[Thảo luận] Cắt mặt sang đường như này là Quay đầu hay Rẽ trái?

0914014354

Xe điện
Biển số
OF-464433
Ngày cấp bằng
23/10/16
Số km
3,399
Động cơ
236,170 Mã lực
Tuổi
45
Dạ cụ vẽ gần chuẩn , chỉ là mũi xe buýt cách cửa phụ vios 50cm thui ạ.
Nhà cháu minh hoạ trường hợp kụ tả.

Nhận xét của nhà cháu là "phần lớn các xe nào cắt mặt xe khác để "sang đường" kiểu này (giống xe con màu xanh trong hình) đều đối mặt với nguy cơ bị các xe 2b, 4b đi thẳng đâm trực diện. Vấn đề chỉ là thời gian mà thôi".

Vì tốc độ lưu thông của phương tiện đi thẳng ngày càng cao, số lượng xe nối đuôi nhau ngày càng nhiều, các xe sau khó nhận ra ngay có xe đang "cắt mặt để sang đường" nên khi tai nạn xảy ra thường sẽ rất thảm khốc cho xe sang đường".

Vì thế, Luật nên có quy định cụ thể và có chế tài với hành vi "cắt ngang luồng xe để sang đường" kiểu này.

 

0914014354

Xe điện
Biển số
OF-464433
Ngày cấp bằng
23/10/16
Số km
3,399
Động cơ
236,170 Mã lực
Tuổi
45
Vâng cụ , th cháu gặp là vios cắt 1 nhát 2 luồng pt tham gia gt ngược chiều nhau luôn mới láo ạ.
Vì thế, Luật nên có quy định cụ thể và có chế tài với hành vi "cắt ngang luồng xe để sang đường" kiểu này.

 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,811
Động cơ
630,416 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com

Như này là cấm xe đi từ Hàn Thuyên rẽ trái vào Trần hưng Đạo, hoặc vào Lê thánh Tông (cấm rẽ trái vè hướng Nhà hát lớn), hay là cấm ô tô trên Hàn Thuyên đi Lò Đúc rẽ trái vào Hàng Chuối, kụ nhỉ?
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Như này là cấm xe đi từ Hàn Thuyên rẽ trái vào Trần hưng Đạo, hoặc vào Lê thánh Tông (cấm rẽ trái vè hướng Nhà hát lớn), hay là cấm ô tô trên Hàn Thuyên đi Lò Đúc rẽ trái vào Hàng Chuối, kụ nhỉ?
Em đang ví dụ theo hình của cụ mà :D
Giả sử trước cây xăng trên đường Hàn Thuyên theo hướng đi từ 108 có biển cấm rẽ nhưng xe lại đi vào từ đường Trần Hưng Đạo nên không thể thấy biển này !
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Trong cuộc sống có rất nhiều khi chúng ta đi tự nhiên vì chúng ta nghĩ tự nhiên nó thế, chứ thật ra chúng ta đang vi phạm luật
Ấy ! Muốn vi phạm luật thì phải có luật cụ ạ !
Như cụ sgb345 cũng đã nói bọn Anh nó phải có quy định riêng để điều chỉnh hành vi cắt ngang đường đấy thôi. Luật của ta chưa có cụ nhé :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Thói quen cắt làn đường để đi sang làn bên kia là thói quen từ thời cha ông để lại, với đi bộ, xe đạp, xe máy thì nó ít nguy hiểm và dễ đi hơn, nhưng với ô tô là câu chuyện rất khác.

