[Thảo luận] Cảm giác lần đầu tiên đạp lút phanh, may mà có ABS.

canbo

Xe tăng
Biển số
OF-6043
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
1,540
Động cơ
558,690 Mã lực
Nơi ở
HN-SG-HB
Em chợt nghĩ, phanh ABS đến khi có tai nạn mà xxx ra đo đường ko có vệt phanh thì xử lý như thế nào nhỉ ~X(
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không có vết lốp bác ợ. Em ra đường vắng và tập phanh, ở tốc độ 60km/giờ đạp phanh lút sàn và giữ nguyên... Cảm giác hay lắm, người hơi chúi về phía trước nhưng có dây an toàn giữ lại, mặt tê tê như kiểu theo quán tính máu dồn về phía trước :D Không có tiếng kêu ken két, xe vẫn thẳng hướng chuyển động ban đầu, xuống kiểm tra thì không có vệt phanh. Bác nào chưa đạp phanh lút sàn bao giờ thì nên ra đường vắng(đường trong khu công nghiệp) thử phanh vài lần đi... Cũng là một hình thức luyện tập tình huống.
Vẫn có vệt phanh cụ ơi. Lốp phanh là phải có mài với mặt đường, kiểu gì cũng phải có vệt, chỉ có khác là vệt phanh ABS bị đứt đoạn do hệ thống ABS tạo lực phanh nhấp - nhả liên tục.

Cụ đi đường, để ý các vệt phanh, nếu nó đứt đoạn thế này là xe có ABS.

 

euro

Xe tải
Biển số
OF-123822
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
356
Động cơ
383,573 Mã lực
Có sước sơn ko cụ nhưng mà em có ý kiến ngu tý là 25km mà abs đã hoạt đọng rồi ạ em tương chống bó cưng tốc đọ cao váo cua nó chống lật xe và trơn trượt chứ ạ
 

14A-02800

Xe máy
Biển số
OF-121774
Ngày cấp bằng
23/11/11
Số km
58
Động cơ
382,206 Mã lực
ABS có tác dụng chống bó cứng phanh thôi chứ không làm giảm quãng đường từ lúc phanh tới lúc dừng hẳn (khi các hệ số khác tác động là như nhau). Khi phanh có ABS vẫn để lại vệt phanh bình thường, nhưng đứt quãng. Một lưu ý muốn kích hoạt ABS khi phanh, các cụ phải phải đạp cứng phanh, không được phanh, nhả hay lới lỏng chân phanh. Khi ABS được kích hoạt các cụ sẽ thấy cảm giác ở chân phanh: Bàn đạp phanh liên tục dội ngược, đứt quãng lại bàn chân của các Cụ
Mình trong những tình huống khẩn cấp khi chạy đường trường là phải nhồi 2-3 cái dù xe có ABS. sách vở là một chuyện còn khi tình huống khẩn cấp nếu nhồi phanh càng nhiều lần càng tốt, nếu phanh được mà vẫn có cơ hội quan sát và đánh lái thì nên làm. còn trong tình huống không tránh được vào đâu nữa thì thao tác phanh càng điêu luyện thì khả năng giảm thiểu thiệt hại càng lớn.
 

14A-02800

Xe máy
Biển số
OF-121774
Ngày cấp bằng
23/11/11
Số km
58
Động cơ
382,206 Mã lực
Bác lái AT khi phanh thì lại không cần thao tác phanh 2-3 lần liên tục tức là làm thay cái ABS,mà bác đạp phanh 1 lần sâu cạn,nhiều ít tùy tình hình mà thôi!
:)
Đạp phanh một lần cũng được nhưng có cái dở là đạp chết phanh một lần thì khi chân dùng lực sẽ làm lưng gắn chặt vào ghế, cơ thể không còn linh hoạt để xử lý những vấn đề khác như đánh lái hoặc về số. thực ra khi phanh chết không được còn có thể sử dụng cả phanh tay để bổ xung lực hãm đà nhưng cái này phải ở trình độ Pro, còn như các bác cứ lý thuyết suông đạp phanh lút cán thì chả còn gì để nói.
 

