[ATGT] Cảm giác lần đầu tiên đạp lút phanh, may mà có ABS.

namcuifTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-8687
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,252
Động cơ
551,231 Mã lực
Nó chính là ma sát động với ma sát tĩnh đó cụ. Cái thí nghiệm từ hồi học phổ thông nó thế này: dùng dây kéo một vật nặng và có lực kế để do. Khi vật chưa chuyển động, ma sát khá lớn thì lực căng dây lớn, nhưng một khi vật đã chuyển động, lực kéo giảm đi do lúc dó là ma sát động. Cơ chế phanh có ABS cũng vậy thôi, cụ có thể tìm đọc trong các tài liệu trên mạng khá nhiều.
Cái chỗ đo đỏ cụ đúng: Lực má phanh rất lớn, nhưng bao giờ lực phanh cũng phải dựa vào lực bám giữa lốp và mặt đường, vậy nên khi nhả phanh tạm thời (do ABS) thì lốp lại bám vào mặt đường theo ma sát tĩnh bởi vậy tăng lực phanh. Nếu bó cứng, lốp bị trượt 100%, lực phanh giảm và xe không có tính dẫn hướng, bởi vậy kinh nghiệm của tài già là phanh nhấp nhả (với xe non-ABS), mà điều này là không được thực hiện đối với xe có ABS vì có thể làm hỏng hệ thống. Với ABS, cứ nhấn lút sàn khi gặp tình huống khẩn cấp.
Có lẽ bác hơi bị nhầm lẫn ở đây. Xét bánh xe bó cứng hay chuyển động, thì rõ ràng bánh xe bị bó cứng trượt trên đường phải có hệ số ma sát lớn hơn là bánh xe lăn, đây gọi là ma sát trượt và ma sát lăn, ko phải là tĩnh và động. Cùng khối lượng như nhau, cùng bề mặt tiếo xúc như nhau, cùng một loại vật liệu như nhau, MS trượt chăc chắn phải lớn hơn MS lăn rồi. Thế mà tại sao cái ABS chóng bó cứng bánh xe lại được áp dụng? Ngoài việc đảm bảo vẫn đ/k đc xe trong khi phanh gấp, nó cũng làm tăng lực phanh bởi vì xe giảm tốc hoàn toàn dựa trên ma sát trượt giữa má phanh và tang phanh hoặc đĩa phanh, có hệ số ma sát lớn hơn rất nhiều so với hệ số ma sát trượt của lốp và mặt đường
 

luuhung

Xe hơi
Biển số
OF-86608
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
118
Động cơ
409,860 Mã lực
E hỏi ngu tí nếu có ABS đạp lút phanh có để lại vết lốp trên đường không ạ ?
ABS thì kiếm vệt đen phanh trên đường như ngày xưa bây giờ la hơi bị hiếm
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,382
Động cơ
487,533 Mã lực
Hôm nọ đang đi trên đường láng, e chạy khoảng 35 - 40, tự dưng có con mẹ Wave đằng trước tụ dưng ngã lăn ra, vì nó quẹt vào *** xe trước, E bị bất thần đạp phanh hết cỡ, cũng cách nó khoảng 1m thì dừng được. Điên hết cả người, nhiều khi chết oan bởi mấy con mẹ lớ ngớ, đi lấn làn ô tô, tay lái thì kém, đầu óc thì nghĩ đi đâu.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Nó chính là ma sát động với ma sát tĩnh đó cụ. Cái thí nghiệm từ hồi học phổ thông nó thế này: dùng dây kéo một vật nặng và có lực kế để do. Khi vật chưa chuyển động, ma sát khá lớn thì lực căng dây lớn, nhưng một khi vật đã chuyển động, lực kéo giảm đi do lúc dó là ma sát động. Cơ chế phanh có ABS cũng vậy thôi, cụ có thể tìm đọc trong các tài liệu trên mạng khá nhiều.
Cái chỗ đo đỏ cụ đúng: Lực má phanh rất lớn, nhưng bao giờ lực phanh cũng phải dựa vào lực bám giữa lốp và mặt đường, vậy nên khi nhả phanh tạm thời (do ABS) thì lốp lại bám vào mặt đường theo ma sát tĩnh bởi vậy tăng lực phanh. Nếu bó cứng, lốp bị trượt 100%, lực phanh giảm và xe không có tính dẫn hướng, bởi vậy kinh nghiệm của tài già là phanh nhấp nhả (với xe non-ABS), mà điều này là không được thực hiện đối với xe có ABS vì có thể làm hỏng hệ thống. Với ABS, cứ nhấn lút sàn khi gặp tình huống khẩn cấp.
Có lẽ bác hơi bị nhầm lẫn ở đây. Xét bánh xe bó cứng hay chuyển động, thì rõ ràng bánh xe bị bó cứng trượt trên đường phải có hệ số ma sát lớn hơn là bánh xe lăn, đây gọi là ma sát trượt và ma sát lăn, ko phải là tĩnh và động. Cùng khối lượng như nhau, cùng bề mặt tiếo xúc như nhau, cùng một loại vật liệu như nhau, MS trượt chăc chắn phải lớn hơn MS lăn rồi. Thế mà tại sao cái ABS chóng bó cứng bánh xe lại được áp dụng? Ngoài việc đảm bảo vẫn đ/k đc xe trong khi phanh gấp, nó cũng làm tăng lực phanh bởi vì xe giảm tốc hoàn toàn dựa trên ma sát trượt giữa má phanh và tang phanh hoặc đĩa phanh, có hệ số ma sát lớn hơn rất nhiều so với hệ số ma sát trượt của lốp và mặt đường
Em thấy cụ Anhtho phân tích có lý, em ko biết lý giải thế nào cho phù hợp nhưng chỉ biết là ma sát trượt luôn nhỏ hơn ma sát tĩnh. Khi bạn kéo 1 vật trên mặt đất, lúc vật đó còn "bám chặt" vào mặt đất, chắc chắn bạn phải bỏ ra 1 lực lớn hơn rất nhiều so với khi bạn đã kéo được vật đó "lê" trên mặt đất. Bạn hãy thử xem.
 

