Cảm nhận vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam và thế giới rộng lớn

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tiếp tục đạp xe đến Pha That Luang



Trên đường, các xe oto của Lào đi với ý thức rất cao, mặc dù làn trong rất vắng nhưng các xe vẫn xếp hàng rất ngoan đi đúng làn, vì vậy xe đạp, xe máy có hẳn 1 làn để đi


Ánh nắng chiều trải dài trên con đường
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Vào giờ xế chiều, khu vực That Luang khá vắng vẻ, chủ yếu là dân địa phương đến đi bộ thể dục, mùa này có lẽ cũng không phải là mùa du lịch nên hàng quán lưu niệm trong khu That Luang cũng thấy đóng cửa hết

Những tia nắng cuối cùng của ngày chiếu đúng vào Pha That Luang làm cho cái tháp vàng ánh lên rực rỡ, không biết có phải khi xây dựng khu này, nhà vua Lào đã tính toán đến chuyện đón ánh nắng hoàng hôn thế này hay không?




Dựng xe, ngồi nghỉ ở đây trong buổi chiều tà, khá thư giãn


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Quay trở về khu chợ đêm dọc bờ sông. Đợt này, tại đây đang tổ chức hội chợ nên hàng quán rất đông đúc, người người đi lại nhộn nhịp

Tiếp tục đạp xe len lỏi giữa dòng người



Khu chợ đêm thì cấm oto, xe máy nhưng xe đạp lại được phép đi vào. Đạp xe giữa dòng người đi bộ đông đúc cũng thấy đỡ mệt

Thanh niên Vientiane cũng đang trong trào lưu nhảy Gangnam style

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Các món ăn đặc trưng của Lào được bày bán ở đây



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Con đường sát bờ sông Mekong đã làm xong. Sông Mekong cũng là đường biên giới tự nhiên giữa Lào và Thái. Đứng bên này sông có thể nhìn thấy ánh điện phía bên đất Thái

Tại đây, Chính phủ Lào đã cho xây dựng một bức tượng đức vua của Lào, mặt hướng về sông, tay chỉ sang đất Thái





Bức tượng này cũng đang góp phần gây căng thẳng giữa Lào và Thái, khi người Lào cho rằng địa phận các tỉnh giáp sông của Thái hiện nay, xưa kia là của Lào. Chỉ trong giai đoạn Pháp thuộc, để dễ quản lý, người Pháp đã cắt các tỉnh bên kia sông của Lào để nhập vào đất Thái. Do vậy, bây giờ, đức vua của Lào vẫn đang chỉ tay đến các vùng đất của mình

 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,479
Động cơ
405,649 Mã lực
Mới gặp đây mà Mợ đã " lượn " sang đấy rồi .Kết hợp công tác hay sao mà hay vậy ,chúc Mợ dồi dào sức khỏe để tận hưởng hết những " Giai điệu đẹp " cuả cuộc sống nha .
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Mới gặp đây mà Mợ đã " lượn " sang đấy rồi .Kết hợp công tác hay sao mà hay vậy ,chúc Mợ dồi dào sức khỏe để tận hưởng hết những " Giai điệu đẹp " cuả cuộc sống nha .
Em đi công tác cụ ợ, tìm cách tăng GDP cho Lào :(. Em còn kết hợp sang Udon Thái Lan 2 ngày, cũng khá thú vị mà chưa có thời gian viết nốt.
Cám ơn cụ, con Roxinant của em đã có logo Of :)
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Cuộc sống Lào có vẻ thanh bình không hối hả như bên ta các cụ nhể.:)
Người Lào hiền lành, phần lớn đều theo đạo Phật, đàn ông thì hầu như ai cũng trải qua thời gian tu hành. Vì vậy, cuộc sống của họ cũng khá chậm rãi cụ ạ
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Thái Lan

Tranh thủ 2 ngày cuối tuần ở Lào, chúng tôi quyết định làm một chuyến khám phá Udon Thani 2 ngày với mục đích vừa thoả mãn cơn khát shopping của mấy bà mấy cô, vừa muốn được khám phá kỹ hơn về vùng đất Phật ở Udon.

Mặc dù đã khảo sát về giờ xe bus Vientiane - Udon từ mấy hôm trước, dự định đi chuyến xe sớm nhất lúc 8h sáng, khoảng 7h15 chúng tôi đã có mặt ở bến xe, vậy mà vào mua vé đã được thông báo là vé chuyến 8h đã hết. Sửng sốt vì ko ngờ đến tình huống này, hôm trước muốn mua trước vé thì họ ko cho, hôm nay ra sớm thì đã bị báo hết vé. Hỏi vé cho chuyến 9h thì họ lại bảo là chưa bán bây giờ, yêu cầu phải đợi đến 8h mới bán vé 9h. Như vậy là phải ngồi phục ở đây đến 8h để mua vé, không khéo lại hết vé, sau đó lại phải đợi 1 tiếng nữa để khởi hành. Cả đoàn thấy tình huống này mà nản quá.

