[Funland] Cảm nhận của các anh chị nếu có con học ở đây ?!

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
- Mọi GS, TS đều có hy vọng dù rất nhỏ có 1 đề án hay công trình để ứng dụng cho cuộc sống. Còn lái xe, bán rau thì không có hy vọng gì sất dù họ đều là những người chân chính.
- XH tiến bộ rất cần tri thức. Không có tri thức thì chẳng bao giờ tiến thêm 1 tí nào.
- Chiến tranh, bệnh dịch, thảm họa.....là cơ hội để các quốc gia mạnh về lĩnh vực khoa học cơ bản nổi lên như vaccine, vũ khí hiện đại chẳng hạn.

Tóm lại: Không kỳ thị ngành nghề hay năng lực của bất cứ ai nhưng xh cần hướng đến việc dùng trí lực(tri thức) để cải tạo cuộc sống sẽ nhanh hơn so với việc dùng thể chất (cơ bắp). Tuổi cần nạp kiến thức nhưng cứ cho chơi thì sẽ không cải thiện đc cuộc sống trong tương lai.
Cụ nói rất đúng, dưng cái trí lực nó không đồng nghĩa với việc học giỏi. Thế mới nghiệt.
 

Agalloch275

Xe tải
Biển số
OF-394873
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
233
Động cơ
188,759 Mã lực
Tuổi
40
Chục năm trước em luyện thi vào 10 cho cô e gái vợ. Bình thường học toán chỉ trung bình 6 phẩy, kiểm tra hiếm khi có điểm 8,9. Văn thì trung bình trên 7 phẩy. Nhìn kiểu ấy sợ ko vào nổi trường công nên e kèm theo kiểu, theo dõi cách ra đề các năm trước, rồi luyện cách làm từng dạng bài, dạng bài nó có thế, gặp cứ công thức mà phệt, ko phải quá đau đầu tư duy, gần như học thuộc ấy. Kết quả dì nó được 9đ toán, xem điểm e cũng ko thể tin nổi.

Nên các trường tư tập trung luyện thi, cách dạy sao con nghe vậy nên khi luyện thi sẽ có thế mạnh hơn trường công. Kết quả như bác chủ pic đưa cũng ko có gì lạ. Nhưng đi học thì con học trường tư chắc chắn sẽ vui vẻ và thích đến trường hơn.
 

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,668
Động cơ
114,553 Mã lực
Chồng mợ làm vậy là cùng trường phái giáo dục với em rồi. Khái niệm dạy con học với em ko phải là ngồi cùng con giải bài tập về nhà của cô giáo, cái này phải cấp 2 đổ lên, mà là cùng chơi trò chơi toán học, trò chơi lập trình.

Con em giờ mà mang đi kiểm tra mấy bài thi tiếng Anh cho trẻ cùng độ tuổi thì em chả có tí tự tin nào, ko thử cũng biết là bét dem. Vì mục tiêu của em ko phải điểm số.

Nói thế cũng chưa hẳn, có lẽ nói thế này thì sẽ chuẩn hơn. Mục tiêu tối thượng thì vẫn là điểm số, nhưng trong giai đoạn này thì ko phải, đánh giá đạt hay ko ko phải nó được bao nhiêu điểm, mà là ở việc nó có mạnh dạn diễn đạt cái nó muốn bằng tiếng anh hay ko, có niềm vui với cái đấy hay ko, thực hành mọi lúc mọi nơi hay ko chứ đúng sai ko quan trọng. Như bé nhà em trong video là vừa tắm vừa chơi vừa hát tiếng anh, thế là đạt. Giờ mà mang ra thi điểm có thể ko cao, nhưng sau 5 năm nữa thì nói thật em... ít ngại các bé khác.

Ngày xưa em cũng đã trải nghiệm chán trường phái luyện gà nòi rồi, giờ em làm chuột bạch thử đổi sang phong cách Tây xem hiệu quả nó ra làm sao. Đích thì vẫn là trường chuyên lớp chọn thôi nhưng cách thực hiện là khác
2 bạn chưa đi học phải không cụ? Đáng yêu quá ạ :) Mỗi ngày cụ học với bạn ấy bao nhiêu thời gian toán? Tiếng Anh? Các bạn ấy có đi học thêm đâu không ạ? Bố mẹ mà tự dạy được hết thì tiết kiệm được ối tiền học trường quốc tế :D vì cơ bản trường QT cũng thu tiền cao với lý thuyết làm hs thích học thôi mà.

Nhà em mà cho chơi trong lúc tắm như này (lúc bé) chắc 1-2 tiếng mới xong, em không chịu nổi. Ngay bây giờ đứa bé 7 tuổi rồi mà không quát hay phạt là chúng nó cứ vừa ăn vừa nói chuyện, hôm qua chính xác ăn tối mất 2 tiếng, thêm tí nữa là lôi ra đập cho trận.

