Cách khởi động động cơ diesel

hachi

Xe tăng
Biển số
OF-84
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
1,591
Động cơ
597,860 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Le bon cafe
http://www.dantri.com.vn/otoxemay/2007/1/163167.vip
Động cơ diesel tốn rất nhiều năng lượng để khởi động. Một động cơ diesel sẽ cần dòng điện lớn gấp đôi dòng khởi động của 1 động cơ xăng V8 cùng dung tích. Do đó, động cơ diesel thường có bình điện lớn hơn, tiết diện dây dẫn lớn hơn và có bộ khởi động lớn hơn (đề) để giúp khởi động xe tốt hơn khi trời lạnh. Phần lớn năng lượng khi khởi động động cơ diesel là dùng cho việc nén khí. Động cơ xăng thường có tỷ số nén 9,5:1; động cơ diesel có tỷ số nén thường từ khoảng 16:1 cho đến 20:1. Tỷ số nén cao giúp động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng cũng gây khó khăn hơn cho việc khởi động.





Động cơ xăng dùng bugi đánh lửa đốt cháy nhiên liệu trong xi-lanh. Trong khi đó, động cơ diesel dùng tỷ số nén cao để đốt nóng không khí khiến nhiên liệu bốc cháy. Động cơ diesel nén không khí khiến không khí nóng lên sau đó nhiên liệu được phun vào và nhiên liệu sẽ được đốt ngay sau đó nếu nhiệt độ khí nén đã đủ cao. Qua đó, động cơ diesel khi khởi động phải đạt tốc độ cần thiết để đốt nóng không khí, nếu không động cơ sẽ không nổ. Tốc độ tối thiểu của động cơ diesel khi khởi động là 100 vòng/phút. Dưới tốc độ này, khí nén sẽ mất nhiệt rất nhanh (nguội) và không thể đốt cháy nhiên liệu.





Để giúp khởi động dễ dàng, phần lớn các loại xe diesel đều được trang bị bộ sấy. Tại các đường ống nạp của động cơ diesel thưòng có các sợi đốt để làm nóng không khí trước khi vào xi-lanh. Động cơ diesel còn có các bugi sấy trong từng xi-lanh riêng rẽ, các bugi này sẽ sấy nóng trực tiếp không khí trong xi-lanh khi động cơ khởi động. Cả 2 bộ phận sấy này chỉ làm việc vài giây khi động cơ khởi động; nếu kéo dài thời gian hoạt động, chúng sẽ cháy, tuy nhiên ở các xe đời mới, nhiệm vụ kiểm soát bộ sấy là do bộ xử lý điện tử của xe đảm nhận. Nếu một trong các cuộn sấy hoặc bugi sấy bị hỏng, động cơ sẽ rất khó khởi động, động cơ giật cục, xả khói trắng khi khởi động và khi bắt đầu nổ. Một khi nhiệt độ xi-lanh đã lên cao động cơ lại hoạt động bình thưòng.



Cách khởi động động cơ diesel đúng là vặn chìa khoá khởi động ngay khi bộ sấy ngừng hoạt động. Chỉ chậm vài giây là bugi sấy và không khí sẽ lại nguội đi khiến động cơ khó nổ. Đa phần trên các xe diesel hiện nay đều có các đèn báo bộ sấy và bugi sấy hoạt động (thường có biểu tượng hình xoắn lò xo); khi bật ổ khoá, đèn này sẽ sáng, chờ 1 vài giây và khi đèn này tắt ngay lập tức vặn chìa khoá khởi động động cơ.



Nếu khởi động chậm hơn, hãy tắt ổ khoá hoàn toàn vài giây để thực hiện quy trình này từ đầu. Nên nhớ, rất nhiều động cơ diesel hiện nay trang bị bộ xử lý chỉ cho phép sấy không khí một lần cho đến khi động cơ khởi động. Điều đó có nghĩa động cơ diesel sẽ khởi động tốt hơn nếu vặn chìa khoá khởi động đúng thời điểm đèn báo sấy tắt. Với những xe không có đèn báo sấy, sau khi bật chìa khoá hãy chờ khoảng 5 giây trước khi khởi động động cơ.



