Bổ ích quá cụ ạ
Phải đà cao cụ nhé.vào số có đà.quan trọng đá số về N phải lựa,nếu không khả năng cày răng rất caoE thấy bảo lựa ga số vẫn đi dc
E bị đứt dây côn rồi. E để số 2, vừa đề nổ vừa đẩy lấy đà rồi nhảy lên đi. Tuy nhiên việc lên số về số phải lựa ga cho hợp lý để xe đỡ bị giật và không bị chết máy. Hồi đó e đi con Su GN125 và đi được. xe khác thì e chưa thử nên ko biết.Cụ nào có kinh nghiệm đi xe trong tình trạng đứt dây côn ko ạ
Cháu thấy bài này hơi có vấn đề là gặp ổ gà thì bóp côn thế có phải là bị âm côn không ạ.Theo cháu phải giảm tốc về số ạXe côn tay - phải biết dùng 'chiêu' mới thấy thú
Nếu chỉ quan niệm côn dùng để vào số sẽ không thể hiểu được cái thú của người đi xe côn tay hoặc số sàn.
Năm 1975, lần đầu tôi tiếp xúc các loại xe máy từ côn tay, ga, côn tự động. Xe côn tự động phổ thông nhất hồi đó là xe 50 phân khối, gọi là xe dam hay Honda nữ. Xe côn tay phổ thông nhất là Honda 67, trên đó là Honda 90. Vespa, Sprint, Lambretta hồi đó được coi là "quý tộc". Thời đó, thực sự xe côn dành cho nam giới, xe côn tự động của phụ nữ nên Honda 50 mới có tên là xe dam hoặc Honda nữ. Tuy nhiên cũng có những chị em cưỡi 67 trông rất ngầu mà đẹp.
Qua năm tháng, tôi thấy xe côn tay thực sự có nhiều ưu điểm. Bởi thế nhiều lần đổi đời vẫn thích Honda 67, Win 100, Dealim 125 và giờ là Yamaha FZ16. Ôtô thì vẫn số sàn. Chỉ có điều bạn phải hiểu những ưu điểm để khai thác nó, phải biết dùng “chiêu".
Xe côn tay như Exciter đang trở lại sôi động trong vài năm gần đây.
Nếu quan niệm côn chỉ để vào số thì không có gì để nói cả. Giống như ngựa hay mà không biết huấn luyện sẽ chỉ là ngựa thường. Qua bài này xin chia sẻ với bạn đọc kinh nghiệm sử dụng xe côn.
Loại bỏ cảm giác giật khi đường xấu
Gặp đường xấu, người đi xe ga hay côn tự động cảm thấy bị giằng giật dù giảm tốc. Người ngồi ôtô ngoài mệt mỏi còn có thể bị say. Nhưng với xe côn chỉ cần cắt côn khi xe hụt xuống, nhả ra khi nó nhoi nên sẽ giảm giằng giật. Nếu chạy nhanh có đủ trớn qua mô thì cứ cắt côn vượt qua, tùy cảm nhận tốc độ và tình trạng mặt đường. Ấn nhả côn, ga nhịp nhàng tùy tốc độ. Nếu kỹ thuật tốt thì xe vượt qua đường xấu trơn tru hơn rất nhiều.
Trường hợp mang tải lớn vượt đường xấu nếu không sử dụng kỹ năng này, hoặc tốc độ không hợp lý sẽ gây giật mạnh. Phản lực từ đường có thể phá vỡ hộp số hoặc gẫy trục láp.
Vượt đường lầy
Trên đường lầy lội, vào số thấp rồi nhấn ga cố vượt qua đôi khi làm bánh chìm sâu hơn trong vũng lầy. Nếu làm cách thông thường mà xe chìm sâu hơn hãy sử dụng phương pháp "Triệu Tử Long cứu chúa khi ngựa sa xuống hố". Đạp côn, về số 1, nhấn ga hết cỡ, nhả côn nhẹ khi bạn cảm thấy đã ăn với máy, bánh xe hơi quay thì lập tức nhả côn nhanh để làm cú nhảy vọt giống như Triệu Tử Long quẩn cho con ngựa cú roi bất ngờ để nó chồm lên vọt qua hố sâu. Ôtô hay xe máy đều làm phương pháp như vậy.
Thoát ổ gà
Triệu Tử Long dùng phương pháp rất hay nhưng người ta bình rằng nếu không có ngựa tốt thì cũng chẳng có hiệu quả. Vì vậy chiếc xe côn của bạn trong trường hợp này nó chính là con ngựa tốt giúp bạn thoát khỏi cảnh nằm lại giữa rừng hoặc cánh đồng mông quạnh nào đó.
Vượt "sông" bất đắc dĩ
Vào mùa mưa nhiều khi ngay trong thành phố vẫn phải vượt "sông" bất đắc dĩ. Các đoạn xe nối đuôi nhau, làn sóng nước đôi khi khiến xe chết máy, khởi động lại ở ngay chỗ ngập thật nguy hiểm. Những lúc thế này mới thấy giá trị. Chỉ cần âm côn, rú ga, nhả côn nhích tới nếu thấy xe rung có xu hướng lịm thì ngay lập tức đạp côn. Cứ làm như vậy để vượt.