Đầu lớp 3 em cho đứa lớn học thêm 4-6 tháng ở 1 lớp toán khó quá cho nó, giao bài về nhà rất nhiều, làm nó sợ toán luôn :( sau đấy em thả gần 1 năm không học gì hết, năm nay mới học thêm lại ở 1 lớp khác có cách tiếp cận tốt hơn (1 tiếng/ tuần thôi). Nó không sợ nữa nhưng cũng chưa thích. Về bản chất em nghĩ nó tư duy bình thường còn mình kỳ vọng hơi quá nên bị thế. Nó rất rất mê máy tính với điện tử, hình như con trai đứa nào cũng thế :) Em định sang năm tìm lớp lập trình kiểu học mà chơi cho nó. Hiện tại lớp học đàn của nó đi xa mất 30p, tuần 2 buổi nên cũng khó khăn về thời gian.

Tóm lại nó không có hy vọng học chuyên, đầu óc cứ đâu đâu ý muốn luyện cũng không được :D
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
KetQuaVinSchool.jpeg


Có phải là do các trường tư thục không coi trọng hệ giáo dục quốc gia, dẫn đến kết quả đuối hơn so với các trường công lập ?

Có phải là do giáo viên ?

Có phải là do học sinh các trường tư thục cơ bản là kém ?

Nhìn kết quả trên không hiểu thật sự nên mở thớt ạ
Đơn giản là ở nơi đó họ dạy kỹ năng sống. Còn Cụ thể là gì thì em ko bít. Nhưng 1 kỹ năng tối quan trọng là thích nghi, đáp ứng với đòi hỏi của XH.
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
2 bạn chưa đi học phải không cụ? Đáng yêu quá ạ :) Mỗi ngày cụ học với bạn ấy bao nhiêu thời gian toán? Tiếng Anh? Các bạn ấy có đi học thêm đâu không ạ? Bố mẹ mà tự dạy được hết thì tiết kiệm được ối tiền học trường quốc tế :D vì cơ bản trường QT cũng thu tiền cao với lý thuyết làm hs thích học thôi mà.

Nhà em mà cho chơi trong lúc tắm như này (lúc bé) chắc 1-2 tiếng mới xong, em không chịu nổi. Ngay bây giờ đứa bé 7 tuổi rồi mà không quát hay phạt là chúng nó cứ vừa ăn vừa nói chuyện, hôm qua chính xác ăn tối mất 2 tiếng, thêm tí nữa là lôi ra đập cho trận.

Đầu lớp 3 em cho đứa lớn học thêm 4-6 tháng ở 1 lớp toán khó quá cho nó, giao bài về nhà rất nhiều, làm nó sợ toán luôn :( sau đấy em thả gần 1 năm không học gì hết, năm nay mới học thêm lại ở 1 lớp khác có cách tiếp cận tốt hơn (1 tiếng/ tuần thôi). Nó không sợ nữa nhưng cũng chưa thích. Về bản chất em nghĩ nó tư duy bình thường còn mình kỳ vọng hơi quá nên bị thế. Nó rất rất mê máy tính với điện tử, hình như con trai đứa nào cũng thế :) Em định sang năm tìm lớp lập trình kiểu học mà chơi cho nó. Hiện tại lớp học đàn của nó đi xa mất 30p, tuần 2 buổi nên cũng khó khăn về thời gian.

Tóm lại nó không có hy vọng học chuyên, đầu óc cứ đâu đâu ý muốn luyện cũng không được :D
Em thấy mợ bi quan hơi sớm. Sự việc có khi có những chỗ bottle neck, tưởng là ko hy vọng nhưng khơi thông được chỗ đấy thì lại chảy ào ạt luôn, bởi vậy ta luôn cần tìm hiểu nguyên nhân để có giải pháp. Như bạn lớn nhà mợ, phải thử đổi cách tiếp cận.

Xin chia sẻ với mợ 1 số kiến thức từ sách mà em thấy tiếc nuối vì đã không biết đến nó sớm hơn về bộ não con người và áp dụng những tri thức đấy trong học tập như thế nào. Sorry mợ là mặc dù tính em xưa nay hay tự nhận "yêu khoa học", phải cái đọc sách lại ko để tâm nhớ tên sách cũng như tác giả nên ko thể biết sách gì, giờ lại phải lọ mọ gõ thủ công thay vì đưa cái tên sách cho nhanh.

1) Thứ nhất bộ não của chúng ta (từ chúng ta hiểu là đại đa số chúng ta, trên đời luôn có ngoại lệ) có 2 khả năng đặc biệt, thứ nhất là học tập ghi nhớ và thứ 2 là quên. "Quên" là 1 khả năng, chứ ko phải nhược điểm, dù ko có lợi cho việc học tập. Hồi bé em từng ao ước có khả năng "đọc đâu nhớ đấy ko bao giờ quên" nhưng sau khi đọc sách mới biết rằng mọi thứ trên đời đều có được có mất, mặc dù "quên" ko có lợi cho việc học nhưng nó giúp xoa dịu nỗi đau, những trải nghiệm ko tốt, để chúng ta có thể gượng dậy nhanh nhất sau thất bại. Ví dụ một anh chàng mãi ko quên được người yêu cũ chẳng hạn nên anh ta ko lấy vợ, như vậy thì bộ gien "ko quên" của anh ta sẽ ko thể truyền xuống đời tiếp theo được. Đó là lý giải tại sao khả năng này tồn tại trong cộng đồng chúng ta có lẽ có, nhưng sẽ với tỷ lệ rất thấp. Ngắn gọn là như ko có gì bất thường thì bộ não của chúng ta sẽ liên tục "quên" những thứ ko quan trọng.

