Em đã lái Civic2.0, 1.8, số tự động, số tay, xe mới chạy gần 100km. Đã lái Mz6 2.3 cũng AT, Mz3 1.6 AT, km chạy như nhau. Cảm nhận như sau:
- Nhìn bên ngoài: CV có kiểu dáng lạ mắt nhưng không để lại ấn tượng khi liếc qua như Mz3. Phép thử của em như sau: Em nhìn lướt qua rồi nhắm mắt lại hình dung. Em thấy CV nổi bật ở cụm đèn trước, toàn xe hình cánh cung, tròn trịa. Em không hiểu ý tưởng của người thiết kế là gì. còn Mz3 là khối đặc nhọn trước được gạch 3 phát từ đầu đến mông rồi bị chặt cụt, có nhiều khoảng sáng tối trên thân rõ nét. Cảm giác như đầu của viên đạn có rãnh khía, như đang lao đi.
- Về độ dày mỏng của tôn, sơn: Thì CV có vẻ dày dặn hơn, sơn tốt hơn, kỹ thuật sơn cao hơn. Phần nhựa và sắt không khác mầu nhiều như Mz. Nhưng Mz có những mầu trẻ trung, và rất nóng còn CV thì nhã nhặn. Sơn của Mz3 thì siêu mỏng, chất lượng siêu kém, kỹ thuật sơn cực kỳ lởm.
Tóm lại: Khi 2 xe đỗ cạnh nhau cả 2 có cùng màu tởm nhất (đen xì) thì Mz3 vẫn cá tính hơn, nổi bật hơn bởi có nhiều phần tương phản trên sườn, bị ấn tượng bởi sự đột ngột kết thúc phía đuôi.
Về nội thất:
Cả 2 đều có đồ nhựa (ABS) với kiểu sần rẻ tiền. Về rộng ngang thì như nhau nếu ngồi ở ghế phụ. Còn ghế sau thì CV rộng hơn. Chất liệu bọc (không phải da) thì CV hơn, nhưng form ghế thì Mz hơn vì rất ôm lưng, nếu thắt dây mà cua , muốn nghiêng người cũng khó đấy.
Bảng đồng hồ thì CV hiện đại hơn khi thể hiện km/h chính xác bằng chỉ số, còn Mz rất đơn giản, chỉ với 3 cái ống mạ crom cắt vát. CV dùng màu xanh sáng, còn Mz màu đỏ cam. Màu đỏ không bị lóa khi đi đêm còn xanh sáng thì ngược lại.
Hộp số của CV(5) hiện đại hơn rất nhiều Mz3 (4). Thiết kế chuyển số trên vô lăng của CV sẽ dễ chạy hơn trong phố. Nhưng nếu cơ động thì Mz sẽ hơn nhiều. Vì 2 tay phải đang lên số, muốn lùi thì lại phải buông ra để vào R. Trong khi Mz3 thì tay phải cầm cần số, tay trái vê vô lăng. Vậy tiện nghi tổng thể thao tác Mz sẽ hơn, cho dù chi tiết thì CV có vẻ hơn.
Chất liệu sơn như ngoài xe, trong xe Mz chỗ nào có sơn là chỗ í lởm, nhẹ cái là sước, nước sơn rởm rởm. Em chắc rằng nếu thử nghiệm thì sơn của Mz kém nhất trong các loại kém (ở Mẽo cũng thế !)
Nội thất màu sám của Mz quá xấu, không thể sang bằng CV.
Chỗ để tay của CV có thể kéo dài ra => đi xa rất tiện. Mỗi cái này em thấy hay.
Hộc đựng đồ thì như nhau, rất nhiều, nhưng dung tích Mz gấp đôi (các bác thử mởi cốp ghế phụ, hộc đựng ở cột trung tâm của Mz ra mà xem ) Gạt tàn thì CV vĩ đại nhất với 1 chiếc cốc khoảng 70cc, chắc đựng rác luôn.
Ngồi trong xe, cả 2 đều thoáng như nhau (khoảng cách đầu đến trần)
Tóm lại, nội thất Mz toát lên vẻ thể thao, tiện dụng, gọn tối thiểu, bị lược rất nhiều chi tiết sơ với Tây đâm ra có nhiều chỗ bị trống Được nhấn bằng kiểu chém cụt. Còn CV cũng thể thao, tiện nhưng lai lai đi vào chi tiết, ngóc ngách, với hình cánh cung là chủ đạo trong thiết kế.
Về động cơ: Nếu chạy trong TP, thì như nhau Mz3 vọt cũng chẳng kém ai. Ra đường trường thì em chưa có dịp. Nếu cua ở tốc độ thường (<40km/h) cũng như nhau. Theo lý thuyết thì CV sẽ hơn do khoảng cách trục dài hơn.
Về cách âm thì Mz còn thua CV, nhưng tiếng máy cả 2 đều rõ mồm một.
Về hệ thống đèn điện thì CV ngon hơn hẳn, sáng choang.
Về nhiên liệu thì em không biết nhưng máy xe 2.3 là 8l/100km đường trường , 12l trong phố.
Trên đây là cảm nhận của em, em bán Mz rồi và chẳng bên ông nào cả.
À: Còn tại sao HD bán được nhiều, em nghĩ khi chuẩn bị mua xe, ai cũng có 1 quả .xls để cho điểm từng xe dựa trên tính năng, hình dáng phù hợp, mục đích sử dụng, xuất tiêu thụ nl, dịch vu..., và tiền. Có phải không ạ ?