Sau 1 hồi bàn bạc, cả đoàn 6 người chúng tôi quyết định thuê 1 chiếc xe riêng với giá 100$ cho chuyến một chiều từ Vientiane sang Udon. Có vẻ cũng hơi đắt vì trước đó tôi có tham khảo các cụ đã đi Udon và biết giá thuê xe đi về trong ngày là 100$, mặc dù chúng tôi đi 1 chiều nhưng đằng nào xe cũng phải đưa sang và quay về nên ko thể mặc cả hơn được.

Đến cửa khẩu, lái xe chịu trách nhiệm làm thủ tục toàn bộ cho đoàn, nên chúng tôi cũng khá thư thái




Có hẳn một đội chuyên ngồi khai hộ form cho khách nên tôi cũng chẳng biết phải làm gì, chỉ thấy có 2 tờ kẹp thêm vào hộ chiếu của mình

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tuy nhiên, chúng tôi được yêu cầu lấy toàn bộ hành lý xuống và sau khi làm thủ tục tại cửa khẩu của Lào xong thì chúng tôi được chuyển sang 1 cái xe khác mang biển Thái Lan và lái xe là người Thái. Như vậy là chúng tôi vừa bị " bán " sang xe khác và thấy lái xe chỉ được nhận 1500 bath, tức là khoảng 50đô cho 70km vào tận trung tâm Udon, trong khi đó, 5km từ trung tâm Vientiane đến cửa khẩu cũng mất 50 đô. Lần sau, có lẽ nên tự đi thẳng đến cửa khẩu bằng xe túc túc rồi tự thuê xe ở đây đi Udon thì sẽ rẻ hơn, thuê xe ở cửa khẩu cũng khá sẵn.






Nếu ai đi xe bus công cộng thì hành khách phải tự làm thủ tục và xe sẽ đợi khách bên trong cửa khẩu như thế này, chắc chắn là mất thời gian hơn một chút


 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Bắt đầu chạy trên cây cầu hữu nghị Lào Thái, ranh giới giữa hai nước, nhưng giao thông đã theo kiểu Thái





Chào Thái Lan



Thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu Thái cũng khá nhanh và đơn giản, ko thấy bị yêu cầu nộp khoản tiền phụ phí gì đó mà như nhiều người cảnh báo trước đó

Đường bên Thái rất đẹp, biển bảo rõ ràng





Xe bán tải rất phổ biến và thường xuyên được sử dụng để chở người, có vẻ luật giao thông của Thái không chặt chẽ chuyện chở người như thế này lăm



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đường tốt, xe chạy nhanh, tốc độ trung bình 80km/h, không thấy có các đoạn hạn chế tốc độ nên chỉ khoảng 1h đã chạy đến trung tâm Udon và đến được cái khách sạn đã book sẵn trên agoda



Khách sạn khá rẻ (400K/phòng/2 người), nội thất cũng ổn



Khách sạn rất gần với trung tâm thương mại Central Plaza của Udon, đây là trung tâm thương mại lớn nhất ở đây.



Trung tâm này có thiết kế cũng giống như các trung tâm khác trên toàn thế giới, đặc trưng là khu mua sắm Robinson



Tầng hầm của khu shopping này phục vụ khá nhiều món ăn các loại



Được biết, shopping ở Thái thì rất thích, mà ở Udon thì còn thích hơn cả Bangkok vì hàng hóa thì phong phú như nhau mà giá cả thì lại dễ mua hơn. Chính vì vậy, đoàn đi phần lớn là phụ nữ nên chúng tôi được thỏa thích mua sắm cả buổi chiều ở đây cho đến khi không còn tay để xách nữa rồi mới về

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Buổi tối, chúng tôi quyết định thử nghiệm món matxa chân vỉa hè của Udon mà khá nhiều dân mạng đã khen ngợi
Cả đoàn 6 người ngồi vừa đủ một cái túc túc nhỏ



Thỏa thuận với lái xe chở đến khu phố matxa chân và cũng là khu tập trung khá nhiều quán ăn vỉa hè dân dã
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Thỏa thuận với lái xe chở đến khu phố matxa chân và cũng là khu tập trung khá nhiều quán ăn vỉa hè dân dã



Chọn một quán lẩu nướng để ăn tối với cái bình ga phục vụ cho nồi lẩu cũng thấy ghê ghê



Nướng trước, lẩu sau



Ăn xong là đến tiết mục mátxa chân với các quán mátxa chân ngay tại vỉa hè như thế này