2) Học tập, ghi nhớ cũng là như vậy, khả năng học tập ghi nhớ của não bộ là phi thường. Chỉ có điều, cũng giống như khả năng "quên", nó chỉ có hiệu quả cao khi tiếp thu những gì "quan trọng" thôi. Có điều, "quan trọng" ở đây lại ko phải những thứ chúng ta coi là quan trọng mà là cơ chế sinh học của chúng ta đánh giá là quan trọng.

3) Vậy thế nào thì cơ chế sinh học của chúng ta đánh giá 1 thứ là quan trọng hay ko? Nói chung thì người ta đã biết đến 2 thứ.

Thứ nhất, là 1 sự vật hiện tượng gì đấy gây tác động mạnh đến chúng ta. Ví dụ ta đang đi trên đường tự dưng có con hổ bất thình lình nhảy ra trước mặt chẳng hạn, khi đấy nội tiết tố trong người tuôn ra ào ào, lông tóc dựng đứng, cơ thể sẵn sàng để phát huy mọi tiềm lực để đối phó với nguy cơ, và chúng ta sẽ nhớ đến già. Bởi vậy có thể thấy quát mắng, bạo hành, đòn roi mạnh cũng hoàn toàn có thể mang lại hiệu quả học tập. Cho nên nhiều người tin vào "yêu cho roi cho vọt" là hoàn toàn có lý do. Nhưng cá nhân em khuyên các vị phụ huynh đừng lạm dụng điều này bởi nếu làm vậy, cơ thể sẽ tiết ra các nội tiết để làm dịu tổn thương nhưng sẽ phải trả giá với tác dụng phụ là ức chế sự phát triển, cũng như 1 khi quen thì "liều dùng" sẽ cần phải luôn tăng lên, ko quá thực tế để áp dụng.

Thứ hai, là 1 sự vật hiện tượng gì đấy chúng ta thường xuyên tiếp xúc. Ví dụ 1 chúng ta có thể ghi nhớ được từng ngõ ngách, từng con đường trong thành phố. 1 người bán hàng trong siêu thị rất lớn thậm chí có thể nhớ chính xác vị trí hàng nghìn, thậm chí hàng vạn sản phẩm. Nếu như chúng ta cố "học" những điều đó vì "chúng ta thấy quan trọng", có thể muôn đời ko học xong, đó là bởi vì cơ chế sinh học của chúng ta đánh giá chúng "ko quan trọng" nên não bộ sẽ luôn "quên" chúng. Nhưng, chỉ cần tiếp xúc thường xuyên, liền có thể, bộ não của chúng ta sẽ tự động "học" cho chúng ta mà ko đem lại cảm giác sứt đầu mẻ trán.

Nguyên lý của "học mà chơi" là lợi dụng nguyên tắc thứ 2 này. Chỉ cần tiếp xúc nhiều, liền có thể. Cá nhân áp dụng thì là mọi lúc mọi nơi mợ ạ. Cho lên lớp học này, quanh nhà dán cả đống hình, cái nào là rainy, cái nào sunny này, rồi đọc truyện, tối thì hát "twinkle twinkle little star" hay "London bridge is falling down" này. Toán thì cũng thế, cho bọn nó dán 1+1=2 mọi chỗ. Nhà em giờ đang là cái bãi rác, ko chỉ dưới đất mà còn trên tường, lol.
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Dài quá nên em post làm 2 bài. Bài trên là những yếu tố to, còn bài này là những thứ nhỏ hơn nhưng vẫn cần lưu ý.

1) Thứ nhất là tư duy trừu tượng của chúng ta vẫn còn "mới", mới hiểu theo nghĩa so với cả quá trình phát triển của loại người. Bởi vậy bộ não của chúng ta quen với hình ảnh, âm thanh chuyển động hơn là chữ nghĩa, con số.

2) Thứ 2 là khả năng tiếp thu của bộ não chúng ta là giảm dần theo thời gian, hay ngắn gọn là nó sẽ "mệt", qua 1 quãng thời gian nào đó hiệu suất sẽ sụt giảm mạnh, cho nên nó cần được nghỉ. Cái này thì điều chỉnh tùy vào cá nhân, độ tuổi. Ví dụ ở người lớn thì tối ưu là cứ 2 tiếng thì nghỉ 15 phút.

