[Funland] Câu chuyện kiến trúc sư :((

nk31

Xe tải
Biển số
OF-81126
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
332
Động cơ
418,010 Mã lực
em thì thi thoảng mới qua đc thôi,chứ ăn nằm tại chỗ sao đc.việc giám sát setup đã có ngk quản rồi.việc của em là kiểm tra chất lượng ,phân công công việc và điều động thợ thuyền + kí kết và thanh lý hợp đồng...chứ 1 tay sao vỗ thành tiếng đc hả cụ :(
Thế này thì còn gì là KTS nữa . Mợ học trong trường có được đào tạo những môn này không ?:)
 

676767

Xe máy
Biển số
OF-132718
Ngày cấp bằng
29/2/12
Số km
88
Động cơ
372,350 Mã lực
Tuổi
114
Nơi ở
21°01'51.9"N 106°46'21.1"E
:)
Chúc mợ may mắn trên mọi nẻo đường .
 

Trang béo

Xe điện
Biển số
OF-151843
Ngày cấp bằng
6/8/12
Số km
2,399
Động cơ
368,931 Mã lực
Nơi ở
em ở đây ♥ ruoungonahang.vn 0943070777
Thế này thì còn gì là KTS nữa . Mợ học trong trường có được đào tạo những môn này không ?:)
câu cuối của em có thể coi là câu trả lời của cụ đấy, em có team mà.đâu phải em kiêm nghiệm từ a tới z :D
còn cụ nghĩ kts chỉ nên đi làm thuê ngày 8 giờ và 5 ngày trên tuần mới chân chính thì có khi chân phụ nghẻo từ đời nào rồi.kts là ng phải biết mọi thứ chứ ko p chỉ biết vẽ,chứ đến cái tôm gỗ cũng ba ngơ thì chỉ nên coi là thợ vẽ-ng cầm chuột thôi
 

nk31

Xe tải
Biển số
OF-81126
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
332
Động cơ
418,010 Mã lực
Em hỏi các cụ KTS có cái nghề nào bán 1kg giấy a3 đưọc mấy trục triệu ko ? Lại còn là giấy đã in mất một mặt nữa chứ :) các cụ còn kêu ca gì nữa ?:). Năm mới sắp đến rồi CHÚC CÁC CỤ SANG NĂM BÁN ĐƯỢC NHIỀU GIẤY NHÉ .
 

xomo

Xe tăng
Biển số
OF-124567
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
1,243
Động cơ
65,668 Mã lực
Lần sau rút kinh nghiệm, thiết kế để lại 1 "vết" kỳ trả tiền xong mới cho người xóa vết đó đi. Theo em cái này gọi là "Điểm nhãn".
 

nk31

Xe tải
Biển số
OF-81126
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
332
Động cơ
418,010 Mã lực
câu cuối của em có thể coi là câu trả lời của cụ đấy, em có team mà.đâu phải em kiêm nghiệm từ a tới z :D
còn cụ nghĩ kts chỉ nên đi làm thuê ngày 8 giờ và 5 ngày trên tuần mới chân chính thì có khi chân phụ nghẻo từ đời nào rồi.kts là ng phải biết mọi thứ chứ ko p chỉ biết vẽ,chứ đến cái tôm gỗ cũng ba ngơ thì chỉ nên coi là thợ vẽ-ng cầm chuột thôi
Vẽ cũng phải biết nới vẽ được chứ mợ . E cũng biết tý võ vẽ nên em hiểu ý mợ . Ý em là các công việc mợ làm thiên nhiều về quản lý thi công hơn là việc của một KTS.
 

nk31

Xe tải
Biển số
OF-81126
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
332
Động cơ
418,010 Mã lực
QUOTE=xomo;16611526]Lần sau rút kinh nghiệm, thiết kế để lại 1 "vết" kỳ trả tiền xong mới cho người xóa vết đó đi. Theo em cái này gọi là "Điểm nhãn".[/QUOTE]

Thế này ko ổn cụ ạ . Theo e KTS mà làm thế là tự đâm vào chân mình . Ưu tiên lớn nhất b giờ cũng phải là tác phẩm của mình được thể hiện đúng ý tưởng và hoàn hảo . Tiền quan trọng nhưng là cái thứ 2 thôi .
 

