- Biển số
- OF-14406
- Ngày cấp bằng
- 31/3/08
- Số km
- 6,242
- Động cơ
- 566,260 Mã lực
Dự án Cát Linh - Hà Đông có thể mất 100 năm mới đưa vào hoạt động được, nhưng không có nghĩa là tất cả các dự án khác cũng như thế. Có thể 100 năm nữa mới có tuyến tầu điện ngầm ra đến Hồ Gươm, nhưng cũng có thể chỉ 5-7 năm nữa, chúng ta ngồi đây không có cơ sở để nói rằng không thể thực hiện được hay chắc chắn sẽ thực hiện được ở một mốc thời gian nào đó. Lộ trình phát triển đường sắt đô thị thì có từ lâu rồi bác nhé, nhưng không phải có từ lâu rồi thì chắc chắn cái mốc 2030 sẽ đạt được, tôi cũng không nói rằng năm 2030 HN sẽ đạt được mục tiêu nhé. Tôi nói rằng, một khi họ đã làm, đã có động thái tích cực thì cần phải ủng hộ, dù đến cái mốc họ đặt ra có đạt được mục tiêu hay không. Có thể đến năm 2030 họ chưa phát triển được GTCC đủ tốt, chưa thể cấm xe máy trong các quận nội thành, nhưng đó cũng sẽ là một bước tiến lớn so với tình trạng trì trệ hiện nay.Bạn có biết dự án đường sắt đô thị nằm trên bàn giấy từ bao lâu rồi không? Mất bao lâu để dự án Cát Linh-Hà Đông đi vào hoạt động. Bao lâu nữa mới có tuyến ngầm đi ra tới Hồ Gươm. Đừng nói là 2030, đến 2050 mà chưa có lộ trình triển khai từ giờ thì kế hoạch cũng coi như bỏ xó.
Dự án khả thi phải tính đến năng lực huy động tài chính của địa phương. Để có tuyến đường sắt đô thị hiện đại như HQ, TQ thì GDP HN phải là bao nhiêu? Việc bạn ủng hộ nó cũng duy ý trí như khẩu hiệu phấn đấu đến 2018 nước ta trở thành nước cơ bản công nghiệp hóa, hiện đại hóa
HQ, NB, SIN...có cấm xe máy bằng việc không cho đăng ký, cấm lưu thông trên đường nội thị như TQ? Không cho đăng ký, cấm lưu thông có phải là hạn chế thôi không hay "xóa sổ" luôn?
Bác hiểu sai về việc xây dựng GTCC rồi. Xây dựng hệ thống tầu điện ngầm không phải chỉ sử dụng ngân sách của Hà Nội, mà còn có thể sử dụng ngân sách trung ương, tiền vay nước ngoài, vốn tư nhân... Miễn là các nhà đầu tư thấy có lợi, hệ thống tầu điện ngầm hoạt động có hiệu quả (đông khách, thu hồi được vốn...)
Về việc hạn chế/cấm xe máy: Mỗi nước có một cách làm, không thể so sánh như bác được. Ví dụ ở Mỹ, Nhật uống rượu mà lái xe có thể bị bỏ tù, còn Việt Nam thì không, đó không phải vì VN tự do hơn Mỹ, Nhật, mà do trình độ dân trí, đặc điểm xã hội VN chưa thể làm như vậy. Hay việc phạm luật ở Sing bị xử phạt bằng roi, còn VN thì không thể, không phải VN tôn trọng thân thể con người hơn Sing, mà đơn giản vì xã hội VN khác Sing. Và rồi Hà Nội sẽ cấm xe máy thế nào, bác đã biết rồi à? Sẽ cấm đăng ký, sẽ cấm lưu thông tuyệt đối trong nội thành? Sẽ kẻ cái vạch trắng ranh giới giữa nội thành và ngoại thành, xe máy đi qua vạch đó sẽ bị phạt? Tôi thì chưa biết họ sẽ cấm thế nào, nhưng tôi tin chắc sẽ không thể xóa sổ xe máy.