Cách chuyển từ chế độ số tự động sang bán tự động như thế nào khi xe đang chạy trên đường

minhvtv1

Xe máy
Biển số
OF-334893
Ngày cấp bằng
15/9/14
Số km
59
Động cơ
279,490 Mã lực
Chào các cụ nhà Otofun. Như tiêu đề. Em mới lấy xe nên muốn hỏi các cụ kỹ năng chuyển từ chế độ số tự động sang bán tự động (S, M, D1, ...) như thế nào khi xe đang chạy trên đường? Ý em hỏi là giả sử xe đang chạy ở chế độ D, muốn chuyển sang số S (em đi City 2015) hoặc ngược lại thì có phải dừng hẳn xe để chuyển hay có thể chuyển sống như số sàn được ạ? Khi chuyển số mình có phải tăng hay giảm ga gì không? Cái này em băn khoăn quá nên chưa thử bao giờ cả.
 

Duy171987

Xe tải
Biển số
OF-406402
Ngày cấp bằng
23/2/16
Số km
287
Động cơ
229,180 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội
E cứ chuyển bất cứ khi nào muốn ạ. Chả bit đúng hay sai. Hi
 

haiyenbn

Xe hơi
Biển số
OF-76683
Ngày cấp bằng
31/10/10
Số km
120
Động cơ
421,700 Mã lực
Cụ thích cụ cứ chuyển thôi, ga thế nào cũng được, miễn là xe đạt tốc đọ mong muốn.
 

minhvtv1

Xe máy
Biển số
OF-334893
Ngày cấp bằng
15/9/14
Số km
59
Động cơ
279,490 Mã lực
E cứ chuyển bất cứ khi nào muốn ạ. Chả bit đúng hay sai. Hi
Khi chuyển số như vậy cụ có thao tác gì ở chân ga (tăng, giảm) và xe bị khựng hay tiếng động gì phát ra không ạ? Số sàn thì đang đi trên đường em cứ đạp côn chuyển số (trừ số lùi phải dừng hẳn) êm ru.
 

pbinh979

Xe tăng
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,865
Động cơ
433,308 Mã lực
Em chả dõ nhưng xe em thì thích chuyển lúc nào cũng OK. chả cứ
 

minhvtv1

Xe máy
Biển số
OF-334893
Ngày cấp bằng
15/9/14
Số km
59
Động cơ
279,490 Mã lực
Cảm ơn ý kiến của các cụ. Như vậy là trừ số lùi là buộc phải dừng. Còn số tiến là cứ chuyển đổi qua lại bình thường. Ga cũng được mà không ga cũng được. Như vậy có ảnh hưởng gì tới hộp số không ạ? Có cụ nào ý kiến khác không?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Việc chuyển số từ tự động sang bán tự động chả phải dừng hay phanh gì hết vì khác với số MT là thực chuyển thì AT nó chỉ chuyển kiểu đi số. Ví dụ bác phóng tít mù trên chế độ D rồi chuyển sang chế độ bán tự động thì nó hiển thị số 4 chẳng hạn. Thực chất là xe vẫn đang chạy số 4 chứ chưa chuyển số. Lúc nào chuyển số vẫn do cái hộp số quyết định.
 