Bản thân luật cũng ghi là cụ phải đi đúng làn đường phần đường qui định. Ở chỗ này làm gì có làn cắt mà cụ đi cắt.
Thôi !
Để tránh xa đà cụ chỉ cho em xem xe cắt ngang đường thì bị phạt theo điều khoản nào cho nhanh ạ !
P/s : Luật thiếu thì phải bổ xung luật chứ không thể suy diễn từ cái nọ ra cái kia được :D
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,811
Động cơ
630,416 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em đang ví dụ theo hình của cụ mà :D
Giả sử trước cây xăng trên đường Hàn Thuyên theo hướng đi từ 108 có biển cấm rẽ nhưng xe lại đi vào từ đường Trần Hưng Đạo nên không thể thấy biển này !
Cũng giống như khi xe kụ đi vào cổng của một khu vực liền kề (sát đường) thì không sao, nhưng khi đi ra bằng đường đã đi vào thì lại bị phạt.
Kụ bị xxx phạt vì hướng xe kụ đi ra là chiều cấm ô tô lưu thông (cấm theo giờ hoặc cấm toàn thời gian) mà khi xe kụ đi vào thì kụ không thể nhìn thấy biển cấm đặt ở cuối đường đó.
Đồng thời, cổng ra vào của khu vực liền kề lại không được đặt biển cấm lặp lại, vì cổng đó chỉ là lối ra vào, chứ không phải là đường, ngõ hay lối đi có xe qua lại.

Trong trường hợp với lối vào ra khu liền kề như này (gồm cả lối vào ra nhà mặt tiền, lối vào ra cây xăng, lối vào ra khu đất trống... về bản chất không phải là đường đi) là các vị trí luật không quy định phải đặt biển nhắc lại, rất khó để có thể viện dẫn lí do vì không có biển nhắc lại, hoặc vì không thể nhìn thấy biển, để yêu cầu được coi là phạm lỗi trong trường hợp bất ngờ, kụ ạ.

Trong Tp HCM có nhiều trường hợp như nêu trên. Lối ô tô từ Lê Duẩn rẽ phải vào Nguyễn bỉnh Khiêm để vào Cổng 2 của Thảo cầm Viên là một ví dụ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,811
Động cơ
630,416 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Trường hợp vào được, ra lỗi, tại Thảo Cầm Viên, tp HCM.

- khi vào bằng lối E-D thì OK
- khi ra ngược lại bằng lối D-E thì bị phạt lỗi "ô tô đi vào đường cấm" (cấm theo giờ), mặc dù ở ngay lối vào ra đó (vị trí D) không có đặt biển cấm.
- khi ra, ô tô buộc phải đi theo lối D-H.



 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Cũng giống như khi xe kụ đi vào cổng của một khu vực liền kề (sát đường) thì không sao, nhưng khi đi ra bằng đường đã đi vào thì lại bị phạt.
Kụ bị xxx phạt vì hướng xe kụ đi ra là chiều cấm ô tô lưu thông (cấm theo giờ hoặc cấm toàn thời gian) mà khi xe kụ đi vào thì kụ không thể nhìn thấy biển cấm đặt ở cuối đường đó.
Đồng thời, cổng ra vào của khu vực liền kề lại không được đặt biển cấm lặp lại, vì cổng đó chỉ là lối ra vào, chứ không phải là đường, ngõ hay không phải là đường, ngõ hay lối đi có xe qua lại.

Trong trường hợp với lối vào ra khu liền kề như này (gồm cả lối vào ra nhà mặt tiền, lối vào ra cây xăng, lối vào ra khu đất trống... về bản chất không phải là đường đi) là các vị trí luật không quy định phải đặt biển nhắc lại, rất khó để có thể viện dẫn lí do vì không có biển nhắc lại, hoặc vì không thể nhìn thấy biển, để yêu cầu được coi là phạm lỗi trong trường hợp bất ngờ, kụ ạ.

Trong Tp HCM có nhiều trường hợp như nêu trên. Lối ô tô từ Lê Duẩn rẽ phải vào Nguyễn bỉnh Khiêm để vào Cổng 2 của Thảo cầm Viên là một ví dụ.
Trong trường hợp này không nên viện dẫn quy định nhắc lại biển cấm mà viện dẫn ngay điều khoản miễn trừ "Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ" :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,811
Động cơ
630,416 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Ấy ! Muốn vi phạm luật thì phải có luật cụ ạ !
Như cụ sgb345 cũng đã nói bọn Anh nó phải có quy định riêng để điều chỉnh hành vi cắt ngang đường đấy thôi. Luật của ta chưa có cụ nhé :D
Vậy, không biết kụ có đồng ý với nhà cháu hay không:
1- Hành vi ô tô cắt mặt luồng xe đi thẳng để sang đường không phải là hành vi rẽ trái.
2- Hành vi cắt mặt xe khác để sang đường là một hành vi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, tai nạn.
3- Để có thể gọi tên chính xác cho hành vi đó (quay đầu xe, sang đường, hoặc là tên gì đó khác...) nó cần được luật quan tâm, giải thích, có quy định chế tài cụ thể.

