[Thảo luận] Cách giải quyết đền bù khi các xe húc đit nhau liên hoàn

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em định thử cái kiểu 4s hôm trời mưa, căn mãi được 4s thì có thằng taxi nó chui luôn vào giữa xe em với xe đằng trước.

Đi đường TL-NB ko áp dụng kiểu 3s được đâu các cụ, xe ở đây đông, nhiều khi tắc nữa.
Khi xe đông, cụ chẳng thể đi 80 hoặc hơn được, lúc đó chỉ ~ 60 (nếu 80 mà bám mít nhau thì quá nguy hiểm). Mà quy tắc 3s không tác dụng lắm khi đi chậm. Thực ra quy tắc này là bọn tây áp dụng từ lâu rồi, vì bên đó chúng nó đi rất nhanh. Riêng em, cứ đi đường cao tốc hoặc những đường như TL-NB, Bắc ninh là em vẫn áp dụng, thằng nào tọt vào giữa thì kệ nó. Bản thân ta đang đi nhanh thế mà nó vượt và len vào, chứng tỏ nó cũng nóng mông và vượt tiếp ngay thôi. Cụ chẳng thấy nó lâu đâu.
 

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
514
Động cơ
471,295 Mã lực
Cụ cho iem hỏi nguyên tắc 3s là gì hả cụ? Trưước em học luật thì được biết khoảng cách = vận tốc - 30. Có phải là nguyên tắc này khổng hả cụ?
Nguyên tắc 3 giây là: Trước khi xe đâm vào đâu đó, cụ đếm 1 giây, 2 giây và giây thứ 3 là ĐÂM ... uỳnh.

Em thấy cái nguyên tắc 3 giây chả thích hợp tẹo nào. Không thể áp dụng nguyên tắc 3 giây khi muốn vượt nhau. Trên đường cao tốc, phi với tốc độ cao gần đến giới hạn mà muốn vượt xe trước thì liệu có còn nguyên tắc 3 giây không ? Nếu giữ đúng 3 giây thì chả bao giờ vượt được nếu xe trước không thật sự nhường đường.

Cứ tính và giữ khoảng cách như Luật quy định là dễ nhất, thời gian đâu mà tính 3 giây. Hay là nhà cháu chưa quen với 3 giây nhể ?
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nguyên tắc 3 giây là: Trước khi xe đâm vào đâu đó, cụ đếm 1 giây, 2 giây và giây thứ 3 là ĐÂM ... uỳnh.

Em thấy cái nguyên tắc 3 giây chả thích hợp tẹo nào. Cứ tính và giữ khoảng cách như Luật quy định là dễ nhất, thời gian đâu mà tính 3 giây. Hay là nhà cháu chưa quen với 3 giây nhể ?
Vấn đề là cụ làm thế nào đo được khoảng cách thực tế với xe trước nếu xe cụ ko có bộ phận dò đặc biệt? Chắc có lẽ chỉ khi tai nạn xảy ra, người ta đo vết phanh mới biết được cụ đi gần như thế nào. Nếu em có con mắt tinh tường, chỉ nhìn thoáng cũng biết đang cách đối tượng bao nhiêu mét thì em cũng chẳng cần quy tắc 3s đâu.
 

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
514
Động cơ
471,295 Mã lực
Ở các nước phát triển, đường cao tốc có nhiều làn, có làn vượt riêng, xe trên cùng một làn luôn chạy với vận tốc ổn định, không vượt nhau, nên có thể căn khoảng cách theo 3 giây. Ở Vịt mềnh, nguyên tắc 3 giây là không thực tế do điều kiện đường sá và văn hóa giao thông còn kém.
 

trongkhanh09

Xe tăng
Biển số
OF-49137
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
1,050
Động cơ
470,153 Mã lực
em thấy ở VN mình hầu như là xe nào đâm vào đuôi xe khác là sai hết hay sao ấy :-?
 

