Vin sờ cu - Niềm tự hào của cha mẹ Vin sơ đội sổ cụ ạHiểu được chết liền.
Vin sờ cu - Niềm tự hào của cha mẹ Vin sơ đội sổ cụ ạHiểu được chết liền.
Cụ nói rất đúng, dưng cái trí lực nó không đồng nghĩa với việc học giỏi. Thế mới nghiệt.- Mọi GS, TS đều có hy vọng dù rất nhỏ có 1 đề án hay công trình để ứng dụng cho cuộc sống. Còn lái xe, bán rau thì không có hy vọng gì sất dù họ đều là những người chân chính.
- XH tiến bộ rất cần tri thức. Không có tri thức thì chẳng bao giờ tiến thêm 1 tí nào.
- Chiến tranh, bệnh dịch, thảm họa.....là cơ hội để các quốc gia mạnh về lĩnh vực khoa học cơ bản nổi lên như vaccine, vũ khí hiện đại chẳng hạn.
Tóm lại: Không kỳ thị ngành nghề hay năng lực của bất cứ ai nhưng xh cần hướng đến việc dùng trí lực(tri thức) để cải tạo cuộc sống sẽ nhanh hơn so với việc dùng thể chất (cơ bắp). Tuổi cần nạp kiến thức nhưng cứ cho chơi thì sẽ không cải thiện đc cuộc sống trong tương lai.
2 bạn chưa đi học phải không cụ? Đáng yêu quá ạ Mỗi ngày cụ học với bạn ấy bao nhiêu thời gian toán? Tiếng Anh? Các bạn ấy có đi học thêm đâu không ạ? Bố mẹ mà tự dạy được hết thì tiết kiệm được ối tiền học trường quốc tế vì cơ bản trường QT cũng thu tiền cao với lý thuyết làm hs thích học thôi mà.Chồng mợ làm vậy là cùng trường phái giáo dục với em rồi. Khái niệm dạy con học với em ko phải là ngồi cùng con giải bài tập về nhà của cô giáo, cái này phải cấp 2 đổ lên, mà là cùng chơi trò chơi toán học, trò chơi lập trình.
Con em giờ mà mang đi kiểm tra mấy bài thi tiếng Anh cho trẻ cùng độ tuổi thì em chả có tí tự tin nào, ko thử cũng biết là bét dem. Vì mục tiêu của em ko phải điểm số.
Nói thế cũng chưa hẳn, có lẽ nói thế này thì sẽ chuẩn hơn. Mục tiêu tối thượng thì vẫn là điểm số, nhưng trong giai đoạn này thì ko phải, đánh giá đạt hay ko ko phải nó được bao nhiêu điểm, mà là ở việc nó có mạnh dạn diễn đạt cái nó muốn bằng tiếng anh hay ko, có niềm vui với cái đấy hay ko, thực hành mọi lúc mọi nơi hay ko chứ đúng sai ko quan trọng. Như bé nhà em trong video là vừa tắm vừa chơi vừa hát tiếng anh, thế là đạt. Giờ mà mang ra thi điểm có thể ko cao, nhưng sau 5 năm nữa thì nói thật em... ít ngại các bé khác.
Ngày xưa em cũng đã trải nghiệm chán trường phái luyện gà nòi rồi, giờ em làm chuột bạch thử đổi sang phong cách Tây xem hiệu quả nó ra làm sao. Đích thì vẫn là trường chuyên lớp chọn thôi nhưng cách thực hiện là khác
Đơn giản là ở nơi đó họ dạy kỹ năng sống. Còn Cụ thể là gì thì em ko bít. Nhưng 1 kỹ năng tối quan trọng là thích nghi, đáp ứng với đòi hỏi của XH.
Có phải là do các trường tư thục không coi trọng hệ giáo dục quốc gia, dẫn đến kết quả đuối hơn so với các trường công lập ?
Có phải là do giáo viên ?
Có phải là do học sinh các trường tư thục cơ bản là kém ?
