[Funland] Cấm xe máy 2030: sài gòn thực tế và trách nhiệm hơn thủ đô?

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,693 Mã lực
Chắc bác không đọc báo bao giờ thì phải. Đã có định hướng hạn chế phương tiện cá nhân; Đã có kế hoạch phát triển GTCC (xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị, mở rộng BRT, tăng cường buýt truyền thống...); Và chưa ai ra lệnh cấm xe máy nào bác nhé.
- Cấm và hạn chế khác hẳn nhau, ví dụ ô tô cá nhân đã bị hạn chế sử dụng từ lâu, nhưng không ai nói ô tô bị cấm sử dụng cả. Lượng xe máy ở Singapore cực ít, hầu như không có, chủ yếu là do người Malaysia chạy sang thôi, chắc bác nhầm với Đài Loan thì phải. Ở Singapore, biện pháp hạn chế ô tô cá nhân rất mạnh, phần lớn dân Singapore không thể lựa chọn sử dụng ô tô cá nhân vì các biện pháp hạn chế.
- Tôi đã bảo bác xem lại luật đi mà. Xe đạp (xe thô sơ) có thể đi trên phần đường dành cho xe cơ giới nếu không có làn dành riêng (nhưng chỉ được đi ở làn sát bên phải).
- Bác lại hiểu sai. Bắc Kinh cấm xe máy khi chưa phát triển được (tốt) hệ thống giao thông công cộng. Bắc Kinh bắt đầu cấm xe máy (đăng ký mới) từ năm 1985, nhưng đến năm 2005 mới chỉ có 1 tuyến xe điện ngầm, đến nay hệ thống GTCC của họ vẫn đang phát triển để đáp ứng nhu cầu. Còn Hà Nội, chưa ai cấm xe máy bác nhé, và nếu cấm, Hà Nội cũng phải phát triển GTCC đến mức đáp ứng ít nhất là 50% nhu cầu.
Bạn có biết dự án đường sắt đô thị nằm trên bàn giấy từ bao lâu rồi không? Mất bao lâu để dự án Cát Linh-Hà Đông đi vào hoạt động. Bao lâu nữa mới có tuyến ngầm đi ra tới Hồ Gươm. Đừng nói là 2030, đến 2050 mà chưa có lộ trình triển khai từ giờ thì kế hoạch cũng coi như bỏ xó.
Dự án khả thi phải tính đến năng lực huy động tài chính của địa phương. Để có tuyến đường sắt đô thị hiện đại như HQ, TQ thì GDP HN phải là bao nhiêu? Việc bạn ủng hộ nó cũng duy ý trí như khẩu hiệu phấn đấu đến 2018 nước ta trở thành nước cơ bản công nghiệp hóa, hiện đại hóa :))

HQ, NB, SIN...có cấm xe máy bằng việc không cho đăng ký, cấm lưu thông trên đường nội thị như TQ? Không cho đăng ký, cấm lưu thông có phải là hạn chế thôi không hay "xóa sổ" luôn?
 

chuotdong

Xe container
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
5,138
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo kinh nghiệm quản lý GTĐT của các đô thị lớn thì bus, tàu điện... là cần nhưng chưa đủ và metro mới là phương tiện CC phù hợp, tối ưu, hiệu quả nhất... Từ thực tế thực thi các dự án trong quá khứ thì việc triển khai metro cho nội đô HN kịp trong 13 năm tới (chưa tính tới tăng dân số cơ học)bất khả?!
Nếu không có giải pháp khác (ví dụ GTCC tiện lợi, mở thêm/rộng đủ đường cho ô tô...) khả dĩ thay thế được cho xe máy thì mốc 2030 là phi thực tế/duy ý chí đấy Cụ?!
Cứ hạn chế xây dựng trong nội đô là giải quyết được vấn đề giao thông
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Bạn có biết dự án đường sắt đô thị nằm trên bàn giấy từ bao lâu rồi không? Mất bao lâu để dự án Cát Linh-Hà Đông đi vào hoạt động. Bao lâu nữa mới có tuyến ngầm đi ra tới Hồ Gươm. Đừng nói là 2030, đến 2050 mà chưa có lộ trình triển khai từ giờ thì kế hoạch cũng coi như bỏ xó.
Dự án khả thi phải tính đến năng lực huy động tài chính của địa phương. Để có tuyến đường sắt đô thị hiện đại như HQ, TQ thì GDP HN phải là bao nhiêu? Việc bạn ủng hộ nó cũng duy ý trí như khẩu hiệu phấn đấu đến 2018 nước ta trở thành nước cơ bản công nghiệp hóa, hiện đại hóa :))