4- Trong khi chưa thể gọi tên hành vi, liệu các kụ mợ có thể dựa trên các quy định hiện hành để xác định lỗi vi phạm cho hành vi nguy hiểm này được chăng?
.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Vậy, không biết kụ có đồng ý với nhà cháu hay không:
1- Hành vi ô tô cắt mặt luồng xe đi thẳng để sang đường không phải là hành vi rẽ trái.
2- Hành vi cắt mặt xe khác để sang đường là một hành vi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, tai nạn.
3- Để có thể gọi tên chính xác cho hành vi đó (quay đầu xe, sang đường, hoặc là tên gì đó khác...) nó cần được luật quan tâm, giải thích, có quy định chế tài cụ thể.

4- Trong khi chưa thể gọi tên hành vi, liệu các kụ mợ có thể dựa trên các quy định hiện hành để xác định lỗi vi phạm cho hành vi nguy hiểm này được chăng?
.
Chuyển hướng từ xuôi chiều di chuyển của đường sang cắt ngang chiều di chuyển của đường không phải là hành vi quay đầu !
Chuyển hướng từ cắt ngang chiều di chuyển của đường sang xuôi chiều di chuyển của làn đường không phải là hành vi quay đầu !
- Nếu quan sát thấy "không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác" thì hành vi chuyển hướng này không sai luật !

Hành vi điều khiển phương tiện cắt ngang chiều di chuyển của đường là hành vi tiềm ẩn nguy hiểm nhưng chưa được luật định và chưa có chế tài xử phạt cụ thể !
- Kiến nghị bổ xung luật và chế tài xử phạt :D


 
Chỉnh sửa cuối:

Pvsc

Xe ba gác
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
22,717
Động cơ
549,193 Mã lực
Em vào hóng :D
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,811
Động cơ
630,416 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Chuyển hướng từ xuôi chiều di chuyển của đường sang cắt ngang chiều di chuyển của đường không phải là hành vi quay đầu !
Chuyển hướng từ cắt ngang chiều di chuyển của đường sang xuôi chiều di chuyển của làn đường không phải là hành vi quay đầu !
- Nếu quan sát thấy "không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác" thì hành vi chuyển hướng này không sai luật !

Hành vi điều khiển phương tiện cắt ngang chiều di chuyển của đường là hành vi tiềm ẩn nguy hiểm nhưng chưa được luật định và chưa có chế tài xử phạt cụ thể !
- Kiến nghị bổ xung luật và chế tài xử phạt :D


Nhà cháu nhờ kụ phân tích lỗi của 2 trường hợp này.
Liệu có thể căn cứ vào quy định hiện hành nào để phạt 2 hành vi nguy hiểm này hay không nhỉ?


.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Nhà cháu nhờ kụ phân tích lỗi của 2 trường hợp này.
Liệu có thể căn cứ vào quy định hiện hành nào để phạt 2 hành vi nguy hiểm này hay không nhỉ?


