[Funland] Cái thú chơi âm thanh!

eng.tuananh

Xe tải
Biển số
OF-182082
Ngày cấp bằng
25/2/13
Số km
252
Động cơ
335,706 Mã lực
Nơi ở
Thành đông
E từng xài qua altec, thực ra xưa khoái bass bạo lực, nên đổi. Nhưng chơi qua thấy nhớ giọng nó vô cùng, mid low rất hay. Giờ quay lại nhưng giá ko còn hợp lý như xưa. Trong xì goong có vẻ anh em khoái altec hơn tannoy!
Em cũng chỉ nghiện mỗi cái mid bass già dơ của nó nên nghe các loa khác thấy nhạt nhạt :D
Altec cũng khá khó phối ghép, nếu ghép không tốt nó ngoa hơn loa phường nên giá rẻ hơn cả loa Nhật, có lẽ trong các dòng loa Mẽo, nó thuộc dạng bèo bọt nhất.
 

formula_one

Xe tăng
Biển số
OF-719289
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,335
Động cơ
95,177 Mã lực
Em cũng chỉ nghiện mỗi cái mid bass già dơ của nó nên nghe các loa khác thấy nhạt nhạt :D
Mấy cụ chiêu thuốc lào kiểu Louis Armstrong, Nat King Cole, Don Wiliam thì cứ Altec mà giã thôi cụ nhỉ. Chỉ có mà phê lòi tòi phòi :D
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
16,949
Động cơ
427,801 Mã lực
Cụ đúng là kinh nghiệm lâu năm, em vẫn lăn tăn khoản đó đấy, từ lúc bập vào toàn dải thấy đúng gu mình. Amp đèn thì theo khoa học nó tạo ra hài âm chẵn, mà về mặt sinh học con người lại thích nghe âm hài chẵn hơn vì nó mềm mại êm ái mượt mà :)), đấy là lý do theo em đèn sẽ sống mãi. Con Vienna em đc nghe một lần bản Swan Lake thằng cu Hauser kéo thấy ổn nên mới hóng, vocal thì chưa nghe lần nào nhưng chắc ko bằng bộ của em. Cụ đã nghe đôi loa Schulz TH315 chưa?
Em chưa biết cặp Schulz cụ ơi, em cũng không trải nghiệm nhiều, chỉ thường nhận xét hệ thống qua nguyên lý chung thôi.
Ví dụ nhỏ về hiện tượng “rối cao trào” như bên trên, tất nhiên nhiều nguyên nhân em chưa dám chắc, nhưng có thể 1 nguyên nhân này:
Về loa không phải suy nghĩ nhiều rồi, vì nhạy cao nên độ động của nó rất tốt, đặc biệt các loa Đức hay Holland có màng đàn hồi rất tốt, đủ đáp ứng độ động thoải mái( đặc điểm loại loa này là có đánh nhanh đánh to thì màng loa cũng gần như không thấy trồi sụt phập phồng, rõ ràng là không mất thời gian đàn hồi như các loại loa thò thụt như giảm xóc :D).
Về amply thì dễ là vấn đề ở đây, các amp đèn thời 50’s 60’s thì tụ kém rồi, ảnh hưởng chung cả. Giờ ta nghe thì đâu phải là chất lượng xuất xưởng, nên lại có cảm giác nó không chơi được nhạc “động cao trào”. Già thì yếu, thì chậm, thì run rảy...nhưng thử phục chế lại như chất lượng ban đầu kiểu như thay tụ mới vào xem sao (đặc biệt các tụ dẫn tín hiệu), tức là làm cho nó trẻ lại, biết đâu amply lại nhanh như chớp, lại phê lòi ấy chứ. :D
Tất nhiên đoạn “mod” này cũng là 1 vấn đề, nhiều người cố giữ nguyên zin. Nhưng đơn giản như cái xe máy Dream thôi, nguyên zin mà chạy bao năm thì có ngon bằng thay đồ tốt vào cho nó không?! :D
Gần đây em có nghịch phục hồi 1 cặp loa Sansui SP3500 về đúng phẩm chất xuất xưởng (có pot chút ở thớt nào đó rồi), hiện được đặt ở 1 quán cà phê của cậu em. Cặp này đã gây ngạc nhiên cho toàn bộ người đến nghe, được một số người vác cặp y hệt (SP3500) và cả Pioneer 99A FB đến test so sánh tại chỗ, và đều nhận thua.
Câu chuyện đó thì oái oăm ở chỗ “tại sao thua”, các cặp kia đâu có thua về cái tên tuổi, mà thua vì “lão hoá rồi”! :D
Đại khái có thể nguyên nhân đó, câu chuyện “khai thác thiết bị” là em luôn đặt lên hàng đầu!
 