Nhìn kết quả trên không hiểu thật sự nên mở thớt ạ
Em thấy mợ bi quan hơi sớm. Sự việc có khi có những chỗ bottle neck, tưởng là ko hy vọng nhưng khơi thông được chỗ đấy thì lại chảy ào ạt luôn, bởi vậy ta luôn cần tìm hiểu nguyên nhân để có giải pháp. Như bạn lớn nhà mợ, phải thử đổi cách tiếp cận.2 bạn chưa đi học phải không cụ? Đáng yêu quá ạ Mỗi ngày cụ học với bạn ấy bao nhiêu thời gian toán? Tiếng Anh? Các bạn ấy có đi học thêm đâu không ạ? Bố mẹ mà tự dạy được hết thì tiết kiệm được ối tiền học trường quốc tế vì cơ bản trường QT cũng thu tiền cao với lý thuyết làm hs thích học thôi mà.
Nhà em mà cho chơi trong lúc tắm như này (lúc bé) chắc 1-2 tiếng mới xong, em không chịu nổi. Ngay bây giờ đứa bé 7 tuổi rồi mà không quát hay phạt là chúng nó cứ vừa ăn vừa nói chuyện, hôm qua chính xác ăn tối mất 2 tiếng, thêm tí nữa là lôi ra đập cho trận.
Đầu lớp 3 em cho đứa lớn học thêm 4-6 tháng ở 1 lớp toán khó quá cho nó, giao bài về nhà rất nhiều, làm nó sợ toán luôn sau đấy em thả gần 1 năm không học gì hết, năm nay mới học thêm lại ở 1 lớp khác có cách tiếp cận tốt hơn (1 tiếng/ tuần thôi). Nó không sợ nữa nhưng cũng chưa thích. Về bản chất em nghĩ nó tư duy bình thường còn mình kỳ vọng hơi quá nên bị thế. Nó rất rất mê máy tính với điện tử, hình như con trai đứa nào cũng thế Em định sang năm tìm lớp lập trình kiểu học mà chơi cho nó. Hiện tại lớp học đàn của nó đi xa mất 30p, tuần 2 buổi nên cũng khó khăn về thời gian.
Tóm lại nó không có hy vọng học chuyên, đầu óc cứ đâu đâu ý muốn luyện cũng không được
Nhiều yêu cầu quá cụ ơi, giục ăn với đánh răng đã mệt hết cả hơi rồi Cụ hiểu tâm lý trẻ con quá ạ. Những thứ cụ nói em có nghe nói nhưng không làm được, lười lắmDài quá nên em post làm 2 bài. Bài trên là những yếu tố to, còn bài này là những thứ nhỏ hơn nhưng vẫn cần lưu ý.
1) Thứ nhất là tư duy trừu tượng của chúng ta vẫn còn "mới", mới hiểu theo nghĩa so với cả quá trình phát triển của loại người. Bởi vậy bộ não của chúng ta quen với hình ảnh, âm thanh chuyển động hơn là chữ nghĩa, con số.
2) Thứ 2 là khả năng tiếp thu của bộ não chúng ta là giảm dần theo thời gian, hay ngắn gọn là nó sẽ "mệt", qua 1 quãng thời gian nào đó hiệu suất sẽ sụt giảm mạnh, cho nên nó cần được nghỉ. Cái này thì điều chỉnh tùy vào cá nhân, độ tuổi. Ví dụ ở người lớn thì tối ưu là cứ 2 tiếng thì nghỉ 15 phút.
Sau khi biết nguyên lý thì cứ dựa trên đó ta có thể tự thiết kế chương trình cho con. Ví dụ muốn dạy bé nhà em 1+1=2 thì em ko thể bê 1+1=2 như vậy vào được mà sẽ phải là "duck + duck = 2 ducks" kiểu kiểu vậy. Bé nhà mợ lớp 3 đang ở độ tuổi phát triển trí tưởng tượng thì đừng bê nguyên bài toán vào dạy con, hãy kể câu chuyện hoàng tử cứu công chúa, gặp con rồng canh cổng. Con rồng ra thách thức là thế này thế kia. Kể cả bé ko giải được thì cũng ko sao, kể tiếp là nghĩ ko được hoàng tử quay về hỏi sư phụ thế này thế kia, và nêu lời giải cho con. Và liên tục lặp lại logic đấy chỉ thay số, ổn rồi thì lại đổi logic. Bí quyết là tiếp xúc nhiều, và có sự liên tưởng đến cái gì đó. Bé chưa học được chưa hẳn đã do suy luận kém, có khi chỉ là não bộ nó chưa thích ứng tốt với tư duy trừu tượng mà thôi, mợ nên thử đổi cách tiếp cận.
