Cách lái xe tiết kiệm xăng , cụ nào đã thử như em chưa?

bacsihung

Xe máy
Biển số
OF-134524
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
97
Động cơ
371,370 Mã lực
Hôm nay em xin trình bày cách đi mà theo em là tiết kiệm được khá xăng, các cụ mợ cứ cho ý kiến nhé:
Bước 1. Khi đi trên đường thẳng nhìn xa khoảng 200-300m thấy quang đãng, đường thông hè thoáng cụ mợ nhấn ga vào số 5 cho xe khoảng tầm 50 -60 km/h rồi đạp hết côn, về số 0, đồng thời tắt điều hòa. Nhả ngay côn, ga cứ thế đi và chú ý quan sát.
Do theo quán tính khi cắt côn xe sẽ đi rất nhanh mà cũng rất bon, xe em là Spectra mà đi được tầm 200m mới phải vào số đi tiếp.
Bước 2. Khi thấy chướng ngại vật, hoặc tốc độ xe chậm, thì đạp côn, tùy tốc độ có thể vào số 4 hoặc số 5, nếu máy yếu thì về số 3. Làm sao khi nhả côn không giật cục là oki. Các bác đi nhiều sẽ quen thôi. Thực ra cách này không thể áp dụng thường xuyên ở trong thành phố đông người mà hay áp dụng ở ngoại thành nơi đường thông hè thoáng thôi. Cơ mà vẫn phải an toàn là chính. Em đã thử đi xe côn còn xe số tự động em chưa thử, các bác cứ cho ý kiến ạ. Thực tế em đã kiểm nghiệm rồi ạ, xăng tiết kiệm bao nhiêu thì em chưa tính được ạ. Đi như vậy máy xe nổ ở chế độ Ga ăng ti nên trợ lực lái và phanh vẫn còn tác dụng. Kính cụ mợ ai đi thử rồi cho ý kiến ạ.8-|
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Cái này là nghịch côn chứ đâu phải tiết kiệm xăng.

Cắt côn thường xuyên khi ko cần thiết sẽ làm hao mòn các chi tiết máy một cách lãng phí.
 

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
100
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
không dám bắt chước bác.
 

8Saturday8

Xe máy
Biển số
OF-39228
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
99
Động cơ
470,590 Mã lực
đi 4 bánh mà phải khổ thế này thì đi làm gì cụ nhỉ :)) có 4 bánh thì cứ phải là an toàn và để nó phục vụ mình , chứ tậu 4 bánh mà vẫn còn phải lăn tăn thế thì cũng ko sướng lắm nhỉ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nay em xin trình bày cách đi mà theo em là tiết kiệm được khá xăng, các cụ mợ cứ cho ý kiến nhé:
Bước 1. Khi đi trên đường thẳng nhìn xa khoảng 200-300m thấy quang đãng, đường thông hè thoáng cụ mợ nhấn ga vào số 5 cho xe khoảng tầm 50 -60 km/h rồi đạp hết côn, về số 0, đồng thời tắt điều hòa. Nhả ngay côn, ga cứ thế đi và chú ý quan sát.
Do theo quán tính khi cắt côn xe sẽ đi rất nhanh mà cũng rất bon, xe em là Spectra mà đi được tầm 200m mới phải vào số đi tiếp.
Bước 2. Khi thấy chướng ngại vật, hoặc tốc độ xe chậm, thì đạp côn, tùy tốc độ có thể vào số 4 hoặc số 5, nếu máy yếu thì về số 3. Làm sao khi nhả côn không giật cục là oki. Các bác đi nhiều sẽ quen thôi. Thực ra cách này không thể áp dụng thường xuyên ở trong thành phố đông người mà hay áp dụng ở ngoại thành nơi đường thông hè thoáng thôi. Cơ mà vẫn phải an toàn là chính. Em đã thử đi xe côn còn xe số tự động em chưa thử, các bác cứ cho ý kiến ạ. Thực tế em đã kiểm nghiệm rồi ạ, xăng tiết kiệm bao nhiêu thì em chưa tính được ạ. Đi như vậy máy xe nổ ở chế độ Ga ăng ti nên trợ lực lái và phanh vẫn còn tác dụng. Kính cụ mợ ai đi thử rồi cho ý kiến ạ.8-|
Cụ đi như vậy , nếu ở đường bằng thì chắc chắn không tiết kiệm được một giọt xăng nào, vì khi nó trôi gần hết đà, cụ lại phải mồi ga cho nó gia tốc, mà mồi ga thì hại xăng. Ngoài ra còn mấy cái hại nữa:
- Hại côn
- Nếu xe có ralenty kém thì có thể chết máy: nguy hiểm
- Tắt điều hòa: nóng, bụi. Mà xe nào đóng điều hòa đều tiết kiệm xăng hết, nó phụ thuộc cái điều hòa chứ ko phải cắt côn.
- Nếu tắt điều hòa là phải mở kính, mà đi trên đường cao tốc, đi như vậy xẽ hao xăng hơn là bật điều hòa và đóng hết kính.
 