eng.tuananh

Xe tải
Biển số
OF-182082
Ngày cấp bằng
25/2/13
Số km
252
Động cơ
335,706 Mã lực
Nơi ở
Thành đông
Vật liệu làm loa hiend bjo hơn hẳn loa cổ cụ à! Quan điểm của e là loa thời nào thì nghe tốt thể loại nhạc thịnh thời đó, loa cổ nghe phức tạp thì khó mà tốt bằng loa hiện đại được. Với đồ đèn muốn đỡ rối và chậm thì chơi đèn Push - Pull hoặc PPP sẽ cải thiện cho loa cổ khá nhiều.
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
27,437
Động cơ
635,255 Mã lực
Em chưa biết cặp Schulz cụ ơi, em cũng không trải nghiệm nhiều, chỉ thường nhận xét hệ thống qua nguyên lý chung thôi.
Ví dụ nhỏ về hiện tượng “rối cao trào” như bên trên, tất nhiên nhiều nguyên nhân em chưa dám chắc, nhưng có thể 1 nguyên nhân này:
Về loa không phải suy nghĩ nhiều rồi, vì nhạy cao nên độ động của nó rất tốt, đặc biệt các loa Đức hay Holland có màng đàn hồi rất tốt, đủ đáp ứng độ động thoải mái( đặc điểm loại loa này là có đánh nhanh đánh to thì màng loa cũng gần như không thấy trồi sụt phập phồng, rõ ràng là không mất thời gian đàn hồi như các loại loa thò thụt như giảm xóc :D).
Về amply thì dễ là vấn đề ở đây, các amp đèn thời 50’s 60’s thì tụ kém rồi, ảnh hưởng chung cả. Giờ ta nghe thì đâu phải là chất lượng xuất xưởng, nên lại có cảm giác nó không chơi được nhạc “động cao trào”. Già thì yếu, thì chậm, thì run rảy...nhưng thử phục chế lại như chất lượng ban đầu kiểu như thay tụ mới vào xem sao (đặc biệt các tụ dẫn tín hiệu), tức là làm cho nó trẻ lại, biết đâu amply lại nhanh như chớp, lại phê lòi ấy chứ. :D
Tất nhiên đoạn “mod” này cũng là 1 vấn đề, nhiều người cố giữ nguyên zin. Nhưng đơn giản như cái xe máy Dream thôi, nguyên zin mà chạy bao năm thì có ngon bằng thay đồ tốt vào cho nó không?! :D
Gần đây em có nghịch phục hồi 1 cặp loa Sansui SP3500 về đúng phẩm chất xuất xưởng (có pot chút ở thớt nào đó rồi), hiện được đặt ở 1 quán cà phê của cậu em. Cặp này đã gây ngạc nhiên cho toàn bộ người đến nghe, được một số người vác cặp y hệt (SP3500) và cả Pioneer 99A FB đến test so sánh tại chỗ, và đều nhận thua.
Câu chuyện đó thì oái oăm ở chỗ “tại sao thua”, các cặp kia đâu có thua về cái tên tuổi, mà thua vì “lão hoá rồi”! :D
Đại khái có thể nguyên nhân đó, câu chuyện “khai thác thiết bị” là em luôn đặt lên hàng đầu!
Đúng thế anh ah. Zin thì lk nó đã lão hoá hết rồi, e cứ thửa đồ mới cho nó đã nhĩ:)
IMG_8317.JPG

Lòng mề em 845
IMG_8316.JPG

Đang ship về 4 quả nối tầng delun nữa cho nó phê hẳn:))
 

formula_one

Xe tăng
Biển số
OF-719289
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,335
Động cơ
95,177 Mã lực
Đúng thế anh ah. Zin thì lk nó đã lão hoá hết rồi, e cứ thửa đồ mới cho nó đã nhĩ:)
IMG_8317.JPG

Lòng mề em 845
IMG_8316.JPG

Đang ship về 4 quả nối tầng delun nữa cho nó phê hẳn:))
Em thì giờ cứ amp nhỏ phệt thôi ah. EL84, 2A3, 300B, 6L6 nghe nhiều nghiện mất rồi. Amp to quá giờ không còn sức mà bê vác cụ ơi :D
 

