Cầu Hàm Rồng tại thời điểm năm 1904 được phân loại là cầu gì?

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,967
Động cơ
1,835,168 Mã lực
Cả 2 trường hợp trên đây đều k liên quan gì đến văng, võng vì các cáp treo phải liên kết với tháp hoặc hệ cáp treo chính và là kết cấu chịu lực chính.
Nếu k rõ bản chất sẽ phán nó là cầu dây võng vì nhìn nó võng :))
Thông thường hệ mặt cầu dây văng, dây võng sẽ nằm ngang hoặc cong lên (tùy yêu cầu thiết kế) nhưng cầu treo đơn giản thì không thể và hệ mặt cầu bắt buộc phải võng xuống (hệ mặt cầu chịu lực).
đầu tiên em còn trả lời cụ, sau thấy cụ biết éo gì cầu với cống đâu mà xổ nho cơ kết cấu, hệ nọ hệ chai nên em ra=))
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
đầu tiên em còn trả lời cụ, sau thấy cụ biết éo gì cầu với cống đâu mà xổ nho cơ kết cấu, hệ nọ hệ chai nên em ra=))
e xác nhận cụ chửi quá giỏi! còn cụ sai như thế nào e thấy k cần liệt kê lên đây :))
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,967
Động cơ
1,835,168 Mã lực
e xác nhận cụ chửi quá giỏi! còn cụ sai như thế nào e thấy k cần liệt kê lên đây :))
kê thì cũng chết éo ai. hô hố
cách dẫn dắt gật gù của cụ ngớ ngẩn éo chịu đc ý. Thôi, mời cụ diễn, treo mới chả gác, sốt cả ruột. Kĩ sư học lòi mắt ra còn chưa tính nổi kết cấu hệ với dàn, siêu tĩnh với siêu phẳng, có cụ chả biết éo gì vầu chém hỏi như đúng rồi. Cụ đi học độ 2 năm chuyên ngành đi rồi chém=))
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
kê thì cũng chết éo ai. hô hố
cách dẫn dắt gật gù của cụ ngớ ngẩn éo chịu đc ý. Thôi, mời cụ diễn, treo mới chả gác, sốt cả ruột. Kĩ sư học lòi mắt ra còn chưa tính nổi kết cấu hệ với dàn, siêu tĩnh với siêu phẳng, có cụ chả biết éo gì vầu chém hỏi như đúng rồi. Cụ đi học độ 2 năm chuyên ngành đi rồi chém=))
e đã tự nhận là k đúng chuyên ngành nhưng cái hiểu của e là cái hiểu về mặt bản chất còn cái hiểu của cụ là lý thuyết suông ! cụ chỉ biết hữu hạn trường hợp cụ thể do đó gặp trường mới thì lúng túng không có đủ kiến thức để suy luận. Nếu e k nhầm thì cái này người ta gọi là học vẹt cụ ạ :))
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,967
Động cơ
1,835,168 Mã lực
e đã tự nhận là k đúng chuyên ngành nhưng cái hiểu của e là cái hiểu về mặt bản chất còn cái hiểu của cụ là lý thuyết suông ! cụ chỉ biết hữu hạn trường hợp cụ thể do đó gặp trường mới thì lúng túng không có đủ kiến thức để suy luận. Nếu e k nhầm thì cái này người ta gọi là học vẹt cụ ạ :))
cụ có hiểu cái éo gì đâu mà bản chất=)). Em chán chả muốn giải thích cho cụ kẻo các cụ khác chửi em là đã biết nó.,. à mà thôi
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
cụ có hiểu cái éo gì đâu mà bản chất=)). Em chán chả muốn giải thích cho cụ kẻo các cụ khác chửi em là đã biết nó.,. à mà thôi
cụ cứ nói e k biết gì nhưng chính cụ k chỉ ra được chỗ sai? chửi đổng là một cách để đánh trống lảng, dấu dốt đấy cụ ạ :))
 

DEAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465244
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
488
Động cơ
205,136 Mã lực
Nơi ở
Alaska
cụ có hiểu cái éo gì đâu mà bản chất=)). Em chán chả muốn giải thích cho cụ kẻo các cụ khác chửi em là đã biết nó.,. à mà thôi
Cụ hơi đi vào công kích cá nhân rồi đấy ạ,
ở phần trước thỉnh thoảng cụ có những còm về chuyên môn khá hay
 

chube_way

Xe điện
Biển số
OF-57196
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
2,484
Động cơ
464,980 Mã lực
Nơi ở
Ahhhh HEM
em bẩu nó là cầu Hàm Rồng chứ đi qua cầu bảo cầu vòm với cầu văng chả ai nghe.
 

DEAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465244
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
488
Động cơ
205,136 Mã lực
Nơi ở
Alaska
Những người như cụhttps://www.otofun.net/members/htc4.373487/ đã làm cho thớt thêm sinh động, tuy cũng có những ý làm chủ thớt chưa hài lòng
Khách quan, nên cảm ơn những người như vậy, hơn là trách móc họ
Thớt mà một chiều thì nhạt ! Mau tàn %%-
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
cụ có hiểu cái éo gì đâu mà bản chất=)). Em chán chả muốn giải thích cho cụ kẻo các cụ khác chửi em là đã biết nó.,. à mà thôi
Ngoài những còm cụ chửi người khác hoặc nói chung chung thì lâu lâu cụ cũng có trả lời cụ thể, nhưng rất tiếc toàn sai :))
p/s : em hiểu cụ chỉ biết những cái cụ đã làm thôi còn suy luận thì ~X(

mở cái wk pedia đó ra làm căn cứ thì khó dồi=))
cụ thích định nghĩa gì cụ tự gõ vào đó cũng đc.
cầu Hàm Rồng ko phải cầu dây văng. Nó là cầu vòm thép ạ.
vn mềnh có mấy cái cầu dây văng như Bãi chái, Mỹ thuận, Thuận phước ... ý
Bãi Cháy là cầu dây văng (cable stayed bridge), còn Mỹ Thuận và Thuận Phước nó là cầu dây võng (suspension bridge) cụ nhé!
ờ, giờ em mới đọc kết cấu cầu Rồng, hóa ra vẫn cầu vòm thiệt. Nhìn ảnh e ko đọc chiều dài nhịp, tưởng vẫn cầu BTCT dul, mà đoạn trc thân rồng nó vẫn là kết cấu btct dầm hộp
e ghi nhận cụ trong nghề nhưng sai mấy lần rồi nhá :))

đó ko hẳn là sai, mà là ko đọc thông tin thôi.
cụ hỏi các dự án em làm coi
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Những người như cụhttps://www.otofun.net/members/htc4.373487/ đã làm cho thớt thêm sinh động, tuy cũng có những ý làm chủ thớt chưa hài lòng
Khách quan, nên cảm ơn những người như vậy, hơn là trách móc họ
Thớt mà một chiều thì nhạt ! Mau tàn %%-
ok cụ! thật ra e k phủ nhận các cụ ấy có kiến thức chuyên môn nhưng mức độ chưa được như các cụ ấy tưởng do đó cho rằng bất cứ cái gì người khác nói đều sai, ngay cả khả năng đọc hiểu cũng có chút vấn đề :))
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,967
Động cơ
1,835,168 Mã lực
Cụ hơi đi vào công kích cá nhân rồi đấy ạ,
ở phần trước thỉnh thoảng cụ có những còm về chuyên môn khá hay
vì đầu tiên em tưởng cụ chủ thread thực muốn tìm hiểu nên em còn viết, ko phải để tranh luận đúng sai, vì căn bản cụ chủ thread cụ ý có đề cập đến cái gì sai hay đúng đâu, cụ ý nói lăng nhăng đại khái ko biết là văng hay vòm. Chứ cơ học kết cấu nó chuyên sâu, ks học thi bỏ mẹ ra có khi còn éo biết nó là cái gề nữa là dân ngoại đạo, chả nhẽ cóp pết cả trang công thức cơ kết cấu, sức bền, cơ môi trường ... ra chỉ để bảo .... treo nó khác giằng, cứng nó khác mềm, neo nó khác gối, tĩnh nó khác đàn hồi, căng nó khác kéo, đu đưa nó khác nhún nhẩy....=))
 