Tránh tai nạn bất ngờ
Đang chạy với tốc độ cao, bất ngờ gặp ổ gà hay "sóng lượn trâu" phanh không kịp và ít có tác dụng. Hãy bóp côn giữ chặt tay lái, nhiệm vụ còn lại để xem lực đó có hất văng bạn vào lề đường không? Thông thường cách này xe côn sẽ thoát. Với xe ga hoặc côn tự động giữ chặt tay lái đồng nghĩa với không giảm ga đôi khi còn tăng ga làm lực giật còn tăng mạnh hơn và chắc hẳn sẽ dễ bị "ăn trầu".
Nhiều người nói rằng khi tông vào chó đến 99,9 % bạn bị hạ. Thế nhưng với phản xạ trên tôi từng thoát nạn. Hồi ấy, tôi đang cưỡi em Honda 67 chạy tốc độ 60 km/h bất ngờ tôi đâm vào một chú chó. Đến giờ nghĩ lại, tôi nghĩ nếu lúc chạy Honda 50 không ngã gãy tay, gãy chân thì cũng "mẻ" trán.
Khó chiều ngựa quý khi say
Nếu chẳng may quá chén say khướt, và cầm cương chú ngựa khó tính như xe côn, tôi tin chắc bạn sẽ không thể về nhà được. Còn với cái tính dễ dãi của xe máy ga hoặc xe số tự động đôi khi lại dẫn "chàng say' tới thẳng bệnh viện.
Nguyên tắc là khi phanh bất ngờ là không được bóp côn cụ bóp côn khi phanh có ngày ...em đi ex về làng cũng gặp dog lao ra. hoảng quá bóp hết côn. phanh chỉ mới nhớm nhớm thế mà cả người. cả xe leo qua chó luôn. ko ngã ngoái lại vẫn thấy chó chạy vào nhà. toát hết mồ hôi lưng luôn a.
Âm côn dể giảm chấn, đỡ sóc cụ ạ. Họ nói cũng đúng đấyCháu thấy bài này hơi có vấn đề là gặp ổ gà thì bóp côn thế có phải là bị âm côn không ạ.Theo cháu phải giảm tốc về số ạ
Nguyên tắc là khi phanh bất ngờ là không được bóp côn cụ bóp côn khi phanh có ngày ...
Gửi từ IM-A890S của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
Ngày trước cháu chạy trong làng cũng hay bị âm côn nhưng không sao.Giờchạy ra đường bị một thói quen rất xấu là cứ gặp chướng ngại vật cần phanh là bóp côn trước rồi mới phanh mà khi phanh mà có côn thì gần như mất bánh sau bị rê bánh rất nguy hiểm.Nên từ vài lần bị rê bánh em nhất quyết không để bị âm côn còn cụ nào trình cao hoặc xe có abs thì em không bàn ạÂm côn dể giảm chấn, đỡ sóc cụ ạ. Họ nói cũng đúng đấy
Ở đây họ chỉ bàn khi qua đường xấu, ổ gà hoặc gờ giảm tốc thôi. Và nó hiệu quả thật sự.Ngày trước cháu chạy trong làng cũng hay bị âm côn nhưng không sao.Giờchạy ra đường bị một thói quen rất xấu là cứ gặp chướng ngại vật cần phanh là bóp côn trước rồi mới phanh mà khi phanh mà có côn thì gần như mất bánh sau bị rê bánh rất nguy hiểm.Nên từ vài lần bị rê bánh em nhất quyết không để bị âm côn còn cụ nào trình cao hoặc xe có abs thì em không bàn ạ
Nhảm nhí!Đi xe côn nguy hiểm lắm, nếu không biết đi mất mạng như chơi ấy
đi xe côn an toàn hơn nhiều so với xe số côn tự động or xe ga nếu đi đúng cáchĐi xe côn nguy hiểm lắm, nếu không biết đi mất mạng như chơi ấy
Theo em thói quen âm ôn nên bỏ nhưng có lẽ hơi khó nó thành phản xạ mẹ nó rồi đi trong thành phố mà không âm côn thì rất khó điỞ đây họ chỉ bàn khi qua đường xấu, ổ gà hoặc gờ giảm tốc thôi. Và nó hiệu quả thật sự.
Nhưng em đồng ý với cụ là dễ làm quen tay âm côn thật. Cái này đành chịu, nên cẩn thận phán đoán tình huống và tu luyện thôi
Nhảm nhí!
Em đi không âm côn xe vẫn êm cụ nha không phải cứ âm côn mà xe êm đâu ạ.Đi không âm côn để cảm nhận tay ga và dùng tay ga nhiều hơn.Em không hiểu chỗ cụ bảo tại sao giật cục thì lại đi cả hàm là sao ạhay âm côn thì đỡ giật cục, nhưng khi đã giật cục là đi cả hàm luôn
cuộc đời cái gì cũng có 2 mặt của nó, lựa mà sống là triết lý thôi mà
Nếu mình làm chủ được tốc độ, chạy xe một cách tập trung, thì đi trong phố âm côn nó sướng lắm cụ ạ Nhưng tất nhiên cái gì cũng có 2 mặt, quen tay rồi ra đường trường mà lơ là thì quả thật là quá ban căng.Theo em thói quen âm ôn nên bỏ nhưng có lẽ hơi khó nó thành phản xạ mẹ nó rồi đi trong thành phố mà không âm côn thì rất khó đi
Em thì thấy đi âm côn chả sướng tẹo nào bất đắc dĩ mới phải âm côn thôi ạNếu mình làm chủ được tốc độ, chạy xe một cách tập trung, thì đi trong phố âm côn nó sướng lắm cụ ạ Nhưng tất nhiên cái gì cũng có 2 mặt, quen tay rồi ra đường trường mà lơ là thì quả thật là quá ban căng.