Lái cont thì không nên depa trên dốc, quá nguy hiểm cụ ạCho em hỏi xe container thì xài cách nào tốt nhất ạ?
Lái cont thì không nên depa trên dốc, quá nguy hiểm cụ ạCho em hỏi xe container thì xài cách nào tốt nhất ạ?
Kinh nghiệm của cụ quý báu và nhớ đời quá.Đề pa ngang dốc thì dễ, nhưng mượt mà thì khó lắm các cụ ạ, em trải qua nhiều nhưng lần nào xe cũng sốc một chút chứ gọi là êm ái mượt mà như đường phẳng là siêu khó. Và cũng tùy độ dốc nữa.
Tháng trước em đi Đà Lạt, từ trên đồi phải xuống cái trang trại dưới thung lũng. Con đường chạy xuống bé xíu, bên phải cách nửa mét là vách, bên trái nửa mét là vực. Đường đất đỏ lại nhão nhoét vì mưa liên tục 21 ngày thối trời thối đất ở Đà Lạt, hố nước sâu hoắm rải rác dọc đường. Dốc xuống khoảng 30 độ quanh co khúc kha khúc khuỷu. May mà đường vẫn có xe chở rau lên xuống nên em cứ xác định cứ đưa bánh xe vào vệt xe đi trước mà bò là được.
Cứ cài số 1 mà lừ lừ tiến xuống chầm chậm. MK, cứ tưởng chạy nhanh thì mới bị hất tay lái khi vào vũng nước. Ko ngờ chậm rì rì mà húc bánh xe vào... khối đất đỏ nhão nó cũng hất tay lái sang bên, may mà vào vách chứ vào vực thì... Con đường địa ngục có khoảng hơn cây số mà mất 20 phút mới đến nơi. Dừng xe lại rồi em bỏ ra ngoài ngồi hút thuốc mất thêm 5 phút mới vào trong gặp khách được.
Bò xuống đã kinh, bò lên càng khổ. Đề pa ngang dốc đường nhựa chả là gì, đề pa ngang dốc ở đây cái bánh xe nó lún vào đất sét cho hết lốp đến tận vành. Kéo thắng tay lên, thò đầu ra ngoài xem bánh xe nó có thật đúng hướng chưa, đạp đến nửa ga rồi canh côn, đúng côn hạ thắng tay, xe nó bật lên 1 phát mới thoát ra khỏi đống đất sét mà bò lên tiếp. Hướng bánh xe mà chệch thì khi xe bật lên nó lao vào vực thì... bỏ mợ bỏ vợ luôn mất.
Được cái là xong cung đường đau khổ đó thì về trung tâm Đà Lạt, tuy Đà Lạt phố núi bao giờ cũng dốc lên dốc xuống nhưng... chả thành vấn đề phải bận tâm nữa, dốc mà mượt mà đường nhựa rộng rãi thế này thì... sướng quá.
Tuần sau em lại quay về làm việc với cái trang trại đó nữa, tuy đã trải qua rồi không căng cứng như lần trước, nhưng vẫn hy vọng.... trời đừng mưa.
e đang định nói, cách 2 mà xe động cơ từ 1.6 đổ xuống thì hơi khó , e cứ cách 1 thấy nhẹ nhàng đơn giảnCách 2 xe cụ khỏe 1 chút chứ yếu yếu như morning mà không ép tí côn hoặc dùng phanh tay thì dốc hơi cao (như Đào Tấn chẳng hạn) + giờ tan tầm thì thường mỗi lần chuyển chân phanh sang ga sẽ hơi tụt 1 chút, lúc đó cụ nào mà bám mít cụ (nhất là xe sịn) chắc toát mồ hôi vì sợ (với lại làm như cách 2 có lẽ cũng tạo sức ép lớn cho hộp số ). Phỏng cụ
Lần sau gặp trường hợp đó, cụ cứ tìm 2 tảng đá to chèn vào bánh trước là yên tâm depa lùi. Depa lùi khó hơn tiến nên càng phải cẩn thậnNói đề pa ngang dốc làm em nhớ thằng bạn khốn kiếp của em. Vào lâm trường chè, nó đỗ xe chúi mũi xuống, mũi xe gần sát bờ vực nghĩa là bánh xe cách bờ chỉ khoảng hơn 1 mét. Làm việc xong khi ra ngoài lên xe nhìn thấy hoàn cảnh do chính mình tạo ra thì nó phát hoảng và... kiên quyết không lái nữa. MK, lùi xe giữa dốc với cái vực sát mũi đúng là ép thần kinh cho dù vực chỉ sâu khoảng 5 mét. Em phải giữ thắng tay, dậm ga cho xe hú om lên mới dám nhả cho xe bật về sau.
Lái xe mà chỉ biết thuận tiện trước mắt, tự đưa mình vào tình huống khó khăn sau đó gần như đồng nghĩa với không biết lái xe.
Cảm ơn cụ, quả thật em cũng hơi liều khi làm cú lùi đó mà thiếu chèn bánh xe.Lần sau gặp trường hợp đó, cụ cứ tìm 2 tảng đá to chèn vào bánh trước là yên tâm depa lùi. Depa lùi khó hơn tiến nên càng phải cẩn thận
Cái này gọi là trăm hay ko bằng tay quen Cụ nhẩyLý thuyết là 1 chuyện, kỹ năng lại là chuyện khác. Trước đây em đi xe số sàn, Đề pa chuẩn luôn. Đường đông, xếp hàng bò lên dốc, vê côn ko cần kéo phanh tay.
Khoảng 6 -7 năm nay chỉ đi xe số tự động, bây giờ đi xe số sàn còn có khi bị chết máy, chả dám nói hay. Phải quen tay, quen chân các cụ ạ.