Chỉnh sửa cuối:

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Thực ra kết cấu cầu thép thường là kết cấu rất cơ bản. Cụ để ý họ hay làm cái dầm thép to dạng giàn tổ hợp lại. Tựu chung lại là cái dầm giàn thép tổ hợp đó nó có hình dáng đường bao mô ment kết cấu, tối ưu hoá vật liệu và tăng tính thẩm mỹ.
Cái cầu HR cụ để ý phần trên là có cái dầm giàn thép tổ hợp, cong dạng vòm 3 khớp. Đó là cái chịu lực chính, nếu cụ cắt bỏ các thanh treo và cái đường xe chạy thì cầu cũng ko sập đc.
Đường đi phía dưới cũng cấu tạo là dầm thép, và được treo vào cái vòm thép. Lưu ý gọi là thanh treo chứ không phải là dây. Vì dây chỉ chịu đc lực kéo. Còn thanh thì chịu đc kéo nén, uốn và lực cắt, xoắn :))
cụ này chỉ còm nhõn 1 còm nhưng đã giải quyết toàn bộ vấn đề mà em đã cố tình đưa ra :))
 

huyvand

Xe tăng
Biển số
OF-411736
Ngày cấp bằng
20/3/16
Số km
1,167
Động cơ
232,014 Mã lực
Dm cầu là cầu hồn, em đọc suốt từ tối qua tới giờ cái thớt này, toàn móc mỉa nhau là chính. Rảnh việc thì đi nhậu đi các cụ
 

DEAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465244
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
488
Động cơ
205,136 Mã lực
Nơi ở
Alaska

Thớt hay bởi những cuộc tranh luận không khoan nhượng, kiến thức, kinh nghiệm được mang ra vận dụng, kẻ hiểu biết sơ sài, thiếu kiến thức sẽ sớm out, hoặc còm nghô nghê, làm trò cười cho thiên hạ
Không so sánh khập khiễng được, không cẩn thận là dễ bị hiểu lầm.
Thôi thì cứ văn vẻ, tạm gọi là phím chiến, rồi cũng có kẻ thắng người thua

Xem những thước phim quay ở Phi châu ( discovery) hay gặp những mãnh thú say đòn lao vào xâu xé nhau, bao giờ cũng có những đám kền kền, linh cẩu vòng ngoài, kiên nhẫn theo dõi cuộc chiến
Và đến khi có kẻ thua, kiệt sức, thương tích đầy mình, thì cũng là lúc đám kền kền tham gia, lao vào xâu xé kết liễu kẻ bất hạnh, nốt phần việc cuối cùng.
Và đôi khi kẻ thắng cũng không thoát khỏi đám kền kền, chúng sẽ rỉa từng miếng thịt của kẻ thắng nhưng đã kiệt sức.

Vì chúng là Kền Kền !
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,071
Động cơ
872,853 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Em thấy trong một thớt về Thanh Hóa có cụ khoe quê mình có cầu Hàm Rồng do lỡ mồm bảo nó là cầu dây văng nên bị một cụ tự xưng là KS cầu đường chém tơi bời. Cụ ấy chém y như trong kinh nó là cầu vòm thép.