duth@$*&

Xe buýt
Biển số
OF-124307
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
738
Động cơ
386,615 Mã lực
đi đường Hn khổ thật :(
 

namcuifTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-8687
Ngày cấp bằng
21/8/07
Số km
1,252
Động cơ
551,231 Mã lực
Em thấy cụ Anhtho phân tích có lý, em ko biết lý giải thế nào cho phù hợp nhưng chỉ biết là ma sát trượt luôn nhỏ hơn ma sát tĩnh. Khi bạn kéo 1 vật trên mặt đất, lúc vật đó còn "bám chặt" vào mặt đất, chắc chắn bạn phải bỏ ra 1 lực lớn hơn rất nhiều so với khi bạn đã kéo được vật đó "lê" trên mặt đất. Bạn hãy thử xem.
Bác coi kỹ lại coi, cái xe đang chuyển động, thì làm gì có ma sát tĩnh ở đây. Lốp với mặt đường, hoặc trượt hoặc lăn, ko có ma sát tĩnh.

Nếu cái xe đứng yên, mà muốn nó chuyển động thì đương nhiên là cần một lực tác động lớn hơn ma sát tĩnh của bánh xe với mặt đường. Nhưng xe đang chuyển động, cần nó giảm tốc thì khác hoàn toàn chứ, lúc này lốp xe với mặt đường chỉ có trượt hoặc lăn thôi
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Bác coi kỹ lại coi, cái xe đang chuyển động, thì làm gì có ma sát tĩnh ở đây. Lốp với mặt đường, hoặc trượt hoặc lăn, ko có ma sát tĩnh.

Nếu cái xe đứng yên, mà muốn nó chuyển động thì đương nhiên là cần một lực tác động lớn hơn ma sát tĩnh của bánh xe với mặt đường. Nhưng xe đang chuyển động, cần nó giảm tốc thì khác hoàn toàn chứ, lúc này lốp xe với mặt đường chỉ có trượt hoặc lăn thôi
Em đã nói là em ko biết lý giải thế nào, nhưng cụ cứ làm thí nghiệm đi rồi hẵng phán.:D
 

hung9053

Xe hơi
Biển số
OF-118397
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
124
Động cơ
385,530 Mã lực
mừng cho bác và cả xe lead, không hề hấn là may mắn rồi! Cũng may là sau lưng bác k có em 2b nào nữa, k thì có chú lại leo lên cả cốp mà ngồi thì căng
 

viettan333

Xe tải
Biển số
OF-24038
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
303
Động cơ
495,230 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hanoi
Giời ạh. Đọc mấy dòng đầu đang tưởng tìm đc thủ phạm đâm ngã gấu nhà em ở Hào Nam hôm trc :-B
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top