Theo cháu nghĩ thì thế này: cảm giác lái đó là những gì chúng ta tương tác với con đường thông qua cái xe và cách cái xe nó phản hồi lại. Cảm giác này được đo bằng thang điểm theo kiểu: thật -> không thật.
Gồm 3 thứ: vô lăng, chân ga/phanh, xe phản hồi tình hình mặt đường trong tốc độ qua hệ thống treo. Mấy thứ này điều khiển bằng máy tính.
Vô lăng, vô lăng quay rồi nhưng cái xe từ từ mới xoay hướng, hoặc vô lăng quay rất nhiều mới thấy xe xoay, tóm lại khi đánh lái thì cái xe nó xoay có một độ trễ, chậm nhất định. Hoặc trường hợp khác ở 1 số xe tốc độ cao vô lăng giảm độ nhạy.
Vì các xe ngày nay đều dùng máy tính điều khiển nên chân ga cũng ảnh hưởng theo tình hình, như vào cua, đường đẹp hay xấu, tốc độ nhanh hay chậm. Hoặc đạp chân ga thì có độ trễ rồi mới tăng tốc hay không?
Hệ thống treo cũng có ảnh hưởng đến cảm giác người ngồi lái, ví dụ đoạn đường nghiêng nhưng hệ thống máy tính phân tích tăng giảm hành trình hoặc độ cứng của phuộc khiến cảm giác người lái ko còn thấy xe nghiêng quá nhiều như mặt đường....
Các thứ trên càng mô phỏng thực tế bao nhiêu càng thật bấy nhiêu. Vì phải trải qua các cơ cấu cơ khí rồi người lái mới nhận lại phản hồi, nên nó sẽ có sai số với thực tế. Cộng thêm máy tính cũng nhúng tay vào nữa.
Cái này khó mà nói xe nào cảm giác lái sướng hay không sướng, vì mỗi xe mỗi dòng lại 1 mục đích khác nhau. Và tùy gu người lái khác nhau. Ví dụ dòng xe sang hay sedan...hướng tới êm ái thì hệ thống treo nó sẽ theo kiểu khác để tạo cảm giác êm, triệt tiêu những phản hồi tiêu cực của mặt đường. Nhưng ví dụ dòng xe sport thì lại không êm ái lắm. Hoặc dòng nào đó dung hoà cả 2...
Gồm 3 thứ: vô lăng, chân ga/phanh, xe phản hồi tình hình mặt đường trong tốc độ qua hệ thống treo. Mấy thứ này điều khiển bằng máy tính.
Vô lăng, vô lăng quay rồi nhưng cái xe từ từ mới xoay hướng, hoặc vô lăng quay rất nhiều mới thấy xe xoay, tóm lại khi đánh lái thì cái xe nó xoay có một độ trễ, chậm nhất định. Hoặc trường hợp khác ở 1 số xe tốc độ cao vô lăng giảm độ nhạy.
Vì các xe ngày nay đều dùng máy tính điều khiển nên chân ga cũng ảnh hưởng theo tình hình, như vào cua, đường đẹp hay xấu, tốc độ nhanh hay chậm. Hoặc đạp chân ga thì có độ trễ rồi mới tăng tốc hay không?
Hệ thống treo cũng có ảnh hưởng đến cảm giác người ngồi lái, ví dụ đoạn đường nghiêng nhưng hệ thống máy tính phân tích tăng giảm hành trình hoặc độ cứng của phuộc khiến cảm giác người lái ko còn thấy xe nghiêng quá nhiều như mặt đường....
Các thứ trên càng mô phỏng thực tế bao nhiêu càng thật bấy nhiêu. Vì phải trải qua các cơ cấu cơ khí rồi người lái mới nhận lại phản hồi, nên nó sẽ có sai số với thực tế. Cộng thêm máy tính cũng nhúng tay vào nữa.
Cái này khó mà nói xe nào cảm giác lái sướng hay không sướng, vì mỗi xe mỗi dòng lại 1 mục đích khác nhau. Và tùy gu người lái khác nhau. Ví dụ dòng xe sang hay sedan...hướng tới êm ái thì hệ thống treo nó sẽ theo kiểu khác để tạo cảm giác êm, triệt tiêu những phản hồi tiêu cực của mặt đường. Nhưng ví dụ dòng xe sport thì lại không êm ái lắm. Hoặc dòng nào đó dung hoà cả 2...
Chỉnh sửa cuối: