Em chợt nghĩ, phanh ABS đến khi có tai nạn mà xxx ra đo đường ko có vệt phanh thì xử lý như thế nào nhỉ
Vẫn có vệt phanh cụ ơi. Lốp phanh là phải có mài với mặt đường, kiểu gì cũng phải có vệt, chỉ có khác là vệt phanh ABS bị đứt đoạn do hệ thống ABS tạo lực phanh nhấp - nhả liên tục.Không có vết lốp bác ợ. Em ra đường vắng và tập phanh, ở tốc độ 60km/giờ đạp phanh lút sàn và giữ nguyên... Cảm giác hay lắm, người hơi chúi về phía trước nhưng có dây an toàn giữ lại, mặt tê tê như kiểu theo quán tính máu dồn về phía trước Không có tiếng kêu ken két, xe vẫn thẳng hướng chuyển động ban đầu, xuống kiểm tra thì không có vệt phanh. Bác nào chưa đạp phanh lút sàn bao giờ thì nên ra đường vắng(đường trong khu công nghiệp) thử phanh vài lần đi... Cũng là một hình thức luyện tập tình huống.
Mình trong những tình huống khẩn cấp khi chạy đường trường là phải nhồi 2-3 cái dù xe có ABS. sách vở là một chuyện còn khi tình huống khẩn cấp nếu nhồi phanh càng nhiều lần càng tốt, nếu phanh được mà vẫn có cơ hội quan sát và đánh lái thì nên làm. còn trong tình huống không tránh được vào đâu nữa thì thao tác phanh càng điêu luyện thì khả năng giảm thiểu thiệt hại càng lớn.ABS có tác dụng chống bó cứng phanh thôi chứ không làm giảm quãng đường từ lúc phanh tới lúc dừng hẳn (khi các hệ số khác tác động là như nhau). Khi phanh có ABS vẫn để lại vệt phanh bình thường, nhưng đứt quãng. Một lưu ý muốn kích hoạt ABS khi phanh, các cụ phải phải đạp cứng phanh, không được phanh, nhả hay lới lỏng chân phanh. Khi ABS được kích hoạt các cụ sẽ thấy cảm giác ở chân phanh: Bàn đạp phanh liên tục dội ngược, đứt quãng lại bàn chân của các Cụ
Đạp phanh một lần cũng được nhưng có cái dở là đạp chết phanh một lần thì khi chân dùng lực sẽ làm lưng gắn chặt vào ghế, cơ thể không còn linh hoạt để xử lý những vấn đề khác như đánh lái hoặc về số. thực ra khi phanh chết không được còn có thể sử dụng cả phanh tay để bổ xung lực hãm đà nhưng cái này phải ở trình độ Pro, còn như các bác cứ lý thuyết suông đạp phanh lút cán thì chả còn gì để nói.Bác lái AT khi phanh thì lại không cần thao tác phanh 2-3 lần liên tục tức là làm thay cái ABS,mà bác đạp phanh 1 lần sâu cạn,nhiều ít tùy tình hình mà thôi!
60km thì phanh một nhát là đứng lại ngay. đã có trường hợp mình chạy Yaris nhập khẩu chạy đường trường, khi đang chạy khoảng 95km/h thì phát hiện cách 70m có một doạn đường bị bóc ra( chắc là làm cống xong chưa kịp thảm nhựa), đạp chết phanh thấy cũng sần sật nhưng thấy không ổn phải nhồi tiếp 3 phát nữa. khi xe qua chỗ đường xấu đó thì tốc độ còn khoảng 20km, chẳng biết là mình làm như thế có đúng không nữa.Không có vết lốp bác ợ. Em ra đường vắng và tập phanh, ở tốc độ 60km/giờ đạp phanh lút sàn và giữ nguyên... Cảm giác hay lắm, người hơi chúi về phía trước nhưng có dây an toàn giữ lại, mặt tê tê như kiểu theo quán tính máu dồn về phía trước Không có tiếng kêu ken két, xe vẫn thẳng hướng chuyển động ban đầu, xuống kiểm tra thì không có vệt phanh. Bác nào chưa đạp phanh lút sàn bao giờ thì nên ra đường vắng(đường trong khu công nghiệp) thử phanh vài lần đi... Cũng là một hình thức luyện tập tình huống.
Cụ này chém gió kinh quá, ABS chẳng liên quan gì đến vết lốpKhông có vết lốp bác ợ. Em ra đường vắng và tập phanh, ở tốc độ 60km/giờ đạp phanh lút sàn và giữ nguyên... Cảm giác hay lắm, người hơi chúi về phía trước nhưng có dây an toàn giữ lại, mặt tê tê như kiểu theo quán tính máu dồn về phía trước Không có tiếng kêu ken két, xe vẫn thẳng hướng chuyển động ban đầu, xuống kiểm tra thì không có vệt phanh. Bác nào chưa đạp phanh lút sàn bao giờ thì nên ra đường vắng(đường trong khu công nghiệp) thử phanh vài lần đi... Cũng là một hình thức luyện tập tình huống.