14A-02800

Xe máy
Biển số
OF-121774
Ngày cấp bằng
23/11/11
Số km
58
Động cơ
382,206 Mã lực
Không có vết lốp bác ợ. Em ra đường vắng và tập phanh, ở tốc độ 60km/giờ đạp phanh lút sàn và giữ nguyên... Cảm giác hay lắm, người hơi chúi về phía trước nhưng có dây an toàn giữ lại, mặt tê tê như kiểu theo quán tính máu dồn về phía trước :D Không có tiếng kêu ken két, xe vẫn thẳng hướng chuyển động ban đầu, xuống kiểm tra thì không có vệt phanh. Bác nào chưa đạp phanh lút sàn bao giờ thì nên ra đường vắng(đường trong khu công nghiệp) thử phanh vài lần đi... Cũng là một hình thức luyện tập tình huống.
60km thì phanh một nhát là đứng lại ngay. đã có trường hợp mình chạy Yaris nhập khẩu chạy đường trường, khi đang chạy khoảng 95km/h thì phát hiện cách 70m có một doạn đường bị bóc ra( chắc là làm cống xong chưa kịp thảm nhựa), đạp chết phanh thấy cũng sần sật nhưng thấy không ổn phải nhồi tiếp 3 phát nữa. khi xe qua chỗ đường xấu đó thì tốc độ còn khoảng 20km, chẳng biết là mình làm như thế có đúng không nữa.
 

chip&moon

Xe tăng
Biển số
OF-77026
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
1,254
Động cơ
432,670 Mã lực
25km/h thì có ABS hay không cũng không khác nhau đâu cụ ạ.
Tầm >40km/h đạp chết phanh mới thấy rõ tác dụng/
Mừng cho cụ phản ứng kịp thời, Tết nhất đến nơi rồi.
 

ToyotaCamry

Xe máy
Biển số
OF-35425
Ngày cấp bằng
16/5/09
Số km
54
Động cơ
474,240 Mã lực
Không có vết lốp bác ợ. Em ra đường vắng và tập phanh, ở tốc độ 60km/giờ đạp phanh lút sàn và giữ nguyên... Cảm giác hay lắm, người hơi chúi về phía trước nhưng có dây an toàn giữ lại, mặt tê tê như kiểu theo quán tính máu dồn về phía trước :D Không có tiếng kêu ken két, xe vẫn thẳng hướng chuyển động ban đầu, xuống kiểm tra thì không có vệt phanh. Bác nào chưa đạp phanh lút sàn bao giờ thì nên ra đường vắng(đường trong khu công nghiệp) thử phanh vài lần đi... Cũng là một hình thức luyện tập tình huống.
Cụ này chém gió kinh quá, ABS chẳng liên quan gì đến vết lốp [-O<
 

ToyotaCamry

Xe máy
Biển số
OF-35425
Ngày cấp bằng
16/5/09
Số km
54
Động cơ
474,240 Mã lực
60km thì phanh một nhát là đứng lại ngay. đã có trường hợp mình chạy Yaris nhập khẩu chạy đường trường, khi đang chạy khoảng 95km/h thì phát hiện cách 70m có một doạn đường bị bóc ra( chắc là làm cống xong chưa kịp thảm nhựa), đạp chết phanh thấy cũng sần sật nhưng thấy không ổn phải nhồi tiếp 3 phát nữa. khi xe qua chỗ đường xấu đó thì tốc độ còn khoảng 20km, chẳng biết là mình làm như thế có đúng không nữa.
Thêm một cụ chém gió nữa, cụ học lớp lái xe an toàn chưa. Hãng xe tài trợ, giáo viên tây lẫn ta dạy, mang 2 xe có ABS và không ABS, cho chạy đều 50km/h đạp chết phanh. Thử trả lời coi trong hai trường hợp xe trượt đi bao nhiêu mét?
 

DUONGTHAO

Xe hơi
Biển số
OF-100218
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
172
Động cơ
399,420 Mã lực
Nơi ở
Khoang lái của ACCENT
Cụ đi với tốc độ 25km /h theo cá nhân em thì cũng không cần phải đạp lút phanh đâu cụ .Nhấn nhẹ và từ từ sâu xuống thì an toàn hơn ,cụ làm phát đột ngột vậy có khi còn nguy hiểm hơn.
 

Hoàng Nam Hưng

Xe tăng
Biển số
OF-119002
Ngày cấp bằng
1/11/11
Số km
1,030
Động cơ
394,100 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Đảo chúa
Không có vết lốp bác ợ. Em ra đường vắng và tập phanh, ở tốc độ 60km/giờ đạp phanh lút sàn và giữ nguyên... Cảm giác hay lắm, người hơi chúi về phía trước nhưng có dây an toàn giữ lại, mặt tê tê như kiểu theo quán tính máu dồn về phía trước :D Không có tiếng kêu ken két, xe vẫn thẳng hướng chuyển động ban đầu, xuống kiểm tra thì không có vệt phanh. Bác nào chưa đạp phanh lút sàn bao giờ thì nên ra đường vắng(đường trong khu công nghiệp) thử phanh vài lần đi... Cũng là một hình thức luyện tập tình huống.
vớ vẫn,đã lút phanh thì có đến siêu xe cũng phải có vết,cái lực ma sát giữa bánh với mặt đg` đâu có thể dưng đc ngay ở tốc độ 60km
 

