http://www.dantri.com.vn/otoxemay/2007/1/163167.vip
Động cơ diesel tốn rất nhiều năng lượng để khởi động. Một động cơ diesel sẽ cần dòng điện lớn gấp đôi dòng khởi động của 1 động cơ xăng V8 cùng dung tích. Do đó, động cơ diesel thường có bình điện lớn hơn, tiết diện dây dẫn lớn hơn và có bộ khởi động lớn hơn (đề) để giúp khởi động xe tốt hơn khi trời lạnh. Phần lớn năng lượng khi khởi động động cơ diesel là dùng cho việc nén khí. Động cơ xăng thường có tỷ số nén 9,5:1; động cơ diesel có tỷ số nén thường từ khoảng 16:1 cho đến 20:1. Tỷ số nén cao giúp động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng cũng gây khó khăn hơn cho việc khởi động.
Động cơ xăng dùng bugi đánh lửa đốt cháy nhiên liệu trong xi-lanh. Trong khi đó, động cơ diesel dùng tỷ số nén cao để đốt nóng không khí khiến nhiên liệu bốc cháy. Động cơ diesel nén không khí khiến không khí nóng lên sau đó nhiên liệu được phun vào và nhiên liệu sẽ được đốt ngay sau đó nếu nhiệt độ khí nén đã đủ cao. Qua đó, động cơ diesel khi khởi động phải đạt tốc độ cần thiết để đốt nóng không khí, nếu không động cơ sẽ không nổ. Tốc độ tối thiểu của động cơ diesel khi khởi động là 100 vòng/phút. Dưới tốc độ này, khí nén sẽ mất nhiệt rất nhanh (nguội) và không thể đốt cháy nhiên liệu.
Để giúp khởi động dễ dàng, phần lớn các loại xe diesel đều được trang bị bộ sấy. Tại các đường ống nạp của động cơ diesel thưòng có các sợi đốt để làm nóng không khí trước khi vào xi-lanh. Động cơ diesel còn có các bugi sấy trong từng xi-lanh riêng rẽ, các bugi này sẽ sấy nóng trực tiếp không khí trong xi-lanh khi động cơ khởi động. Cả 2 bộ phận sấy này chỉ làm việc vài giây khi động cơ khởi động; nếu kéo dài thời gian hoạt động, chúng sẽ cháy, tuy nhiên ở các xe đời mới, nhiệm vụ kiểm soát bộ sấy là do bộ xử lý điện tử của xe đảm nhận. Nếu một trong các cuộn sấy hoặc bugi sấy bị hỏng, động cơ sẽ rất khó khởi động, động cơ giật cục, xả khói trắng khi khởi động và khi bắt đầu nổ. Một khi nhiệt độ xi-lanh đã lên cao động cơ lại hoạt động bình thưòng.
Cách khởi động động cơ diesel đúng là vặn chìa khoá khởi động ngay khi bộ sấy ngừng hoạt động. Chỉ chậm vài giây là bugi sấy và không khí sẽ lại nguội đi khiến động cơ khó nổ. Đa phần trên các xe diesel hiện nay đều có các đèn báo bộ sấy và bugi sấy hoạt động (thường có biểu tượng hình xoắn lò xo); khi bật ổ khoá, đèn này sẽ sáng, chờ 1 vài giây và khi đèn này tắt ngay lập tức vặn chìa khoá khởi động động cơ.
Nếu khởi động chậm hơn, hãy tắt ổ khoá hoàn toàn vài giây để thực hiện quy trình này từ đầu. Nên nhớ, rất nhiều động cơ diesel hiện nay trang bị bộ xử lý chỉ cho phép sấy không khí một lần cho đến khi động cơ khởi động. Điều đó có nghĩa động cơ diesel sẽ khởi động tốt hơn nếu vặn chìa khoá khởi động đúng thời điểm đèn báo sấy tắt. Với những xe không có đèn báo sấy, sau khi bật chìa khoá hãy chờ khoảng 5 giây trước khi khởi động động cơ.
Ngoài ra, chi phí để sửa động cơ diesel rất đắt nên khi sử dụng bạn nên cẩn trọng, không nên dùng các loại phụ gia bán sẵn trên thị trường để giúp khởi động dễ dàng hơn. Nếu động cơ không nổ hay khó nổ, thông thường chỉ là do bình điện (có thể bình yếu), cáp điện có các đầu tiếp xúc kém hay có thể các bugi sấy không hoạt động. Trong trường hợp đó tốt nhất nên để cho người có chuyên môn xem xét.