Duong_Anh

Xe buýt
Biển số
OF-102913
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
800
Động cơ
405,350 Mã lực
Nguyên tắc 3 giây là: Trước khi xe đâm vào đâu đó, cụ đếm 1 giây, 2 giây và giây thứ 3 là ĐÂM ... uỳnh.

Em thấy cái nguyên tắc 3 giây chả thích hợp tẹo nào. Không thể áp dụng nguyên tắc 3 giây khi muốn vượt nhau. Trên đường cao tốc, phi với tốc độ cao gần đến giới hạn mà muốn vượt xe trước thì liệu có còn nguyên tắc 3 giây không ? Nếu giữ đúng 3 giây thì chả bao giờ vượt được nếu xe trước không thật sự nhường đường.

Cứ tính và giữ khoảng cách như Luật quy định là dễ nhất, thời gian đâu mà tính 3 giây. Hay là nhà cháu chưa quen với 3 giây nhể ?
cụ này bùn cười quá, khi vượt thì cụ có nguyên tắc 1s thì cũng chẳng vượt đc. Nó chỉ là lúc đi đều đều thôi. Bình thường thì là 2s, cụ nào cẩn thận đi khoảng cách xa hơn
 

kiateck

Xe tải
Biển số
OF-109952
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
314
Động cơ
393,840 Mã lực
Nguyên tắc thì vẫn là nguyên tắc , tình hình đường xá và văn hóa giao thông của ta khác với bọn tư bản thối nát , cho nên cứ luôn trong đầu nghĩ ra khoảng cách an toàn là đựoc
 

LASER1.8

Xe tải
Biển số
OF-11711
Ngày cấp bằng
22/11/07
Số km
297
Động cơ
530,710 Mã lực
Ạ CỤ .nếu tính như cụ thì nếu đi 100Km/ thì tkhoanr cách giữa các xe là 84m thì chỉ có khoảng hơn 400 xe lưu thông trên đường cao tốc PV_CG. cả ngày chỉ có 28000 xe lưu thông qua đây thôi ạ????????
cả ngày mà có 28.000 lượt như cụ nói thì mấy a soát vé trạm thu phí đếm tiền mỏi tay
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Cao tốc phi nhanh thì em đi càng xa càng tốt, nhỡ nó có phanh gấp thì mình cũng kịp dừng. Lúc nào em nghi nghi là đi gần quá, em lại căn bằng cách đếm 001, 002, 003, 004. Nếu chưa kịp đến 4 mà xe mình đã qua cái mốc mà xe đi trước vừa vượt qua thì em phải giảm tốc, dãn khoảng cách ra chút xíu. Em chỉ thấy là đi cao tốc thì tuyệt đối không bám mít vì dễ đi lắm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em thấy ở VN mình hầu như là xe nào đâm vào đuôi xe khác là sai hết hay sao ấy :-?
Ở tây cũng thế cụ à, vì người lái xe chỉ canh được phía trước chứ ai canh được phía sau ! Chỉ cần không ai đâm vào đuôi ai thì đã chắc chắn không thể có tai nạn được rồi.
 

hogwartmagic

Xe buýt
Biển số
OF-28273
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
649
Động cơ
490,060 Mã lực
Nơi ở
Say quá, chưa biết mình đang ở đâu nữa
Em định thử cái kiểu 4s hôm trời mưa, căn mãi được 4s thì có thằng taxi nó chui luôn vào giữa xe em với xe đằng trước.

Đi đường TL-NB ko áp dụng kiểu 3s được đâu các cụ, xe ở đây đông, nhiều khi tắc nữa.
Taxi không tính cụ ạ. Đa phần họ đi ẩu lắm. Em giống cụ anhtho là áp dụng nguy tắc 3s. Thực ra theo các tài liệu nước ngoài mà có cụ đã đọc thì 2s nhưng Vịt mình nó khác. Chất lượng đường xá, ý thức tham gia giao thông không như bên Tây được nên mình cứ tăng khoảng cách an toàn là được. An toàn là trên hết.
 