Ngoài ra, chi phí để sửa động cơ diesel rất đắt nên khi sử dụng bạn nên cẩn trọng, không nên dùng các loại phụ gia bán sẵn trên thị trường để giúp khởi động dễ dàng hơn. Nếu động cơ không nổ hay khó nổ, thông thường chỉ là do bình điện (có thể bình yếu), cáp điện có các đầu tiếp xúc kém hay có thể các bugi sấy không hoạt động. Trong trường hợp đó tốt nhất nên để cho người có chuyên môn xem xét.



Nhã Kỳ

Theo CanadianDrive
 

automobile

Xe hơi
Biển số
OF-1589
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
177
Động cơ
574,570 Mã lực
đúng vậy. Nhiều người vội vàng, cứ cắm chìa khóa vào là vặn đề ngay lậy tức, em thấy máy khố nổ hơn để cho các đền vào vị trí sẵn sằng mới đề thì rất êm.
Theo tôi với xe xăng hay dầu, nguyên tắc khia cắm chìa vào hãy để các đèn, và thòi gian để các bộ phận sẵn sàng mới đề thì chắc sẽ tốt hơn.
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Good pac !
Cái này em thấy là thực sự cần thiết đối với các AE :) (h)
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
92
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
Để giúp khởi động dễ dàng, phần lớn các loại xe diesel đều được trang bị bộ sấy. Tại các đường ống nạp của động cơ diesel thưòng có các sợi đốt để làm nóng không khí trước khi vào xi-lanh. Động cơ diesel còn có các bugi sấy trong từng xi-lanh riêng rẽ, các bugi này sẽ sấy nóng trực tiếp không khí trong xi-lanh khi động cơ khởi động. Cả 2 bộ phận sấy này chỉ làm việc vài giây khi động cơ khởi động; nếu kéo dài thời gian hoạt động, chúng sẽ cháy, tuy nhiên ở các xe đời mới, nhiệm vụ kiểm soát bộ sấy là do bộ xử lý điện tử của xe đảm nhận. Nếu một trong các cuộn sấy hoặc bugi sấy bị hỏng, động cơ sẽ rất khó khởi động, động cơ giật cục, xả khói trắng khi khởi động và khi bắt đầu nổ. Một khi nhiệt độ xi-lanh đã lên cao động cơ lại hoạt động bình thưòng.
Cách khởi động động cơ diesel đúng là vặn chìa khoá khởi động ngay khi bộ sấy ngừng hoạt động. Chỉ chậm vài giây là bugi sấy và không khí sẽ lại nguội đi khiến động cơ khó nổ. Đa phần trên các xe diesel hiện nay đều có các đèn báo bộ sấy và bugi sấy hoạt động (thường có biểu tượng hình xoắn lò xo); khi bật ổ khoá, đèn này sẽ sáng, chờ 1 vài giây và khi đèn này tắt ngay lập tức vặn chìa khoá khởi động động cơ.
Nếu khởi động chậm hơn, hãy tắt ổ khoá hoàn toàn vài giây để thực hiện quy trình này từ đầu. Nên nhớ, rất nhiều động cơ diesel hiện nay trang bị bộ xử lý chỉ cho phép sấy không khí một lần cho đến khi động cơ khởi động. Điều đó có nghĩa động cơ diesel sẽ khởi động tốt hơn nếu vặn chìa khoá khởi động đúng thời điểm đèn báo sấy tắt. Với những xe không có đèn báo sấy, sau khi bật chìa khoá hãy chờ khoảng 5 giây trước khi khởi động động cơ.
Theo những gì được biết thì bugi sấy hiện nay không chỉ có nhiệm vụ sấy nóng khoang máy của ĐC diezel lúc ban đầu giúp cho quá trình khởi động dễ dàng mà còn tiếp tục làm nhiệm vụ sấy trong khi ĐC đã hoạt động.Để kích hoạt ĐC diezel khởi động vẫn phải tiến hành qua 2 bước như bác kể trên là kích hoạt bugi sấy (Gow Plug) các bác để ý thường là nấc có ký hiệu chữ G (Gow Plug)trên mặt lỗ đút khóa,rồi vặn khóa tới lấc St để đề ,nhưng trên một số dòng xe như toyota ta sẽ không thấy có nấc G này,các dòng xe toyota thường điều khiển bugi sấy theo 2 nấc ứng với 2 rơ le của từng nấc realay 1ban đầu sẽ nhận biết nhiệt độ sấy ban đầu của bugi (thường 900 độ) rồi báo về bộ điều khiển sấy để đóng mạch role1 và đkh thông rơ le 2 nhiệt độ của bugi sấy lúc này sẽ nhỏ hơn khoảng 450 độ-trạng thái sấy này gọi là sấy ổn định duy trì suốt quá trình làm việc của ĐC, dòng xe Mekong Star ở ta cũng ddkh sấy theo cách này.Nếu các bác cần em sẽ làm bài về hệ thống đkh sấy loại này:)