Duy171987

Xe tải
Biển số
OF-406402
Ngày cấp bằng
23/2/16
Số km
287
Động cơ
229,180 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội
Lúc chuyển số ga cũng vẫn êm k giật cụ ak
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
E cứ chuyển bất cứ khi nào muốn ạ. Chả bit đúng hay sai. Hi
Phần lớn mấy cái xe AT thì chuyển từ D sang S vẫn như bác viết, vì ở chế độ S thì xe vẫn tự động điều khiển số cho phù hợp tốc độ!
Nhưng nếu có chế độ M hay mấy cái chế độ D1, D2,... thì bác cần "đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng", lúc đó sự đồng tốc của vòng tua máy với hộp số (số đang sử dụng và tốc độ xe chạy) là cần thiết để bảo vệ hộp số, nhất là chế độ M thì đòi hỏi kỹ năng "đã" lái xe số sàn!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Phần lớn mấy cái xe AT thì chuyển từ D sang S vẫn như bác viết, vì ở chế độ S thì xe vẫn tự động điều khiển số cho phù hợp tốc độ!
Nhưng nếu có chế độ M hay mấy cái chế độ D1, D2,... thì bác cần "đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng", lúc đó sự đồng tốc của vòng tua máy với hộp số (số đang sử dụng và tốc độ xe chạy) là cần thiết để bảo vệ hộp số, nhất là chế độ M thì đòi hỏi kỹ năng "đã" lái xe số sàn!
Vẫn chỉ là ký hiệu khác nhau cho một chế độ đi số.
Nếu ở MT là chọn số trực tiếp, vào cửa số nào thì đi số đó. Ở AT thì cần số là cái công tắc điện có nhiều tiếp điểm để chọn chế độ đi số. Đi dớsô thế nào vẫn do hộp số quyết định nên goịi là đi số gián tiếp.
Khởi thủy ban đầu, người ta chế cái công tắc AT này giống cần số MT cho các bác đỡ nghiền, sau này thì đủ hình từ cần số, nút xoay, lẫy bơi chèo, phím bấm hoa lá cành đủ hết.
Về ký hiệu cũng đủ loại khởi thủy là D, 123, sau này là D, +-, D1,D2D2 M1,23,S123 chỉ là cách người ta vẽ vời lên cần số chứ chả thay đổi bản chất hộp số AT.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
...
Về ký hiệu cũng đủ loại khởi thủy là D, 123, sau này là D, +-, D1,D2D2 M1,23,S123 chỉ là cách người ta vẽ vời lên cần số chứ chả thay đổi bản chất hộp số AT.
Nó khác nhau cơ bản đấy bác ạh!
Nếu chỉ thay đổi cách cái xe tự động chuyển số (tức là tỷ số truyền) thì rất khác với cách "giả lập" để "bật công tắc" là cái xe chọn ngay cái số (tức là tỷ số truyền) người lái muốn chọn. Xe tự động thì nó sẽ tự điều chỉnh mức ga để sự đồng tốc đạt được, còn nó bị "ép" chọn ngay 1 tỷ số truyền mà sự đồng tốc không tốt thì nhẹ nhất là cái cảm giác xe giật, còn nặng hơn là bộ hộp số sẽ trục trặc, mức độ trục trặc phụ thuộc vào sự không đồng tốc. Chính vì thế mà mấy cái xe có chế độ MT (giả lập) chỉ được trang bị lẫy bấm (hay cần số chuyển sang chế độ +/-) để chuyển số theo cách tuần tự, họ không dùng núi bấm cho chọn ngay 1 số nào đó (để nhẩy cóc được). Chọn số tuần tự sẽ giảm bớt hiện tượng giật khi không đồng bộ giữa vòng tua máy-số-tốc độ chạy!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nó khác nhau cơ bản đấy bác ạh!
Nếu chỉ thay đổi cách cái xe tự động chuyển số (tức là tỷ số truyền) thì rất khác với cách "giả lập" để "bật công tắc" là cái xe chọn ngay cái số (tức là tỷ số truyền) người lái muốn chọn. Xe tự động thì nó sẽ tự điều chỉnh mức ga để sự đồng tốc đạt được, còn nó bị "ép" chọn ngay 1 tỷ số truyền mà sự đồng tốc không tốt thì nhẹ nhất là cái cảm giác xe giật, còn nặng hơn là bộ hộp số sẽ trục trặc, mức độ trục trặc phụ thuộc vào sự không đồng tốc. Chính vì thế mà mấy cái xe có chế độ MT (giả lập) chỉ được trang bị lẫy bấm (hay cần số chuyển sang chế độ +/-) để chuyển số theo cách tuần tự, họ không dùng núi bấm cho chọn ngay 1 số nào đó (để nhẩy cóc được). Chọn số tuần tự sẽ giảm bớt hiện tượng giật khi không đồng bộ giữa vòng tua máy-số-tốc độ chạy!
Bản chất của hộp số AT là hộp số tuần tự. Ta ko cần lo sự đồng tốc của nó vì nó tự điều chỉnh.
Hộp số xe em có cả bơi chèo trên vô lăng lẫn +/- trên cân số nhưng chả bao giờ quan tâm tới bơi chèo trừ lần đầu mới nhận xe. Phần +/- trên cần số cũng chỉ dùng khi xuống dốc.
Để tăng giảm số thì đơn giản hơn nhiều: Đạp ga gắt rồi buông chân ga xe sẽ giảm 1 số, lặp lại thao tác đó thì xe tiếp tục giảm nữa.
Muốn tăng số thì đạp ga từ từ cho tới 2000v/p nới chân ga xe tự tăng số.
Cứ thế mà làm để tăng giảm số mà ko phải lo chuyện đồng tố vì cái hộp số AT nó đắt hơn MT khoảng 60-100 củ sẽ làm việc đó.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Bản chất của hộp số AT là hộp số tuần tự...
