Cách lái xe tiết kiệm xăng , cụ nào đã thử như em chưa?

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,280
Động cơ
898,109 Mã lực
Cắt côn, nhả chân ga thì xe chỉ chạy ở chế độ garanty, lượng xăng tiêu thụ ít nhất!
Còn những cái xe MT cũ, chạy chế hòa khí thì dù có nới chân ga, nhưng côn vẫn bắt thì máy vẫn phải quay nhanh theo bánh xe, xăng vẫn bị hút vào xi lanh tương đối mạnh tùy vòng tua!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này thì tùy xe, nhưng mấy cái xe AT em đi thì chắc để hạn chế nhược điểm tốn nhiên liệu hơn MT, khi nới chân ga ra mà pedal phanh không bị chạm, thì xe vẫn không giảm ngay vòng tua máy mà còn chạy một đoạn khá dài rồi vòng tua mới giảm dần. Còn cái AT mới nhất, nếu bất ngờ đạp nhanh chân ga, số sẽ lùi lại ngay 1 cấp và chỉ tăng trở lại khi chân ga được nới ra. Nếu nhún như cái Camry để bức nó vào kickdown mà giữ chân ga lâu sau khi nhún thì nó có thể lùi tiếp thêm (nghĩa là được đến 2 số)... Tiếng turbo rú nghe rất rõ, nhưng nó vọt lên phía trước cũng rất nhanh. Cái xe này chỉ tăng số tuần tự khi chân ga giữ ở mức vừa!
Người Đức họ đã làm thí nghiệm rồi đo và rút ra kết luận, 1 cái sedan hạng trung phanh từ 50km/h về 0 sẽ làm mất 1 lượng năng lượng tương đương 1 gia đình (ở châu Âu) sử dụng điện trong 24 tiếng
!
Thưa với cụ, chắc chắn là cụ nhầm một con số nào đó vì em đã ngồi tính toán. Một chiếc xe sedan hạng trung bình phanh từ 50km/h xuống 0 km/h (trạng thái dừng) thì nó chỉ mất đi một năng lương là : mv^2/2 với m là khối lượng (kg), v = tốc độ (m/s). Giả sử xe nặng 2000kg thì năng lượng mà nó mất đi cũng chỉ là
E = (2000*(13.8888)^2)/2 = 192901 Joule
Trong khi 1 số điện = 1kWh tương đương 3600000 Joule
Như vậy năng lượng của cái xe đó mất đi chỉ bằng 5,3% của 1 kWh. Mà một gia đình ở châu Âu, em dự họ sẽ dùng khoảng 5 số điện/ngày là bình thường.
 

Hanoixinhdep

Xe buýt
Biển số
OF-148093
Ngày cấp bằng
4/7/12
Số km
502
Động cơ
363,630 Mã lực
em có cách tiết kiệm nhất đấy, cụ bán xe đi, đi xe buýt
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,280
Động cơ
898,109 Mã lực
Đúng là bài em thấy trên tạp chí ADAC (Hội những người đi ô tô Đức), để em tìm lại đọc kỹ xem họ sai ở chỗ nào!
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thưa với cụ, chắc chắn là cụ nhầm một con số nào đó vì em đã ngồi tính toán. Một chiếc xe sedan hạng trung bình phanh từ 50km/h xuống 0 km/h (trạng thái dừng) thì nó chỉ mất đi một năng lương là : mv^2/2 với m là khối lượng (kg), v = tốc độ (m/s). Giả sử xe nặng 2000kg thì năng lượng mà nó mất đi cũng chỉ là
E = (2000*(13.8888)^2)/2 = 192901 Joule
Trong khi 1 số điện = 1kWh tương đương 3600000 Joule
Như vậy năng lượng của cái xe đó mất đi chỉ bằng 5,3% của 1 kWh. Mà một gia đình ở châu Âu, em dự họ sẽ dùng khoảng 5 số điện/ngày là bình thường.
Á à, vụ này thì bắt đầu thấy hâm mộ cụ anhtho rồi đấy! Vote phát. :D
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Em cũng nghĩ rồi nhưng cứ cho máy phát 20, 30% còn ô tô 100% chắc cũng thể lớn thế đc :-?
Đúng đấy, chắc cụ Cun nhớ nhầm thôi. Ô tô thì cũng là động cơ đốt trong phát điện, người ta vẫn lấy máy công nông đầu ngang để phát điện đấy thôi
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Em đảm bảo với các bác là bác chủ đi như thế có tiết kiệm nhiên liệu nhưng có 3 điểm yếu mag người ta không thực hiện
1- Quá lẩm cẩm
2- Chi phí sửa chữa phát sinh cao hơn giá trị nhiên liệu tiết kiệm được tính bằng tiền
3- Nguy cơ tai nạn cao hơn nhiều so với cơ chế vận hành chuẩn