Đây là hình ảnh 1 loại bugi sấy
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,660
Động cơ
645,323 Mã lực
vina nói:
Theo những gì em được biết thì bugi sấy hiện nay không chỉ có nhiệm vụ sấy nóng khoang máy của ĐC diezel lúc ban đầu giúp cho quá trình khởi động dễ dàng mà còn tiếp tục làm nhiệm vụ sấy trong khi ĐC đã hoạt động.Để kích hoạt ĐC diezel khởi động vẫn phải tiến hành qua 2 bước như bác kể trên là kích hoạt bugi sấy (Gow Plug) các bác để ý thường là nấc có ký hiệu chữ G (Gow Plug)trên mặt lỗ đút khóa,rồi vặn khóa tới lấc St để đề ,nhưng trên một số dòng xe như toyota ta sẽ không thấy có nấc G này,các dòng xe toyota thường điều khiển bugi sấy theo 2 nấc ứng với 2 rơ le của từng nấc realay 1ban đầu sẽ nhận biết nhiệt độ sấy ban đầu của bugi (thường 900 độ) rồi báo về bộ điều khiển sấy để đóng mạch role1 và đkh thông rơ le 2 nhiệt độ của bugi sấy lúc này sẽ nhỏ hơn khoảng 450 độ-trạng thái sấy này gọi là sấy ổn định duy trì suốt quá trình làm việc của ĐC, dòng xe Mekong Star ở ta cũng ddkh sấy theo cách này.Nếu các bác cần em sẽ làm bài về hệ thống đkh sấy loại này:)

Đây là hình ảnh 1 loại bugi sấy

Glow plug chứ không phải là Gow plug bác ạ :)
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
@ Vina !!!

Hay anh em mình làm một bài về bugi sấy nhể ! :D Ngày trước em cũng có tìm hiểu cái này rồi. Thực chiến luôn :D (h) :D
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Oài, hay đấy. Các bác làm bài đi. Còn bài viết trên là của Jim Kerr, cây viết bậc thầy trong làng báo chuyên ngành atô và là giảng viên ngành công nghệ atô của Canada, nguyên văn ở bài là:
Many current engine computers will only cycle the heaters once until you start cranking the engine. Then they will cycle them again, but they start better if you crank the engine at the right time.
Tôi ko biết sâu về kỹ thuật nhưng cũng tìm hiểu về glow-plugs và chỉ thấy nói là nó sử dụng để sấy nóng khí nạp khi khởi động đc. Trong cuốn Handbook of Automotive Engineering, ấn bản 2005, cũng chỉ nói là nó có NV sấy khi khởi động. Ngoài ra, tất cả các tài liệu tôi tham khảo chỉ thấy là glow-plugs chỉ hoạt động vài giây trc khi khởi động. Bác đã viết: "trạng thái sấy này gọi là sấy ổn định duy trì suốt quá trình làm việc của ĐC", vậy bác nói rõ thêm dc ko ạ, vì theo tôi nghĩ cái glow-spugs cũng chỉ có nhiệm vụ chính là cấp nhiệt giống như cái van hằng nhiệt, khi xong nv - nhiệt độ trong xi-lanh đã OK - rồi thì thôi chứ nhỉ? Khi động cơ đã chạy rồi thì còn sấy làm gì nữa?
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
856
Động cơ
588,473 Mã lực
Trường hợp bác Noza nói trên em nghĩ là động cơ diesel đó không dùng bugi sấy trực tiếp trong buồng đốt , mà là dạng sấy nóng không khí từ cổ hút
Nó như một lưới chắn bằng dây maiso nằm ở đường hút gió hoặc riêng từng cổ hút. có thể loại sấy này sẽ có chế độ làm việc thứ hai như bác Noza nói trên.
Em đã từng gặp loại sấy này ở động cơ diesel tàu thủy
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Vầng, vì thế nó mới sinh ra bugi sấy. Em chưa ngâm kíu nhưng nghĩ món này cũng hay đấy, diesel turbo vẫn xài intercooler. Hiểm thế, các bác nhào zo phân tích cái nhỉ. Khó thế, khí nóng để khởi động dễ, nhưng đến khi nổ lại làm lạnh.|-)
 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
92
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
@noza: :D bác spam khiếp quá!!!
@kar: bác kar của bộ dkh sấy của Mekong star điều khiển sấy ở 2 nấc thông qua 2 rơ le cảm biến,nó nhận biết nhiệt độ sấy bằng nhiệt độ cảm biến và công tắc nhiệt của toy cũng vậy,nhưng của hãng Nissan họ kết hợp thêm cảm biến tốc độ ở vi sai hoặc trên bánh xe trong bộ dkh sấy của mình.Để em kiếm cái sơ đồ mạch điều khiển sấy rồi post sau

