Khả năng giữ giá của xe Toyota, sự thật hay ảo tưởng?
- 8:28 AM, 04/11/2015
Trong suốt những năm qua, doanh số bán xe của Toyota tại Việt Nam không ngừng tăng trưởng đó là nhờ tình yêu của các khách hàng Việt dành cho hãng. Vâng, phải gọi đó là tình yêu bởi rất nhiều thứ để minh chứng cho điều đó:
1. Nếu không phải là tình yêu thì không thể có chuyện xuất hiện câu thành ngữ: Xe máy Honda, xe hơi thì Toyota.
2. Nếu không phải là tình yêu thì không thể có chuyện: ở thị trường Việt Nam, Toyota trang bị gần như không có gì, giá cao, không tiện ích, không cảm giác lái, không trải nghiệm, không tận hưởng. Hay người ta thường nói "không thể hỏng những gì nó không có", nhưng doanh số không ngừng tăng. Toyota luôn có ít nhất 4-5 mẫu xe bán chạy nhất nằm trong top 10 theo bảng xếp hạng hàng tháng.
3. Nếu không vì yêu thì hẳn các bạn đã không tự đánh lừa mình bằng cảm giác giữ giá, lành, bền bỉ, ít hỏng vặt.
Thực tế Toyota có thể hơn một số thương hiệu về điểm này nhưng so với các hãng xe Nhật khác thì cũng không hơn. Những người từng đi các dòng xe Nissan, Mazda, Suzuki... của Nhật hẳn biết các xe này cũng lành, bền bỉ, ít hỏng vặt chẳng kém gì.
Thậm chí một số dòng xe giá rẻ phân khúc thấp như Kia Pride CD5 của Hàn Quốc chạy trên chục năm người ta vẫn mua đi bán lại và chạy tốt, thì những xe cao cấp hơn vẫn bị coi là chóng tã cũng chỉ là những nhận định phiến diện mà thôi, của bền tại người ấy mà.
Về khoản giữ giá thì xin nêu luôn một minh chứng.
Ví dụ: có cùng một số tiền và đang phân vân lựa chọn một số xe khác nhau
Để mua một chiếc Altis 1.8AT của Toyota, cần phải bỏ ra 935 triệu đồng (tạm tính tiền xe cộng trước bạ, bỏ qua các chi phí lặt vặt khác), sau 5 năm bán lại 800 triệu (tính xông xênh hết cỡ chứ chắc sau 5 năm khó mà bán được 800 triệu), lỗ 135 triệu.
Giả sử cũng có 935 triệu nếu mua Mazda3 1.5 AT chi hết 803 triệu còn 132 triệu gửi tiết kiệm ngân hàng, lãi suất 8% tiền lãi thu được 5 năm là 53 triệu. Sau 5 năm bán lại 570 triệu, lỗ 233 triệu (nghe có vẻ lỗ hơn Altis 98 triệu) nhưng nếu cộng hết các khoản thu lại được, ta có số tiền thu hồi = 570 triệu bán xe + 132 triệu gửi tiết kiệm chưa dùng + 53 triệu lãi tiền gửi = 887 triệu (thu về nhiều hơn Altis 87 triệu).
- Cũng với 935 triệu nếu mua Kia K3 AT chi hết 746 triệu còn 189 triệu gửi tiết kiệm ngân hàng, lãi suất 8% tiền lãi thu được 5 năm là 76 triệu. Sau 5 năm bán lại 400 triệu, lỗ 346 triệu (nghe có vẻ lỗ hơn Altis 211 triệu), nhưng nếu cộng hết các khoản thu lại được, ta có số tiền thu hồi = 400 triệu bán xe + 189 triệu gửi tiết kiệm chưa dùng + 76 triệu lãi tiền gửi = 854 triệu (thu về nhiều hơn Altis 54 triệu).
Như vậy, nhìn vào kết quả tính toán trên, nếu có cùng đủ tiền mua Toyota và cân nhắc với các lựa chọn khác, thì trong 3 lựa chọn trên, Mazda3 là ít mất giá nhất, kế đến là Kia K3, Altis mất giá nhiều nhất (chưa nói đến vấn đề đầu tư càng nhiều tiền thì rủi ro mất mát càng lớn như mất cắp, đâm và, cháy nổ...). Ấy vậy nhưng người Việt luôn tự huyễn hoặc mình là mua Toyota vì nó không mất giá.
4. Toyota yêu khách hàng Việt vì các bạn là những người thật hào phóng và tốt bụng
Sản phẩm của Toyota Việt Nam không cần cải tiến vẫn tăng giá 2 lần trong năm lên 5-10% trong khi các hãng khác giữ nguyên hoặc giảm giá. Điều đó có nghĩa thực chất là khách hàng đang rất sẵn lòng biếu cho hãng một khoản tiền không nhỏ mỗi khi mua xe mà không cần lý do. Có lẽ đến anh chị em ruột cũng khó được đối xử tốt bụng và hào phóng đến thế.
5. Có thể một số bạn sẽ nói Toyota đâu chỉ bán tốt ở Việt Nam, ở các nước tiên tiến doanh số của Toyota cũng dẫn đầu mà. Tất nhiên điều đó đúng nhưng ở các nước đó, Toyota được sản xuất theo tiêu chuẩn khác, an toàn hơn rất nhiều trong khi giá một chiếc Toyota chênh so với xe khác trong cùng phân khúc là không đáng kể nên người tiêu dùng có thể sẵn sàng bỏ ra thêm ít tiền để hưởng những cái ưu điểm của Toyota là một việc bình thường.
Trong khi ở Việt Nam, tiêu chuẩn an toàn của Toyota là thấp và do hệ thống thuế má khủng nên giá xe ở Việt Nam cao hơn gấp 3 lần so với Mỹ hay một số nước khác, vì thế chênh lệch giá trở nên cao hơn nhiều so với các xe khác cùng phân khúc trong khi lợi ích mang lại rất nhỏ.