HQ, NB, SIN...có cấm xe máy bằng việc không cho đăng ký, cấm lưu thông trên đường nội thị như TQ? Không cho đăng ký, cấm lưu thông có phải là hạn chế thôi không hay "xóa sổ" luôn?
Dự án Cát Linh - Hà Đông có thể mất 100 năm mới đưa vào hoạt động được, nhưng không có nghĩa là tất cả các dự án khác cũng như thế. Có thể 100 năm nữa mới có tuyến tầu điện ngầm ra đến Hồ Gươm, nhưng cũng có thể chỉ 5-7 năm nữa, chúng ta ngồi đây không có cơ sở để nói rằng không thể thực hiện được hay chắc chắn sẽ thực hiện được ở một mốc thời gian nào đó. Lộ trình phát triển đường sắt đô thị thì có từ lâu rồi bác nhé, nhưng không phải có từ lâu rồi thì chắc chắn cái mốc 2030 sẽ đạt được, tôi cũng không nói rằng năm 2030 HN sẽ đạt được mục tiêu nhé. Tôi nói rằng, một khi họ đã làm, đã có động thái tích cực thì cần phải ủng hộ, dù đến cái mốc họ đặt ra có đạt được mục tiêu hay không. Có thể đến năm 2030 họ chưa phát triển được GTCC đủ tốt, chưa thể cấm xe máy trong các quận nội thành, nhưng đó cũng sẽ là một bước tiến lớn so với tình trạng trì trệ hiện nay.
Bác hiểu sai về việc xây dựng GTCC rồi. Xây dựng hệ thống tầu điện ngầm không phải chỉ sử dụng ngân sách của Hà Nội, mà còn có thể sử dụng ngân sách trung ương, tiền vay nước ngoài, vốn tư nhân... Miễn là các nhà đầu tư thấy có lợi, hệ thống tầu điện ngầm hoạt động có hiệu quả (đông khách, thu hồi được vốn...)

Về việc hạn chế/cấm xe máy: Mỗi nước có một cách làm, không thể so sánh như bác được. Ví dụ ở Mỹ, Nhật uống rượu mà lái xe có thể bị bỏ tù, còn Việt Nam thì không, đó không phải vì VN tự do hơn Mỹ, Nhật, mà do trình độ dân trí, đặc điểm xã hội VN chưa thể làm như vậy. Hay việc phạm luật ở Sing bị xử phạt bằng roi, còn VN thì không thể, không phải VN tôn trọng thân thể con người hơn Sing, mà đơn giản vì xã hội VN khác Sing. Và rồi Hà Nội sẽ cấm xe máy thế nào, bác đã biết rồi à? Sẽ cấm đăng ký, sẽ cấm lưu thông tuyệt đối trong nội thành? Sẽ kẻ cái vạch trắng ranh giới giữa nội thành và ngoại thành, xe máy đi qua vạch đó sẽ bị phạt? Tôi thì chưa biết họ sẽ cấm thế nào, nhưng tôi tin chắc sẽ không thể xóa sổ xe máy.
 

Mr thanh_cpv

Xe tăng
Biển số
OF-415564
Ngày cấp bằng
9/4/16
Số km
1,244
Động cơ
333,280 Mã lực
Nơi ở
hoàng mai
khú khú, may quá nhà em chung cư, có cấm xe máy thì đi xe bus cũng tiẹn :D
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,384
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác vẫn chẳng đưa ra được căn cứ nào.
Tôi cho rằng, nếu quan chức Hà Nội làm việc với tinh thần trách nhiệm cao thì mốc 2030 hoàn toàn khả thi.
Bác nên nhớ, Hà Nội là TP nhỏ, dân số nội thành chỉ vào khoảng 3 triệu, vào năm 2030 có thể tăng đến 4 triệu thì vẫn là TP nhỏ.
- Với một TP nhỏ khoảng 4 triệu dân, nếu không có xe máy thì có thể tăng lưu lượng xe buýt lên nhiều lần, đáp ứng một phần đáng kể nhu cầu.
- Với một TP nhỏ khoảng 4 triệu dân, hoàn toàn có thể xây dựng hệ thống tầu điện ngầm đáp ứng nhu cầu trong vòng 13 năm. TP. Bắc Kinh với hơn 20 triệu dân, vào năm 2005 mới có một tuyến tầu điện ngầm ngang qua Thiên An môn, đến nay (sau 12 năm) đã có hệ thống tầu điện ngầm chằng chịt với hơn 330km đường.
- Ngoài ra, xe ô tô cá nhân được dự báo sẽ có khoảng 1 triệu, cũng góp phần thỏa mãn nhu cầu giao thông của dân nội thành HN vào năm 2030
Đọc kỹ nghị quyết về quản lý phương tiện giao thông cá nhân của HĐND HN 2017 đã ghi rõ: ”phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng…” thì cũng chẳng khác nội dung cam kết thẳng thắn, thực tế của giám đốc sở GT công chính SG ...?! Tuy nhiên về nội dung “…thành phố HN sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030…” thì có thể hiểu là mốc 2030 chỉ là mục tiêu phấn đấu, mang tính định hướng và quyết tâm chính trị...!?
Nói chung chủ trương, lộ trình cụ thể của HN cũng đáng được ghi nhận và ủng hộ. Tuy nhiên, vấn đề đáng bàn và cần đánh giá là tính khả thi cũng như giải pháp hiệu quả, tiến độ thực hiện… vì không thể lấy mục đích biện hộ cho phương tiện mà…?! Xét một cách toàn diện thì nếu HN không thực thi được thì mục tiêu 2030 có thể xem là phi thực tế/duy ý chí?!

Ngoài ra, xin trao đổi thêm xung quanh các ý của Kụ đã đề cập :

# Dân số HN 1+HN2 ~ 4 triệu, tuy nhiên dân cư HN1 thực tế thậm chí đạt tới 4-5tr vì bao gồm cả dân HN và dân “vãng lai” từ địa phương & quốc gia khác, do vậy giao thông nội đô thường quá tải và hỗn loạn (ngày Tết thì đường phố HN1 thông thoáng hẳn).

# Theo khuyến cáo của các nhà quy hoạch đô thị quốc tế thì đối với thành phố >1tr dân nên/cần đầu tư XD tàu điện ngầm . Các phương thức GTCC khác (bus, tàu điện trên cao, S-Bahn, monoray…) vẫn cần nhưng chưa đủ... HN vừa qua đã mạnh dạn thu hút đầu tư theo mô hình XHH (đổi 6000ha đất để các doanh nghiệp tham gia đầu tư đường sắt trên cao). Riêng metro HN thì rất khó thu hút đầu tư tư nhân nên là sẽ là hạng mục đầu tư công (có thể vay ODA, vốn TW...). Thực trạng đáng buồn trong việc triển khai tuyến tàu điện ngầm No1 (ODA Pháp) trong gần 10 năm qua (mà chưa biết bao giờ xong) cho phép “nội suy” để dự đoán là HN sẽ không thể xd kịp mạng lưới metro khả dĩ trong 13 năm tới

# TQ có năng lực thực thi dự án phi thường (!), ví dụ như họ có thể xd khá hoàn chỉnh 1 bệnh viện chỉ trong 1 tuần (dịp dịch SARS), XD 1 trường ĐH quy mô vừa (Thượng Hải) chỉ trong vòng vài tháng, thậm chí có thể XD 1 CC vài chục tầng chỉ trong vòng 60 ngày… Bên cạnh được rót vốn đầu tư đồi dào, mạng lưới metro BK là công trình trọng điểm quốc gia chuẩn bị cho Olympic 2008 nên tiến độ XD mạng lưới metro BK cực nhanh… => Dù quyết liệt đầu tư (và lạc quan) thì mạng lưới metroHN cũng phải tốn thời gian (và có thể cả tiền bạc) gấp nhiều lần so với BK-TQ…?!:-s
………..
Tóm lại, theo ý kiến cá nhân, HN nên kết hợp cả biện pháp hành chính (dừng đăng ký mới, phạt xe quá niên hạn sử dụng…) với giải pháp kinh tế (tăng lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy mới, tăng phí lưu thông, phí trông giữ xe…). Và nghị quyết nên tỉnh táo điều chỉnh/bổ sung thành: “cố gắng tới năm 2030 dừng xe máy trong nội đô HN” !;))


.............................................................................................
Lộ trình phát triển đường sắt đô thị thì có từ lâu rồi bác nhé, nhưng không phải có từ lâu rồi thì chắc chắn cái mốc 2030 sẽ đạt được, tôi cũng không nói rằng năm 2030 HN sẽ đạt được mục tiêu nhé. Tôi nói rằng, một khi họ đã làm, đã có động thái tích cực thì cần phải ủng hộ, dù đến cái mốc họ đặt ra có đạt được mục tiêu hay không. Có thể đến năm 2030 họ chưa phát triển được GTCC đủ tốt, chưa thể cấm xe máy trong các quận nội thành, nhưng đó cũng sẽ là một bước tiến lớn so với tình trạng trì trệ hiện nay.