quangthanh_75

Xe tải
Biển số
OF-14224
Ngày cấp bằng
24/3/08
Số km
322
Động cơ
518,810 Mã lực
Nơi ở
Ha noi -Viet Nam
Cụ này nói ra chứng tỏ chẳng hiểu kỹ thuật lái xe một chút nói thẳng là quá cu. Đi như vậy không tiết kiệm được tẹo xăng nào mà là rất nguy hiểm khi cắt côn nếu đi đường đèo dốc. Xe không được kiểm soát gây ra nguy hiểm tính mạng cho mọi người tham giao thông và chính bản thân chủ xe. Đã chấp nhận đi xe hơi phải tuân thủ kỹ thuật lái chứ đừng sáng tác thêm. Thế giới họ đi xe hơi hàng trăm năm chưa phát kiến kiến kiểu đi này. Chắc mời Cụ này vào trường thi lại bằng lái xe thôi. Chúc Cụ chủ thớt lái xe đúng nguyên tác và an toàn
 

nganbv

Xe tải
Biển số
OF-83003
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
214
Động cơ
414,078 Mã lực
Có em đây. Em có áp dụng, nhưng hơi ngược 1 tý và chỉ trong trường hợp có đèn đỏ, ngã rẽ hoặc CNV buộc phải dừng: Khi gần đến nơi, em thường xuyên về số thấp rồi về số O, để xe thả trôi đến điểm dừng là vừa. (Có khi không phải dừng, do đoán thời gian thông báo còn lại ). Tuy nhiên khi đi ở phố HN, hay bị các xe sau chen lên trước, nên em chỉ áp dụng ở phố quê.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có em đây. Em có áp dụng, nhưng hơi ngược 1 tý và chỉ trong trường hợp có đèn đỏ, ngã rẽ hoặc CNV buộc phải dừng: Khi gần đến nơi, em thường xuyên về số thấp rồi về số O, để xe thả trôi đến điểm dừng là vừa. (Có khi không phải dừng, do đoán thời gian thông báo còn lại ). Tuy nhiên khi đi ở phố HN, hay bị các xe sau chen lên trước, nên em chỉ áp dụng ở phố quê.
Cắt côn khi chuẩn bị đừng đèn đỏ hoặc tới vị trí cần đỗ thì cũng bình thường thôi, chưa phải 'sáng kiến' của cụ chủ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Các bác chỉ trích bác chủ thớt hơi quá!
Thực ra đường giao thông ở VN bay giờ thì cái biện pháp này cũng chẳng tiết kiệm được bao nhiêu. Nhưng đây cũng chẳng phải phát kiến gì của bác chủ cả, ngày xưa các cụ mình với khẩu hiệu "Quý xăng như máu" thì không chỉ cắt côn mà xuống dốc hơi dài là họ còn tắt cả máy, gần cuối dốc mới cài lại số cho máy nổ...
Nếu nói các cụ lái xe này trước có nền văn hóa thấp hơn mình bây giờ có thể đúng, nhưng hiểu về xe ít hơn mình bây giờ thì lại hoàn toàn sai. Họ học lái xe thì thời gian thực sự được ngồi sau vô lăng it hơn thời gian cúi dưới nắp bô hay chui gầm xe rất nhiều. Bất cứ ông lái xe nào thời đó cũng biết tháo tung máy vì trên đường chắc suốt tuyến mới thấy 1 điểm có thể giúp sửa chữa, chứ đừng nói đến cứu hộ... Chỉ có thể nói là những cái xe ngày xưa chúng đơn giản hơn!
 

Nục

Xe tăng
Biển số
OF-35570
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
1,630
Động cơ
489,591 Mã lực
Nơi ở
Mai Dịch - Hà Nội
Dù sao em cũng chào cụ trước,nhỡ có lúc cụ...
 

thanhcong

Xe hơi
Biển số
OF-43001
Ngày cấp bằng
11/8/09
Số km
101
Động cơ
466,010 Mã lực
Một gà - Ba thóc.

Bạn muốn tiết kiệm chỉ cần:

- Ko thốc ga.
- Quan sát từ xa đi tốc độ hợp lý để hạn chế phanh.
- Điều hòa hợp lý...
 