Sau khi biết nguyên lý thì cứ dựa trên đó ta có thể tự thiết kế chương trình cho con. Ví dụ muốn dạy bé nhà em 1+1=2 thì em ko thể bê 1+1=2 như vậy vào được mà sẽ phải là "duck + duck = 2 ducks" kiểu kiểu vậy. Bé nhà mợ lớp 3 đang ở độ tuổi phát triển trí tưởng tượng thì đừng bê nguyên bài toán vào dạy con, hãy kể câu chuyện hoàng tử cứu công chúa, gặp con rồng canh cổng. Con rồng ra thách thức là thế này thế kia. Kể cả bé ko giải được thì cũng ko sao, kể tiếp là nghĩ ko được hoàng tử quay về hỏi sư phụ thế này thế kia, và nêu lời giải cho con. Và liên tục lặp lại logic đấy chỉ thay số, ổn rồi thì lại đổi logic. Bí quyết là tiếp xúc nhiều, và có sự liên tưởng đến cái gì đó. Bé chưa học được chưa hẳn đã do suy luận kém, có khi chỉ là não bộ nó chưa thích ứng tốt với tư duy trừu tượng mà thôi, mợ nên thử đổi cách tiếp cận.

Thậm chí đến ngay chính bản thân em bây giờ, khi tìm hiểu 1 tài liệu nào đó thì điều đầu tiên em làm là convert đống chữ nghĩa ra các thể loại hình vẽ sơ đồ.

Ngoài ra luôn bấm giờ học cho các bé. Đừng để nó ngồi quá lâu, quan trọng là hiệu quả, ko phải cứ khổ sở vò đầu bứt tai thì mới là học mà chơi thì là lười. Cố gắng làm sao để nó thấy học như chơi ấy, với cá nhân em, đấy mới thực sự là học.
 

hatinh5760

Xe điện
Biển số
OF-429593
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
3,272
Động cơ
205,491 Mã lực
Vin xếp 17/18. Vậy mà lên 15 trang, mở từ 10/8/20.
Thật tài tình.
Hay là họ ko thích thành tích.
 

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,668
Động cơ
114,553 Mã lực
Dài quá nên em post làm 2 bài. Bài trên là những yếu tố to, còn bài này là những thứ nhỏ hơn nhưng vẫn cần lưu ý.

1) Thứ nhất là tư duy trừu tượng của chúng ta vẫn còn "mới", mới hiểu theo nghĩa so với cả quá trình phát triển của loại người. Bởi vậy bộ não của chúng ta quen với hình ảnh, âm thanh chuyển động hơn là chữ nghĩa, con số.

2) Thứ 2 là khả năng tiếp thu của bộ não chúng ta là giảm dần theo thời gian, hay ngắn gọn là nó sẽ "mệt", qua 1 quãng thời gian nào đó hiệu suất sẽ sụt giảm mạnh, cho nên nó cần được nghỉ. Cái này thì điều chỉnh tùy vào cá nhân, độ tuổi. Ví dụ ở người lớn thì tối ưu là cứ 2 tiếng thì nghỉ 15 phút.

Sau khi biết nguyên lý thì cứ dựa trên đó ta có thể tự thiết kế chương trình cho con. Ví dụ muốn dạy bé nhà em 1+1=2 thì em ko thể bê 1+1=2 như vậy vào được mà sẽ phải là "duck + duck = 2 ducks" kiểu kiểu vậy. Bé nhà mợ lớp 3 đang ở độ tuổi phát triển trí tưởng tượng thì đừng bê nguyên bài toán vào dạy con, hãy kể câu chuyện hoàng tử cứu công chúa, gặp con rồng canh cổng. Con rồng ra thách thức là thế này thế kia. Kể cả bé ko giải được thì cũng ko sao, kể tiếp là nghĩ ko được hoàng tử quay về hỏi sư phụ thế này thế kia, và nêu lời giải cho con. Và liên tục lặp lại logic đấy chỉ thay số, ổn rồi thì lại đổi logic. Bí quyết là tiếp xúc nhiều, và có sự liên tưởng đến cái gì đó. Bé chưa học được chưa hẳn đã do suy luận kém, có khi chỉ là não bộ nó chưa thích ứng tốt với tư duy trừu tượng mà thôi, mợ nên thử đổi cách tiếp cận.

Thậm chí đến ngay chính bản thân em bây giờ, khi tìm hiểu 1 tài liệu nào đó thì điều đầu tiên em làm là convert đống chữ nghĩa ra các thể loại hình vẽ sơ đồ.

Ngoài ra luôn bấm giờ học cho các bé. Đừng để nó ngồi quá lâu, quan trọng là hiệu quả, ko phải cứ khổ sở vò đầu bứt tai thì mới là học mà chơi thì là lười. Cố gắng làm sao để nó thấy học như chơi ấy, với cá nhân em, đấy mới thực sự là học.
Nhiều yêu cầu quá cụ ơi, giục ăn với đánh răng đã mệt hết cả hơi rồi :"> Cụ hiểu tâm lý trẻ con quá ạ. Những thứ cụ nói em có nghe nói nhưng không làm được, lười lắm :((

Đố bài kiểu con rồng như cụ nói trẻ con rất thích, em dốt cái này lắm, mà trên Youtube có đấy, nên thỉnh thoảng bạn nhà em bật lên cho giải cùng chúng nó. Với cụ biết bài cheating husbands không? Bạn nhà em cũng chỉ biết vài bài vui vui thế thôi, còn lại YouTube. Nghe cụ động viên, chắc cũng nên cố gắng mỗi tuần 1 lần.

Thằng bé này mỗi lúc lại obsessed với cái gì đó, như trẻ con tự kỷ ý. Nó đọc rất nhiều sách lịch sử, biết nhiều hơn cả bà nội là gv dạy sử luôn. Xong còn đọc đủ series "I survive..." (lịch sử) và "how to survive...(greasely bear attack, bombing,...). Nó bị ám ảnh với thảm hoạ nên đọc hết để khi nào có thảm hoạ còn ứng phó ấy :)) Có 1 lần nói chuyện nó chỉ trích chuyện phải đi nghĩa vụ quân sự, em nói nó, phải có người bảo vệ đất nước thì mình mới được yên ấm. Nó kêu: nó không cần ai bảo vệ, nó đã đọc rất nhiều sách rồi, nên nếu có bombing hay blah blah thì nó tự biết các sống sót @-) 8-} =)) Ngây thơ & đáng yêu phải không cụ :)

Với nó có đặc điểm là với những thứ nó không quan tâm là nó tắt não, không thể dạy nổi. Mà đi học chuyên, học khó thì người ta dạy cái gì phải học cái đấy, tắt não người ta đuổi sớm. Nên em không quan trọng chuyện học chuyên đâu. Học cũng để đi làm thôi. Em nghĩ nó làm engineer tốt được nếu nó thích, vì khi thích thì nó rất chịu khó tìm tòi. Vì suy cho cùng logic trong engineering có khó lắm đâu, chỉ nhiều nội dung thôi.

Dạo gần đây nó đang obsessed với cầu thủ đá bóng trong game Fifa với các thần Hy Lạp :D Thôi còn bé giỏi chả nói, bình thường thì cứ chơi không lớn mất :D
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Nhiều yêu cầu quá cụ ơi, giục ăn với đánh răng đã mệt hết cả hơi rồi :"> Cụ hiểu tâm lý trẻ con quá ạ. Những thứ cụ nói em có nghe nói nhưng không làm được, lười lắm :((

Đố bài kiểu con rồng như cụ nói trẻ con rất thích, em dốt cái này lắm, mà trên Youtube có đấy, nên thỉnh thoảng bạn nhà em bật lên cho giải cùng chúng nó. Với cụ biết bài cheating husbands không? Bạn nhà em cũng chỉ biết vài bài vui vui thế thôi, còn lại YouTube. Nghe cụ động viên, chắc cũng nên cố gắng mỗi tuần 1 lần.

Thằng bé này mỗi lúc lại obsessed với cái gì đó, như trẻ con tự kỷ ý. Nó đọc rất nhiều sách lịch sử, biết nhiều hơn cả bà nội là gv dạy sử luôn. Xong còn đọc đủ series "I survive..." (lịch sử) và "how to survive...(greasely bear attack, bombing,...). Nó bị ám ảnh với thảm hoạ nên đọc hết để khi nào có thảm hoạ còn ứng phó ấy :)) Có 1 lần nói chuyện nó chỉ trích chuyện phải đi nghĩa vụ quân sự, em nói nó, phải có người bảo vệ đất nước thì mình mới được yên ấm. Nó kêu: nó không cần ai bảo vệ, nó đã đọc rất nhiều sách rồi, nên nếu có bombing hay blah blah thì nó tự biết các sống sót @-) 8-} =)) Ngây thơ & đáng yêu phải không cụ :)

Với nó có đặc điểm là với những thứ nó không quan tâm là nó tắt não, không thể dạy nổi. Mà đi học chuyên, học khó thì người ta dạy cái gì phải học cái đấy, tắt não người ta đuổi sớm. Nên em không quan trọng chuyện học chuyên đâu. Học cũng để đi làm thôi. Em nghĩ nó làm engineer tốt được nếu nó thích, vì khi thích thì nó rất chịu khó tìm tòi. Vì suy cho cùng logic trong engineering có khó lắm đâu, chỉ nhiều nội dung thôi.