Tóm lại em không chê gì bác chủ vì mọi người cùng đưa ra ý tưởng để hiểu biết hơn và tham khảo. Nhưng cách này lẩm cẩm quá
 

titmit_tit

Xe buýt
Biển số
OF-93457
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
856
Động cơ
410,920 Mã lực
Nơi ở
Mường Tè - Việt Nam - Trái Đất - Hệ Mặt Trời
Hôm nay em xin trình bày cách đi mà theo em là tiết kiệm được khá xăng, các cụ mợ cứ cho ý kiến nhé:
Bước 1. Khi đi trên đường thẳng nhìn xa khoảng 200-300m thấy quang đãng, đường thông hè thoáng cụ mợ nhấn ga vào số 5 cho xe khoảng tầm 50 -60 km/h rồi đạp hết côn, về số 0, đồng thời tắt điều hòa. Nhả ngay côn, ga cứ thế đi và chú ý quan sát.
Do theo quán tính khi cắt côn xe sẽ đi rất nhanh mà cũng rất bon, xe em là Spectra mà đi được tầm 200m mới phải vào số đi tiếp.
Bước 2. Khi thấy chướng ngại vật, hoặc tốc độ xe chậm, thì đạp côn, tùy tốc độ có thể vào số 4 hoặc số 5, nếu máy yếu thì về số 3. Làm sao khi nhả côn không giật cục là oki. Các bác đi nhiều sẽ quen thôi. Thực ra cách này không thể áp dụng thường xuyên ở trong thành phố đông người mà hay áp dụng ở ngoại thành nơi đường thông hè thoáng thôi. Cơ mà vẫn phải an toàn là chính. Em đã thử đi xe côn còn xe số tự động em chưa thử, các bác cứ cho ý kiến ạ. Thực tế em đã kiểm nghiệm rồi ạ, xăng tiết kiệm bao nhiêu thì em chưa tính được ạ. Đi như vậy máy xe nổ ở chế độ Ga ăng ti nên trợ lực lái và phanh vẫn còn tác dụng. Kính cụ mợ ai đi thử rồi cho ý kiến ạ.8-|
em là em ạ cụ ạ "thực tế kiểm nghiệm, còn như nào thì chưa tính ra" giống mấy bài phát biểu của mấy bố đầu ngành
 

hiepsangs

Xe buýt
Biển số
OF-84596
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
788
Động cơ
418,239 Mã lực
Chưa có chứng minh nào, thì e cũng chả dám bình gì cả.
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
Em thấy vụ quan sát từ xa của cụ chủ là đúng. Khi em đi học lái,sư phụ có dậy rằng người lái xe giỏi ngoài yếu tố an toàn thì làm sao ít tốn xăng và hại thiết bị nhất. Nên thầy khuyến khích quan sát từ xa,tận dụng tói đa đà của xa,hạn chế dùng phanh, sử dụng tay lái nhiều hơn.tức là thay vì chạy như ăn cướp rồi phanh khự 1 phát thì mình đi đủ nhanh để ko phải phanh mà có thể dùng tay lái tránh va chạm. Cavs cụ thấy có hợp lý ko ạ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy vụ quan sát từ xa của cụ chủ là đúng. Khi em đi học lái,sư phụ có dậy rằng người lái xe giỏi ngoài yếu tố an toàn thì làm sao ít tốn xăng và hại thiết bị nhất. Nên thầy khuyến khích quan sát từ xa,tận dụng tói đa đà của xa,hạn chế dùng phanh, sử dụng tay lái nhiều hơn.tức là thay vì chạy như ăn cướp rồi phanh khự 1 phát thì mình đi đủ nhanh để ko phải phanh mà có thể dùng tay lái tránh va chạm. Cavs cụ thấy có hợp lý ko ạ?
Quá hợp lý cụ ạ. Chạy xe cứ quan sát từ xa là ổn nhất, nhìn nhận, phán đoán tình huống, ra quyết định xử lý kịp thời, không phải phanh gấp. Em đánh giá cao ở sự an toàn chứ không nói tới tiết kiệm xăng. Tuy nhiên, không phanh gấp bao giờ cũng đỡ tốn xăng hơn.
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
Em mới lái được 8 tháng, chạy Altis 1.8 AT tại HN, đồng hồ thì bảo AVG là 7,9l/100km, còn mấy lần em đong đếm thì thực tế từ 8-8,2 l/100km. Em nghĩ thế là ổn rồi nên chả để ý nữa. Cái xe là phương tiện phục vụ mềnh, care làm gì cho mệt đầu, để mà nghĩ cái khác các cụ nhẩy :)
 

