Các cụ chén em này thay cho In V
Honda Odyssey 2009: Chuẩn mực cho xe gia đình
Chuẩn mực toàn cầu, liên tục dành danh hiệu chiếc xe gia đình của năm, Honda Odyssey đã trở thành kẻ ngự trị dòng xe MPV trong suốt 3 thế hệ. Thế hệ thứ 4 ra đời, Honda hi vọng đứa con của mình sẽ nối tiếp thành công.
Odyssey 2009 thế hệ thứ 4 của Honda đã xuất hiện tại thị trường Mỹ và Nhật Bản gần được nửa năm, nhưng hiện tại gần như chưa có nhà nhập khẩu nào nhập chiếc xe này về Việt Nam. Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể chiêm ngưỡng, cảm nhận mẫu xe này qua bài đánh giá dưới đây.
Ngoại thất
Honda Odyssey 2009 thế hệ thứ 4 gồm có 3 phiên bản tiêu chuẩn gồm Li, L, M và một phiên bản thể thao Absolute.
Riêng với thị trường Nhật Bản, khách hàng còn có thêm sự lựa chọn phiên bản dẫn động bánh trước và dẫn động 4 bánh 4WD. Với việc nâng cấp các chi tiết bề ngoài và hoàn thiện tính năng, Honda đã giúp cho Odyssey 2009 thế hệ thứ 4 có những bước thay đổi lớn so với phiên bản cũ về mọi mặt.
Độ rộng và chiều dài cơ sở thay đổi chút ít giúp cho không gian khoang chứa đồ của Odyssey 2009 tăng thêm 60mm, đồng thời thiết kế mới cũng cải thiện đáng kể không gian ghế ngồi phía sau.
Mặt trước của Odyssey 2009 sử dụng thiết kế của Honda FCX. Lưới tản nhiệt dạng 3 thanh mạ crôm trở thành đặc trưng tiêu chuẩn của Honda. Đèn hậu tạo hình hoàn toàn mới không còn nối liền bằng tấm phản quang mà thay vào đó là sự tách biệt độc lập.
Với phiên bản thể thao Absolute, Odyssey 2009 còn được trang bị gói phụ kiện bodykit thể thao và vành hợp kim có kích thước lớn hơn.
So với thiết kế khung gầm của Odyssey thế hệ thứ 3, mẫu xe thế hệ mới sử dụng bình xăng làm từ chất liệu nhựa cây và hệ thống ống xả với thiết kế phẳng, dẹt nhằm giảm sự ảnh hưởng từ các bộ phận khung gầm đến chiều cao của thân xe.
Đồng thời, Odyssey 2009 thế hệ thứ 4 còn được trang bị hệ thống treo bằng thanh đòn kép tiên tiến để hạ thấp trọng tâm thân xe. Chiếc xe có kích thước 4.800 x 1.800 x 1.545 (Dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.830mm.
Nội thất
Bảng điều khiển trung tâm mang phong cách thời trang được bố trí các nút chức năng theo kiểu vặn. Bảng đồng hồ và khe gió điều hoà cũng được thiết kế theo trào lưu hiện đại.
Ngoài ra, Odyssey 2009 còn được trang bị thêm hệ thống dự đoán tình trạng đường và khoảng cách xe phía trước nhờ 4 camera mắt cá CCD, giúp cho người điều khiển thuận tiện trong việc xác định hướng điều chỉnh khi vận hành trên con đường hẹp. Khi yêu cầu đỗ xe, camera phía sau cũng sẽ trợ giúp công việc lùi xe.
Hệ thống an toàn chủ động của Odyssey 2009 rất phong phú. Phiên bản tiêu chuẩn được trang bị vô-lăng trợ lực điện tử EPS, hệ thống ổn định điện tử ESC. Bên cạnh đó, chúng ta có thể lựa chọn thêm hệ thống điều khiển hành trình ACC, hệ thống bổ trợ chống lệch làn đường LKAS, hệ thống ổn định trạng thái VSA, hệ thống cảnh báo phanh CMBS. Hệ thống an toàn bị động gồm hai túi khí trước và toàn bộ rèm khí hai bên.
Ngoài việc đem lại tính năng điều khiển tốt do trong tâm thân xe thấp, khả năng vận dụng không gian trong xe cũng đáng để nói tới. Bằng thiết kế 2/3/2, Odyssey 2009 có thể đem lại nhiều sự thay đổi không gian ghế ngồi.
Thiết kế sàn phẳng và thấp làm tăng thêm không gian để chân lên 40mm và không gian đầu gối lên 20mm. Ngoài ra, ghế ngồi thấp còn giúp việc quan sát phía sau của người điều khiển không bị sự cản trở của ghế ngồi.
Động cơ
Mẫu Honda Odyssey 2009 sử dụng động cơ 2.4L i-VTEC, công suất 173 mã lực, mô-men xoắn 222Nm. Phiên bản thể thao Absolute cũng sử dụng động cơ như trên nhưng có thêm bộ tăng áp giúp cho phiên bản này đạt công suất 206 mã lực, mô-men xoắn 232Nm (thông số của 4WD).
Có hai sự lựa chọn về hệ thống truyền động: hộp số vô cấp CVT và hộp số bán tự động 5 cấp. Lượng tiêu hao nhiên liệu trong 100km lần lượt là 7.57 lít (phiên bản tiêu chuẩn dẫn động bánh trước), 8.62 lít (phiên bản tiêu chuẩn dẫn động 4WD), 8.77 lít (phiên bản Absolute dẫn động cầu trước), 8.92 lít (phiên bản Absolute dẫn động 4WD).
Tính năng và vận hành
Những mẫu L, Li và M có khả năng bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu cao nhờ trang bị chân ga điện tử, vô-lăng trợ lực điện EPS, hộp số vô cấp CVT và hệ thống điều hoà bảo vệ môi trường ECON.
Với việc sử dụng động cơ mang mã hiệu K24Z2 dung tích 2.4L cùng hộp số vô cấp CVT, chiếc Odyssey 2009 thế hệ thứ 4 đạt được mức tiêu hao nhiên liệu là 7.57L/100km sau khi đã trải qua rất nhiều cuộc thử nghiệm tại Nhật Bản. So với thế hệ thứ 3, mức tiêu hao nhiên liệu của Odyssey 2009 thế hệ thứ 4 giảm khoảng 8%.
Ngoài việc có thể làm giảm độ mở bướm van của động cơ, hệ thống điều chỉnh của Odyssey 2009 còn có thể không chế tỉ số truyền của hộp số CVT làm tốc độ vòng quay của động cơ không vượt quá 3.000v/ph, từ đó giảm lượng tiêu hao nhiên liệu.
Được thiết kế công nghệ khung gầm thấp kết hợp cùng hàng loạt trang bị công nghệ hiện đại, Odyssey 2009 đem lại cho người điều khiển cảm giác vận hành mạnh mẽ và ổn định. Mặc dù chiều dài thân xe đã tăng lên nhưng với bán kính vòng quay 5.4m, Odyssey 2009 vẫn dễ dàng xoay sở trong thành phố đông đúc, và đặc biệt là nó luôn tạo được ưu thế cạnh tranh lớn trong dòng xe MPV.
Tại thị trường Nhật Bản, giá bán lẻ của mẫu xe này cũng khác nhau, tuỳ theo các phiên bản sẽ có giá giao động từ 27.000 – 38.000 USD.