:)) Lâu không có rượu thèm lắm
 
Chỉnh sửa cuối:

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
@Vina: Chúng ta đang bàn về bugi sấy, bác và bác Humxam có vẻ thạo món này, thế thì còn chờ gì nữa mà ko khai phá cho bà con cái. Cái tôi thắc mắc là "trạng thái sấy này gọi là sấy ổn định duy trì suốt quá trình làm việc của ĐC", nếu như sấy ở đâu đó thì OK (đường nạp với các cuộn sấy chẳng hạn) nhưng ta đang bàn về bugi sấy, nên tôi thắc mắc vấn đề đó bác ợ. Bác xuống tay đi, khách sáo quá
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Em thấy trên OF có rất nhiều người có xe, trong số họ cũng có nhiều người có xe sử dụng động cơ Diezel. Xe của mình, mình phải quan tâm và chăm sóc đúng không các pac?! Học lái xe thì đơn giản nhưng để hiểu hết một cách cặn kẽ những nguyên lý, những kết cấu..v.v... thì không phải ai trong chúng ta cũng làm được.

Nhân tiên pac Hachi có đề cập tới vấn đề khởi động của động cơ Diezel và các pac trong 4R quan tâm tới vấn đề này, với chút ít hiểu biết của mình, em xin cùng trao đổi với các pac về cái này. Nếu thiếu sót thì các pac chỉ và bổ sung dùm em, nếu đúng (dù chỉ phần nào thôi ) thì mong các pac động viên khích lệ em để em lấy cảm hứng sau này tiếp tục tìm hiểu cùng các pac ! :D :D :D

Đối với một chiếc xe ô tô, nó được cấu tạo từ các chi tiết, to hơn là các cụm hay tổng thành và to hơn nữa là các hệ thống. Không như các hệ thống mà các pac có thể quan sát trực tiếp như : hệ thống truyền lực, hệ thống treo... các hệ thống cung cấp nhiên liệu hay hệ thống làm mát cũng như hệ thống khởi động là khó quan sát hơn.

Đối với hệ thống khởi động, nó cũng có nhiều chi tiết và vấn đề nhưng ở đây tập trung chủ yếu vào bugi sấy và cách khởi động động cơ !

1) Tại sao phải điều khiển sấy?! : Như các pac đã biết, để cho động cơ dễ khởi động (hay khởi động dễ dàng) thì buộc hòa khí phải có nhiệt độ cao - đối với động cơ xăng để cho xăng được hòa trộn tốt hơn ; còn đối với động cơ Diezel, mặc dù có tỷ số nén rất cao (thường là từ 16 tới 28 ) tức là cuối quá trình nén, áp suất trong xilanh rất cao đồng nghĩa với động năng phân tử của các chất khí rất cao (ở đây là không khí) tức là nhiệt độ ở cuối quá trình nén là rất cao, đủ sức xé tơi nhiên liệu Diezel được vòi phun cao áp phun vào cuối quá trình nén dưới dạng sương mù. Theo lý thuyết thì đúng là thế. Tuy nhiên, do điều kiện khí hậu (lạnh chẳng hạn) thì cái nhiệt độ cuối quá trình nén đó sẽ nhanh chóng hạ thấp xuống bởi vì thể tích của buồng đốt là quá nhỏ bé so với thể tích của toàn bộ động cơ và cũng chính vì thế mà nhiệt cuối quá trình nén sẽ nhanh chóng giảm đi và đương nhiên trong trường hợp máy khởi động sẽ khó khăn hơn rất nhiều (vì nhiên liệu phun vào cuối quá trình nén sẽ không được xé tơi triệt để ). Để khắc phục điều này - tức là làm cho máy dễ khởi động hơn, người ta buộc phải sấy nóng khí trược khi đưa vào trong buồng cháy.

