[Funland] Cấm thi tuyển vào lớp 6

Bicu

Xe máy
Biển số
OF-653178
Ngày cấp bằng
16/5/19
Số km
85
Động cơ
108,214 Mã lực
Một phần xuất phát từ chính sách bất cập=> lấy đất công, xây trường công ( tiền và đất từ ngân sách/ thuế người dân) nhưng lại biến trường thành mô hình chất lượng cao, chuyên... để phụ huynh đua nhau đầu tư cho con thi vào. Tôi biết nhiều phụ huynh tính toán cho con thi vào cầu giấy, ams 2... hoặc chuyên cấp 3 các tỉnh thành bằng mọi giá, một phần vì tiền học phí thấp nhưng lại được hưởng cơ sở vật chất, thầy cô, môi trường tốt. Do đó, Bộ giáo dục cũng nên xóa luôn các trường clc/chuyên ở cấp 2 đi, hộ khẩu ở đâu thì học ở đó, triệt tật gốc những cuộc đua vào chuyên chọn từ cấp 1-2 như hiện nay. Đây cũng là cách trả lại công bằng trong giáo dục!
Ai có tiền thì cho con thi và học tại các trường tư do doanh nghiệp đầu tư vận hành.
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
273
Động cơ
2,512 Mã lực
Một phần xuất phát từ chính sách bất cập=> lấy đất công, xây trường công ( tiền và đất từ ngân sách/ thuế người dân) nhưng lại biến trường thành mô hình chất lượng cao, chuyên... để phụ huynh đua nhau đầu tư cho con thi vào. Tôi biết nhiều phụ huynh tính toán cho con thi vào cầu giấy, ams 2... hoặc chuyên cấp 3 các tỉnh thành bằng mọi giá, một phần vì tiền học phí thấp nhưng lại được hưởng cơ sở vật chất, thầy cô, môi trường tốt. Do đó, Bộ giáo dục cũng nên xóa luôn các trường clc/chuyên ở cấp 2 đi, hộ khẩu ở đâu thì học ở đó, triệt tật gốc những cuộc đua vào chuyên chọn từ cấp 1-2 như hiện nay. Đây cũng là cách trả lại công bằng trong giáo dục!
Cụ nói đúng gốc rễ vấn đề rồi đó, các cụ ngày xưa có lời khen cho những người làm quan là "công tư phân minh", cứ rạch ròi công - tư ra là mọi chuyện được giải quyết, cái gì dùng ngân sách chung thì quyền lợi các cháu ngang nhau, còn muốn hơn thì ra tư.
 

Bicu

Xe máy
Biển số
OF-653178
Ngày cấp bằng
16/5/19
Số km
85
Động cơ
108,214 Mã lực
Cụ nói đúng gốc rễ vấn đề rồi đó, các cụ ngày xưa có lời khen cho những người làm quan là "công tư phân minh", cứ rạch ròi công - tư ra là mọi chuyện được giải quyết, cái gì dùng ngân sách chung thì quyền lợi các cháu ngang nhau, còn muốn hơn thì ra tư.
vâng, nhân dịp này mong Bộ GD bỏ hết các trường chất lượng cao/chuyên ở cấp 2 đi. Có thể mỗi tính thành có một trường chuyên cấp 3 cũng được - và thi thật sự khó đúng tiêu chí chọn nhân tài
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,078
Động cơ
1,521,711 Mã lực
Vd cho cụ nào bảo nước khác k có trường chuyên, với lấy tiền công ra đào tạo chuyên là bất công đây :