ToyotaCamry

Xe máy
Biển số
OF-35425
Ngày cấp bằng
16/5/09
Số km
54
Động cơ
474,240 Mã lực
Trích: vnexpress


Thật khốn khổ vì công nghệ ABS

Khi chạy tốc độ cao hoặc trên đường trơn trượt độ bám đường giảm. Dừng đột ngột xe dễ mất lái bị văng ra đường hoặc lộn nhào. Xe dừng đột ngột có thể do bạn xử lý không tốt hoặc do chính hệ thống thắng bị bó chặt dù bạn chỉ thắng nhẹ. Nhà sản xuất thiết kế ra hệ thống phanh ABS với những bộ cảm biến và phần mềm điều chỉnh quá trình bóp-nhả má phanh, không phải để quãng đường phanh ngắn nhất khi phanh đột ngột mà là xe không bị trượt lực.
Mọi chuyện tưởng như hoàn hảo thế nhưng làm sao bạn dừng đột ngột ngay được khí có tình huống bất ngờ xảy ra? ABS làm sao hiểu được? Thế là hệ thống phanh khẩn cấp ra đời (hệ thống phanh khẩn cấp EBA). Chưa hết. Khi chạy xe, có hệ thống ABS bạn phải bỏ thói quen đạp thắng kiểu "nhấp nhá"? Đúng ra là cứ đạp thẳng chân nếu không bạn có ABS cũng như không.
Ở Việt Nam ta có bao nhiêu người biết điều này, ai huấn luyện họ sử dụng hệ thống ABS, rất nhiều người thậm chí còn không biết xe mình có ABS hay không có ABS vậy thử hỏi mua xe có ABS để làm gì? Theo nhiều báo cáo tỷ lệ tai nạn giữa xe có ABS và không có ABS chẳng có chênh lệch bao nhiêu. Điều này còn đáng để ta suy nghĩ hơn nữa?
 

ToyotaCamry

Xe máy
Biển số
OF-35425
Ngày cấp bằng
16/5/09
Số km
54
Động cơ
474,240 Mã lực
Những lưu ý về ABS
Nhiều người lầm tưởng tác động chủ yếu của ABS là giảm quãng đường phanh. Thực tế không phải như vậy. Giảm quãng đường phanh không giúp xe an toàn hơn và trên thực tế, có vô số phương pháp thực hiện điều này mà không cần ABS.
Lợi ích hàng đầu của ABS là cho phép tài xế tiếp tục kiểm soát được hướng lái và chống hiện tượng trượt khi phanh gấp.
Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ tai nạn giữa xe có và không có ABS gần như không khác biệt. Điều này được giải thích là nhiều người sử dụng, hoặc ít nhất là quan niệm về ABS không đúng. Ngoài ra, tâm lý ỉ lại vào ABS khiến một số người phóng nhanh vượt ẩu trong khi nếu đi xe không có thiết bị này, họ lại rất cẩn thận.
Xe không có ABS sẽ bị mất lái (hình trái) trong khi xe có ABS vẫn giữ được hướng đi theo ý muốn. Tuy nhiên, ABS không làm hộ tài xế điều này mà hoàn toàn phụ thuộc kỹ năng của người điều khiển. ABS chỉ là công cụ trợ giúp. Ảnh: Opony. Một quan chức của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA nói: "ABS là công nghệ xa lạ với hầu hết mọi người". Vì thế, lái xe phải được đào tạo để thực hiện động tác phanh một cách nhẹ nhàng trên những đoạn đường trơn để tránh hiện tượng trượt, trước khi nghĩ tới sự trợ giúp của ABS.
Trong tình huống khẩn cấp, tài xế phải loại bỏ kiểu phanh truyền thống "nhấn rồi nhả". Phương pháp tốt nhất lúc đó là "nhấn và lái", bởi ABS đã làm hộ việc chống bó cứng bánh, nhiệm vụ lúc đó của tài xế chỉ là điều khiển sao cho xe an toàn nhất.

Vì vậy, bạn nên tìm một nơi nào đó để thử nghiệm cách lái xe khi phanh gấp mà có ABS. Sự thành thạo trong xử lý tình huống là cơ hội khai thác tối đa hiệu quả của thiết bị này.
 

viciv

Xe buýt
Biển số
OF-17606
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
745
Động cơ
513,614 Mã lực
Vẫn có vệt phanh cụ ơi. Lốp phanh là phải có mài với mặt đường, kiểu gì cũng phải có vệt, chỉ có khác là vệt phanh ABS bị đứt đoạn do hệ thống ABS tạo lực phanh nhấp - nhả liên tục.

Cụ đi đường, để ý các vệt phanh, nếu nó đứt đoạn thế này là xe có ABS.

