Em chơi với mấy cụ K91 92 đấy... các cụ kiến nhà mình đặc điểm là nghệ sỹ cao, chuyên nghiệp thấp. Thường là làm ăn kém, vì ít chịu tính toán, có cụ mở đến 3 cái xưởng vẽ rồi nội thất xong lại dẹp vì mải chơi, làm việc theo cảm hứng hehe... mấy lần em nhờ lam việc abc, tuyền lỡ hẹn, nhắc nhiều thì cáu, nhưng em hiểu là vì các cụ ấy chưa có cảm hứng sáng tạo nên cũng bình thường... sau em quay sang thuê mấy chú không quen biết, hđ là vẽ+ giám sát (vẽ xong thằng thợ nó bảo o thi công được thì chết em- lo xa tý), các chú ấy đồng ý nhưng các chú này sợ em bùng lên chưa vẽ đã đòi tiền vẽ xong đòi tất haizzz nói chung loằng ngoằng lắm, việc xây nhà người ta là việc to, vậy các chú gặp khách hàng cứ bảo nhà bác bé con con thế này em làm ngon, đảm bảo mà có tý tiền đưa em luôn giữ lại làm gì làm em rất cáu... ừ đây nhà anh, còn chú làm công trình lớn vĩ đại nhưng nhà thằng khác anh quan tâm làm đ. phỏng? đi gặp khách người ta nói yêu cầu ý tưởng chả ghi chép gì về vẽ (hay copy) nhặng lên lại phải nói lại từ đầu 4,5 lần chưa xong nói chung là rất chán. Làm người ta mất tin tưởng từ concept thì đến đoạn thiết kế chi tiết, kết cấu, điện nước ai dám tin nữa??
Đấy là về các cụ kiến còn về chủ nhà thì thôi rồi... khu nào mới mới chia lô 1 cụ thuê vẽ, 1 cụ mượn dùng nguyên xi cho nó đỡ tốn mà cho đẹp cảnh quan. Rồi thì bùng tiền như các cụ đã nói. Rồi thì đưa ra những ý tưởng trời ơi ép kiến làm. Rồi tổ chức thi phương án kiến trúc (goi 5 ông thiết kê 1 cái nhà ông nào giá rẻ nhiệt tình thì chọn), đúng là coi rẻ sức lao động với sáng tạo người ta em cũng khinh...
Tóm lại cũng tại anh tại ả. Riêng các bác kiến, em góp ý chân tình là kỹ năng bán hàng, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp hơn. Các cụ kiến em thấy rất dẻo mồm, vui tính em ưng, nhưng hay mắc nhưng lỗi sơ đẳng trong bán hàng, kiểu như em thiết kế cái a vĩ đại, cái b của anh nhỏ tý có gì, vài chục tiền công chỉ là hđ nhỏ đáng đ. Hay nhỡ hẹn khách hàng, tỏ ra không tôn trọng khách (em bận lắm ối giời ơi), tác phong làm việc đại khái... cái chuyện khách nó bùng tiền cũng là kỹ năng các cụ giai đoạn tiếp xúc phát hiện chủ nào cò quay, chủ nào gọi đến cho vui, chủ nào thiếu tin tưởng, hơi tý thì gọi, tủn mủn để tập trung vào khách tiềm năng hơn, nhưng cũng o làm mất lòng người ta....