[Funland] Cảm giác lái nó là cái gì.

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,304
Động cơ
550,062 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Theo cháu nghĩ thì thế này: cảm giác lái đó là những gì chúng ta tương tác với con đường thông qua cái xe và cách cái xe nó phản hồi lại. Cảm giác này được đo bằng thang điểm theo kiểu: thật -> không thật.

Gồm 3 thứ: vô lăng, chân ga/phanh, xe phản hồi tình hình mặt đường trong tốc độ qua hệ thống treo. Mấy thứ này điều khiển bằng máy tính.

Vô lăng, vô lăng quay rồi nhưng cái xe từ từ mới xoay hướng, hoặc vô lăng quay rất nhiều mới thấy xe xoay, tóm lại khi đánh lái thì cái xe nó xoay có một độ trễ, chậm nhất định. Hoặc trường hợp khác ở 1 số xe tốc độ cao vô lăng giảm độ nhạy.

Vì các xe ngày nay đều dùng máy tính điều khiển nên chân ga cũng ảnh hưởng theo tình hình, như vào cua, đường đẹp hay xấu, tốc độ nhanh hay chậm. Hoặc đạp chân ga thì có độ trễ rồi mới tăng tốc hay không?

Hệ thống treo cũng có ảnh hưởng đến cảm giác người ngồi lái, ví dụ đoạn đường nghiêng nhưng hệ thống máy tính phân tích tăng giảm hành trình hoặc độ cứng của phuộc khiến cảm giác người lái ko còn thấy xe nghiêng quá nhiều như mặt đường....

Các thứ trên càng mô phỏng thực tế bao nhiêu càng thật bấy nhiêu. Vì phải trải qua các cơ cấu cơ khí rồi người lái mới nhận lại phản hồi, nên nó sẽ có sai số với thực tế. Cộng thêm máy tính cũng nhúng tay vào nữa.

Cái này khó mà nói xe nào cảm giác lái sướng hay không sướng, vì mỗi xe mỗi dòng lại 1 mục đích khác nhau. Và tùy gu người lái khác nhau. Ví dụ dòng xe sang hay sedan...hướng tới êm ái thì hệ thống treo nó sẽ theo kiểu khác để tạo cảm giác êm, triệt tiêu những phản hồi tiêu cực của mặt đường. Nhưng ví dụ dòng xe sport thì lại không êm ái lắm. Hoặc dòng nào đó dung hoà cả 2...
 
Chỉnh sửa cuối:

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,100
Động cơ
361,971 Mã lực
Muốn có và cảm nhận được cảm giác về cái gì, trước tiên cụ phải có sở thích, đam mê về cái đó. Cụ ko mê xe hơi, thì chuyện cụ lái Matiz hay BMW như nhau là bình thường. Cũng như cụ sẽ ko biết tại sao con cá chép mà có giá mấy trăm triệu, hay con chim có giá mấy kusd, cái cây kiểng mấy tỉ...nếu cụ ko có thú chơi hay am hiểu về món đó.
Như em thì chạy cái Jupiter và Future đã thấy cảm giác lái khác nhau, dù cùng tầm tiền.
Đi cái xe 82 tầm 60km là bắt đầu rung lắc bần bật rồi, lên con Dream khoảng trên 90 mới bắt đầu thấy kém an toàn, nhưng cưỡi con FX 110 vẫn rất chắc chắn, có dịp cưỡi con PLK loại lớn chắc 130 vẫn ok lắm. Xe máy nó còn thế nói gì đến ô tô. Khi ngồi lên xe ô tô lái nếu chỉ coi nó là phương tiện đưa mình đi đến đích thì bt, còn mình cảm thấy phấn khích khi lái nó hoặc đơn giản khi lái nó thấy sướng thì lúc đấy mới nhận biết đc cảm giác lái nó như nào.
 