Dạo gần đây nó đang obsessed với cầu thủ đá bóng trong game Fifa với các thần Hy Lạp :D Thôi còn bé giỏi chả nói, bình thường thì cứ chơi không lớn mất :D
Vâng bố mẹ vì tương lai các bạn bé nên cố gắng tạo chút lợi thế nho nhỏ cho các bạn ấy mợ ạ. Chuyện ăn em hiểu mà, nhưng 2 bạn nhà mợ có nhận thức rồi thì có thể thử cách sau vì tâm lý mọi người là nếu bảo làm cả cục to thì sẽ ngại nhưng nếu chia nhỏ thành từng phần thì lại được, vì nhìn thấy quá trình tiến bộ. Như bé nhà em, bảo ăn hết bát cơm thì khó nhưng bảo ăn 15 thìa cơm thì thực ra cũng cùng lượng đó thôi nó lại làm ok.
Còn đánh răng ấy à, em dạy con em đấy ko phải là việc phải làm mà đấy là quyền lợi. Như con nhà em, em dọa ko cho đánh răng là sợ chết khiếp, em bảo ko đánh răng miệng hôi đi học các bạn ko thích ko chơi cùng nữa là hết vía. Mợ mua cái đồng hồ cát, gọi bọn nó ra đánh răng, xong là kết thúc là dẹp, 1 hôm miệng hôi đi học là bọn nó sợ ngay ấy mà. Ý thức tự trọng của nó đến sớm hơn mình nghĩ mợ ạ. Và có thể sẽ phải nơi nới ra 1 tí, vì về cơ bản là cát sắp chảy hết lúc đó bọn nó mới cuống cuồng lên đi đánh răng, lúc đấy có thể phạt nho nhỏ. Cái đó là để tạo bước đệm chuyển tiếp, chứ đột ngột bắt dừng cái nó ko thích hiệu quả sẽ ko cao. 2h cho ăn với đánh răng thì chết mợ ơi, phải nghiêm lên tí.

Muốn sai bọn nó cái gì cũng vậy, luôn phải có bước đệm để nó níu kéo 1 tí. Như con nhà em, bảo lên ngay với bố ấy thì có mà còn lâu, nhưng bảo bố đếm từ 1 đến 10 thì đến 8 là cong đuôi chạy lên. Giờ lại còn mặc cả, đòi đếm 20. Nhưng cứ xác định là ko thể ngay lập tức được, mợ cũng có thể thử
 
Chỉnh sửa cuối:

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,668
Động cơ
114,553 Mã lực
Vâng bố mẹ vì tương lai các bạn bé nên cố gắng tạo chút lợi thế nho nhỏ cho các bạn ấy mợ ạ. Chuyện ăn em hiểu mà, nhưng 2 bạn nhà mợ có nhận thức rồi thì có thể thử cách sau vì tâm lý mọi người là nếu bảo làm cả cục to thì sẽ ngại nhưng nếu chia nhỏ thành từng phần thì lại được, vì nhìn thấy quá trình tiến bộ. Như bé nhà em, bảo ăn hết bát cơm thì khó nhưng bảo ăn 15 thìa cơm thì thực ra cũng cùng lượng đó thôi nó lại làm ok.
Còn đánh răng ấy à, em dạy con em đấy ko phải là việc phải làm mà đấy là quyền lợi. Như con nhà em, em dọa ko cho đánh răng là sợ chết khiếp, em bảo ko đánh răng miệng hôi đi học các bạn ko thích ko chơi cùng nữa là hết vía. Mợ mua cái đồng hồ cát, gọi bọn nó ra đánh răng, xong là kết thúc là dẹp, 1 hôm miệng hôi đi học là bọn nó sợ ngay ấy mà. Ý thức tự trọng của nó đến sớm hơn mình nghĩ mợ ạ. Và có thể sẽ phải nơi nới ra 1 tí, vì về cơ bản là cát sắp chảy hết lúc đó bọn nó mới cuống cuồng lên đi đánh răng, lúc đấy có thể phạt nho nhỏ. Cái đó là để tạo bước đệm chuyển tiếp, chứ đột ngột bắt dừng cái nó ko thích hiệu quả sẽ ko cao. 2h cho ăn với đánh răng thì chết mợ ơi, phải nghiêm lên tí.

Muốn sai bọn nó cái gì cũng vậy, luôn phải có bước đệm để nó níu kéo 1 tí. Như con nhà em, bảo lên ngay với bố ấy thì có mà còn lâu, nhưng bảo bố đếm từ 1 đến 10 thì đến 8 là cong đuôi chạy lên. Giờ lại còn mặc cả, đòi đếm 20. Nhưng cứ xác định là ko thể ngay lập tức được, mợ cũng có thể thử
Cảm ơn cụ, cụ hiểu trẻ con & rất sáng tạo trong chơi với trẻ con ạ :)

Nhà em chuyện ăn bình thường 1 tiếng 20p là tệ thôi, không đến 2 tiếng, hôm trước hơi đặc biệt. Lâu nhất là vì chúng nó ghét ăn rau (em bắt ăn) & hải sản, nên khi nào không ngồi canh là nó ỳ ra. Bt em có quy định quá 30p là không được ngồi nữa mà phải đứng dậy ăn. Nhưng mình phải giám sát, sểnh ra là linh tinh.

Thực ra em chỉ có vấn đề với thằng lớn thôi, nó bẩn như quỷ ý :( doạ như cụ nói không ăn thua gì. Không hề có khái niệm gì về sạch với bẩn. Ở lớp không có bạn :( nó bảo bạn ở lớp boring lắm, nó không cần bạn, em thấy nó giao tiếp & temper control kém dù năm nay có đỡ nhiều rồi. Nhiều vấn đề :)

Còn việc nhà thì không lười, cũng ngoan, bảo là làm không chây ỳ.

