[ATGT] Cách lái xe tiết kiệm xăng , cụ nào đã thử như em chưa?

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Cho nên cái mà cụ chủ thớt đề cập em nghĩ các kiến trức sư và lập trình trong xe AT đã đưa vào bộ xử lý của ECU, giúp xe đi êm ái không giật cục và tiết kiệm xăng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế chẳng may đúng lúc cụ về cắt côn, về Mo để thả trôi qua ngã tư thì lại có thằng bus nó vượt đèn đỏ rồi nhằm ngang xe cụ mà phi thì cụ về số mấy? :))
Ý cụ Tuxedoxmun không phải là thả trôi qua ngã tư mà chỉ tới ngã tư thôi. Nếu thấy thoáng thì về số phù hợp chạy tiếp. Đường vắng em cũng hay làm thế, nhưng không về mo mà chỉ cắt côn thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn tùy công suất mỗi loại xe
thì em mới nói là khoảng, nhưng chắc chắn không có 4b nào tối ưu tầm 40-50km/h đâu.
Lần đầu tiên em chạy đường HCM, toàn chạy 80-90, xăng tiết kiệm giật mình luôn.
 

x.man

Xe điện
Biển số
OF-113285
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
2,948
Động cơ
410,854 Mã lực
Theo em biết chỉ có cách lái đỡ tốn chứ không có cách đi tiết kiệm xăng. Hạn chế hú ga, côn phanh hợp lý, đi ổn định ở tốc độ 80km/h (đường trường) là cách đi đỡ tốn nhất ạ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,529 Mã lực
Nếu xe chạy đường bằng, không bị gió ngược, mặt đường ráp như những cái đường cao tốc ở nước ngoài thì tốc độ tối ưu của đại đa số các loại xe là xung quanh 90km/h. Nhưng ở VN mình mặt đường không bằng phẳng, bánh xe không chỉ phải chống lại lực ma sát mà chống lại gờ ổ gà (từ loại nông nhất đến cả ổ voi)... thì chắc tốc độ tối ưu phải giảm đi đáng kể. Chạy nhanh hơn tốc độ tối ưu lượng nhiêu liệu tiê thụ cũng tăng lên rất nhanh không hề kém phải chạy ở tốc độ cực thấp!
Còn xe chạy tốn nhiên liệu nhất khi thường xuyên đệm phanh (mỗi lần đẹm phanh là toàn bộ năng lượng đốt được từ nhiêu liệu bị triệt tiêu, cho tới sạch nếu phanh dừng lại), đứng sau đó là thường xuyên giảm ga sau khi vừa tăng, rồi mới đến nhiều nguyên nhân khác nữa như đi số thấp, chở quá tải....
 

catpv

Xe điện
Biển số
OF-37459
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
3,042
Động cơ
497,132 Mã lực
Đọc xong cái thớt này em thấy đồng cảm với các cụ quá. Thời buổi này tiết kiệm được ít nào hay ít đó. Em mạn phep hiến kế cho cụ chủ thế này cho nó tiết kiệm triệt để, chứ làm theo cụ chủ thì chẳng tiết kiệm được là bao cả.

Thứ nhất các cụ phải hiểu nguyên lý là tại sao lại tốn nhiên liệu, thứ nhất là hiệu suất của động cơ, thứ 2 là lực cản của không khí lên xe, thứ 3 là lực cản lăn và ma sát của lốp xe, thứ 4 là trọng lượng xe, thứ 5 là phanh làm tiêu hao động năng của xe.

Vậy muốn tiết kiệm thì triệt để tối ưu các thông số trên là OK. Em xin hiến kế cho cụ chủ thể này nhưng em đảm bảo với các cụ rằng là em không giám làm theo đâu nhé, cụ nào giám làm thì tự chịu trách nhiệm chứ em thì ứ chịu đâu nhé.

1. Riêng phần hiệu xuất động cơ thì các cụ mua cái động cơ mới thay vào cho nó tiết kiệm nhé, đời càng cao càng tiết kiệm, cách này làm đơn giản nhất mỗi tội tốn kém thôi.
2. Riêng phần lực cản của không khí thì các cụ cắt bỏ hoàn toàn ca bin xe đi, nó sẽ giúp giảm tiết diện xe, cho nên giảm lực cản, rồi trang bị mấy cái mũ đi xe máy và kính đội vào là xong nhé.
3. Riêng khoản ma sát với mặt đường thì cứ thay hết bánh xe oto bằng bánh xe đạp là ngon, vừa nhỏ, vừa nhẹ tha hồ mà tiết kiệm tối giản lực ma sát nhé.
4. Khoản trọng lượng xe càng dễ làm, các cụ cứ vứt hết nội thất xe đi, để lại duy nhất cái ghế lái thôi là cũng tiết kiệm được khối đấy, bỏ cái bình xăng to đi, cắm cái cai lavie vào cho nó nhẹ, vứi hết nắp capo và hệ thống đèn đóm, đầu *** đi, cộng thêm với cái việc cắt giảm ca bin từ bước 2 thì đảm bảo xe nhẹ chỉ còn 1/2 so với thiết kế ban đầu.
5. Khoản phanh xe thì em hiến kế là bỏ hẳn đi, vừa không tiêu hao động năng, lại nhẹ được thêm ít nữa cho xe.