Dh639010

Xe tải
Biển số
OF-521641
Ngày cấp bằng
16/7/17
Số km
203
Động cơ
177,657 Mã lực
Tuổi
48
Em chưa được đi nhiều loại xe khác nhau, chỉ thấy trước đây đi cái xe hạng A và giờ đi cái 7c thì thấy cảm giác lái khác nhau thật sự ạ.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,038
Động cơ
970,358 Mã lực
Xe hịn thì hiển nhiên ngon hơn xe cỏ. Nhưng ý cụ thớt nói cũng ý đúng đó chứ. Nhiều khi tâm lý được cưỡi xe hịn nó … lấn át kha khá lý trí rùi. Giống kiểu bóc bánh với mấy e hoa hậu fake nhưng vẫn sướng hơn mấy e sinh viên 18. Mặc dù nếu bỏ mác hoa hậu fake đi thì khéo giá chẳng bằng mấy e 18 :))
 

thanhduy_2020

Xe tải
Biển số
OF-330366
Ngày cấp bằng
8/8/14
Số km
490
Động cơ
961,696 Mã lực
Nhận xét của người 30 năm lái xe đây :
Cảm giác lái chính là cảm nhận của người lái xe về :
- Độ êm ái mượt mà và chắc chắn của xe
Qua những xe mình đã chạy thời gian dài mới có thể kết luận : xe Hàn và xe Nhật gần giống nhau về cảm giác lái. Khi đi tốc độ khoảng 60km/h trở lên thì ồn và cảm giác ọp ẹo. Đặc biệt từ tốc độ 100km/h rất bồng bềnh. Nói chung nếu chưa được ngồi các dòng xe Đức , Mĩ thì không thể cảm nhận được, nhưng đã lái các dòng này mới thấy nó khác biệt như thế nào
-Trang thiết bị trên xe
Cảm giác lái của một chiếc xe đắt tiền so với chiếc xe rẻ tiền nó giá trị ở yếu tố này. Ở dòng xe đắt tiền , những tính năng an toàn nó giúp người lái xe rất nhiều. Ví dụ như trợ lực tay lái điện giúp lái xe vần vô lăng rất nhẹ nhàng. Gương chống điểm mù báo cho lái xe biết khi chuyển làn. Khởi hành ngang dốc cực thích vì xe không trôi khi đỗ ở dốc ..... còn rất nhiều Option hay nữa ...
Tổng hợp các yếu tố này cho thấy cảm giác lái rất khác nhau giữa xe rẻ tiền và xe đắt tiền
Em thích hóng những ý kiến như của bác ạ. Chúng em mới cầm lái được có dăm năm 3 ngày vẫn còn thiếu trải nghiệm
 

Henry 27

Xe tăng
Biển số
OF-397315
Ngày cấp bằng
18/12/15
Số km
1,547
Động cơ
249,525 Mã lực
E cũng chạy qua nhiều đời xe, chủ yếu là xe cỏ loanh quanh 30k, thì thấy nó xêm xêm như nhau. Nhưng đặc biết con ford cus, lái rất sướng, cảm giác như mình đặt đâu trúng đó, nhẹ nhàng cực thích. Dù giờ vẫn chạy civic nhưng vẫn nhớ nó như nhớ người yêu cũ.
Mặc dù cụ sai chính tả nhưng cháu ưng :)
 

Xichlo0banh

Xe tăng
Biển số
OF-534086
Ngày cấp bằng
26/9/17
Số km
1,025
Động cơ
-61,242 Mã lực
Tuổi
51
Em kiểm tra lại xe trước khi mang đặt cửa vòng loại uôn cúp :(
 

Liên hợp quốc

Xe đạp
Biển số
OF-726303
Ngày cấp bằng
20/4/20
Số km
34
Động cơ
74,878 Mã lực
Thấy nhiều rì viu đánh giá xe hay nói cảm giác lái, nhất là xe Đức và Mỹ. Em có ví dụ thế này cho CC dễ hiểu nhé, còn cá nhân em thì cái gọi là cảm giác lái ấy chủ yếu về tâm lý thôi, tất nhiên xe hịn thì hệ thống lái sẽ chính xác hơn, giảm sóc, lốp láp hịn hơn nên nói chung lái sẽ phê hơn chút.

Cái xe đạp mấy trăm ngàn và cái xe đạp mấy trăm triệu.
Cái xe máy vài chục triệu và cái xe máy vài trăm triệu.
Cái ô tô vài trăm triệu và cái ô tô vài tỷ.