Về việc động viên trẻ con, đứa lớn nhất nhà em 12 tuổi. Nó phát hành đồng tiền mang tên nó, do nó ký. Xong nó in ra danh sách những việc hàng ngày 2 em cần làm, làm hết những việc bắt buộc mỗi ngày (tập đàn 1 tiếng, tự học 30p, làm việc nhà,..) được $5, thêm một số việc tự chọn (tập thể dục, gì gì) được $3. Tiền kiếm được có thể dùng để mua hàng ở shop mang tên nó. Trong shop nó có nhiều thứ, ví dụ như tranh nó vẽ sẵn rồi để cho em tô màu, hoặc origami nó tự làm, hoặc bookmarks nó tự làm, hoặc mấy đồ chơi linh tinh nó gom được dịp nào đấy. Em thấy nó cũng biết cách hơn em :)
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,115
Động cơ
240,021 Mã lực
Tuổi
44
KetQuaVinSchool.jpeg


Có phải là do các trường tư thục không coi trọng hệ giáo dục quốc gia, dẫn đến kết quả đuối hơn so với các trường công lập ?

Có phải là do giáo viên ?

Có phải là do học sinh các trường tư thục cơ bản là kém ?

Nhìn kết quả trên không hiểu thật sự nên mở thớt ạ
Quan trọng trường công nào, trường tư nào. Danh sách của cụ có trường công dạng tuyển thì tất nhiên toàn đứa suất sắc, còn trường tư có Vin thì lại là 1 trong các trường đuối học hành. Thử Nguyễn Siêu, Ngôi Sao, Acsimet xem
 

Belat Missan

Xe điện
Biển số
OF-779823
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
2,440
Động cơ
0 Mã lực
Quan trọng trường công nào, trường tư nào. Danh sách của cụ có trường công dạng tuyển thì tất nhiên toàn đứa suất sắc, còn trường tư có Vin thì lại là 1 trong các trường đuối học hành. Thử Nguyễn Siêu, Ngôi Sao, Acsimet xem
Cũng khối trường tư nó chả thèm thi cùng hội này.
Biết thế nào chả toạch, điểm có khi thấp hơn Vin ấy.. ;))
 

Thanh fotuner

Xe tải
Biển số
OF-110524
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
265
Động cơ
389,016 Mã lực
Nhìn điểm số thống kê khônh thấy rõ hết mọi vấn đề đâu vì nó theo tiêu chí đề thi theo mẫu, ôn luyện dạng form tốt là làm được.
Các bác thử vào Facebook Họa nét sử Việt xem học sinh Vinschool học sử như nào nhé.
Em xem mà mê mẩn trước tài năng (vẽ, viết), làm việc nhóm, các kĩ năng tìm tài liệu, trích dẫn tài liệu của bé.
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,115
Động cơ
240,021 Mã lực
Tuổi
44
Nhìn điểm số thống kê khônh thấy rõ hết mọi vấn đề đâu vì nó theo tiêu chí đề thi theo mẫu, ôn luyện dạng form tốt là làm được.
Các bác thử vào Facebook Họa nét sử Việt xem học sinh Vinschool học sử như nào nhé.
Em xem mà mê mẩn trước tài năng (vẽ, viết), làm việc nhóm, các kĩ năng tìm tài liệu, trích dẫn tài liệu của bé.
Bao giờ cụ vào 1 lớp hay 1 nhóm mà đứa nào cũng làm đc và đam mê thế này e mới tin còn 1 cá nhân thì đâu chả có, bài hết mà.
 

tratida2022

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-803726
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
192
Động cơ
10,780 Mã lực
Tuổi
43
Quan điểm riêng của em TA nó chỉ là hỗ trợ chứ không phải là một nghề nghiệp.
thì phổ thông nên học cái gì phổ thông, hỗ trợ tốt việc "học nữa", "học mãi" thôi. Kỹ năng nghe nói đọc viết, tra cứu là phổ thông rồi. Còn ai thích học sâu gì thì tự đi học tiếp
 

Thanh fotuner

Xe tải
Biển số
OF-110524
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
265
Động cơ
389,016 Mã lực
Bao giờ cụ vào 1 lớp hay 1 nhóm mà đứa nào cũng làm đc và đam mê thế này e mới tin còn 1 cá nhân thì đâu chả có, bài hết mà.
Thế cụ vào mà xem. Lớp nào cũng có mấy nhóm dự thi đó. Mà chúng nó dự thi hàng năm nhé.
Tôi thì thấy bao năm nay kêu ca về giáo dục VN, chương trình lạc hậu, giáo viên nọ kia, học không thật, không hiệu quả,...
Tôi thì rất mừng các trường dân lập mở ra, họ tìm hướng đi mới. Cấp tiểu học có đi theo hướng Song ngữ, quốc tế như Vin, Newton, Alaska, Everest, Nguyễn Siêu. Nó bê hẳn chương trình thế giới về dạy. Thậm chí Ngôi Sao, Archimede nó viết lại sách Toán và Tiếng Việt dạy cho học sinh.
Cấp 2, 3 cũng có những trường tìm hướng đi mới. Đại học cũng bắt đầu xét tuyển bằng bài thi tư duy, Ielts, SAT, viết luận, phỏng vấn... Điểm số qua bài thi tốt nghiệp phổ thông theo mẫu cháu nào luyện form, mẹo đỗ cao chẳng mấy ý nghĩa nữa.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,404 Mã lực
Tuổi
48
Dài quá nên em post làm 2 bài. Bài trên là những yếu tố to, còn bài này là những thứ nhỏ hơn nhưng vẫn cần lưu ý.