nk31

Xe tải
Biển số
OF-81126
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
332
Động cơ
418,010 Mã lực
Công nhận cái nghề khi giới thiệu thì cho dù các cụ từ cao lẫn thấp đang mải miết nhậu cũng ngẩng đầu lên kinh ngạc : oh,sao con gái lại học kts! anh (em) cứ tg ng này phải là dân kinh doanh hoặc bla bla ... ai biết rằng trên đe dưới búa - dưới thì nịnh thợ thuyền trên thì nhũn nhặn vs chủ đầu tư mà có p siêu lợi nhuận gì cho cam :(( thợ thuyền làm k ra gì m bị chủ nhà hành cho bằng chết,bỏ thì mất tiền mà làm tiếp thì mất sức
Rất thông cảm với mợ nhưng em nghĩ nghề KTS là một nghề tư vấn . Với một nghế tư vấn thì kiến thức và khả năng thuyết phục , đàm phán là rất quan trọng . Có một yếu điểm của ko ít KTS VN em thấy là khả năng giao tiếp , ứng xử , phân tích , phản biện khi làm việc với CDT hoặc đối tác . Chính vì mọi người đều nghĩ KTrúc là một môn học thiên về kỹ thuật nên không chú trọng đến các môn học về xã hội , hay các kỹ năng mềm trong khi học hoặc giáo trình còn thiếu .
Kinh nghiệm của em KTS thành đạt chắc chắn phải học "nói" giỏi hơn học vẽ .

Đôi điều chia sẽ với các Kiến đầu xuân mới .:)
 
Chỉnh sửa cuối:

nhadatuytin

Xe container
Biển số
OF-86292
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
7,956
Động cơ
464,847 Mã lực
cụ biết CTCP Gốm Xây dựng Thanh Sơn ko,có khi em về đóng gạch cho gia đình em còn đc miếng cháo mà húp :((
hi hi...chả có nhẽ nà người quen...
Mợ bảo papa tuyển em về đóng gạch đê...đúng chuyên ngành của em đới...;)
 

SangoCoban

Xe tải
Biển số
OF-87268
Ngày cấp bằng
3/3/11
Số km
278
Động cơ
1,108,623 Mã lực
Nơi ở
cobanjsc.com
Website
cobanjsc.com
Rất thông cảm với mợ nhưng em nghĩ nghề KTS là một nghề tư vấn . Với một nghế tư vấn thì kiến thức và khả năng thuyết phục , đàm phán là rất quan trọng . Có một yếu điểm của ko ít KTS VN em thấy là khả năng giao tiếp , ứng xử , phân tích , phản biện khi làm việc với CDT hoặc đối tác . Chính vì mọi người đều nghĩ KTrúc là một môn học thiên về kỹ thuật nên không chú trọng đến các môn học về xã hội , hay các kỹ năng mềm trong khi học hoặc giáo trình còn thiếu .
Kinh nghiệm của em KTS thành đạt chắc chắn phải học "nói" giỏi hơn học vẽ .

Đôi điều chia sẽ với các Kiến đầu xuân mới .:)
Cụ nói rất chuẩn ạ, em hoàn toàn đồng ý. Để đạt đến trình như cụ nói cũng mất kha khá thời gian hành nghề đấy.
 

29S2929

Xe tăng
Biển số
OF-3407
Ngày cấp bằng
18/2/07
Số km
1,605
Động cơ
569,634 Mã lực
Tuổi
43
Em dự Là lão Chủ nhà cũng đẹp giai
 

mayxanh_hp

Xe tăng
Biển số
OF-305082
Ngày cấp bằng
14/1/14
Số km
1,651
Động cơ
257,864 Mã lực
Sói nhà em cũng "kiếm trác su" đây các cụ ơi! Lão sói học lớp 88k3 trường Kiến. Cụ nào học cùng lớp thì nhận hàng nhé! Em sẽ báo cho Sói!
 

sunriver

Xe tải
Biển số
OF-28327
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
275
Động cơ
479,517 Mã lực
Mợ như thế là còn tươm đấy, trên quê e toàn free 100%.
 

2ndFACE

Xe tăng
Biển số
OF-82451
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
1,854
Động cơ
426,890 Mã lực
Nơi ở
Bán nude...
Nói đến nhà dân em lại nhớ đến thời kỳ quá độ, một năm làm khoảng 3 chục con nhà dân, toàn nhà tình nghĩa. Vẽ mỗi concept, còn lại chủ nhà tự thuê KC, điện nước, tự xây. Mang tiếng là nhà tình nghĩa nhưng toàn chủ nhà trong thời gian làm ăn được, đưa concept xong là đưa phong bì ép nhận vì sợ free thì nhà xây xong mất lộc. Nhờ vậy kiếm được cũng khẳm, chả phải lo lắng đòi tiền nong giề. Haizzzzzz, tiếc là được vài năm thì suy thoái.....
Thế còn gì để mà tiếc hả cụ...
Lắm nghề bạc nhỉ....người Việt mình mắc cái bệnh đảo lộn giá trị. những cái cơ cấu chất xám mồ hôi nước mắt nhiều lại bị xem nhẹ hơn lời hứa suông..
 

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
7,376
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Công sức mình bỏ ra thế này còn đỡ, mất công thôi. Làm khảo sát, thi công gồm cả vật tư và máy móc còn bị quỵt nợ mới khổ!
 