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,464
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Đen nhất mấy bố ở giữa nhìn cái xe đầu mít cứ xoắn hết lên
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Nguyên tắc 2 giây, nghĩa là giữ khoảng cách với xe đi trước bằng cách khi xe đi trước đi qua một mốc cố định trên đường (cây, cột điện...) thì cụ bắt đầu đếm " một nghìn ko trăm linh một, một nghìn ko trăm linh hai", nếu xe cụ đến mốc đấy trước khi cụ đếm xong nghĩa là cụ bám xe trước sát quá, khả năng chơi vào đ.it người ta là rất cao, còn khi cụ đếm xong mà xe mình mới đến mốc đấy là ok, nguyên tắc này được thực hiện với mọi tốc độ. Nguyên tắc này từ tài liệu của nước ngoài, đếm theo tiếng Anh nhưng đếm nôm na như mình là ok
Em chỉ biết có quy tắc 2 giây như cụ cargoman nói ở đây thôi, và nó được xét khi đi trên đường quốc lộ hoặc cao tốc. Theo tính toán thì cách 2s là đủ an toàn. 1s để phản xạ, 1s quãng đường phanh. Đấy là trong điều kiện thời tiết và sức khỏe của lái xe bình thường.

Còn một cách ước lượng khác là khoảng cách an toàn bẳng 1/2 chỉ số tốc độ hiện hành tính theo đơn vị mét. Ví dụ tốc độ 120km/h thì khoảng cách 60m là đủ.

Nếu ai giữ được 3s như dưới đây thì càng tốt, chỉ e rằng với tình trạng đi đứng hiện tại ở VN thì muốn giữ 1s cũng khó, hở ra 1 tí ngay lập tức có bác chèn vào đầu mình ngay :(

Nguyên tắc 3s là 3 giây, có nghĩa là khoảng cách xe trước, xe sau trên đường cao tốc phải cách nhau bằng thời gian 3 giây. Ví dụ xe trước đi ngang qua một cái cột đèn, cụ đếm nhẩm 'một, một nghìn; hai, hai nghìn; ba, ba nghìn' là coi như 3 giây trôi qua. Nếu sau 3s cụ đến đúng cái cột đèn đó là được. Nếu chỉ sau 1 giây hoặc 2 giây là cụ đi sát quá, phải tăng khoảng cách. Thường đường đẹp, vắng thì có thể giảm còn 2s hoặc hơn chút, còn bình thường cứ 3s mà chơi. Hôm nào mưa, đường ướt thì tăng thêm thành 4s .
Khi áp dụng quen rồi thì cũng chẳng phải đếm nữa, chỉ ước lượng là xong, nhưng nếu thấy hơi gần thì đếm thử phát. Em thấy trên đường cao tốc, cụ thể là đường TL-NB, nhiều xe đi sát nhau lắm, có hôm ngồi xe taxi, thằng cu lái nó dí sát quá, em đếm được ~ 1 giây, mới bảo nó: thừa giờ mà, đi chậm lại đi. Thảo nào thỉnh thoảng vẫn có vụ dồn toa !
Trong khu vực đô thị (v_max <50km/h) thì khoảng cách an toàn là 1s, tương đương 15m hoặc 3 thân xe.

Vấn trường hợp dồn toa thì rõ ràng lỗi của xe đằng sau không giữ đủ khoảng cách an toàn tối thiểu. Trừ trường hợp thời tiết cực xấu và bất ngờ, chẳng hạn đi qua 1 đám sương mù + khói bụi dày đặc...
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chỉ biết có quy tắc 2 giây như cụ cargoman nói ở đây thôi, và nó được xét khi đi trên đường quốc lộ hoặc cao tốc. Theo tính toán thì cách 2s là đủ an toàn. 1s để phản xạ, 1s quãng đường phanh. Đấy là trong điều kiện thời tiết và sức khỏe của lái xe bình thường.