Thậm chí đến ngay chính bản thân em bây giờ, khi tìm hiểu 1 tài liệu nào đó thì điều đầu tiên em làm là convert đống chữ nghĩa ra các thể loại hình vẽ sơ đồ.
Ngoài ra luôn bấm giờ học cho các bé. Đừng để nó ngồi quá lâu, quan trọng là hiệu quả, ko phải cứ khổ sở vò đầu bứt tai thì mới là học mà chơi thì là lười. Cố gắng làm sao để nó thấy học như chơi ấy, với cá nhân em, đấy mới thực sự là học.
Vâng bố mẹ vì tương lai các bạn bé nên cố gắng tạo chút lợi thế nho nhỏ cho các bạn ấy mợ ạ. Chuyện ăn em hiểu mà, nhưng 2 bạn nhà mợ có nhận thức rồi thì có thể thử cách sau vì tâm lý mọi người là nếu bảo làm cả cục to thì sẽ ngại nhưng nếu chia nhỏ thành từng phần thì lại được, vì nhìn thấy quá trình tiến bộ. Như bé nhà em, bảo ăn hết bát cơm thì khó nhưng bảo ăn 15 thìa cơm thì thực ra cũng cùng lượng đó thôi nó lại làm ok.Nhiều yêu cầu quá cụ ơi, giục ăn với đánh răng đã mệt hết cả hơi rồi Cụ hiểu tâm lý trẻ con quá ạ. Những thứ cụ nói em có nghe nói nhưng không làm được, lười lắm
Đố bài kiểu con rồng như cụ nói trẻ con rất thích, em dốt cái này lắm, mà trên Youtube có đấy, nên thỉnh thoảng bạn nhà em bật lên cho giải cùng chúng nó. Với cụ biết bài cheating husbands không? Bạn nhà em cũng chỉ biết vài bài vui vui thế thôi, còn lại YouTube. Nghe cụ động viên, chắc cũng nên cố gắng mỗi tuần 1 lần.
Thằng bé này mỗi lúc lại obsessed với cái gì đó, như trẻ con tự kỷ ý. Nó đọc rất nhiều sách lịch sử, biết nhiều hơn cả bà nội là gv dạy sử luôn. Xong còn đọc đủ series "I survive..." (lịch sử) và "how to survive...(greasely bear attack, bombing,...). Nó bị ám ảnh với thảm hoạ nên đọc hết để khi nào có thảm hoạ còn ứng phó ấy Có 1 lần nói chuyện nó chỉ trích chuyện phải đi nghĩa vụ quân sự, em nói nó, phải có người bảo vệ đất nước thì mình mới được yên ấm. Nó kêu: nó không cần ai bảo vệ, nó đã đọc rất nhiều sách rồi, nên nếu có bombing hay blah blah thì nó tự biết các sống sót Ngây thơ & đáng yêu phải không cụ
Với nó có đặc điểm là với những thứ nó không quan tâm là nó tắt não, không thể dạy nổi. Mà đi học chuyên, học khó thì người ta dạy cái gì phải học cái đấy, tắt não người ta đuổi sớm. Nên em không quan trọng chuyện học chuyên đâu. Học cũng để đi làm thôi. Em nghĩ nó làm engineer tốt được nếu nó thích, vì khi thích thì nó rất chịu khó tìm tòi. Vì suy cho cùng logic trong engineering có khó lắm đâu, chỉ nhiều nội dung thôi.