Porsche911GTS

Xe tải
Biển số
OF-142843
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
397
Động cơ
367,570 Mã lực
Nơi ở
Porsche Cars North America 980 Hammond Drive Suite
em cũng ít khi quan tới xăng lắm vì nó ăn trong mức mình chấp nhận được mà :). Quan điểm của em khi đi trên đường là đi từ tốn, không tăng giảm ga đột ngột thực hiện tốt điều đó thì cũng đã tiết kiệm được xăng rồi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,280
Động cơ
898,109 Mã lực
em cũng ít khi quan tới xăng lắm vì nó ăn trong mức mình chấp nhận được mà :). Quan điểm của em khi đi trên đường là đi từ tốn, không tăng giảm ga đột ngột thực hiện tốt điều đó thì cũng đã tiết kiệm được xăng rồi.
Nhưng đường em đi thường xuyên là Hà Nội-Thái Nguyên. Bác không tăng ga để vượt nhanh thì rất nguy hiểm vì khoảng trống cho bác vượt rất ít, mà không vượt lại chịu khó bò theo những đoàn xe tải dài thì không chỉ tốn xăng.
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,214
Động cơ
452,066 Mã lực
Trăm tội cũng chỉ tại xăng đắt. Xăng mà rẻ như nước lã thì đã chả có thớt này.
 

keptman

Xe buýt
Biển số
OF-116180
Ngày cấp bằng
10/10/11
Số km
876
Động cơ
398,336 Mã lực
Nơi ở
Phú Thượng - Tây Hồ - Hà Nội
Đi thế này thì đẩy cho xong...xe nó để phục vụ mình thì mình phải cho nó ăn chứ bác đi thế nó lại hỏng cái khác cũng khổ.
 

Mr Cute

Xe tải
Biển số
OF-151841
Ngày cấp bằng
6/8/12
Số km
420
Động cơ
360,110 Mã lực
Theo ngu ý của em thì .......
Muốn tiết kiệm xăng chỉ có cách đi số đúng với tốc độ của xe, để xe tăng tốc rồi chuyển số một cách từ từ, có thứ tự
Thế thôi ạ
 

Porsche911GTS

Xe tải
Biển số
OF-142843
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
397
Động cơ
367,570 Mã lực
Nơi ở
Porsche Cars North America 980 Hammond Drive Suite
Nhưng đường em đi thường xuyên là Hà Nội-Thái Nguyên. Bác không tăng ga để vượt nhanh thì rất nguy hiểm vì khoảng trống cho bác vượt rất ít, mà không vượt lại chịu khó bò theo những đoàn xe tải dài thì không chỉ tốn xăng.
à ý em nói ở đây là mình nên ổn định tốc độ ví dụ như khi nhìn thấy chướng ngại vật thì nên giảm ga và đệm phanh nếu cần thiết trong khoảng cách hợp lý chứ không phải gần đến nơi rồi phanh hự 1 phát rồi lại tăng tốc vượt luôn. Còn khi nào cần vượt thì vẫn phải như bác nói thôi mà :) chứ cứ bò theo sau thì có mà chết :P
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,280
Động cơ
898,109 Mã lực
à ý em nói ở đây là mình nên ổn định tốc độ ví dụ như khi nhìn thấy chướng ngại vật thì nên giảm ga và đệm phanh nếu cần thiết trong khoảng cách hợp lý chứ không phải gần đến nơi rồi phanh hự 1 phát rồi lại tăng tốc vượt luôn. Còn khi nào cần vượt thì vẫn phải như bác nói thôi mà :) chứ cứ bò theo sau thì có mà chết :P
Cái mệnh đề trên của bác thì không bàn cãi. Nhưng cụ thể hơn nếu thêm được mệnh đề sau nó: "chỉ tăng ga khi cần thiết" chắc sẽ hoàn thiện hơn.
Thói quen đi xe của em là tìm cách quan sát rất xa ở phía trước, không chỉ lúc cần vượt để quyết định tốc độ có thể đi được. Vừa rồi khi chuẩn bị mua cái xe mới, thấy em nói nhiều về tiêu tốn xăng của các loại xe, vợ cả nhắc: "mình chi quá ít cho xăng đấy!". Nhưng không chỉ là người kinh doanh, mà ngay cả khi ngồi sau vô lăng thì cái tiêu chí "năng lượng" nó cũng trở thành một bản năng cho tự ái cá nhân, chứ không phải là quãng đường này mình đã vượt được bao nhiêu xe trước mặt. Chứ để tiết kiệm nhiên liệu em chỉ cần quan tâm thêm chút ở cái xí nghiệp lớn nhất hiện có thì sẽ đủ xăng đi cả năm cho loại xe ngốn khá nhiều xăng là Cruiser (3 máy phát điện dự phòng lần lượt là 400, 350 và 250 KVA)!
 
Chỉnh sửa cuối:

banzac

Xe hơi
Biển số
OF-115158
Ngày cấp bằng
2/10/11
Số km
119
Động cơ
388,060 Mã lực
Ngu kiến
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top