2) Các cách thông dụng để điều khiển sấy :
Có 2 cách thông dụng để điều khiển sấy. Đó là dùng bugi sấy đối với xe con (phổ biến ngày nay) và dùng dàn sấy đối với xe tải.

3) Điều khiển sấy bằng cái gì : Bây giờ, trong thời đại ngày nay, tự động hóa và điều khiển tự động đã xâm nhạp rất sâu vào mọi mặt trong cuộc sống. Các hệ thống trên ô tô hiện đại cũng vậy, nó được điều khiển bằng các bộ điều khiển sấy thông qua các tín hiệu nhận được từ các cảm biến. Điều khiển sấy cũng không ngoại lệ. Ngoài các cảm biến mà điển hình là cảm biến nhiệt độ nước, cảm biến tốc độ ô tô... Tín hiệu từ cưc dương của máy phát (giắc L của máy phát) cũng có thể là tín hiệu đầu vào của bộ điều khiển sấy.

4) Mục đích của qua trình sấy ! :
Quá trình sấy nhằm giúp cho động cơ dễ khởi động và duy trì cho động cơ làm việc ở một chế độ ổn định nhất định để thiết lập được hiếu suất làm việc của động cỏ là tốt nhất.

5) Quá trình sấy - cơ bản nó như thế nào !? :
Thời gian sấy và cường độ sấy được điều khiển bởi bộ điều khiến sấy. Bộ điều khiển sấy sẽ nhân các tín hiệu từ các cảm biến để đưa ra các chế độ khác nhau cho quá trình sấy.
Như pac Vina có trình bày ở trên, điều khiển sấy hay nói chính xác là điều khiển sấy 2 nấc sẽ gồm 2 quá trình là sấy nhanh và sấy ổn định. Việc chuyể từ quá trình này sang quá trình kia sẽ được quyết định bởi bộ điều khiến sấy thông qua các tín hiệu nhận được từ các cảm biến.
Để ngắn gọn, ở đây em chỉ nói tới cảm biến sấy là cảm biến nhiệt độ nước (các loại cảm biến khác có nguyên lý tương tự vì chúng cùng đưa tín hiệu đầu vào cho bộ điều khiển sấy ). Tuy nhiên em xin nhắc là việc đặt ngưỡng làm việc của các chế độ sấy là hoàn toàn do nhà sản xuất quy định.
Đúng như pac Kar có nói, điều khiển sấy cũng tương tự như cái van hằng nhiệt để điều khiển nhiệt độ nước làm mát động cơ.
Quá trình sấy nhanh : Khi động cỏ chưa khởi động hoặc khởi động rồi nhưng nhiệt độ của nước làm mát (áo nước làm mát bao quanh xilanh) nhỏ hơn 50 độ C thì cảm biến sẽ báo tín hiệu về bộ điều khiển sấy để thực hiện quá trình sấy nhanh, để nhanh chóng đưa động cơ vào trạng thái làm việc ổn định và đạt hiệu suất nhiệt là tốt nhất. Quá trình này không thể kéo dài lâu được vi nhiệt độ của bugi sấy lúc đó xấp xỉ khoảng 1000 độ. Nhiệt độ cao nên quá trình ô xi hóa manh nên rất dễ bị cháy (cháy thằng này là xót lắm các pac ạ, giá của nó không hề rẻ đâu )
Quá trình sấy ổn định : Khi nhiệt độ của nước làm mát động cơ lớn hơn hoặc bằng 50 độ C thì bộ điều khiến sấy sẽ điều khiển bugi sấy thay đổi chế độ sấy.Quá trình này kéo dài hầu hết trong quá trình xe hoạt đông. Nhiệt độ của bugi sấy khi đó được duy trì xấp xỉ 500 độ C.