Dạo gần đây nó đang obsessed với cầu thủ đá bóng trong game Fifa với các thần Hy Lạp Thôi còn bé giỏi chả nói, bình thường thì cứ chơi không lớn mất
Cảm ơn cụ, cụ hiểu trẻ con & rất sáng tạo trong chơi với trẻ con ạVâng bố mẹ vì tương lai các bạn bé nên cố gắng tạo chút lợi thế nho nhỏ cho các bạn ấy mợ ạ. Chuyện ăn em hiểu mà, nhưng 2 bạn nhà mợ có nhận thức rồi thì có thể thử cách sau vì tâm lý mọi người là nếu bảo làm cả cục to thì sẽ ngại nhưng nếu chia nhỏ thành từng phần thì lại được, vì nhìn thấy quá trình tiến bộ. Như bé nhà em, bảo ăn hết bát cơm thì khó nhưng bảo ăn 15 thìa cơm thì thực ra cũng cùng lượng đó thôi nó lại làm ok.
Còn đánh răng ấy à, em dạy con em đấy ko phải là việc phải làm mà đấy là quyền lợi. Như con nhà em, em dọa ko cho đánh răng là sợ chết khiếp, em bảo ko đánh răng miệng hôi đi học các bạn ko thích ko chơi cùng nữa là hết vía. Mợ mua cái đồng hồ cát, gọi bọn nó ra đánh răng, xong là kết thúc là dẹp, 1 hôm miệng hôi đi học là bọn nó sợ ngay ấy mà. Ý thức tự trọng của nó đến sớm hơn mình nghĩ mợ ạ. Và có thể sẽ phải nơi nới ra 1 tí, vì về cơ bản là cát sắp chảy hết lúc đó bọn nó mới cuống cuồng lên đi đánh răng, lúc đấy có thể phạt nho nhỏ. Cái đó là để tạo bước đệm chuyển tiếp, chứ đột ngột bắt dừng cái nó ko thích hiệu quả sẽ ko cao. 2h cho ăn với đánh răng thì chết mợ ơi, phải nghiêm lên tí.
Muốn sai bọn nó cái gì cũng vậy, luôn phải có bước đệm để nó níu kéo 1 tí. Như con nhà em, bảo lên ngay với bố ấy thì có mà còn lâu, nhưng bảo bố đếm từ 1 đến 10 thì đến 8 là cong đuôi chạy lên. Giờ lại còn mặc cả, đòi đếm 20. Nhưng cứ xác định là ko thể ngay lập tức được, mợ cũng có thể thử
Quan trọng trường công nào, trường tư nào. Danh sách của cụ có trường công dạng tuyển thì tất nhiên toàn đứa suất sắc, còn trường tư có Vin thì lại là 1 trong các trường đuối học hành. Thử Nguyễn Siêu, Ngôi Sao, Acsimet xem
Có phải là do các trường tư thục không coi trọng hệ giáo dục quốc gia, dẫn đến kết quả đuối hơn so với các trường công lập ?
Có phải là do giáo viên ?
Có phải là do học sinh các trường tư thục cơ bản là kém ?
Nhìn kết quả trên không hiểu thật sự nên mở thớt ạ
Cũng khối trường tư nó chả thèm thi cùng hội này.Quan trọng trường công nào, trường tư nào. Danh sách của cụ có trường công dạng tuyển thì tất nhiên toàn đứa suất sắc, còn trường tư có Vin thì lại là 1 trong các trường đuối học hành. Thử Nguyễn Siêu, Ngôi Sao, Acsimet xem
Bao giờ cụ vào 1 lớp hay 1 nhóm mà đứa nào cũng làm đc và đam mê thế này e mới tin còn 1 cá nhân thì đâu chả có, bài hết mà.Nhìn điểm số thống kê khônh thấy rõ hết mọi vấn đề đâu vì nó theo tiêu chí đề thi theo mẫu, ôn luyện dạng form tốt là làm được.
Các bác thử vào Facebook Họa nét sử Việt xem học sinh Vinschool học sử như nào nhé.
Em xem mà mê mẩn trước tài năng (vẽ, viết), làm việc nhóm, các kĩ năng tìm tài liệu, trích dẫn tài liệu của bé.
thì phổ thông nên học cái gì phổ thông, hỗ trợ tốt việc "học nữa", "học mãi" thôi. Kỹ năng nghe nói đọc viết, tra cứu là phổ thông rồi. Còn ai thích học sâu gì thì tự đi học tiếpQuan điểm riêng của em TA nó chỉ là hỗ trợ chứ không phải là một nghề nghiệp.