1736412946064.png


Nhu cầu khách quan là cần trường chuyên, đừng k quản được thì cấm bằng ý chí chủ quan.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
21,935
Động cơ
2,939,683 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không cụ ơi, nếu vậy thì nó là trường tư rồi, tự đóng tiền mà xây trường chứ ai lại đi xây trường bằng tiền chung. Đứa trẻ nào cũng cần tiền để phát triển, không có quyền tước đoạt một phần của đứa này để đắp cho đứa khác khi mình không phải là bố mẹ chúng.
Chả ai tước cả, trường công thường c2 k thiếu, CLC là 1 hình thức sàng lọc tạo nguồn, có thể nguồn này các cụ cứ bảo k hiệu quả nhưng rõ ràng hs vào đây đều hơn các bạn còn lại ở cả kiến thức lẫn điều kiện kte của bố mẹ. Vậy tại sao k cho phân hoá mà cứ bắt cào bằng và cho đó là công bằng
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,220
Động cơ
424,980 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Một phần xuất phát từ chính sách bất cập=> lấy đất công, xây trường công ( tiền và đất từ ngân sách/ thuế người dân) nhưng lại biến trường thành mô hình chất lượng cao, chuyên... để phụ huynh đua nhau đầu tư cho con thi vào. Tôi biết nhiều phụ huynh tính toán cho con thi vào cầu giấy, ams 2... hoặc chuyên cấp 3 các tỉnh thành bằng mọi giá, một phần vì tiền học phí thấp nhưng lại được hưởng cơ sở vật chất, thầy cô, môi trường tốt. Do đó, Bộ giáo dục cũng nên xóa luôn các trường clc/chuyên ở cấp 2 đi, hộ khẩu ở đâu thì học ở đó, triệt tật gốc những cuộc đua vào chuyên chọn từ cấp 1-2 như hiện nay. Đây cũng là cách trả lại công bằng trong giáo dục!
Ai có tiền thì cho con thi và học tại các trường tư do doanh nghiệp đầu tư vận hành.
Cụ nói đúng, nhưng đầu tiên phải là xây đủ trường đã ợ. Như khu Linh Đàm nhà em, hs chạy tóe loe hết vì không đủ trường.
 

Bicu

Xe máy
Biển số
OF-653178
Ngày cấp bằng
16/5/19
Số km
85
Động cơ
108,214 Mã lực
Vd cho cụ nào bảo nước khác k có trường chuyên, với lấy tiền công ra đào tạo chuyên là bất công đây :

View attachment 8925027

Nhu cầu khách quan là cần trường chuyên, đừng k quản được thì cấm bằng ý chí chủ quan.
Là người theo dõi thường xuyên giáo dục Mỹ, tôi thấy vài năm gần đây các bang đang bỏ chương trình gifted trong hệ thống giáo dục công rồi. Ví dụ Seatle đang dần phá bỏ hoàn toàn chương trình Gifted vì lý do không công bằng sắc tộc. Hệ Gifted nhiều học sinh trắng và châu á, ít đen, ít mễ...nên bỏ hết cho đều. Nhiều tiểu bang khác cũng đang đấu tranh bỏ đi vì lý do bất công, bất bình đẳng, không thể lấy ngân sách để đào tạo kiểu chuyên chọn như này (Mỹ chỉ có chương trình gifted, không có mô hình trường chuyên). Bang Cali thì bỏ từ rất lâu chương trình này
Thay vào đó, xu hướng là gia đình nào có nhiều tiền, họ sẽ đầu tư cho con học thêm bên ngoài như coding, toán, viết, nhạc, họa, thể thao... từ đó tạo hồ sơ nền tảng cho con vào các trường đại học top.
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,078
Động cơ
1,521,711 Mã lực
Là người theo dõi thường xuyên giáo dục Mỹ, tôi thấy vài năm gần đây các bang đang bỏ chương trình gifted trong hệ thống giáo dục công rồi. Ví dụ Seatle đang dần phá bỏ hoàn toàn chương trình Gifted vì lý do không công bằng sắc tộc. Hệ Gifted nhiều học sinh trắng và châu á, ít đen, ít mễ...nên bỏ hết cho đều. Nhiều tiểu bang khác cũng đang đấu tranh bỏ đi vì lý do bất công, bất bình đẳng, không thể lấy ngân sách để đào tạo kiểu chuyên chọn như này (Mỹ chỉ có chương trình gifted, không có mô hình trường chuyên). Bang Cali thì bỏ từ rất lâu chương trình này
Thay vào đó, xu hướng là gia đình nào có nhiều tiền, họ sẽ đầu tư cho con học thêm bên ngoài như coding, toán, viết, nhạc, họa, thể thao... từ đó tạo hồ sơ nền tảng cho con vào các trường đại học top.
Vâng, tức là phải pt đến 1 mức nào đó thì người ta mới tính bỏ.
 