Em không phải dân xây dựng, cầu đường nên vào wiki xem và thấy ghi là cầu vòm thép, thêm nữa nhìn bằng mắt qua ảnh thì nó có cái vòm bằng thép nên đích thị tại thời điểm 2017 là cầu vòm thép rồi :))

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cầu Hàm Rồng cũ do Pháp xây dựng năm 1904 là cầu vòm thép không có trụ ở giữa. Cầu này bị Việt Minh phá hủy năm 1946 trong chiến dịch tiêu thổ kháng chiến. Năm 1962 cầu Hàm Rồng mới được khởi công xây dựng. Khánh thành ngày 19 tháng 5 năm 1964, cầu gồm 2 nhịp dầm thép, ở giữa là đường sắt, hai bên là đường ô tô và đường dành cho người đi bộ.

Chả hiểu cái cụm từ vòm thép, dây văng, dây võng nó phố biến từ hồi nào và vào năm 1904 thì cầu Hàm Rồng được phân loại là cầu gì. Do không biết chính xác nên nếu phán tại thời điểm 1904 nó là cầu dây văng hay cầu vòm thép đều chưa chắc đúng.

Vốn hay tào lao mía lao và rảnh rỗi nên em tìm hiểu và với kiến thức nông cạn đọc, hiểu sơ sơ em lại thấy bản chất cái cầu Hàm Rồng lại giống như cái cầu treo mới chết các cụ / mợ ạ!

H1 là cầu vòm đá cổ, H2 là vòm thép hiện đại cả 2 đều có đặc điểm chung là hệ mặt cầu dồn trực tiếp tải trọng vào phần chịu lực chính là cái vòm (vòm nằm bên dưới mặt cầu).


H1


H2

H3 là cầu Hàm Rồng, H4 là một cầu mới xây dựng ở HP cả 2 có điểm chung là vòm nằm bên trên mặt cầu và cũng có phần chịu lực chính là cái vòm. Do hệ mặt cầu nằm dưới nên phải liên kết với vòm theo dạng treo do đó theo em bản chất nó là một dạng cầu treo.


H3


H4

Cầu treo thì có treo đơn giản, treo dây văng, treo dây võng. Không đơn giản thì rõ rồi nhưng nó giống treo dây văng hay treo dây võng?

Cầu treo dây võng thì đường cong của kết cấu chịu lực võng xuống ở giữa nhịp (võng mà) trong khi cầu Hàm Rồng thì hoàn toàn ngược lại nó cong lên. Đến đây thì em thấy nó giống một phiên bản chưa hoàn chỉnh của cầu treo dây văng hơn.

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cầu dây văng là một loại cầu bao gồm một hoặc nhiều trụ (thường được gọi là tháp), với dây cáp neo chịu đỡ toàn bộ hệ mặt cầu và các dầm cầu.


Đầu óc em tưởng tượng rất phong phú và em tưởng tưởng các điểm trên cái vòm của cầu Hàm Rồng là những đỉnh tháp và các thanh thép được liên kết theo phương vuông góc với mặt cầu là các dây cáp neo. Và nếu tại thời điểm 1904 với những lý thuyết này em tạm kết luận cầu Hàm Rồng có cấu tạo giống như cầu dây văng nhưng ở mức độ chưa hoàn chỉnh.

Em chỉ chém bừa các cụ / mợ nào có chuyên môn vào chém cho em học hỏi đi ạ!

--- update ---

Sự việc là như thế này các cụ / mợ ạ!

Cầu Hàm Rồng đã ra đời đã hàng trăm năm và gần như tất cả chúng ta chỉ thấy qua hình ảnh. Người dân không biết (không cần biết) nó là loại cầu gì nhưng qua truyền miệng, báo chí thì có người nghĩ nó là cầu vòm người thì nghĩ nó là cầu treo.

Vì có báo gọi nó là cầu treo nên có một cụ / mợ lập thớt về Thanh Hóa và nói vống lên nó là cầu dây văng. Sự việc sẽ cực kỳ đơn giản nếu không có một số cụ / mợ dùng lời lẽ xúc phạm chủ thớt một cách vô lý (thay vì nếu hiểu biết chỉ cần giải thích là đủ).

Em không phải dân trong nghề nhưng đủ hiểu biết là việc phân loại cầu là tương đối mang tính quy ước căn cứ vào hình dạng, kết cấu chịu lực chủ yếu và khẳng định : cầu Hàm Rồng là cầu vòm thép.