Thế cụ vào mà xem. Lớp nào cũng có mấy nhóm dự thi đó. Mà chúng nó dự thi hàng năm nhé.Bao giờ cụ vào 1 lớp hay 1 nhóm mà đứa nào cũng làm đc và đam mê thế này e mới tin còn 1 cá nhân thì đâu chả có, bài hết mà.
Rất hay và bổ ích, cảm ơn cụ.Dài quá nên em post làm 2 bài. Bài trên là những yếu tố to, còn bài này là những thứ nhỏ hơn nhưng vẫn cần lưu ý.
1) Thứ nhất là tư duy trừu tượng của chúng ta vẫn còn "mới", mới hiểu theo nghĩa so với cả quá trình phát triển của loại người. Bởi vậy bộ não của chúng ta quen với hình ảnh, âm thanh chuyển động hơn là chữ nghĩa, con số.
2) Thứ 2 là khả năng tiếp thu của bộ não chúng ta là giảm dần theo thời gian, hay ngắn gọn là nó sẽ "mệt", qua 1 quãng thời gian nào đó hiệu suất sẽ sụt giảm mạnh, cho nên nó cần được nghỉ. Cái này thì điều chỉnh tùy vào cá nhân, độ tuổi. Ví dụ ở người lớn thì tối ưu là cứ 2 tiếng thì nghỉ 15 phút.
Sau khi biết nguyên lý thì cứ dựa trên đó ta có thể tự thiết kế chương trình cho con. Ví dụ muốn dạy bé nhà em 1+1=2 thì em ko thể bê 1+1=2 như vậy vào được mà sẽ phải là "duck + duck = 2 ducks" kiểu kiểu vậy. Bé nhà mợ lớp 3 đang ở độ tuổi phát triển trí tưởng tượng thì đừng bê nguyên bài toán vào dạy con, hãy kể câu chuyện hoàng tử cứu công chúa, gặp con rồng canh cổng. Con rồng ra thách thức là thế này thế kia. Kể cả bé ko giải được thì cũng ko sao, kể tiếp là nghĩ ko được hoàng tử quay về hỏi sư phụ thế này thế kia, và nêu lời giải cho con. Và liên tục lặp lại logic đấy chỉ thay số, ổn rồi thì lại đổi logic. Bí quyết là tiếp xúc nhiều, và có sự liên tưởng đến cái gì đó. Bé chưa học được chưa hẳn đã do suy luận kém, có khi chỉ là não bộ nó chưa thích ứng tốt với tư duy trừu tượng mà thôi, mợ nên thử đổi cách tiếp cận.
Thậm chí đến ngay chính bản thân em bây giờ, khi tìm hiểu 1 tài liệu nào đó thì điều đầu tiên em làm là convert đống chữ nghĩa ra các thể loại hình vẽ sơ đồ.
Ngoài ra luôn bấm giờ học cho các bé. Đừng để nó ngồi quá lâu, quan trọng là hiệu quả, ko phải cứ khổ sở vò đầu bứt tai thì mới là học mà chơi thì là lười. Cố gắng làm sao để nó thấy học như chơi ấy, với cá nhân em, đấy mới thực sự là học.
Muốn có cảm nhận thì phải có trải nghiệm, chứ chỉ giả định là có con học ở đây thì xin đừng phát ngôn.
Có phải là do các trường tư thục không coi trọng hệ giáo dục quốc gia, dẫn đến kết quả đuối hơn so với các trường công lập ?
Có phải là do giáo viên ?
Có phải là do học sinh các trường tư thục cơ bản là kém ?
Nhìn kết quả trên không hiểu thật sự nên mở thớt ạ
Học sử thì đầu tiên là sử liệu phải chính xác đã, mấy cái hình vẽ đẹp cũng là điểm tốt, nhưng vẫn xếp sau sự chính xác.Nhìn điểm số thống kê khônh thấy rõ hết mọi vấn đề đâu vì nó theo tiêu chí đề thi theo mẫu, ôn luyện dạng form tốt là làm được.
Các bác thử vào Facebook Họa nét sử Việt xem học sinh Vinschool học sử như nào nhé.
Em xem mà mê mẩn trước tài năng (vẽ, viết), làm việc nhóm, các kĩ năng tìm tài liệu, trích dẫn tài liệu của bé.