Cụ kiếm đâu cái ảnh minh họa nhanh thía ?
 

linkng

Xe tăng
Biển số
OF-85402
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
1,537
Động cơ
424,510 Mã lực
ABS có tác dụng chống bó cứng phanh thôi chứ không làm giảm quãng đường từ lúc phanh tới lúc dừng hẳn (khi các hệ số khác tác động là như nhau). Khi phanh có ABS vẫn để lại vệt phanh bình thường, nhưng đứt quãng. Một lưu ý muốn kích hoạt ABS khi phanh, các cụ phải phải đạp cứng phanh, không được phanh, nhả hay lới lỏng chân phanh. Khi ABS được kích hoạt các cụ sẽ thấy cảm giác ở chân phanh: Bàn đạp phanh liên tục dội ngược, đứt quãng lại bàn chân của các Cụ
Rút ngắn được khá nhiều khoảng cách từ lúc phanh tới lúc dừng hẳn, cảm biến xác định lực phanh ở mức tối đa để bánh xe không bị trượt vì khi trượt lực ma sát được tính với diện tích lốp với mặt đường tiếp xúc với mặt đường chỉ là 1 đường thẳng, có ABS tiếp xúc với mặt đường là mặt phẳng.
 

lutuananh

Xe hơi
Biển số
OF-53838
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
103
Động cơ
452,100 Mã lực
Rút ngắn được khá nhiều khoảng cách từ lúc phanh tới lúc dừng hẳn, cảm biến xác định lực phanh ở mức tối đa để bánh xe không bị trượt vì khi trượt lực ma sát được tính với diện tích lốp với mặt đường tiếp xúc với mặt đường chỉ là 1 đường thẳng, có ABS tiếp xúc với mặt đường là mặt phẳng.
Bạn nói thế hơi khó hiểu, khi bánh xe bị chết cứng do phanh thì lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường bị giảm vì cao su cháy sẽ tạo ra một lớp bột khá trơn. Nên nhớ là ABS là chống bó cứng chứ ko phải chống trơn trượt.
 

Mờ 9

Xe hơi
Biển số
OF-81045
Ngày cấp bằng
24/12/10
Số km
104
Động cơ
416,020 Mã lực
[video=youtube;rbirSKxzNgE]http://www.youtube.com/watch?v=rbirSKxzNgE&feature=related[/video]
[video=youtube;k37J2u3II-M]http://www.youtube.com/watch?v=k37J2u3II-M&feature=endscreen&NR=1[/video]
[video=youtube;mKiTAcXK6M4]http://www.youtube.com/watch?v=mKiTAcXK6M4&feature=related[/video]
[video=youtube;ngKSirE7zJA]http://www.youtube.com/watch?v=ngKSirE7zJA&feature=related[/video]
 

mingjun

Xe tăng
Biển số
OF-94641
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,159
Động cơ
411,191 Mã lực
Bác lái AT khi phanh thì lại không cần thao tác phanh 2-3 lần liên tục tức là làm thay cái ABS,mà bác đạp phanh 1 lần sâu cạn,nhiều ít tùy tình hình mà thôi!
:)
ngày xưa e bị ngã 2 bánh hồi mới có phanh đĩa trước vì cái tội bóp chặt phanh tay đường trơn thế là đến giờ cảm giác đạp lún phanh ô tô vẫn làm e ghê ghê k dám đạp lún mặc dù vợ 2 e cũng có abs. cụ cho e hỏi ngu tí cái phanh tang trống gì gì có khác abs k ợ. e thấy cay nèn thường có cái đo đỏ ở vành là cái gì ợ. trước e có nghe mẹc s550 ở tây có cảm biến phanh tự động nhưng về vn phải tháo ra vì k đi được có đúng k ợ? e là e gà về kỹ thuật máy móc lắm, biết mỗi thay dầu đổ xăng.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Trước đây em cứ phanh gấp là để thẳng lái. Đạp hết cỡ và giữa chặt tay lái
Bây giờ vẫn đạp hết cỡ, nhưng mắt đảo nhanh và cố oánh lái vào khoảng trống an toàn có thể
 

IZZ

Xe tăng
Biển số
OF-23637
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
1,832
Động cơ
510,237 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
[video=youtube;rbirSKxzNgE]http://www.youtube.com/watch?v=rbirSKxzNgE&feature=related[/video]
[video=youtube;k37J2u3II-M]http://www.youtube.com/watch?v=k37J2u3II-M&feature=endscreen&NR=1[/video]
[video=youtube;mKiTAcXK6M4]http://www.youtube.com/watch?v=mKiTAcXK6M4&feature=related[/video]
[video=youtube;ngKSirE7zJA]http://www.youtube.com/watch?v=ngKSirE7zJA&feature=related[/video]
Theo các clip trong này thì ABS còn có tác dụng làm giảm quãng đường sau khi phanh. Các cụ ngâm kíu lại xem.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top