Bicu

Xe máy
Biển số
OF-653178
Ngày cấp bằng
16/5/19
Số km
85
Động cơ
108,214 Mã lực
Cụ nói đúng, nhưng đầu tiên phải là xây đủ trường đã ợ. Như khu Linh Đàm nhà em, hs chạy tóe loe hết vì không đủ trường.
Vâng, tất nhiên là xây thêm trường nhưng phải là trường cho tất cả con em, chứ không biết tấu thành các mô hình chuyên chọn chất lượng cao để phụ huynh đua nhau cho con đi học thêm từ lớp 1 như hiện nay. Cũng là tiền thuế của chúng ta làm ra, nhưng nhà nước lại tạo ra sự bất công trong giáo dục khi xây mấy mô hình kiểu này, nguồn lực tốt dồn hết vào 1-2% trong khi 98% còn lại thì hưởng chất lượng kiểu khác
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
273
Động cơ
2,512 Mã lực
Chả ai tước cả, trường công thường c2 k thiếu, CLC là 1 hình thức sàng lọc tạo nguồn, có thể nguồn này các cụ cứ bảo k hiệu quả nhưng rõ ràng hs vào đây đều hơn các bạn còn lại ở cả kiến thức lẫn điều kiện kte của bố mẹ. Vậy tại sao k cho phân hoá mà cứ bắt cào bằng và cho đó là công bằng
Muốn sàng lọc tạo nguồn thì cứ làm như hệ thống trường "chuyên" MSA của Mỹ như cụ nhanchauchau bên trên có đề cập, đào tạo chuyên biệt nhưng bên trên trung ương phân bổ tương đối bằng nhau, còn ngân sách nhiều hơn trường thường hay không là do địa phương tự chi, muốn kiếm thêm thì tìm nguồn tài trợ khác.
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,078
Động cơ
1,521,711 Mã lực
Bản chất câu chuyện ở đây là Công bằng giáo dục, không phải chuyện phát triển ở mức nào mức nào
K hiểu các cụ lấy vd ở đâu, để bảo rằng trường cấp 2 clc được đầu tư nhiều hơn trường công thường.
Lương gv có cao hơn k? Cơ sở vật chất có tốt hơn trường thường k?
Con em đi học trường clc, ngoài việc giáo viên giỏi hơn, vì thừa kế từ thời là trường chuyên cấp 2, còn lại chả khác gì trường thường, đồ dùng trong lớp như máy chiếu, máy tinhsm điều hòa cũng là xã hội hóa như trường thường.
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,078
Động cơ
1,521,711 Mã lực
Muốn sàng lọc tạo nguồn thì cứ làm như hệ thống trường "chuyên" MSA của Mỹ như cụ nhanchauchau bên trên có đề cập, đào tạo chuyên biệt nhưng bên trên trung ương phân bổ tương đối bằng nhau, còn ngân sách nhiều hơn trường thường hay không là do địa phương tự chi, muốn kiếm thêm thì tìm nguồn tài trợ khác.
Thì h cũng là ngân sách tỉnh trả chứ có lấy từ bộ gd đâu?
 

amour05

Xe hơi
Biển số
OF-187263
Ngày cấp bằng
28/3/13
Số km
180
Động cơ
845,734 Mã lực
Tôi thấy cấm dạy thêm thì ổn, rất ổn rồi nhưng đến đoạn cấm thi tuyển và chỉ xét tuyển nhưng chưa tính được chưa tính đến các phương án xét tuyển như nào cho hiệu quả thì lại không ổn rồi.
Đành rằng để thi tuyển như hiện nay thì cũng đầy bất ổn; để thi được thì phải ôn luyện mới đỗ được, rồi cũng nảy sinh nhiều tiêu cực kiểu các thầy cô, các trường mở lò luyện và luyện ở các lò này mới có khả năng/tỷ lệ đỗ cao...
Xét tuyển không thì rồi cũng sẽ sinh ra đầy tiêu cực: chạy điểm; chạy giải; rồi đến khi điểm và giải full hết thì các trường xét kiểu gì? Chưa kể có cháu vì mỗi lớp 1 chữ viết hơi xấu (do chưa luyện từ mẫu giáo) nên điểm lớp 1 thấp hơn bạn khác nên không được full 10 tất cả các năm nên bị loại từ vòng gửi xe để các bạn khác chưa chắc năng lực hơn mình lại qua vòng gửi xe :D
Giải pháp: Vào lớp 6 các trường CLC, trường mà tỷ lệ đăng ký xét tuyển vượt quá nhu cầu tuyển thì cần thi đánh giá năng lực, tuy nhiên để tránh chạy đua, học thêm thì đánh giá năng lực chung 1 lần, đưa ra các quy chế chỉ bạn nào học lực tốt thì được dự thi, kiến thức thi chỉ nằm trong chương trình học; thi 1 kỳ thi cung cho từng Sở (hoặc theo Quận) rồi đăng ký vào các trường CLC theo nguyện vọng
Với giải pháp trên thì đỡ cho các cháu mà vẫn giải quyết được bất cập, Sẽ có người ý kiến là đề thi khó phân loại được thí sinh thì xin thưa là các trường như Ams2, CG... hiện nay thi toàn kiến thức ngoài SGK, phải đi học thêm mới biết cách giải để được điểm đủ cao; đề trường UMS chủ yếu là rộng và nằm trong chương trình học và vẫn phân loại được học sinh (Đang ví dụ về môn toán)
 

trangvuduc

Xe buýt
Biển số
OF-129230
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
780
Động cơ
881,064 Mã lực
Vd cho cụ nào bảo nước khác k có trường chuyên, với lấy tiền công ra đào tạo chuyên là bất công đây :