Như em nói tâm lý đi xe hịn thì nhìn đâu, sờ vào cái gì, nói cái gì nó cũng hay cũng đẹp, trong đó có cái gọi là cảm giác lái. Cá nhân em cũng từng đi nhiều loại xe đạp, nhiều loại xe máy, ô tô thì đi đúng 2 loại là Matiz và BMW em thấy lái không có gì gọi là phê cả.
bmw.jpg
Cụ nói cực chuẩn, nhưng thiếu từ. Cụ phải sửa lại thế nài nài: "CẢM GIÁC LÁI XE KHI LÙI THÌ XE XỊN VÀ KHÔNG XỊN NHƯ NHAU CẢ, KHÔNG CÓ GÌ ĐỂ...PHÊ. Chứ em góp ý thật là xe xịn thì cảm giác...LÁI MÁY BAY...TRÊN XE nó cũng cho cảm giác lái CỰC PHÊ nhé. Chúc các cụ có những giây phút cuối tuần bên gia đình và phương tiện: xe đạp, xe máy, ô tô, cano, tàu thủy, mái bai... Thân mến và trân trọng./.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,592
Động cơ
471,436 Mã lực
Cảm giác lái là sự cảm nhận của người lái từ những tác động từ đường thông qua vô lăng lên tay của người lái và ngược lại!
Em tạm nôm na hiểu nó như vầy!
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,806
Động cơ
378,271 Mã lực
Em xin cắt nghĩa của em thế này nhé
- Cảm giác lái là cảm nhận riêng của mỗi người với những phản hồi của 1 phương tiện khi điều khiển nó đi trên đường. Mỗi người sẽ có nhưng cảm nhận khác nhau trên cùng 1 cái xe.
- Những ai quan tâm đến việc điều khiển để làm chủ phương tiện thì sẽ cho 1 cảm giác lái cụ thể. Ai không quan tâm đến cảm nhận này thì có nghĩa là họ vô cảm với mọi phản hồi trong quá trình điều khiển.

Ví dụ
1-Đa phần phụ nữ họ quan tâm đến cái xe và hình ảnh của họ đi cùng cái xe hơn là việc cái xe ấy vận hành như thế nào, với những người này phản hồi từ việc điều khiển 1 cái xe matiz hay 1 cái maybach không có gì khác biệt không phải vì họ dốt nát hay họ kém cỏi mà chỉ bởi họ đang bận quan tâm đến những vấn đề khác
2- Tài xế lái thuê họ đặc biệt quan tâm đến an toàn, mức tiêu thụ nhiên liệu, chi phí sửa chữa bảo dưỡng.....là những vấn đề ảnh hưởng đến thu nhập của họ. Khi nàof những vấn đề này kém ưu tiên thì ai ham mê xe hơi mới bắt đầu để ý đến.
3- Chủ xe riêng luôn rất chú ý đến cảm giác lái vì hầu hết họ mua xe vì họ thích xe và cụ thể là họ thích cái xe họ đang sở hữu. Vận động viên đua xe thì họ quan tâm nhất đến khái niệm "cảm giác lái" vì nó gắn liền với thành tích và tính mạng của mình khi đua.

Kết luận: đây là 1 cảm nhận riêng dành cho những ai quan tâm đến việc điều khiển. Cảm giác lái mỗi người 1 khác nhau nên khi chia sẻ cũng chỉ mang tính ước lệ giữa thích và không thích tùy theo từng loại sản phẩm
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,196
Động cơ
1,057,585 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Lái mbbg với gặm cỏ non mà ko phân biệt đc thì ko khéo thớt bị mất ... cảm giác do covit roài
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,483
Động cơ
501,635 Mã lực
em cũng ko giải thích được nó là cái gì nhưng người ta sẵn sàng trả rất rất nhiều tiền cho nó. Ví dụ, 1 con Q7 mua 12 năm trước với giá 4 tỏi, giờ bán 500tr nhưng 1 con santafe mua 1 tỏi giờ cũng bán 500tr, khác nhau cơ bản là cảm giác lái thôi ạ
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,115
Động cơ
506,776 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Đơn giản là trải nghiệm cá nhân khi lái 1 con xe.