daikim911

Xe tải
Biển số
OF-725277
Ngày cấp bằng
13/4/20
Số km
208
Động cơ
77,093 Mã lực
Các cụ cho em hỏi chỗ nào sửa amply luman uy tín ạ....con của em bị kệnh input selection nó bị treo lơ lửng giữa 2 kênh ko về chuẩn giữa được cứ phải căn đôi khi đang nghe bị trôi đi mất tín hiệu rất khó chịu
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
16,949
Động cơ
427,801 Mã lực
Vật liệu làm loa hiend bjo hơn hẳn loa cổ cụ à! Quan điểm của e là loa thời nào thì nghe tốt thể loại nhạc thịnh thời đó, loa cổ nghe phức tạp thì khó mà tốt bằng loa hiện đại được. Với đồ đèn muốn đỡ rối và chậm thì chơi đèn Push - Pull hoặc PPP sẽ cải thiện cho loa cổ khá nhiều.
Đúng thế cụ!
Nên câu chuyện “gu nghe” nó chi phối cho tổng thể, còn mấy cái thành phần chỉ là đi vào chi tiết thôi. :D
 

eng.tuananh

Xe tải
Biển số
OF-182082
Ngày cấp bằng
25/2/13
Số km
252
Động cơ
335,706 Mã lực
Nơi ở
Thành đông
Đúng thế anh ah. Zin thì lk nó đã lão hoá hết rồi, e cứ thửa đồ mới cho nó đã nhĩ:)
IMG_8317.JPG

Lòng mề em 845
IMG_8316.JPG

Đang ship về 4 quả nối tầng delun nữa cho nó phê hẳn:))
Mấy chú trở sứ b chuyển sang caddock (lưu ý tản nhiệt) sẽ cho tiếng smooth hơn rất nhiều đó bác! Cặp tụ Mundorf phôi nhôm kia tiếng rất tệ, mundorf chỉ có tụ silver/gold oil nghe còn ổn. Phương án tụ Miflex Cu cho nối tầng là ngon bổ rẻ nhất.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
16,949
Động cơ
427,801 Mã lực
Các cụ cho em hỏi chỗ nào sửa amply luman uy tín ạ....con của em bị kệnh input selection nó bị treo lơ lửng giữa 2 kênh ko về chuẩn giữa được cứ phải căn đôi khi đang nghe bị trôi đi mất tín hiệu rất khó chịu
Cụ mở ra xem củ selector hở hay đóng hộp kín. Nếu hở thì dùng DeOxit xịt vào rồi xoay 1 hồi, nếu kín thì phải thay thôi.
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
27,437
Động cơ
635,255 Mã lực
Mấy chú trở sứ b chuyển sang caddock (lưu ý tản nhiệt) sẽ cho tiếng smooth hơn rất nhiều đó bác! Cặp tụ Mundorf phôi nhôm kia tiếng rất tệ, mundorf chỉ có tụ silver/gold oil nghe còn ổn. Phương án tụ Miflex Cu cho nối tầng là ngon bổ rẻ nhất.
Vâng! E sẽ thay mays con nối tầng cỏ úa này.
 

daikim911

Xe tải
Biển số
OF-725277
Ngày cấp bằng
13/4/20
Số km
208
Động cơ
77,093 Mã lực
Cụ mở ra xem củ selector hở hay đóng hộp kín. Nếu hở thì dùng DeOxit xịt vào rồi xoay 1 hồi, nếu kín thì phải thay thôi.
con của em luman 505s em ko rõ nó kín hay hở vì mù tịt món này....cái này có điều khiển cụ ạ
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
27,437
Động cơ
635,255 Mã lực
Em cũng chỉ nghiện mỗi cái mid bass già dơ của nó nên nghe các loa khác thấy nhạt nhạt :D
Altec cũng khá khó phối ghép, nếu ghép không tốt nó ngoa hơn loa phường nên giá rẻ hơn cả loa Nhật, có lẽ trong các dòng loa Mẽo, nó thuộc dạng bèo bọt nhất.
E cũng đc nghe qua A7, toa vật vã. Bas tring dầy cùi như nghe thể loại chậm dãi kiểu đồng quê thôi. Tiết tấu nhanh kiểu vài cú giật của giao hưởng thì chán lắm.
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
27,437
Động cơ
635,255 Mã lực
con của em luman 505s em ko rõ nó kín hay hở vì mù tịt món này....cái này có điều khiển cụ ạ
Thường selector rất ít hỏng, cụ xem lại vol nhé! Tiêm cho nó tí dầu hoả vặn tới lui 1 lúc là ngon. Nếu ko thì thay cái khác cho nhanh.
 

eng.tuananh

Xe tải
Biển số
OF-182082
Ngày cấp bằng
25/2/13
Số km
252
Động cơ
335,706 Mã lực
Nơi ở
Thành đông
con của em luman 505s em ko rõ nó kín hay hở vì mù tịt món này....cái này có điều khiển cụ ạ
505S sử dụng chuyển chọn ngõ vào = relay thông qua tiếp điểm của núm xoay, b có thể tháo ra nếu nhìn thấy đc cái tiếp điểm này thì vệ sinh = dd deoxit hoặc mc mechanic, nếu không thấy thì tốt nhất mang cho thợ làm.
505s.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top