View attachment 8925027

Nhu cầu khách quan là cần trường chuyên, đừng k quản được thì cấm bằng ý chí chủ quan.
Cụ phải dẫn chứng xem đây là chuyên cấp 3 hay cấp 2; em thấy hầu hết các cụ đồng tình với thông tư của bộ đều ko nói là là phải bỏ chuyên c3 mà các cụ nói là bỏ mô hình CLC cấp 2 (CLC c2 ở đây hiểu là khối trường công) để tạo bình đẳng và phân phối nguồn lực xã hội hợp lý. Quan điểm cá nhân em đồng tình việc bổ clc c2 công lập (tư thì nó xây dựng clc hay chuyên chọn kệ cha nó) mà thay vào đó nguồn lực xã hội nên dành cho xây thêm nhiều trường c2 công để phổ cập và cấp 3 công; hiện nay tại các thành phố lớn, cấp 3 công rất thiếu (thậm chí thiếu cả cấp 2 công; bằng chứng là khu linh đàm, smart city tây mỗ, hay khu gì đó ở thanh trì vẫn phải tranh suất trường công). Khi đất nước giàu mạnh, giáo dục đáp ứng được số lượng dân số thì thích clc hay chuyên chọn từ cấp 1 như mấy thằng tư bản thì lại càng tốt.
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,078
Động cơ
1,521,711 Mã lực
Tôi thấy cấm dạy thêm thì ổn, rất ổn rồi nhưng đến đoạn cấm thi tuyển và chỉ xét tuyển nhưng chưa tính được chưa tính đến các phương án xét tuyển như nào cho hiệu quả thì lại không ổn rồi.
Đành rằng để thi tuyển như hiện nay thì cũng đầy bất ổn; để thi được thì phải ôn luyện mới đỗ được, rồi cũng nảy sinh nhiều tiêu cực kiểu các thầy cô, các trường mở lò luyện và luyện ở các lò này mới có khả năng/tỷ lệ đỗ cao...
Xét tuyển không thì rồi cũng sẽ sinh ra đầy tiêu cực: chạy điểm; chạy giải; rồi đến khi điểm và giải full hết thì các trường xét kiểu gì? Chưa kể có cháu vì mỗi lớp 1 chữ viết hơi xấu (do chưa luyện từ mẫu giáo) nên điểm lớp 1 thấp hơn bạn khác nên không được full 10 tất cả các năm nên bị loại từ vòng gửi xe để các bạn khác chưa chắc năng lực hơn mình lại qua vòng gửi xe :D
Giải pháp: Vào lớp 6 các trường CLC, trường mà tỷ lệ đăng ký xét tuyển vượt quá nhu cầu tuyển thì cần thi đánh giá năng lực, tuy nhiên để tránh chạy đua, học thêm thì đánh giá năng lực chung 1 lần, đưa ra các quy chế chỉ bạn nào học lực tốt thì được dự thi, kiến thức thi chỉ nằm trong chương trình học; thi 1 kỳ thi cung cho từng Sở (hoặc theo Quận) rồi đăng ký vào các trường CLC theo nguyện vọng
Với giải pháp trên thì đỡ cho các cháu mà vẫn giải quyết được bất cập, Sẽ có người ý kiến là đề thi khó phân loại được thí sinh thì xin thưa là các trường như Ams2, CG... hiện nay thi toàn kiến thức ngoài SGK, phải đi học thêm mới biết cách giải để được điểm đủ cao; đề trường UMS chủ yếu là rộng và nằm trong chương trình học và vẫn phân loại được học sinh (Đang ví dụ về môn toán)
Có thì thì sẽ có ôn luyện, đâu cũng thế, môn gì cũng thế, SAT, Ielts, Toefl, ACT..., tây hay ta đều thế.
Nên ôn luyện là chuyện bình thường.
Thi chọn bọn giỏi, mà thi kiến thức bình thường thì không phân loại được, nên nó phải khó.
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,078
Động cơ
1,521,711 Mã lực
Cụ phải dẫn chứng xem đây là chuyên cấp 3 hay cấp 2; em thấy hầu hết các cụ đồng tình với thông tư của bộ đều ko nói là là phải bỏ chuyên c3 mà các cụ nói là bỏ mô hình CLC cấp 2 (CLC c2 ở đây hiểu là khối trường công) để tạo bình đẳng và phân phối nguồn lực xã hội hợp lý. Quan điểm cá nhân em đồng tình việc bổ clc c2 công lập (tư thì nó xây dựng clc hay chuyên chọn kệ cha nó) mà thay vào đó nguồn lực xã hội nên dành cho xây thêm nhiều trường c2 công để phổ cập và cấp 3 công; hiện nay tại các thành phố lớn, cấp 3 công rất thiếu (thậm chí thiếu cả cấp 2 công; bằng chứng là khu linh đàm, smart city tây mỗ, hay khu gì đó ở thanh trì vẫn phải tranh suất trường công). Khi đất nước giàu mạnh, giáo dục đáp ứng được số lượng dân số thì thích clc hay chuyên chọn từ cấp 1 như mấy thằng tư bản thì lại càng tốt.
Cụ đọc hết bài báo chưa?
1736415386603.png