1) Thứ nhất là tư duy trừu tượng của chúng ta vẫn còn "mới", mới hiểu theo nghĩa so với cả quá trình phát triển của loại người. Bởi vậy bộ não của chúng ta quen với hình ảnh, âm thanh chuyển động hơn là chữ nghĩa, con số.

2) Thứ 2 là khả năng tiếp thu của bộ não chúng ta là giảm dần theo thời gian, hay ngắn gọn là nó sẽ "mệt", qua 1 quãng thời gian nào đó hiệu suất sẽ sụt giảm mạnh, cho nên nó cần được nghỉ. Cái này thì điều chỉnh tùy vào cá nhân, độ tuổi. Ví dụ ở người lớn thì tối ưu là cứ 2 tiếng thì nghỉ 15 phút.

Sau khi biết nguyên lý thì cứ dựa trên đó ta có thể tự thiết kế chương trình cho con. Ví dụ muốn dạy bé nhà em 1+1=2 thì em ko thể bê 1+1=2 như vậy vào được mà sẽ phải là "duck + duck = 2 ducks" kiểu kiểu vậy. Bé nhà mợ lớp 3 đang ở độ tuổi phát triển trí tưởng tượng thì đừng bê nguyên bài toán vào dạy con, hãy kể câu chuyện hoàng tử cứu công chúa, gặp con rồng canh cổng. Con rồng ra thách thức là thế này thế kia. Kể cả bé ko giải được thì cũng ko sao, kể tiếp là nghĩ ko được hoàng tử quay về hỏi sư phụ thế này thế kia, và nêu lời giải cho con. Và liên tục lặp lại logic đấy chỉ thay số, ổn rồi thì lại đổi logic. Bí quyết là tiếp xúc nhiều, và có sự liên tưởng đến cái gì đó. Bé chưa học được chưa hẳn đã do suy luận kém, có khi chỉ là não bộ nó chưa thích ứng tốt với tư duy trừu tượng mà thôi, mợ nên thử đổi cách tiếp cận.

Thậm chí đến ngay chính bản thân em bây giờ, khi tìm hiểu 1 tài liệu nào đó thì điều đầu tiên em làm là convert đống chữ nghĩa ra các thể loại hình vẽ sơ đồ.

Ngoài ra luôn bấm giờ học cho các bé. Đừng để nó ngồi quá lâu, quan trọng là hiệu quả, ko phải cứ khổ sở vò đầu bứt tai thì mới là học mà chơi thì là lười. Cố gắng làm sao để nó thấy học như chơi ấy, với cá nhân em, đấy mới thực sự là học.
Rất hay và bổ ích, cảm ơn cụ.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
KetQuaVinSchool.jpeg


Có phải là do các trường tư thục không coi trọng hệ giáo dục quốc gia, dẫn đến kết quả đuối hơn so với các trường công lập ?

Có phải là do giáo viên ?

Có phải là do học sinh các trường tư thục cơ bản là kém ?

Nhìn kết quả trên không hiểu thật sự nên mở thớt ạ
Muốn có cảm nhận thì phải có trải nghiệm, chứ chỉ giả định là có con học ở đây thì xin đừng phát ngôn.
Chủ thớt muốn gì thì hỏi cho rõ, chỉ một cái bảng thông tin ntn chả nói lên cái gì.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Nhìn điểm số thống kê khônh thấy rõ hết mọi vấn đề đâu vì nó theo tiêu chí đề thi theo mẫu, ôn luyện dạng form tốt là làm được.
Các bác thử vào Facebook Họa nét sử Việt xem học sinh Vinschool học sử như nào nhé.
Em xem mà mê mẩn trước tài năng (vẽ, viết), làm việc nhóm, các kĩ năng tìm tài liệu, trích dẫn tài liệu của bé.
Học sử thì đầu tiên là sử liệu phải chính xác đã, mấy cái hình vẽ đẹp cũng là điểm tốt, nhưng vẫn xếp sau sự chính xác.

IMG_20220212_131352.jpg


Đọc bài viết của các em, có thể thấy ngay hai điểm chưa chính xác:
- "đem cọc lớn đóng ngầm ở cửa biển trước", chính xác phải là "ở trước cửa biển".
- "Không kế gì hay hơn kế ấy cả", đây là đoạn tự chế sử liệu, vì Ngô Quyền không tự mình khen mình. Ông nói là "không cho chiếc nào ra thoát".

IMG_20220212_130751.jpg


Nhưng dù sao các em lớp 9 mà làm được thế này cũng rất đáng khen ngợi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top