Bác hiểu sai về việc xây dựng GTCC rồi. Xây dựng hệ thống tầu điện ngầm không phải chỉ sử dụng ngân sách của Hà Nội, mà còn có thể sử dụng ngân sách trung ương, tiền vay nước ngoài, vốn tư nhân... Miễn là các nhà đầu tư thấy có lợi, hệ thống tầu điện ngầm hoạt động có hiệu quả (đông khách, thu hồi được vốn...)

Về việc hạn chế/cấm xe máy:
..........................................................................................................
Tôi thì chưa biết họ sẽ cấm thế nào, nhưng tôi tin chắc sẽ không thể xóa sổ xe máy.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cứ hạn chế xây dựng trong nội đô là giải quyết được vấn đề giao thông
Đó không phải là cách làm tích cực, nó sẽ biến đô thị thành nông thôn.
Hà Nội là TP nhỏ mà lại còn hạn chế xây dựng thì sẽ không bao giờ lớn được
Đọc kỹ nghị quyết về quản lý phương tiện giao thông cá nhân của HĐND HN 2017 đã ghi rõ: ”phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng…” thì cũng chẳng khác nội dung cam kết thẳng thắn, thực tế của giám đốc sở GT công chính SG ...?! Tuy nhiên về nội dung “…thành phố HN sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030…” thì có thể hiểu là mốc 2030 chỉ là mục tiêu phấn đấu, mang tính định hướng và quyết tâm chính trị...!?
Nói chung chủ trương, lộ trình cụ thể của HN cũng đáng được ghi nhận và ủng hộ. Tuy nhiên, vấn đề đáng bàn và cần đánh giá là tính khả thi cũng như giải pháp hiệu quả, tiến độ thực hiện… vì không thể lấy mục đích biện hộ cho phương tiện mà…?! Xét một cách toàn diện thì nếu HN không thực thi được thì mục tiêu 2030 có thể xem là phi thực tế/duy ý chí?!

Ngoài ra, xin trao đổi thêm xung quanh các ý của Kụ đã đề cập :

# Dân số HN 1+HN2 ~ 4 triệu, tuy nhiên dân cư HN1 thực tế thậm chí đạt tới 4-5tr vì bao gồm cả dân HN và dân “vãng lai” từ địa phương & quốc gia khác, do vậy giao thông nội đô thường quá tải và hỗn loạn (ngày Tết thì đường phố HN1 thông thoáng hẳn).

# Theo khuyến cáo của các nhà quy hoạch đô thị quốc tế thì đối với thành phố >1tr dân nên/cần đầu tư XD tàu điện ngầm . Các phương thức GTCC khác (bus, tàu điện trên cao, S-Bahn, monoray…) vẫn cần nhưng chưa đủ... HN vừa qua đã mạnh dạn thu hút đầu tư theo mô hình XHH (đổi 6000ha đất để các doanh nghiệp tham gia đầu tư đường sắt trên cao). Riêng metro HN thì rất khó thu hút đầu tư tư nhân nên là sẽ là hạng mục đầu tư công (có thể vay ODA, vốn TW...). Thực trạng đáng buồn trong việc triển khai tuyến tàu điện ngầm No1 (ODA Pháp) trong gần 10 năm qua (mà chưa biết bao giờ xong) cho phép “nội suy” để dự đoán là HN sẽ không thể xd kịp mạng lưới metro khả dĩ trong 13 năm tới