Tahknct

Xe buýt
Biển số
OF-25532
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
655
Động cơ
495,700 Mã lực
Hôm nay em xin trình bày cách đi mà theo em là tiết kiệm được khá xăng, các cụ mợ cứ cho ý kiến nhé:
Bước 1. Khi đi trên đường thẳng nhìn xa khoảng 200-300m thấy quang đãng, đường thông hè thoáng cụ mợ nhấn ga vào số 5 cho xe khoảng tầm 50 -60 km/h rồi đạp hết côn, về số 0, đồng thời tắt điều hòa. Nhả ngay côn, ga cứ thế đi và chú ý quan sát.
Do theo quán tính khi cắt côn xe sẽ đi rất nhanh mà cũng rất bon, xe em là Spectra mà đi được tầm 200m mới phải vào số đi tiếp.
Bước 2. Khi thấy chướng ngại vật, hoặc tốc độ xe chậm, thì đạp côn, tùy tốc độ có thể vào số 4 hoặc số 5, nếu máy yếu thì về số 3. Làm sao khi nhả côn không giật cục là oki. Các bác đi nhiều sẽ quen thôi. Thực ra cách này không thể áp dụng thường xuyên ở trong thành phố đông người mà hay áp dụng ở ngoại thành nơi đường thông hè thoáng thôi. Cơ mà vẫn phải an toàn là chính. Em đã thử đi xe côn còn xe số tự động em chưa thử, các bác cứ cho ý kiến ạ. Thực tế em đã kiểm nghiệm rồi ạ, xăng tiết kiệm bao nhiêu thì em chưa tính được ạ. Đi như vậy máy xe nổ ở chế độ Ga ăng ti nên trợ lực lái và phanh vẫn còn tác dụng. Kính cụ mợ ai đi thử rồi cho ý kiến ạ.8-|
Em góp í thêm là lúc nào chuẩn bị xuống dốc thì dừng lại, chặt vài cành cây to, buộc vào mít xe, sau đó tắt máy thả trôi, tiết kiệm cả xăng và phanh ạ.:D
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em góp í thêm là lúc nào chuẩn bị xuống dốc thì dừng lại, chặt vài cành cây to, buộc vào mít xe, sau đó tắt máy thả trôi, tiết kiệm cả xăng và phanh ạ.:D
Lằng nhằng quá, đầu tư hẳn mấy cái ô đến khi cần thì xòe ra để chuyên lo vụ giảm tốc khi xuống dốc, đổ đèo. :D
 

Tuxedoxmun

Xe tăng
Biển số
OF-20268
Ngày cấp bằng
22/8/08
Số km
1,243
Động cơ
512,830 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội không vội được đâu ^^
Website
quatangsangtao.com
Em thì hay đi như thế này, không biết có đúng không:
- Khi gần tới các ngã 3-4 giao cắt , đạp ga mạnh 1 chút, cắt côn, về 0, cho xe bon theo quán tính.
- Nếu tới ngã 3-4 mà thấy không có gì nguy hiểm, tiếp tục về số 4 hoặc 5 đi tiếp
- Nếu thấy nguy hiểm, đạp phanh luôn.
Tác dụng : Vẫn tận dụng được tốc độ của xe, mà vẫn rất an toàn khi có sự cố nguy hiểm vì xe đã cắt số hoàn toàn. Tránh hoàn toàn được trường hợp đạp nhầm ga khi bị giật mình.
Không biết em làm thế có đúng không các cụ nhỉ?
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì hay đi như thế này, không biết có đúng không:
- Khi gần tới các ngã 3-4 giao cắt , đạp ga mạnh 1 chút, cắt côn, về 0, cho xe bon theo quán tính.
- Nếu tới ngã 3-4 mà thấy không có gì nguy hiểm, tiếp tục về số 4 hoặc 5 đi tiếp
- Nếu thấy nguy hiểm, đạp phanh luôn.
Tác dụng : Vẫn tận dụng được tốc độ của xe, mà vẫn rất an toàn khi có sự cố nguy hiểm vì xe đã cắt số hoàn toàn. Tránh hoàn toàn được trường hợp đạp nhầm ga khi bị giật mình.
Không biết em làm thế có đúng không các cụ nhỉ?
Thế chẳng may đúng lúc cụ về cắt côn, về Mo để thả trôi qua ngã tư thì lại có thằng bus nó vượt đèn đỏ rồi nhằm ngang xe cụ mà phi thì cụ về số mấy? :))
 

mrkey

Xe buýt
Biển số
OF-53071
Ngày cấp bằng
17/12/09
Số km
914
Động cơ
459,761 Mã lực
Em nghĩ là không nên làm thế :D nguy hiểm quá :-s
 

CENTER_FUN

Xe hơi
Biển số
OF-135018
Ngày cấp bằng
18/3/12
Số km
175
Động cơ
371,667 Mã lực
Cứ đều ga khi đi đường trường là tiết kiệm ngay ( khoảng 40km/h đến 60km/h )
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Em trc đi MT khi sắp đến đèn đỏ hoặc soát vé là đẩy về mo (N), chân ga để sang phanh, vừa an toàn, tốc độ vòng tua giảm tiết kiệm xăng, lại từ từ giảm tốc không giật đùng đùng nên êm ái dễ chịu
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Xe AT hình như một số dòng ECU nó tự động cắt côn khi giảm ga thì phải, cụ nào am hiểu chỉ giáo cái.
Tức là nhả hết chân ga xe vẫn lướt, khác hẳn xe MT là giảm hết ga tốc độ giảm khựng lại ngay.
Lúc mới đi thay hơi ghê nhưng đi quen thấy thật êm ái và hay.
Em đi đường trường đoạn thoáng hay nhấc chân ga ra cho nó lướt ở vòng tua cực tiểu. Vẫn 80km/h ở vòng tua 1300.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top