1736415405911.png


1736415427828.png
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
273
Động cơ
2,512 Mã lực
Thì h cũng là ngân sách tỉnh trả chứ có lấy từ bộ gd đâu?
Địa phương ở đây là nói ở cấp độ huyện xã, ví dụ mỗi xã một trường cấp 2 thì tỉnh cấp tiền xây trường dựa trên số học sinh tại địa phương đó, còn trường chất lượng cao thì số tiền/mỗi học sinh cũng tương đương, chứ không phải đổ tiền xây dựng cơ sở vật chất cao hơn trường thường.

 

amour05

Xe hơi
Biển số
OF-187263
Ngày cấp bằng
28/3/13
Số km
180
Động cơ
845,734 Mã lực
Có thì thì sẽ có ôn luyện, đâu cũng thế, môn gì cũng thế, SAT, Ielts, Toefl, ACT..., tây hay ta đều thế.
Nên ôn luyện là chuyện bình thường.
Thi chọn bọn giỏi, mà thi kiến thức bình thường thì không phân loại được, nên nó phải khó.
Ý là ai có nhu cầu thì vẫn ôn luyện không cấm; tuy nhiên đề ra trong phạm vi kiến thức trong SKG hay trong chương trình học để nhiều em không có điều kiện học thêm nếu có tư chất tốt, tự học vẫn có khả năng đỗ. Tránh trường hợp đề ra đánh đố, phải đi học thêm mới giải được ấy. Ra được đề kiểu như SAT, Ielts thì đã ngon (ý là nó là kiến thức phổ thông thôi, nhiều cháu không cần phải học thêm mà SAT vẫn cao)
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,078
Động cơ
1,521,711 Mã lực
Cụ phải dẫn chứng xem đây là chuyên cấp 3 hay cấp 2; em thấy hầu hết các cụ đồng tình với thông tư của bộ đều ko nói là là phải bỏ chuyên c3 mà các cụ nói là bỏ mô hình CLC cấp 2 (CLC c2 ở đây hiểu là khối trường công) để tạo bình đẳng và phân phối nguồn lực xã hội hợp lý. Quan điểm cá nhân em đồng tình việc bổ clc c2 công lập (tư thì nó xây dựng clc hay chuyên chọn kệ cha nó) mà thay vào đó nguồn lực xã hội nên dành cho xây thêm nhiều trường c2 công để phổ cập và cấp 3 công; hiện nay tại các thành phố lớn, cấp 3 công rất thiếu (thậm chí thiếu cả cấp 2 công; bằng chứng là khu linh đàm, smart city tây mỗ, hay khu gì đó ở thanh trì vẫn phải tranh suất trường công). Khi đất nước giàu mạnh, giáo dục đáp ứng được số lượng dân số thì thích clc hay chuyên chọn từ cấp 1 như mấy thằng tư bản thì lại càng tốt.
Thế phương án bộ đưa ra để giải quyết vấn đề số học sinh đkí vào 1 trường (mà phụ huynh cho rằng cl tốt hơn các trường khác) cao hơn khả năng tuyển sinh của trường là thế nào?
Xét tuyển với học bạ toàn 10?


Hay dùng các chứng chỉ phụ, để càng tạo khoảng cách bất công khi con nhà nghèo k có đk đi học và thi các chứng chỉ ngoài.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top