Tuy nhiên khi nghiên cứu em tìm ra một kẽ hở (thanh treo, áp dụng loại trừ) mà trong các tài liệu liên quan không nêu rõ do đó nếu không hiểu rõ bản chất dù biết sai vẫn sẽ lúng túng và không giải thích được.

Khi tạo thớt em đã cân nhắc từng chữ (cố tình đánh tráo khái niệm) tuy nhiên rất ít người đọc hết, kỹ do đó chém những còm không hề ăn nhập với vấn đề nêu ra.

Vấn đề tưởng chừng rất đơn giản nhưng xen kẽ các còm đều có những còm sai (em chỉ quan tâm đến những người tự nhận mình là hiểu biết, dân trong ngành và có thái độ quá khích còn các cụ / mợ khác thì nếu có sai là rất bình thường).

Qua đây em chỉ muốn nhắn đến một số cụ / mợ khi tranh luận mục đích là tìm chân lý hoặc ít ra là tự hoàn thiện mình chứ không phải nghĩ mình giỏi hơn người khác để dạy đời, mạt sát (vì dù có tài giỏi đến đâu thì cũng không thể hơn người khác mọi việc).

Rất cảm ơn các cụ / mợ đã có các còm nghiêm túc với mục đích chia sẻ kiến thức :))

Ảnh đầu tiên.
Cầu An Tế ( Cầu Triệu Châu ), xây từ thời nhà Tùy - 1.400 năm.
Vẫn xài tốt.
Thật là một đại danh kiều






 

leeagle75

Xe tải
Biển số
OF-51276
Ngày cấp bằng
20/11/09
Số km
278
Động cơ
447,781 Mã lực
Vì vấn đề là sử dụng từ ngữ nên theo em, ta không nên sa đà về phân tích kỹ thuật. Theo em thì như thế này ah:

- Cầu "treo" tức là cầu treo vào một cái gì đấy.
- Cầu "treo dây" tức là cầu treo vào dây (cáp).
- Cầu treo dây võng tức là cầu treo vào dây (cáp) ở dạng võng.
- Cầu treo dây văng tức là cầu treo vào dây (cáp) ở dạng văng.

Trong ảnh cầu HR cũ thì là cầu "treo" nhưng không treo vào "dây" mà treo vào vòm sắt. Nên có thể gọi là "cầu treo vòm sắt" hoặc "cầu vòm sắt".

Xét cho cùng, cách gọi sự vật hiện tượng luôn tuỳ thuộc vào mức độ nhận thức (hiểu biết) nhất định của từng (nhóm) cá thể. Không có gì là tuyệt đối cả.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,525
Động cơ
572,214 Mã lực
Cái này là cái gì nhẩy (Bow-string).


Pháp nó gọi là pont bow-string tương đương tiếng Anh là tied-arch bridge tiếng Việt là cầu vòm nhé! Đóng top!

Bonus thêm, cầu Long Biên được nó gọi là cầu cantilever (cầu vòm hẫng), và là đột phá kỹ thuật thời đó, đặc điểm là chỉ cần chịu lực mạnh vào 1 bên này cầu, còn bên kia chỉ gác hờ, có khi không cần trụ giữa sông.
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,673
Động cơ
402,218 Mã lực
Pháp nó gọi là pont bow-string tương đương tiếng Anh là tied-arch bridge tiếng Việt là cầu vòm nhé! Đóng top!

Bonus thêm, cầu Long Biên được nó gọi là cầu cantilever (cầu vòm hẫng), và là đột phá kỹ thuật thời đó, đặc điểm là chỉ cần chịu lực mạnh vào 1 bên này cầu, còn bên kia chỉ gác hờ, có khi không cần trụ giữa sông.
Điều này em biết mà cụ, nhưng cụ kia cứ nhơn nhơn giỡn mặt mọi người nên em chả thèm pót nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top