Còn một cách ước lượng khác là khoảng cách an toàn bẳng 1/2 chỉ số tốc độ hiện hành tính theo đơn vị mét. Ví dụ tốc độ 120km/h thì khoảng cách 60m là đủ.

Nếu ai giữ được 3s như dưới đây thì càng tốt, chỉ e rằng với tình trạng đi đứng hiện tại ở VN thì muốn giữ 1s cũng khó, hở ra 1 tí ngay lập tức có bác chèn vào đầu mình ngay :(



Trong khu vực đô thị (v_max <50km/h) thì khoảng cách an toàn là 1s, tương đương 15m hoặc 3 thân xe.

Vấn trường hợp dồn toa thì rõ ràng lỗi của xe đằng sau không giữ đủ khoảng cách an toàn tối thiểu. Trừ trường hợp thời tiết cực xấu và bất ngờ, chẳng hạn đi qua 1 đám sương mù + khói bụi dày đặc...
Đi tốc độ chậm thì em nghĩ cái quy tắc 3s hoặc 2s này là không có ý nghĩa lắm, vì tốc độ chậm và thay đổi liên tục. Vả lại người lái xe với tốc độ chậm và khoảng cách gần như thế thì hoàn toàn có thể làm chủ được tình thế vì phanh không bị trượt và dễ ước lượng khoảng cách, trừ trường hợp xuống dốc hoặc lên dốc. Cụ tỉ là trong SG, gần đây có mấy vụ tai nạn liên hoàn ở trên cầu Sài Gòn, mà trên cầu này, các xe cộ cũng chỉ đi cỡ 40 tới 50 là cùng (trừ lúc đường vắng đi nhanh thì lại chẳng thể dồn toa).

Cái chỗ đo đỏ của cụ cũng hợp lý, nhưng thử hỏi, nếu là cụ thì cụ xác định khoảng cách tới xe trước như thế nào?
 
Chỉnh sửa cuối:

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Cái này thì bằng mắt thôi bác ạ :) thường căn cứ vào khoảng cách 2 cọc tiêu liên tiếp trên đường cao tốc là 50m, nếu tốc độ 130 thì mình nên đi cách xe trước hơn 2 cọc 1 tí. (Mà không biết đường cao tốc VN có thế không em chả nhớ, vì mỗi lần chạy PV-CG em chả thể nào giữ đúng được khoảng cách an toàn :-s)
Đường Hà Nội mà ô tô cách 15m thì lấy đâu ra chỗ mà đi :)) cái 1s đấy là với đk ở tây thôi, xe con chạy trong tp vẫn 45-50km/h ngon lành.

Em thấy ở Đức không chỉ có bắn tốc độ trên đường cao tốc mà có nhiều chỗ còn có máy đo cả khoảng cách an toàn tối thiểu giữa 2 xe nữa, cho dù trong giới hạn tốc độ cho phép nhưng chú nào bám sát quá là cu tèo, lỗi này bị phạt còn nặng hơn lỗi chạy quá tốc độ. Hôm em xem tivi có chú chạy 120km/h nhưng lúc đang vượt các xe làn bên phải thì bám sát thằng đằng trước chưa đến 15 mét gì đấy, đến lúc CS chặn lại vẫn ngơ ngác chưa hiểu vì sao, nhận cái trát 160Eu và treo bằng 1 tháng, tương đương với "bảng giá" khi chạy quá tốc độ ở trên đường quốc lộ và cao tốc từ 41-50 km/h hoặc trong TP từ 31-40km/h
Sau đấy em ra đường cũng không dám húng nữa :D
 
