Vì người ta đang ghép chung cả 2 bộ phận vào thành hộp số nên bác nhầm giữa cách tạo các tỷ lệ truyền (các số) với bộ truyền dẫn chuyển động!
Để truyền dẫn chuyển động thì hộp số AT thường dùng chất lỏng (ướt), MT thường dùng ma sát trực tiếp (khô). Nhưng cái thường và khoảng cách giữa khô và ướt (truyền qua chất lỏng hay ma sát trực tiếp) đã bị rút ngắn rất nhiều với những cái xe hiện tại. Không kể khi chạy ở một tốc độ đủ cao và ít thay đổi, ngay ở những cái xe chỉ "ướt" thì cả 2 phần truyền và nhận chuyển động cũng bị khoá cứng vào nhau, lúc đó vai trò của chất lỏng (dầu hộp số) hết tác dụng. Hay những hộp số hệ Haldex thì họ cho tăng hàm lượng silicon làm hỗn dầu hộp số đặc quánh lại gắn chặt 2 phần chuyển động trên,...
Còn cách tạo các tỷ số truyền của hộp số MT là thay đổi các bánh răng có đường kính (tức số răng) khác nhau để tạo các tỷ lệ truyền khác nhau (các bánh răng không được chọn sẽ "nghỉ ngơi" tạm đứng bên ngoài hệ thống), người ta nói hộp số ly hợp kép giống vì cũng dùng cách này, gọi là kép vì có 2 bộ hộp số, 1 cho các số chắn và bộ kia cho các số lẻ!
Còn hộp số AT truyền thống thì người ta không "chọn" bánh răng tham gia và loại các bánh răng khác cho nghỉ ngơi mà người ta để chúng tự do hay ở vị trí cố định, sự kết hợp khác nhau giữa cố định và tự do của các bộ bánh răng tạo ra các tỷ số truyền khác nhau. Nhưng dù có tự do hay không thì chúng vẫn tham gia truyền động lực, không bị đứng ngoài hệ thống như ở loại hộp số kia. Đó mới là khác nhau cơ bản của 2 loại hộp số!