Thêm một cụ chém gió nữa, cụ học lớp lái xe an toàn chưa. Hãng xe tài trợ, giáo viên tây lẫn ta dạy, mang 2 xe có ABS và không ABS, cho chạy đều 50km/h đạp chết phanh. Thử trả lời coi trong hai trường hợp xe trượt đi bao nhiêu mét?60km thì phanh một nhát là đứng lại ngay. đã có trường hợp mình chạy Yaris nhập khẩu chạy đường trường, khi đang chạy khoảng 95km/h thì phát hiện cách 70m có một doạn đường bị bóc ra( chắc là làm cống xong chưa kịp thảm nhựa), đạp chết phanh thấy cũng sần sật nhưng thấy không ổn phải nhồi tiếp 3 phát nữa. khi xe qua chỗ đường xấu đó thì tốc độ còn khoảng 20km, chẳng biết là mình làm như thế có đúng không nữa.
vớ vẫn,đã lút phanh thì có đến siêu xe cũng phải có vết,cái lực ma sát giữa bánh với mặt đg` đâu có thể dưng đc ngay ở tốc độ 60kmKhông có vết lốp bác ợ. Em ra đường vắng và tập phanh, ở tốc độ 60km/giờ đạp phanh lút sàn và giữ nguyên... Cảm giác hay lắm, người hơi chúi về phía trước nhưng có dây an toàn giữ lại, mặt tê tê như kiểu theo quán tính máu dồn về phía trước Không có tiếng kêu ken két, xe vẫn thẳng hướng chuyển động ban đầu, xuống kiểm tra thì không có vệt phanh. Bác nào chưa đạp phanh lút sàn bao giờ thì nên ra đường vắng(đường trong khu công nghiệp) thử phanh vài lần đi... Cũng là một hình thức luyện tập tình huống.
Cụ kiếm đâu cái ảnh minh họa nhanh thía ?Vẫn có vệt phanh cụ ơi. Lốp phanh là phải có mài với mặt đường, kiểu gì cũng phải có vệt, chỉ có khác là vệt phanh ABS bị đứt đoạn do hệ thống ABS tạo lực phanh nhấp - nhả liên tục.
Cụ đi đường, để ý các vệt phanh, nếu nó đứt đoạn thế này là xe có ABS.
Rút ngắn được khá nhiều khoảng cách từ lúc phanh tới lúc dừng hẳn, cảm biến xác định lực phanh ở mức tối đa để bánh xe không bị trượt vì khi trượt lực ma sát được tính với diện tích lốp với mặt đường tiếp xúc với mặt đường chỉ là 1 đường thẳng, có ABS tiếp xúc với mặt đường là mặt phẳng.ABS có tác dụng chống bó cứng phanh thôi chứ không làm giảm quãng đường từ lúc phanh tới lúc dừng hẳn (khi các hệ số khác tác động là như nhau). Khi phanh có ABS vẫn để lại vệt phanh bình thường, nhưng đứt quãng. Một lưu ý muốn kích hoạt ABS khi phanh, các cụ phải phải đạp cứng phanh, không được phanh, nhả hay lới lỏng chân phanh. Khi ABS được kích hoạt các cụ sẽ thấy cảm giác ở chân phanh: Bàn đạp phanh liên tục dội ngược, đứt quãng lại bàn chân của các Cụ
Bạn nói thế hơi khó hiểu, khi bánh xe bị chết cứng do phanh thì lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường bị giảm vì cao su cháy sẽ tạo ra một lớp bột khá trơn. Nên nhớ là ABS là chống bó cứng chứ ko phải chống trơn trượt.Rút ngắn được khá nhiều khoảng cách từ lúc phanh tới lúc dừng hẳn, cảm biến xác định lực phanh ở mức tối đa để bánh xe không bị trượt vì khi trượt lực ma sát được tính với diện tích lốp với mặt đường tiếp xúc với mặt đường chỉ là 1 đường thẳng, có ABS tiếp xúc với mặt đường là mặt phẳng.
ngày xưa e bị ngã 2 bánh hồi mới có phanh đĩa trước vì cái tội bóp chặt phanh tay đường trơn thế là đến giờ cảm giác đạp lún phanh ô tô vẫn làm e ghê ghê k dám đạp lún mặc dù vợ 2 e cũng có abs. cụ cho e hỏi ngu tí cái phanh tang trống gì gì có khác abs k ợ. e thấy cay nèn thường có cái đo đỏ ở vành là cái gì ợ. trước e có nghe mẹc s550 ở tây có cảm biến phanh tự động nhưng về vn phải tháo ra vì k đi được có đúng k ợ? e là e gà về kỹ thuật máy móc lắm, biết mỗi thay dầu đổ xăng.Bác lái AT khi phanh thì lại không cần thao tác phanh 2-3 lần liên tục tức là làm thay cái ABS,mà bác đạp phanh 1 lần sâu cạn,nhiều ít tùy tình hình mà thôi!
Theo các clip trong này thì ABS còn có tác dụng làm giảm quãng đường sau khi phanh. Các cụ ngâm kíu lại xem.[video=youtube;rbirSKxzNgE]http://www.youtube.com/watch?v=rbirSKxzNgE&feature=related[/video]
[video=youtube;k37J2u3II-M]http://www.youtube.com/watch?v=k37J2u3II-M&feature=endscreen&NR=1[/video]
[video=youtube;mKiTAcXK6M4]http://www.youtube.com/watch?v=mKiTAcXK6M4&feature=related[/video]
[video=youtube;ngKSirE7zJA]http://www.youtube.com/watch?v=ngKSirE7zJA&feature=related[/video]