.
Trước đây theo QC 41/2012 thì phạt được lỗi không đi về bên phải còn bây giờ thì thua vi QC 41/2016 cho sử dụng làn ngược chiều từ cả 2 phía rồi :D
 

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
989
Động cơ
315,979 Mã lực
Xe xanh đang thực hiện hành vi tham gia giao thông
Xe xanh không hề sai luật (trừ phi đường đó là vạch liền)
Nếu có va chạm với xe đi thẳng bất kỳ theo chiều nào thì xe xanh luôn là bên sai. Luật đề rõ: xe rẽ, chuyển hướng luôn phải nhường xe đi thẳng.
Quan điểm của em đồng ý với cụ. Nhưng em cũng không chắc là theo luật thì có đúng thế không? Hóng tiếp các cụ trích dẫn luật.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,811
Động cơ
630,416 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Trước đây theo QC 41/2012 thì phạt được lỗi không đi về bên phải còn bây giờ thì thua vi QC 41/2016 cho sử dụng làn ngược chiều từ cả 2 phía rồi :D

Nhà cháu thấy

1- Cách đi của các xe trong Hình A và Hình B là không hợp luật.

2- Các xe trong 2 hình này có di chuyển từ vị trí sát lề đường trên làn xe xuôi chiều cắt ngang vạch tim đường rồi đi sang làn xe bên hướng ngược lại. Ít nhất đó cũng là hành vi "chuyển làn".

3- Khi chuyển làn, các xe trong 2 hình này đã có hành vi không đảm bảo an toàn (trong Hình A thì xe cắt ngang cả 2 luồng xe trên đường chính, trong Hình B thì cắt chéo làn xe ngược chiều), gây tình huống giao thông nguy hiểm, vi phạm Khoản 1 Điều 13 Luật Gtđb2008 về "Sử dụng làn đường".

4- Nếu xe từ trong lề đi ra, chuyển làn như vậy mà không nhường đường cho xe đang đi thẳng trên đường chính, bắt các xe kia phải phanh lại để cho xe mình cắt ngang qua, thì có thể mắc lỗi về nhường đường nữa.





---------------
Trích luật:





 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,811
Động cơ
630,416 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Đi đúng và an toàn thì phải như này

Nhất là khi lưu thông trên:
- các đoạn đường có từ 2 làn xe cùng chiều trở lên nhưng không có giải phân cách giữa,
- các đoạn đường ngoài đô thị, có nhiều xe tải nặng, xe contenơ, xe bồn, lưu thông với tốc độ cao (từ 50 km/h trở lên)


 

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
989
Động cơ
315,979 Mã lực
Theo ý kụ, nếu xxx viện dẫn quy định "chỉ được phép quay đầu ở nơi ngã tư, hoặc nơi có biển cho phép quay đầu" rồi phạt kụ lỗi "quay đầu sai quy định" thì kụ sẽ phản biện ra sao đây?
Cảm ơn Chã về rất nhiều bài chia sẻ và phân tích của cụ.

Về việc quay đầu, và sang đường, em có ý kiến thế này:

Trước đây em thường quay đầu khi thấy đường vắng, và tìm chỗ đủ rộng để sang. Gần đây, nhờ một cụ trên diễn đàn, em mới biết quy định về quay đầu.

Nhưng em ko đồng ý với quy định này chút nào, và thực tế trước giờ hình như cũng chưa ai bị phạt lỗi này.
Trước ko biết thì thôi, giờ biết rồi thì phải tuân thủ, mặc dù không đồng ý chút nào.

Em thấy việc đợi giao cắt để thực hiện quay đầu là rất bất cập.
Cụ thể:
Đường nhỏ, nếu quay giữa đường, phải bó sát lề phải, rồi quay. 1 đỏ chưa chắc đã xong, có khi phải 2 đỏ.
Đi đến giao lộ, lại phải bó sát bên trái theo chiều đi, rồi quay, một mình một đường cũng đã khó hơn nhiều rồi, trong khi xe từ các phía lưu thông, ko nhường nữa, có khi cứ nằm ngang đường chờ xe đi hết rồi quay đầu tiếp.

Tình huống trong thớt này của cụ rất thực tế, và cụ phân tích cũng rất đúng.

Nhưng em vẫn cho rằng:
Quan sát cẩn thận - Nhường đường cho các phương tiện đang lưu thông -> Rồi mới sang đường (vạch đứt).
Đây mới là cách làm tốt nhất. Luật nên linh hoạt các tình huống này mới phải.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top