 1904 thì sẽ có mấy người căn cứ vào đây để nói cầu Hàm Rồng là cầu vòm hả cụ?
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,967
Động cơ
1,835,168 Mã lực
cụ sai rồi chỉ một vài cá nhân lỡ mồm thôi! còn dân đen thì chả biết gì về KT nên nghe theo lều báo thôi do đó lúc thì cho là cầu vòm lúc lại nói là cầu treo, việc gọi sai này k thể trách là họ nổ được :))
túm lại là cụ đang định chứng minh cái gề? chứng minh cái bạn Thanh hóa quê choa đang tự hào "cây cầu rây zăng đầu tiên ở VN - Kiệt tác Fú lăng xê" á? em đã bảo dồi, các cụ thích ca ngợi nó thế nào cũng đc, thực ra nó cũng rất đáng ca ngợi, từ về kiến trúc Pháp, dù đã xóa sổ dồi, nhưng éo phải tự nhiên mà Pháp nó xây, rồi về chiến thắng vẻ vang chống tập kích trong chiến tranh chống Mỹ, TH với Hàm Rồng thật đáng tự hào, máy bay bắn phá, biệt kích người nhái vvv vẫn ko đánh sập đc, mãi sau mới sập....., nhưng cái tự hào lố bịch thiếu kiến thức " Cây cầu dây văng đầu tiên ở VN" nó thành quái gở. Vì chỉ cần search "Cầu dây văng đầu tiên ở VN" ra ko bao giờ có link nào về Hàm Rồng. Vì ngoài cái kiến thức cứ coi là chuyên ngành về treo văng võng hay vòm cổng ụ ụ gì gì đi, thì ngay cái lịch sử ngành cầu nó cũng ko ghi nhận cầu "Dây văng" 1904=)). thiết kế cầu dây văng thì lâu rồi, nhưng kỹ thuật vật liệu ko đáp ứng đc, mãi những năm 195x, mới xử lí đc
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Nói về lịch sử cầu vòm, nó đã có từ thời cổ đại. Khi đó đã xuất hiện các cầu vòm bằng đá và gỗ.
Về lịch sử cầu dây văng, như mình đã nói ở topic kia, nó manh nha từ thế kỉ 18, sau này phát triển rực rỡ ở thế kỷ 20 nhờ công nghệ vật liệu.
Như vậy không có lý do gì để những năm đầu thế kỷ 20, các kỹ sư người Pháp - một trong những nước đi đầu về công nghệ xây dựng cầu - lại chưa học cơ kết cấu như cụ. Với cả thời gian đó công nghệ vật liệu chưa phát triển thì các thay treo phải được làm từ các thanh cứng (như ở cầu Hàm Rồng) chứ không phải cáp treo đâu mà nhầm lẫn nó với cable stayed???
Cái lý lẽ mà cụ đang nói là của mấy cụ Hoa Thanh Quế đưa ra vớt vát cho sự dốt nát của cụ Hoa Thanh Yếu. Cụ có muốn cùng giuộc với các cụ kia?
thế là cụ cũng đồng ý với e là nó được treo lên bằng thanh cứng nhá! :))
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
825
Động cơ
255,555 Mã lực
nếu đặt vào thời điểm 1904 thì sẽ có mấy người căn cứ vào đây để nói cầu Hàm Rồng là cầu vòm hả cụ?
Cụ lầy nó vừa vừa thôi, Tây nó nghiên cứu cơ học kết cấu từ thế kỷ 17, 18. Cụ thì sợ tích phân chưa thạo nhưng Issac Newton làm việc đó từ thế kỷ 17 rồi đấy. Cái đáng ngờ nhất phải là: Giai đoạn đầu thế kỷ 20 làm gì đã phổ biến về dây văng mà nhầm lẫn.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
túm lại là cụ đang định chứng minh cái gề? chứng minh cái bạn Thanh hóa quê choa đang tự hào "cây cầu rây zăng đầu tiên ở VN - Kiệt tác Fú lăng xê" á? em đã bảo dồi, các cụ thích ca ngợi nó thế nào cũng đc, thực ra nó cũng rất đáng ca ngợi, từ về kiến trúc Pháp, dù đã xóa sổ dồi, nhưng éo phải tự nhiên mà Pháp nó xây, rồi về chiến thắng vẻ vang chống tập kích trong chiến tranh chống Mỹ, TH với Hàm Rồng thật đáng tự hào, máy bay bắn phá, biệt kích người nhái vvv vẫn ko đánh sập đc, mãi sau mới sập....., nhưng cái tự hào lố bịch thiếu kiến thức " Cây cầu dây văng đầu tiên ở VN" nó thành quái gở. Vì chỉ cần search "Cầu dây văng đầu tiên ở VN" ra ko bao giờ có link nào về Hàm Rồng. Vì ngoài cái kiến thức cứ coi là chuyên ngành về treo văng võng hay vòm cổng ụ ụ gì gì đi, thì ngay cái lịch sử ngành cầu nó cũng ko ghi nhận cầu "Dây văng" 1904=)). thiết kế cầu dây văng thì lâu rồi, nhưng kỹ thuật vật liệu ko đáp ứng đc, mãi những năm 195x, mới xử lí đc