Kết luận là cụ nào có gan làm được vậy em đảm bảo tiết kiệm vô đối luôn, mang đi quốc tế thi cũng vô đich luôn, tuy nhiên em thì không khuyến khích các cụ làm thế đâu nhé, bản thân em trung thành với thiết kế của nhà sản xuất và chẳng tội vạ gì sáng tạo thêm cả, cứ từ tốn mà đi là tiết kiệm nhất có thể rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,433
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Đi như bác chủ đi trong phố thì OK vì em cũng đi như bác, nhưng đi đường trường thì tuyệt nhiên không được sử dụng. Còn bác tắt Điều hòa thì hơi quá....
 

tungfrance

Xe hơi
Biển số
OF-146949
Ngày cấp bằng
24/6/12
Số km
119
Động cơ
361,390 Mã lực
thưa anh , trên discovery đã chứng minh cách của anh cũng tiết kiệm nhưng k bằng các đi đều chân ga
 

Kysidemtrang

Xe buýt
Biển số
OF-129428
Ngày cấp bằng
4/2/12
Số km
581
Động cơ
366,112 Mã lực
ngoại trừ cái việc tắt điều hòa giảm xăng thì nhà cháu thấy kiểu của cụ còn phí xăng hơn là đi đều ga.
khi đi đường trường mà đi kiểu cụ, cụ thử nghĩ xem nhé.
về lý thuyết cứ mỗi chu kỳ đốt nén nổ xả động cơ lại hút xăng vào, như vậy nếu số vòng quay của máy càng cao thì tức là lượng tiêu thụ xăng càng nhiều. Muốn đi được xa nhất với số lượng xăng ít nhất (ngoài việc cắt giảm trọng lượng, tắt các bộ phận không cần thiết) thì ta phải làm sao cho thời gian máy truyền động đến bánh xe là lớn nhất (chạy không tải thì hao phí), và ở xe tốc độ lớn nhất. Ban đầu xuất phát xe đứng yên tải nặng nên cần lực đẩy lớn, vào 1 đẩy xe đi rồi lên 23... Đi 10km bằng số 1 và đi 10km bằng lên số 123...cao nhất ở 100m đầu rồi đi tiếp là khác hẳn nhau phải không cụ? ở số cao nhất, cụ ga đều cho xe ở 3k rpm nhưng phóng 100kmh++ khác hẳn với 3k rpm ở số 1 rồi.