Nguyen Son Tung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-62136
Ngày cấp bằng
18/4/10
Số km
3,175
Động cơ
460,100 Mã lực
Nơi ở
1011 - đường giải phóng - hà nội
chuyện bình thường mà mợ, em có thằng bạn hì hụi vẽ xong đưa chủ nhà xem nó cầm về mấy hôm bảo không dùng được, thế là trả lại bản vẽ không có một xu nào, thời gian sau thằng chủ nhà xây cái nhà y hệt như bản thiết kế
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,471
Động cơ
485,257 Mã lực
Chuyện bình thường mà mợ. Trước khi thiết kế cứ cầm tiền đã. Khi nào trao bản vẽ thì lấy tiền. Không thì thôi. Cái nghề này nó bạc lắm mợ ạ. Ráo mực hết tiền. Mà thời buổi này lừa lọc nó nhiều. 20 củ cho thiết kế còn tiếc, nhưng 30 củ vì những cái lãng phí trong xd hoặc dấm dúi phường xã thì lại không tiếc. Vì thế những người như thế này em thường gọi là bọn LỢN.
Cụ phán chuẩn, dân trí mình nó thấp nên coi nhẹ thiết kế nên nhiều vừa nhà xây lên chỉ muốn đập bỏ. Nhưng để cầm tiền trước khi giao bản vẽ như cụ nói thì là nhiệm vụ bất khả thi, thôi đành trông vào may rủi.
 

mihkun

Xe điện
Biển số
OF-173291
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
2,457
Động cơ
367,826 Mã lực
Lỗi cả hai bên thôi.
KTS khi nhân việc thì bỏ qua quyên tắc ký hợp đồng - tạm ứng - giao hồ sơ sơ bộ trước khi giao hồ sơ thi công và thanh toán. Lý do: cả nể (bệnh chung của người Việt) - câu kéo khách (để cạnh tranh) - tin tưởng đối tác (do người thân quen giới thiệu, có vai vế trong xh...). Một lý do khác nữa là trình độ của nhiều KTS là không cao, không nổi trội so với mặt bằng chung đồng nghiệp để có thể tạo ra tiếng tăm - cái vị thế của kẻ có tài, nên cuộc làm việc thống nhất giữa chủ nhà và KTS thì hầu hết các KTS đều ở thế hạ phong: chủ nhà bảo sao thì nghe vậy. Các KTS đôi khi cũng thiếu chuyên nghiệp: lười chỉnh sửa bản vẽ theo yêu cầu chủ nhà (những điều mà đôi khi là sai sót của chính KTS), chậm tiến độ (thường xuyên các KTS trả hồ sơ cho khách hàng chậm trễ), bảo thủ (KTS nào cũng nghĩ rằng đứa con tinh thần của họ đẻ ra là hoa hậu cả), lười sáng tạo (thường xuyên lấy bản vẽ cũ nhét vào hồ sơ mới mà không cần nghĩ nó có phù hợp không)...
Chủ nhà thì lựa chọn KTS không thông qua tiêu chí nào rõ ràng như đội ngũ này có kinh nghiệm không, có uy tín không... vì vậy toàn giới thiệu nhau và đương nhiên là chất lượng làm việc của mỗi vp là khác hẳn nhau. Thế là các chủ nhà lại rơi vào mê hồn trận: chỗ nào cũng bảo tốt nhất mà chẳng biết chỗ nào tốt hơn những chỗ khác. Thế là lại rơi vào cái vòng luẩn quẩn nhờ vả giới thiệu cho nhau... Chưa kể các chủ nhà nhiều khi thích tự quyết định các vấn đề thuộc về kỹ thuật (có thể do ý tưởng của các KTS thiếu sức thuyết phục hoặc đôi khi chỉ là việc chủ nhà khẳng định vị thế của người có tiền), hoặc thiếu hình dung về bản thiết kế mà KTS đang đưa ra cho mình nên trong quá trình thi công phần lớn đều phát sinh điều chỉnh, tranh cãi thậm chí là đổ vỡ mối quan hệ giữa hai bên khiến cho việc thanh toán đầy đủ cũng không thể thực hiện. Hơn nữa tâm lý tiếc tiền cho thiết kế kiến trúc vẫn phổ biến. Chỉ một phần nhỏ người dân xây nhà coi thiết kế kiến trúc là việc cần thiết và đáng đầu tư. Họ có thể xây cái nhà 1 tỷ (cỡ bèo nhèo) nhưng lại không thể trích ra quá 30tr cho thiết kế. Lý do là các đội thợ xây sẵn sàng free thiết kế theo ngón tay của chủ nhà (tức là chủ đầu tư chỉ ngón tay vào công trình họ thấy ưng ý và cứ thế nhái theo). Với nhiều lý do, các KTS tự hạ giá (nghĩa đen) và chất lượng tác phẩm của mình để cạnh tranh (trong môi trường mà mỗi năm có 2-3000KST mới ra trường), chủ nhà thiếu hiểu biết về ý nghĩa của việc thiết kế... khiến cho câu chuyện thiết kế ngày một hỗn loạn.

Còn về quản lý nhà nước thì không bàn vì giống như ở các lĩnh vực khác: rất tệ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top