# TQ có năng lực thực thi dự án phi thường (!), ví dụ như họ có thể xd khá hoàn chỉnh 1 bệnh viện chỉ trong 1 tuần (dịp dịch SARS), XD 1 trường ĐH quy mô vừa (Thượng Hải) chỉ trong vòng vài tháng, thậm chí có thể XD 1 CC vài chục tầng chỉ trong vòng 60 ngày… Bên cạnh được rót vốn đầu tư đồi dào, mạng lưới metro BK là công trình trọng điểm quốc gia chuẩn bị cho Olympic 2008 nên tiến độ XD mạng lưới metro BK cực nhanh… => Dù quyết liệt đầu tư (và lạc quan) thì mạng lưới metroHN cũng phải tốn thời gian (và có thể cả tiền bạc) gấp nhiều lần so với BK-TQ…?!:-s
………..
Tóm lại, theo ý kiến cá nhân, HN nên kết hợp cả biện pháp hành chính (dừng đăng ký mới, phạt xe quá niên hạn sử dụng…) với giải pháp kinh tế (tăng lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy mới, tăng phí lưu thông, phí trông giữ xe…). Và nghị quyết nên tỉnh táo điều chỉnh/bổ sung thành: “cố gắng tới năm 2030 dừng xe máy trong nội đô HN” !;))
Về tính khả thi, đúng là rất khó để Hà Nội làm được, phát triển GTCC đáp ứng 50% nhu cầu, chứ chưa nói đến xây dựng được mạng lưới metro. Tuy vậy, theo tôi là nó hoàn toàn khả thi, nếu quyết tâm (thật) và tập trung nguồn lực. Chỉ tính riêng xe buýt, nếu giảm được 50% số lượng xe máy hiện nay thì hoàn toàn có thể tăng lưu lượng vận chuyển của xe buýt lên gấp đôi, gấp ba. Hà Nội sắp làm xong 2 tuyến đường sắt đô thị, hoàn toàn có thể làm 3-4 tuyến nữa trong 10 năm, nếu quyết tâm (thật) và huy động được đủ nguồn lực. Tất nhiên là ai cũng nghi ngờ, nhưng đó không phải là những việc không thể làm được.
Trao đổi tiếp với bác:
# TP nào cũng có dân bên ngoài di chuyển vào trung tâm, thậm chí rất lớn. Ví dụ Tokyo, Khu Manhattan - Newyork, dân bên ngoài đi vào trung tâm thậm chí còn ngang với cả dân số cư trú bên trong TP.
# Về lâu dài, Hà Nội cần xây dựng được mạng lưới metro đáp ứng nhu cầu giao thông, tuy nhiên trong ngắn và trung hạn, xe buýt vẫn là giải pháp chủ yếu, và muốn phát triển xe buýt thì bắt buộc phải hạn chế phương tiện cá nhân. Về nội suy, có thể bác lấy tuyến đường sắt số 1, nhưng nếu bác lấy việc khác, ví dụ như làm đường Lê Trọng Tấn chẳng hạn thì sẽ khác.
# Năng lực của TQ không phải lúc nào cũng phi thường, và không phải việc gì cũng phi thường. Ngay việc xây dựng tầu điện ngầm, trong 20 năm (từ 1985 đến 2005) gần như họ chẳng làm được gì, nhưng chỉ trong vòng 10 năm gần đây họ lại làm được rất nhiều. HN cũng có thể như thế, không loại trừ.
--------------
Theo quan điểm của tôi, HN phải thực hiện nhiều biện pháp đồng thời, tuy nhiên tôi thiên về các giải pháp sau:
- Tước bớt ưu ái dành cho xe máy: Cấm đỗ xe máy trên tất cả các vỉa hè của Hà Nội.
- Bắt buộc xe máy phải kiểm định khí thải; Ngừng lưu hành xe máy quá niên hạn sử dụng.
- Quy hoạch làn đường dành riêng cho xe buýt, cấm xe máy và ô tô loại khác đi vào.
- Quy hoạch đường dành riêng cho ô tô và xe buýt, cấm xe máy đi vào.
- Mở rộng dần các tuyến đường cấm xe máy theo sự phát triển của GTCC.
- Mở rộng dần các khu vực cấm xe máy theo sự phát triển của GTCC.
- Xem xét cấp phép cho một số loại xe máy hoạt động ở các khu vực cấm xe máy (xe giao hàng, xe bưu điện, xe ba bánh cho người khuyết tật...)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-522075
Ngày cấp bằng
18/7/17
Số km
1,302
Động cơ
178,525 Mã lực
Tuổi
48
Toàn các bố tự cấm , dân đen kêu ai nữa mà ko như cún chấp hành
Xủ đô thằng hàng xóm nước lạ dân nó chấp hành hơn cả cún. Vì cún bên nó ngoan nên sướng hơn cún bên mình.
nhưng e thấy nó tổ chức và quản lý đô thị minh bạch, văn minh, ngăn nắp, trật tự hơn nhiều TP châu Âu, hiện đại chả kém.
 