Có cả những em chuyển giới phục vụ,



nhưng dịch vụ thì rất lành mạnh, cảm giác thư giãn cho đôi chân sau mấy ngày đạp xe và đi bộ
Giá cả theo kiểu bình dân, 120 bath/1h = 84000 đ



11h đêm, các quán ăn ven đường khá phong phú



Lại còn có cả voi đi trên đường, biểu diễn xin tiền khách du lịch



Đúng là sang Udon, không khí có phần sôi động hơn Vientiane, mua sắm và dịch vụ đều phong phú hơn
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Sáng ngày hôm sau, chúng tôi mới bắt đầu thực hiện chuyến đi khám phá chính trên đất Udon, đó là tìm đến vùng đất linh thiêng Ban Khue của tỉnh Udon, nơi được cho là đã tìm thấy dấu chân của Đức Phật thích ca từ hơn 1000 năm trước và hiện nay dấu chân này vẫn đang lưu dấu và được thờ phụng ở đây.

Lại hẹn chiếc xe hôm trước đến đón, và giá cả thỏa thuận lần này là 3500 bath cho lộ trình Udon – Ban Khue – Bua Ban – Bua Bok – Nong Khai – Vienchan với tổng hành trình vào khoảng hơn 150km





Các đồ trang trí trên xe của bác tài này lạ mắt



Mọi tuyến đường, cho dù là đường ở tỉnh vùng xa của Thái, đều đẹp



Nhà chờ xe bus bên đường

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đến thị trấn Ban Khuê, xe bán tải chiếm phần lớn lượng xe cộ ở đây








 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Nơi chúng tôi yêu cầu đến, bản thân bác tài xế cũng chưa biết. Tôi tìm hiểu thông tin về nơi này trên trang du lịch chính thức của Udon, vậy mà có vẻ cũng ít khách du lịch tìm đến đây, bác tài xế sau một hồi tranh cãi với tôi, mà tiếng Anh của bác cũng chỉ ú ớ, nhưng cũng may tôi đã lưu hết thông tin, hình ảnh, lộ trình trên google map vào ipad và đưa ra chỉ chỏ cho bác ấy biết, rồi bác ấy cũng phải chịu và chấp nhận vừa đi vừa hỏi đường cho chúng tôi

Cuối cùng thì cũng thấy cái biển quảng cáo và chỉ dẫn to đùng về khu du lịch này



Toàn bộ khu vực trong phạm vi bán kính khoảng 15km tính từ thị trấn Ban Khue được gọi là khu công viên lịch sử (historical park), nơi đây được coi là vùng đất linh thiêng, lưu dấu vết chân của Đức Phật gọi là Holy Footprint mà tiếng Thái thì gọi là Phu Phrabat



Một cái cột mốc của Thái



Nhìn mãi cũng chẳng hiểu thông tin trên đó là gì


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Vừa đi vừa hỏi đường, đầu tiên chúng tôi yêu cầu đến Phu Phrabat Bua Ban, nơi có dấu tích cổ của thời kỳ Dvaravati của Thái Lan. Cũng không hiểu lắm về lịch sử của Thái, chỉ biết rằng Dvaravati là thời kỳ thế kỷ thứ 9 – 10 sau công nguyên, một thời kỳ với lối kiến trúc độc đáo Lopburi của Thái Lan, cũng tương tự như Mỹ Sơn của VN vậy



Cuối cùng, con đường cũng hết đường nhựa



Bác lái xe lại xuống hỏi đường, các cụ già ở đây có vẻ rất lạ với đoàn du khách này, chắc là lâu lắm rồi mới thấy có du khách đến đây





Chỉ đường cho bác lái xe xong, các cụ có vẻ không yên tâm nên đã phóng xe đuổi theo.



Xe bán tải do một cụ lái, phía sau chở theo rất nhiều cụ khác, nói cười rất vui vẻ



Chẳng ai hiểu tiếng ai, nhưng đoàn chúng tôi giao lưu với các cụ rất vui
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Một cụ tình nguyện lên xe dẫn chúng tôi vào tận nơi



Và cuối cùng thì điểm tham quan mà chúng tôi cứ nằng nặc đòi đến là đây



Các cột dấu tích của thời kỳ Dvaravati, cách đây hơn 1000 năm, với các nét hoa văn trên cột được gọi là văn hóa Lopburi của Thái Lan



Mỗi cột đều được bảo quản và che mưa nắng khá cẩn thận





Trong khe núi là một bức tượng Phật giản dị





Không gian giữa núi rừng rất yên tĩnh, không hào nhoáng nhưng tạo cho mọi người một cảm giác yên bình rất lạ



Trên đường quay ra, tôi để ý thấy bác lái xe luôn tay nâng đỡ chùm vòng, khánh tượng Phật treo trước xe mỗi khi xe đi vào chỗ sóc. Thế mới thấy, người dân ở đây thật mộ đạo

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top