Vì là trải nghiệm cá nhân nên nó phụ thuộc 1 phần vào kinh nghiệm cá nhân. Ví dụ như cảm giác lái con xe đầu tiên của mình nó phê lắm, dù là xe cỏ đi chăng nữa.

Còn nếu đã có nhiều kinh nghiệm rồi thì có 3 yếu tố: động cơ, giảm sóc và nội thất.

Động cơ càng to, lái càng sướng. Cảm giác lúc tăng tốc phải nói là phê nhất trong việc lái xe. Ngồi Tesla bản Performance thì sẽ thấy là V8 Turbo đã là quá khứ. Động cơ to khoẻ bốc làm cái xe cảm thấy nhẹ nhõm hơn, dễ chịu hơn rất nhiều, nhất là lúc tắc đường. Cùng là con SUV 3 tấn nhưng con Land Cruiser thì cảm thấy cục mịch nặng nề như con xe tải, trong khi con Range Rover Supercharge cảm giác như bị gió thổi.

Hệ thống treo và giảm sóc ảnh hưởng cực nhiều đến trải nghiệm khi ở tốc độ cao hoặc khi vào cua. Giảm sóc thể thao vào cua rất sướng nhưng tốc độ cao thì sóc chùn xương sống. Giảm sóc mềm thì rất đi êm nhưng vào cua là lạng choạng ngồi lái rất mệt. Thế mới đẻ ra các hệ thống điện tử, đệm khí để cân bằng 2 thái cực này. Một phần của hệ thống này là hệ thống lái trợ lực, độ mở của bánh lái.

Nội thất là cảm nhận chung về không gian trong xe. Thiết kế, thẩm mỹ, công năng, tiếng ồn.

Tổng kết lại chính là cảm giác lái.
 
Chỉnh sửa cuối:

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,100
Động cơ
361,971 Mã lực
Lấy vợ là Thị Nở hay hoa hậu có khác gì nhau đâu ạ.
Đây là 2 cá thể khác nhau vì nếu cụ yêu Thị Nở thì hoa hậu có đẹp mấy cũng ko bằng Thị Nở nhà cụ. Còn xe thì khác cụ ơi, có nhiều tiền cụ sẽ đi con Bim, Mẹc, Audi... còn ít tiền đi xe cỏ. Chứ Thị Nở nhà cụ ko thể dùng tiền mà quyết định được, nó là cả cuộc đời mình, cũng khó đổi được. Chứ xe mua 10 cái cũng đc, nếu có tiền
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,100
Động cơ
361,971 Mã lực
Còn nếu đã có nhiều kinh nghiệm rồi thì có 3 yếu tố: động cơ, giảm sóc và nội thất.

Động cơ càng to, lái càng sướng. Cảm giác lúc tăng tốc phải nói là phê nhất trong việc lái xe. Ngồi Tesla bản Performance thì sẽ thấy là V8 Turbo đã là quá khứ. Động cơ to khoẻ bốc làm cái xe cảm thấy nhẹ nhõm hơn, dễ chịu hơn rất nhiều, nhất là lúc tắc đường. Cùng là con SUV 3 tấn nhưng con Land Cruiser thì cảm thấy cục mịch nặng nề như con xe tải, trong khi con Range Rover Supercharge cảm giác như bị gió thổi.

Hệ thống treo và giảm sóc ảnh hưởng cực nhiều đến trải nghiệm khi ở tốc độ cao hoặc khi vào cua. Giảm sóc thể thao vào cua rất sướng nhưng tốc độ cao thì sóc chùn xương sống. Giảm sóc mềm thì rất đi êm nhưng vào cua là lạng choạng ngồi lái rất mệt. Thế mới đẻ ra các hệ thống điện tử, đệm khí để cân bằng 2 thái cực này. Một phần của hệ thống này là hệ thống lái trợ lực, độ mở của bánh lái.
Tổng kết lại chính là cảm giác lái.
Cụ phân tích chuẩn ạ: cảm giác lái rõ nhất là sự khác biệt về động cơ và hệ thống giảm sóc, hệ treo. Cho dù xe cũ nhưng khác nhau về phân khúc thì động cơ và hệ treo cũng khác biệt: từ C trở đi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top