Cầu Hàm Rồng tại thời điểm năm 1904 được phân loại là cầu gì?

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
569,692 Mã lực
nếu đặt vào thời điểm 1904 thì sẽ có mấy người căn cứ vào đây để nói cầu Hàm Rồng là cầu vòm hả cụ?
Cầu Hàm Rồng thời điểm 1904 là cầu vòm thép, và bây giờ nó vẫn là cầu vòm thép dù đã qua nhiều lần tu sửa.
Nó không phải cầu treo như cụ nói, vì cả mấy tổ hợp vòm đó đều không treo vào cái gì cả, nó gác vào 2 bờ sông, sau này sửa lại có thêm 1 trụ ở giữa chịu lực
Nó càng không phải dây văng, dây võng...vì chả có 1 sợi lông, à sợ dây nào trong kết cấu hết
 

tromtrau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-13219
Ngày cấp bằng
16/2/08
Số km
4,793
Động cơ
555,297 Mã lực
Mà thôi. Chốt thế này nhé.
So với cầu dây văng quê em thì cầu dây văng Hàm Rồng tuổi tôm.


 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Cầu Hàm Rồng thời điểm 1904 là cầu vòm thép, và bây giờ nó vẫn là cầu vòm thép dù đã qua nhiều lần tu sửa.
Nó không phải cầu treo như cụ nói, vì cả mấy tổ hợp vòm đó đều không treo vào cái gì cả, nó gác vào 2 bờ sông
Nó càng không phải dây văng, dây võng...vì chả có 1 sợi lông, à sợ dây nào trong kết cấu hết
e chả biết hình dạng cái cầu mới như thế nào ? nhưng thấy mấy cái hình thì k còn vòm :))
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,991
Động cơ
476,084 Mã lực
Cầu Hàm Rồng thời điểm 1904 là cầu vòm thép, và bây giờ nó vẫn là cầu vòm thép dù đã qua nhiều lần tu sửa.
Nó không phải cầu treo như cụ nói, vì cả mấy tổ hợp vòm đó đều không treo vào cái gì cả, nó gác vào 2 bờ sông, sau này sửa lại có thêm 1 trụ ở giữa chịu lực
Nó càng không phải dây văng, dây võng...vì chả có 1 sợi lông, à sợ dây nào trong kết cấu hết
Thế thì ta gọi là "cây văng" đi cho ló hổng giống ai, cho bọn tây nó tra từ điển toét mắt ra \m/
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Để các cụ hiểu hơn một chút, em chịu khó ngồi gõ lại những cái còn trong đầu em, tất nhiên em cũng toàn được dạy và đọc được cả chứ không phải ngồi tự nghĩ ra tên gọi.
Phân loại cầu có nhiều cách:
- Theo vật liệu xây dựng ta có cầu gỗ, cầu đá, cầu bê tông, cầu thép ...
- Theo công năng ta có cầu đường bộ, cầu đường sắt, cầu đường ống, cầu cảng ...
- Theo tính chất chịu lực ta có cầu dầm, cầu vòm, cầu treo ...
Vậy đã nói tại sao nó là CẦU DÂY VĂNG, thì chính là tranh luận về việc phân loại cầu về mặt tính chất chịu lực chính của kết cấu. Tất nhiên ở cầu có nhiều bộ phận chịu lực, vì thế để gọi tên người ta gọi theo kết cấu chịu lực chính, tức là kết cấu mà tự nó có thể đứng được để mang theo các kết cấu khác. Ví dụ như ở cái cầu vòm ở #1, mặc dù cái thanh treo kia cũng là kết cấu chịu lực nhưng cái phần mái thép hình cong cong mới là kết cấu chịu lực chính, vì nó có thể tự đứng được, còn thanh treo nếu không treo lên kết cấu chính thì nó rớt tõm xuống sông. Tuy vậy để phân biệt được kết cấu nó là loại gì thì các cụ cần học qua môn Cơ học kết cấu. Tham khảo: https://www.slideshare.net/brescianomark3/c-hc-kt-cu-t1-h-tnh-nh-lu-th-trnh
Để tránh mất nhiều thời gian, các cụ có thể tập trung tìm hiểu về hệ vòm và hệ dây.
- Hệ vòm: Kết cấu chịu lực có dạng đường cong lồi lên ở giữa. trong quá trình chịu lực, trong hệ chủ yếu xuất hiện ứng suất (lực) nén. Tên gọi này xuất phát từ hình ảnh các mái vòm, cổng làng ... từ đó nếu tính chất chịu lực tương đương người ta gọi là hệ vòm, em tìm một số sách không có ai định nghĩa hệ vòm nó phải là cái gì. Cũng có nhiều trường hợp hình dạng kết cấu chịu lực có thể không cong mà là 2 hay nhiều đoạn thẳng gãy khúc.
- Hệ dây văng: Kết cấu chịu lực chính là các dây treo lên 1 trụ tháp (trường hợp nhiều trụ tháp coi là nhiều hệ dây văng), lúc này các dây văng chịu lực kéo còn trụ tháp chịu lực nén.
- Hệ liên hợp: Trong đa số trường hợp ở kết cấu hiện đại, dầm cầu sẽ là một phần kết cấu chịu lực chính, như vậy sẽ có kết cấu lai giữa loại này với loại kia. cái này bàn sau một chút.
Như vậy có thể thấy để phân biệt 2 loại cầu trên có một số đặc điểm sau:
- Hệ dây văng thì phải có tháp cầu chịu lực nén và các dây văng chịu kéo. Nghĩa của từ tháp: http://tratu.soha.vn/dict/vn_vn/Tháp. Hệ vòm thì phải có cái vòm hình dạng cong cong (hoặc thẳng gãy khúc) lồi lên ở giữa. Không nhất thiết phải có dây treo.
- Hệ vòm thì khi làm việc xuất hiện lực đẩy ngang ở chân vòm, còn hệ dây văng thì thiết kế của hệ cho phép các lực ngang cân bằng nhau tại tháp.
Nói chung các cụ quan tâm có thể nhai được 1-2 chương đầu của cái giáo trình Cơ kết cấu ở trên thì thôi khỏi phải bàn nó là cái gì.
e quote phát để chút viết đoạn kết :))
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
825
Động cơ
255,555 Mã lực
Cầu Hàm Rồng thời điểm 1904 là cầu vòm thép, và bây giờ nó vẫn là cầu vòm thép dù đã qua nhiều lần tu sửa.
Nó không phải cầu treo như cụ nói, vì cả mấy tổ hợp vòm đó đều không treo vào cái gì cả, nó gác vào 2 bờ sông, sau này sửa lại có thêm 1 trụ ở giữa chịu lực
Nó càng không phải dây văng, dây võng...vì chả có 1 sợi lông, à sợ dây nào trong kết cấu hết
Cầu mới là cầu dàn cụ ạ.
Các cụ comment chuẩn tí không lại bị quy đồng như Mr Hoa Thanh Yếu kia đấy :D
 
Chỉnh sửa cuối:

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
7,306
Động cơ
938,325 Mã lực
Tặng cụ NNS và một số cụ
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
825
Động cơ
255,555 Mã lực
e xác nhận để gúc :))
Cái này mình viết nhầm, đã sửa ngay.
Mình thanh minh thêm tí là cụ ấy viết nó là cầu vòm nên tớ định sửa thành cầu dàn nhưng vì luẩn quẩn gõ nhầm lại thành cầu vòm (lỗi thằng đánh máy thành ra không có tính chất sửa).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top