Hannahdad

Xe hơi
Biển số
OF-503725
Ngày cấp bằng
9/4/17
Số km
141
Động cơ
186,090 Mã lực
Tuổi
40
e thắc mắc là cấm tất cả các loại xe máy hay chỉ cấm xe dưới dung tích nào đấy, vd có xe 600 hay 700 cc thì phải gửi ở quê ah:))
 

jaenga

Xe máy
Biển số
OF-521574
Ngày cấp bằng
15/7/17
Số km
99
Động cơ
176,310 Mã lực
Tuổi
39
Nay mai có cấm xe đạp nữa không?
 
Biển số
OF-490443
Ngày cấp bằng
22/2/17
Số km
2,455
Động cơ
221,947 Mã lực
Các cụ lo hão. 2 nhiệm kỳ nữa lứa lãnh đạo giờ nhiều người hưu lâu rồi lo gì.
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,384
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ lo hão. 2 nhiệm kỳ nữa lứa lãnh đạo giờ nhiều người hưu lâu rồi lo gì.
Có nghị quyết HĐND 2017 trong tay, đội ngũ công bộc HN sẽ tha hồ mạnh tay "thí điểm"... nên cũng sẽ "hành dân" nhiều nhiều đấy...?! Đành rằng không biết nhiệm kỳ sau sẽ tiếp quản và triển khai kiểu gì nhưng..."ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay" mà...!?:-s
 

sonnt06

Xe buýt
Biển số
OF-439530
Ngày cấp bằng
24/7/16
Số km
609
Động cơ
215,260 Mã lực
Nhắc đến so sánh HCM và HN, em lại nhớ đến vụ thu phí trên mỗi đầu xe máy 100k/năm. Bản thân nhà em ở HN đã đóng 2 năm, và cũng chả biết tiền đó đi đâu, về đâu
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,046
Động cơ
389,733 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Cách làm thế nào thì rất đa dạng. Có rất nhiều giải pháp phải thực hiện song song, và tôi tin chắc họ sẽ phải làm nhiều giải pháp một lúc.
Vấn đề tôi đang bàn ở đây là, tôi cho rằng cách cam kết như HN đã làm là có trách nhiệm hơn, vì:
- Có mục tiêu phấn đấu rõ ràng.
- Có lộ trình rõ ràng, làm cho người dân có kế hoạch đầu tư xe máy/ô tô chủ động hơn.
- Đến năm 2030 chắc chắn cũng vẫn sẽ phụ thuộc vào thực tế phát triển GTCC, chứ không phải cứ năm 2030 là cấm tuyệt đối xe máy, cái này bác nghĩ một tí sẽ rõ. Quyền cấm hay không cấm (ra quyết định, đặt biển cấm) thuộc về Chủ tịch UBND và HĐND Hà Nội vào thời điểm ấy. Không ông CT nào ra lệnh cấm (tuyệt đối) mà khi mà phương tiện thay thế chưa đủ cả. Tôi thì tin rằng kế hoạch này họ sẽ thực hiện dần và điều chỉnh nhiều lần, đến năm 2030 sẽ cấm được xe máy ở một số khu vực trung tâm, một số đường phố chính (tùy vào sự phát triển GTCC), chứ không cấm được theo địa giới các quận nội thành, nhất là các quận vùng ven.
Lãnh đạo HN cũng đã tỏ ra biết lắng nghe ý kiến cử tri (dù được lựa chọn & định hướng) và đã cải chỉnh/làm rõ theo hướng thực tế hơn (về nội hàm "dừng xe máy ở nội đô 2030") thành KHÔNG CẤM hẳn XE MÁY mà chỉ HẠN CHẾ xe máy ở KHU VỰC LÕI (...)
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/ong-nguyen-duc-chung-ha-noi-se-han-che-chu-khong-cam-xe-may-3617581.html ;)

Hy vọng các dự án GTCC (đặc biệt các dự án metro) sẽ được nghiêm túc quyết liệt đầu tư để cải thiện giao thông thủ đô trong những năm tới và mục tiêu 2030 không phải là phi thực tế?!
:-bd

Ông Sài Gòn nói thế mới là vô trách nhiệm. Ông Hà Nội xây dựng cả lộ trình cụ thể chứ ko phải đợi đến lúc nào có cơ sở hạ tầng GTCC hoàn thiện mới cấm. Ông SG đang có vẻ tử tế và trách nhiệm ru ngủ đám thị dân thôi, thực tế thì người chịu thiệt thòi vẫn là người đi xe máy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top