con đường lý tưởng là dài thẳng tăm tắp không một bóng người, cụ đóng 1 2 3 4... lên số cao nhất rồi cứ thế đều ga liên tục
vẫn con đường ấy, chạy theo kiểu của cụ chủ khi cụ cắt côn chạy theo đà: lúc xe đang thả trôi theo quán tính thì máy vẫn nổ, nhưng không truyền động (vì cụ cắt côn ra mo) tức là một lượng xăng vẫn đang bị đốt mà chả làm đc gì :D thế thì cứ ga đều cho lành T_T
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Còn xe chạy tốn nhiên liệu nhất khi thường xuyên đệm phanh (mỗi lần đẹm phanh là toàn bộ năng lượng đốt được từ nhiêu liệu bị triệt tiêu, cho tới sạch nếu phanh dừng lại), đứng sau đó là thường xuyên giảm ga sau khi vừa tăng, rồi mới đến nhiều nguyên nhân khác nữa như đi số thấp, chở quá tải....
giảm ga ngay khi vừa tăng liệu có tốn xăng ở xe AT??? Em nghi ngờ cái này, thậm chí là ngược lại.
Vì đạp ga rồi nhấc chân ga ra (nhấp ga), xe sẽ tự nhảy thêm một số, vòng tua máy tụt hẳn xuống, tốc độ giảm k đáng kể. Em có nghe một số người nói cách đi này tiết kiệm xăng, kiểu đi lừa số.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,529 Mã lực
giảm ga ngay khi vừa tăng liệu có tốn xăng ở xe AT??? Em nghi ngờ cái này, thậm chí là ngược lại.
Vì đạp ga rồi nhấc chân ga ra (nhấp ga), xe sẽ tự nhảy thêm một số, vòng tua máy tụt hẳn xuống, tốc độ giảm k đáng kể. Em có nghe một số người nói cách đi này tiết kiệm xăng, kiểu đi lừa số.
Cái này thì tùy xe, nhưng mấy cái xe AT em đi thì chắc để hạn chế nhược điểm tốn nhiên liệu hơn MT, khi nới chân ga ra mà pedal phanh không bị chạm, thì xe vẫn không giảm ngay vòng tua máy mà còn chạy một đoạn khá dài rồi vòng tua mới giảm dần. Còn cái AT mới nhất, nếu bất ngờ đạp nhanh chân ga, số sẽ lùi lại ngay 1 cấp và chỉ tăng trở lại khi chân ga được nới ra. Nếu nhún như cái Camry để bức nó vào kickdown mà giữ chân ga lâu sau khi nhún thì nó có thể lùi tiếp thêm (nghĩa là được đến 2 số)... Tiếng turbo rú nghe rất rõ, nhưng nó vọt lên phía trước cũng rất nhanh. Cái xe này chỉ tăng số tuần tự khi chân ga giữ ở mức vừa!
Người Đức họ đã làm thí nghiệm rồi đo và rút ra kết luận, 1 cái sedan hạng trung phanh từ 50km/h về 0 sẽ làm mất 1 lượng năng lượng tương đương 1 gia đình (ở châu Âu) sử dụng điện trong 24 tiếng!
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,629 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chạy xe tiết kiệm nhất là giữ tốc độ 40 km/h, cụp hết gương, tắt cả điều hòa và quạt gió, không dùng phanh>:D<
Tuy nhiên, cái ô tô là để con người thu hưởng tiện nghi nên không việc gì phải khổ thế.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,529 Mã lực
Như kụ nói thì đường đó chạy đc 80km rồi, theo e thì kụ cứ vòng tua 2000rpm đi cho sướng ko tiết kiệm đc bao nhiêu đâu đi như thế mệt lắm
Thường thì những cái xe đời cũ khi chạy tới 80km/h ở sô 5 đường bằng thì vòng tua đã lên đến hơn 2500. Với cái Camry 2010LE thì đúng là khoảng 2000. Nhưng cái xe mới của em dù là xe xăng nhưng chỉ 1700, có khi còn xuống đến 1500. Lên 2000 là lúc em tăng tốc vượt. Còn vòng tua 3000 thì là lúc ở số 4 em đang chạy 80 (kichdown)!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,529 Mã lực
Làm gì đến thế nhỉ? Chạy máy phát điện cả ngày hết chục lít xăng, cái sedan tăng tốc từ 0 lên 50 chắc tầm 10s đi, không lẽ hết chục lít để làm điều đó? :-/
So sánh thế bác quên mất hiệu suất chuyển đổi của ô tô và đặc biệt là của mấy cái máy phát điện gia đình....!
 

mazda32010

Xe tải
Biển số
OF-62705
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
227
Động cơ
441,770 Mã lực
Nơi ở
Bùi Xuơng Trạch - Thanh Xuân - Hà Nội
Chạy xe tiết kiệm nhất là giữ tốc độ 40 km/h, cụp hết gương, tắt cả điều hòa và quạt gió, không dùng phanh>:D<
Tuy nhiên, cái ô tô là để con người thu hưởng tiện nghi nên không việc gì phải khổ thế.
E thấy cách này là tiết kiệm nhất mọi thời đại rồi đấy
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,831
Động cơ
572,092 Mã lực
Mấy chú chạy xe khách đường dài thường chơi kiểu này, nhưng k hề tắt điều hòa nhé. Còn xe con mà đi khổ sở như thế thì chắc là tài xế đi lái xe thuê cho chủ, hoặc gặp phải bố quá keo kiệt mà thôi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,563
Động cơ
902,529 Mã lực
Em cũng nghĩ rồi nhưng cứ cho máy phát 20, 30% còn ô tô 100% chắc cũng thể lớn thế đc :-?
Hiệu suất sử dụng nhiên liệu của ô tô cũng khoảng 25%, nhưng bỏ qua, bác tính nhanh đi: 1 cái xe sedan hạng trung sẽ có công suất khoảng 150Kw. Ví dụ bác cho là 10'. là 1/6 của 1 giờ chia 150/6=25Kwh, tức là khoảng 25 số điện...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top