Tôi thấy cấm dạy thêm thì ổn, rất ổn rồi nhưng đến đoạn cấm thi tuyển và chỉ xét tuyển nhưng chưa tính được chưa tính đến các phương án xét tuyển như nào cho hiệu quả thì lại không ổn rồi.
Đành rằng để thi tuyển như hiện nay thì cũng đầy bất ổn; để thi được thì phải ôn luyện mới đỗ được, rồi cũng nảy sinh nhiều tiêu cực kiểu các thầy cô, các trường mở lò luyện và luyện ở các lò này mới có khả năng/tỷ lệ đỗ cao...
Xét tuyển không thì rồi cũng sẽ sinh ra đầy tiêu cực: chạy điểm; chạy giải; rồi đến khi điểm và giải full hết thì các trường xét kiểu gì? Chưa kể có cháu vì mỗi lớp 1 chữ viết hơi xấu (do chưa luyện từ mẫu giáo) nên điểm lớp 1 thấp hơn bạn khác nên không được full 10 tất cả các năm nên bị loại từ vòng gửi xe để các bạn khác chưa chắc năng lực hơn mình lại qua vòng gửi xe
Giải pháp: Vào lớp 6 các trường CLC, trường mà tỷ lệ đăng ký xét tuyển vượt quá nhu cầu tuyển thì cần thi đánh giá năng lực, tuy nhiên để tránh chạy đua, học thêm thì đánh giá năng lực chung 1 lần, đưa ra các quy chế chỉ bạn nào học lực tốt thì được dự thi, kiến thức thi chỉ nằm trong chương trình học; thi 1 kỳ thi cung cho từng Sở (hoặc theo Quận) rồi đăng ký vào các trường CLC theo nguyện vọng
Với giải pháp trên thì đỡ cho các cháu mà vẫn giải quyết được bất cập, Sẽ có người ý kiến là đề thi khó phân loại được thí sinh thì xin thưa là các trường như Ams2, CG... hiện nay thi toàn kiến thức ngoài SGK, phải đi học thêm mới biết cách giải để được điểm đủ cao; đề trường UMS chủ yếu là rộng và nằm trong chương trình học và vẫn phân loại được học sinh (Đang ví dụ về môn toán)