e còm đủ ý rồi cụ! e sẽ kết luận nhưng chưa phải bây giờ :))
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Cụ lầy nó vừa vừa thôi, Tây nó nghiên cứu cơ học kết cấu từ thế kỷ 17, 18. Cụ thì sợ tích phân chưa thạo nhưng Issac Newton làm việc đó từ thế kỷ 17 rồi đấy. Cái đáng ngờ nhất phải là: Giai đoạn đầu thế kỷ 20 làm gì đã phổ biến về dây văng mà nhầm lẫn.
thế đường cong lồi lên là sai à? còn cổng đình cổng làng nữa :))
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
825
Động cơ
255,555 Mã lực
thế là cụ cũng đồng ý với e là nó được treo lên bằng thanh cứng nhá! :))
Nếu cụ đọc cái bài dài dài trên em đã viết thì cụ đã không phun ra nhưng từ này.
Tất nhiên ở cầu có nhiều bộ phận chịu lực, vì thế để gọi tên người ta gọi theo kết cấu chịu lực chính, tức là kết cấu mà tự nó có thể đứng được để mang theo các kết cấu khác. Ví dụ như ở cái cầu vòm ở #1, mặc dù cái thanh treo kia cũng là kết cấu chịu lực nhưng cái phần mái thép hình cong cong mới là kết cấu chịu lực chính, vì nó có thể tự đứng được, còn thanh treo nếu không treo lên kết cấu chính thì nó rớt tõm xuống sông.
Qua đó em thấy được mặc dù cụ tự nhận là không có chuyên môn nhưng cụ cũng chẳng có ý định tìm hiểu kiến thức một cách nghiêm túc. Cụ thích đùa thì cụ gọi nó là cái gì chẳng được. Em xin phép không tiếp lời cụ thêm.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,967
Động cơ
1,835,168 Mã lực
Cụ lầy nó vừa vừa thôi, Tây nó nghiên cứu cơ học kết cấu từ thế kỷ 17, 18. Cụ thì sợ tích phân chưa thạo nhưng Issac Newton làm việc đó từ thế kỷ 17 rồi đấy. Cái đáng ngờ nhất phải là: Giai đoạn đầu thế kỷ 20 làm gì đã phổ biến về dây văng mà nhầm lẫn.
mỗi giai đoạn công nghệ cầu cống nó có các trào lưu khác nhau, xưa thì cầu vòm đá, đỉnh cao là các bạn khựa, hồi đó châu Âu sang khựa còn phải trầm trồ về các cầu đá qua sông.... rồi đến thời rực rỡ của cầu vòm thép, cầu dây văng thì ý tưởng cổ xưa từ thời treo buồm, treo cầu khỉ, nhưng kỹ thuật vật liệu ko đáp ứng nên ngoài mấy cái cầu khỉ ra cũng chả văng đc mấy, mãi đến sau 1950, có vl cường độ cao làm tao cable thì cầu này mới phát triển rực rỡ...
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Với cả thời gian đó công nghệ vật liệu chưa phát triển thì các thay treo phải được làm từ các thanh cứng (như ở cầu Hàm Rồng)
thế là cụ cũng đồng ý với e là nó được treo lên bằng thanh cứng nhá! :))

cụ đọc lại xem ai đọc k hiểu ?

Nếu cụ đọc cái bài dài dài trên em đã viết thì cụ đã không phun ra nhưng từ này.

Qua đó em thấy được mặc dù cụ tự nhận là không có chuyên môn nhưng cụ cũng chẳng có ý định tìm hiểu kiến thức một cách nghiêm túc. Cụ thích đùa thì cụ gọi nó là cái gì chẳng được. Em xin phép không tiếp lời cụ thêm.
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,673
Động cơ
402,201 Mã lực
Phát hiện mới của thế kỷ hăm mốt
Cầu Hàm Rồng thời Pháp là tiền thân cầu dây văng bây giờ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top