Nhã Kỳ
Theo CanadianDrive
Động cơ diesel tốn rất nhiều năng lượng để khởi động. Một động cơ diesel sẽ cần dòng điện lớn gấp đôi dòng khởi động của 1 động cơ xăng V8 cùng dung tích. Do đó, động cơ diesel thường có bình điện lớn hơn, tiết diện dây dẫn lớn hơn và có bộ khởi động lớn hơn (đề) để giúp khởi động xe tốt hơn khi trời lạnh. Phần lớn năng lượng khi khởi động động cơ diesel là dùng cho việc nén khí. Động cơ xăng thường có tỷ số nén 9,5:1; động cơ diesel có tỷ số nén thường từ khoảng 16:1 cho đến 20:1. Tỷ số nén cao giúp động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng cũng gây khó khăn hơn cho việc khởi động.
Động cơ xăng dùng bugi đánh lửa đốt cháy nhiên liệu trong xi-lanh. Trong khi đó, động cơ diesel dùng tỷ số nén cao để đốt nóng không khí khiến nhiên liệu bốc cháy. Động cơ diesel nén không khí khiến không khí nóng lên sau đó nhiên liệu được phun vào và nhiên liệu sẽ được đốt ngay sau đó nếu nhiệt độ khí nén đã đủ cao. Qua đó, động cơ diesel khi khởi động phải đạt tốc độ cần thiết để đốt nóng không khí, nếu không động cơ sẽ không nổ. Tốc độ tối thiểu của động cơ diesel khi khởi động là 100 vòng/phút. Dưới tốc độ này, khí nén sẽ mất nhiệt rất nhanh (nguội) và không thể đốt cháy nhiên liệu.
Để giúp khởi động dễ dàng, phần lớn các loại xe diesel đều được trang bị bộ sấy. Tại các đường ống nạp của động cơ diesel thưòng có các sợi đốt để làm nóng không khí trước khi vào xi-lanh. Động cơ diesel còn có các bugi sấy trong từng xi-lanh riêng rẽ, các bugi này sẽ sấy nóng trực tiếp không khí trong xi-lanh khi động cơ khởi động. Cả 2 bộ phận sấy này chỉ làm việc vài giây khi động cơ khởi động; nếu kéo dài thời gian hoạt động, chúng sẽ cháy, tuy nhiên ở các xe đời mới, nhiệm vụ kiểm soát bộ sấy là do bộ xử lý điện tử của xe đảm nhận. Nếu một trong các cuộn sấy hoặc bugi sấy bị hỏng, động cơ sẽ rất khó khởi động, động cơ giật cục, xả khói trắng khi khởi động và khi bắt đầu nổ. Một khi nhiệt độ xi-lanh đã lên cao động cơ lại hoạt động bình thưòng.
Cách khởi động động cơ diesel đúng là vặn chìa khoá khởi động ngay khi bộ sấy ngừng hoạt động. Chỉ chậm vài giây là bugi sấy và không khí sẽ lại nguội đi khiến động cơ khó nổ. Đa phần trên các xe diesel hiện nay đều có các đèn báo bộ sấy và bugi sấy hoạt động (thường có biểu tượng hình xoắn lò xo); khi bật ổ khoá, đèn này sẽ sáng, chờ 1 vài giây và khi đèn này tắt ngay lập tức vặn chìa khoá khởi động động cơ.
Nếu khởi động chậm hơn, hãy tắt ổ khoá hoàn toàn vài giây để thực hiện quy trình này từ đầu. Nên nhớ, rất nhiều động cơ diesel hiện nay trang bị bộ xử lý chỉ cho phép sấy không khí một lần cho đến khi động cơ khởi động. Điều đó có nghĩa động cơ diesel sẽ khởi động tốt hơn nếu vặn chìa khoá khởi động đúng thời điểm đèn báo sấy tắt. Với những xe không có đèn báo sấy, sau khi bật chìa khoá hãy chờ khoảng 5 giây trước khi khởi động động cơ.
Ngoài ra, chi phí để sửa động cơ diesel rất đắt nên khi sử dụng bạn nên cẩn trọng, không nên dùng các loại phụ gia bán sẵn trên thị trường để giúp khởi động dễ dàng hơn. Nếu động cơ không nổ hay khó nổ, thông thường chỉ là do bình điện (có thể bình yếu), cáp điện có các đầu tiếp xúc kém hay có thể các bugi sấy không hoạt động. Trong trường hợp đó tốt nhất nên để cho người có chuyên môn xem xét.
Nhã Kỳ
Theo CanadianDrive