Còn tai sao nó lại được duy trì ổn định thì em xin giải thích như sau : Đối với động cơ Diezel, do tỉ số nén của nó cao nên lượng nhiên liệu và không khí được đưa vào trong xilanh trên một đơn vị thể tích buồng cháy là lớn. Chính vì thế mà công suất của động cỏ Diezel nói chung là lớn hơn công suất của động cơ xăng. Các pac cùng biết khi muốn độ công suất cho động cơ ta hay dùng phương pháp tăng áp mà mục đích của thằng này chẳng qua là để tăng hệ số nạp cho động cỏ thôi và cũng có thể tận dụng được một phần năng lượng của khí xả động cơ (đối với tăng áp dẫn động máy nén); Trong trường hợp sấy ổn định cũng như vậy. Đối với xe con có sử dụng bugi sấy thì thằng này không được bố trí bên ngoài họng hút mà nó được bố trí ở bên trong buồng cháy cụ thể hơn là buồng cháy phụ. Buồng cháy có 2 ngăn là buồng cháy chính và buồng cháy phụ, 2 thằng này được nối thông với nhau bằng một khe hở rất nhỏ. Khi động cơ hoạt động, không khí được đưa vào trong xi lanh với một vân tốc rất lớn. Cuối kỳ nén, nhiên liệu được phun thẳng vào trong buồng cháy phụ (chú ý là thể tích rất nhỏ và được nối thông với buồng cháy chính bằng một khe hở rất nhỏ ). Nhờ có bugi sấy mà không khí ở trong buồng cháy phụ thuận lợi hơn cho quá trình cháy. Cuối quá trình nén, nhiên liệu (rất đậm đặc)được phun thẳng vào buồng cháy phụ và thực hiện quá trình cháy mồi tại đây. Khi đó áp suất tăng lên rất cao, hốn hợp đang cháy cộng với nhiên liệu chưa cháy sẽ phọt qua khe nối giữa buồng cháy phụ với buồng cháy chính với vận tốc rất lớn hòa trộn rất đều với không khí trong buồng cháy chính và làm cho quá trình cháy hoàn chỉnh hơn, nhờ đó mà hiệu suất của động cơ tăng lên đáng kể và giảm thiểu được lượng khí thải gây ô nhiêm môi trường. Như vậy, với việc bố trí bugi sấy trong buồng đốt và thực hiện quá trình sấy ổn định, hệ số nạp của động cơ Diezel (có thể sau tăng áp)tăng lên từ đó mà tăng được công suất của động cơ và quá trình cháy sẽ diễn ra một cách triệt để hơn.
Việc phát minh ra bugi sấy và động cỏ có buồng cháy phụ của động cơ Diezel có thể coi là thành tựu đáng để so sánh vơi việc phát minh ra động cở phun xăng trực tiếp.

Các pac quan tâm tới cái này thì Vodka em phát cho nhà em mau lớn !! :D :D :D Thèm rượu của các pac wa !! :D
 

4x4=b2

Đi bộ
Biển số
OF-2986
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
6
Động cơ
559,960 Mã lực
Nơi ở
can tho
Em thì chỉ quan tâm cái bugi sấy bán ở dâu,loại nào tốt và giá cả thế nào,chứ vào thằng fo nó chém dau quá 4 cái 2 nhạt
 

otovui

Xe máy
Biển số
OF-3141
Ngày cấp bằng
17/1/07
Số km
90
Động cơ
559,600 Mã lực
Của Delphi em ngó trên mạng là khoản 10 $
Còn của Bosch nhỉnh hơn chút khoảng 12$
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Cái Bugi sấy đây nè các pac ơi !!

 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,083
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Đổ cho nó ít xăng.
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
856
Động cơ
588,473 Mã lực
Caterpillar nói:
Đổ cho nó ít xăng.
ngày xưa bọn em có chiếc máy ủi ( caterpillar bác ạ :D ) về đến cảng chịu không thể nổ được vì hỏng bugi sấy - sau phải mở cổ hút , đốt tý giẻ tẩm xăng bên ngoài và đề phát nổ ngay - y như mấy bác hút thuốc lào :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top