Chỉnh sửa cuối:

knedi1

Xe tăng
Biển số
OF-50343
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
1,388
Động cơ
490,716 Mã lực
Ạ CỤ .nếu tính như cụ thì nếu đi 100Km/ thì tkhoanr cách giữa các xe là 84m thì chỉ có khoảng hơn 400 xe lưu thông trên đường cao tốc PV_CG. cả ngày chỉ có 28000 xe lưu thông qua đây thôi ạ????????
Cụ nhầm rồi có 2 làn xe cơ mà
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này thì bằng mắt thôi bác ạ :) thường căn cứ vào khoảng cách 2 cọc tiêu liên tiếp trên đường cao tốc là 50m, nếu tốc độ 130 thì mình nên đi cách xe trước hơn 2 cọc 1 tí. (Mà không biết đường cao tốc VN có thế không em chả nhớ, vì mỗi lần chạy PV-CG em chả thể nào giữ đúng được khoảng cách an toàn :-s)
Đường Hà Nội mà ô tô cách 15m thì lấy đâu ra chỗ mà đi :)) cái 1s đấy là với đk ở tây thôi, xe con chạy trong tp vẫn 45-50km/h ngon lành.

Em thấy ở Đức không chỉ có bắn tốc độ trên đường cao tốc mà có nhiều chỗ còn có máy đo cả khoảng cách an toàn tối thiểu giữa 2 xe nữa, cho dù trong giới hạn tốc độ cho phép nhưng chú nào bám sát quá là cu tèo, lỗi này bị phạt còn nặng hơn lỗi chạy quá tốc độ. Hôm em xem tivi có chú chạy 120km/h nhưng lúc đang vượt các xe làn bên phải thì bám sát thằng đằng trước chưa đến 15 mét gì đấy, đến lúc CS chặn lại vẫn ngơ ngác chưa hiểu vì sao, nhận cái trát 160Eu và treo bằng 1 tháng, tương đương với "bảng giá" khi chạy quá tốc độ ở trên đường quốc lộ và cao tốc từ 41-50 km/h hoặc trong TP từ 31-40km/h
Sau đấy em ra đường cũng không dám húng nữa :D
Tóm lại, đường ở Việt, cụ không thể đo được khoảng cách 1 cách chính xác đúng không? Vậy thì chỉ còn cách 2s hoặc 3s tùy theo tình huống thôi. Bọn em em bên Đức, thằng nào có xe xịn là nó có senso báo khoảng cách, không thì chúng nó cũng áp dụng quy tắc 2s hay 3s đấy. Bọn chúng nó ở bên đó lâu lắm rồi, có đứa từ năm 86 cơ.
Đang nói chuyện Việt mà cụ cứ Đức cụ chơi thế này thì anh em biết đằng mô mà lần.
 

phuongds2011

Xe hơi
Biển số
OF-111587
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
137
Động cơ
390,521 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phủ
Theo em nguyên tắc 3s là khoảng cách giữa hai xe với vận tốc hiện tại nhân với 3s (Ví dụ: Cụ đi 36km/h thì 1s là 10m, vậy 3s là: 10m x 3 = 30m)
cụ mà tính thế khi đi 80km thì khoảng cách giữa các xe là 80x3 =240m à. Có khả thi ko nhỉ ?
 

shopdangviet

Xe buýt
Biển số
OF-102002
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
557
Động cơ
403,060 Mã lực
em đi ĐLTL suốt ngày đếm "1 nghìn lẻ 1, 1 nghìn lẻ 2" :D hơi mỏi...đầu nhưng an toàn các cụ ạ
 

Undo

Xe đạp
Biển số
OF-94925
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
41
Động cơ
401,580 Mã lực
cụ mà tính thế khi đi 80km thì khoảng cách giữa các xe là 80x3 =240m à. Có khả thi ko nhỉ ?
Vận tốc 80 km/h = 22 m/s thôi.
Vậy 3 giây sẽ là 66m, còn 2 giây thì sẽ là 44m. Học trong luật thì vận tốc này mình sẽ phải đi cách xe trước 50m => rất hợp lý.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top