Phải tính như thế này :
Doanh thu 95 đồng, trong đó đã bao gồm :
- Chi phí nguyên nhiên vật liệu (chính và phụ),
- Máy móc, thiết bị (cả sản xuất và mua bán, kinh doanh),
- Vận chuyển, kho bãi,
- Hao hụt vật liệu,thành phẩm, bán thành phẩm (trong các khâu mua, sản xuất, vận chuyển, sản phẩm lỗi, hỏng...)
- Mặt bằng SX-KD,
- Thuế, phí các loại,
- Ngoại giao, quảng cáo, tiếp thị...,
- Chi phí không thuộc nghĩa vụ (đóng góp cho địa phương, cho các cuộc vận động...),
- Lương, thưởng cho công nhân, nhân viên (trong đó có nhân viên Sale),
- một số chi phí phát sinh khác (phạt, sửa chữa, bảo hành, giảm gía, khuyến mại.......),
- Thu nhập của chủ DN.
Nhân viện Sale khi bán được sản phẩm chỉ mang về một phần khoản chênh lệch giữa gía vốn sản xuất và giá bán (trong đó có bao hàm cả một số khoản thuế, phí còn phải nộp khác).
Nhân viên Sale không nên và không được ngộ nhận rằng chỉ mình mang tiền về cho chủ DN, rằng minh nuôi sống DN