AT có 3 dạng hộp số chẳng giống nhau chút nào về nguyên lý cấu tạo cả (AT classic, CVT và dual clutch)!
Vậy "Bản chất" AT (trừ loại CVT) vẫn là sự kết hợp của các loại bánh răng để tạo ra các tỷ số truyền khác nhau, cách chọn tự do nên chẳng cần tuần tự bác àh. Điều bác viết chỉ đúng cho mỗi loại hộp số CVT "vô cấp" thôi, vì bó dây cu roa muốn đến số sau phải qua số trước nó (thực ra chỉ là qua vị trí).
Cụ thể là cái xe em đang chạy, từ số 2 nó có thể nhảy thẳng lên số 6 ngay, chẳng cần tuần tự qua 3,4,5 nếu tình huống chạy yêu cầu (đó là tình huống thật sự em đã chạy, chẳng phải trong lý thuyết hay đọc ở đâu - tất nhiên cần số em vẫn để ở D cho nó "tự động", còn nẩy bằng lẫy thì không có cách nào "cóc" như thế được). Còn khi chuyển bằng lẫy mà không để ý đến tốc độ và chân ga thì dù phải chuyển theo thứ tự, cái xe vẫn giật đùng đùng!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em viết cho hộp số AT và AT ly hợp kép bác nhé. CVT thì ko cần quan tâm vì nó ảo.
Còn việc xe nó tự động xuống vài số, tự động lên vài số bác có can thiệp được ko? Có can thiệp được nhưng ko chính xác đến mức thế. Cái hộp số tự động nó làm thay bác. Cho nên trong quá trình đạo ga hay đạp phanh bác thấy xe lục khục rất nhẹ là nó đang chuyển số. Mình ko can thiệp vào quy trình đó đâu.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Em viết cho hộp số AT và AT ly hợp kép bác nhé. CVT thì ko cần quan tâm vì nó ảo.
Còn việc xe nó tự động xuống vài số, tự động lên vài số bác có can thiệp được ko? Có can thiệp được nhưng ko chính xác đến mức thế. Cái hộp số tự động nó làm thay bác. Cho nên trong quá trình đạo ga hay đạp phanh bác thấy xe lục khục rất nhẹ là nó đang chuyển số. Mình ko can thiệp vào quy trình đó đâu.
Nó không "lục khục rất nhẹ vì chuyển số" mà xe bị giật và vòng tua máy thay đổi khác thường bác ạh!
Bác nói biết về "ly hợp kép" thì chắc bác sẽ biết cấu tạo nó giống như hộp số sàn là kết hợp trực tiếp các bánh răng để tạo ra các tỷ số truyền và việc chọn lựa chẳng bị ràng buộc, nhưng ngay với hộ số AT truyền thống việc cho phép bánh "mặt trời" hay các bánh vệ tinh chuyển động để tạo ra kết hợp giữa chúng thành các tỷ số truyền cũng chẳng bị ràng buộc do vậy nếu không phải cái ECU mà là người lái được chọn thẳng số, thì chỉ có mỗi phần mềm canh chống nhảy cóc mới tránh được việc số sang bị nhảy cóc!
Nhưng ngay việc sang số tuần tự thì người sử dụng số "tay" (M) trên AT cũng nên biết về đồng bộ-vòng tua máy để khi bấm cái lẫy (hay đẩy cái cần số) giúp xe đỡ giật và đỡ hại hộp số vì chênh lệch do không đồng bộ ở khoảng tốc độ trong 1 số cũng khá lớn, nhất là khi ga cao!
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nó không "lục khục rất nhẹ vì chuyển số" mà xe bị giật và vòng tua máy thay đổi khác thường bác ạh!
Bác nói biết về "ly hợp kép" thì chắc bác sẽ biết cấu tạo nó giống như hộp số sàn là kết hợp trực tiếp các bánh răng để tạo ra các tỷ số truyền và việc chọn lựa chẳng bị ràng buộc, nhưng ngay với hộ số AT truyền thống việc cho phép bánh "mặt trời" hay các bánh vệ tinh chuyển động để tạo ra kết hợp giữa chúng thành các tỷ số truyền cũng chẳng bị ràng buộc do vậy nếu không phải cái ECU mà là người lái được chọn thẳng số, thì chỉ có mỗi phần mềm canh chống nhảy cóc mới tránh được việc số sang bị nhảy cóc!
Nhưng ngay việc sang số tuần tự thì người sử dụng số "tay" (M) trên AT cũng nên biết về đồng bộ-vòng tua máy để khi bấm cái lẫy (hay đẩy cái cần số) giúp xe đỡ giật và đỡ hại hộp số vì chênh lệch do không đồng bộ ở khoảng tốc độ trong 1 số cũng khá lớn, nhất là khi ga cao!
Hệ bánh răng có ở bất cứ hộp số nào . Không phải là sự khác biệt giữa AT và MT.
Sự khác biệt giữa AT và MaT là ma sát khô (MT) so với ma sát ướt (AT). Đây là khác biệt cơ bản giữa AT và MT. Cụ nào cứ muốn giải thích cơ cấu hộp số AT theo kiểu MT chú ý điểm này. Chúng nó ko giống nhau thì đừng bắt kết hôn chỉ vì chúng nó có bánh răng.:))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Vì người ta đang ghép chung cả 2 bộ phận vào thành hộp số nên bác nhầm giữa cách tạo các tỷ lệ truyền (các số) với bộ truyền dẫn chuyển động!
Để truyền dẫn chuyển động thì hộp số AT thường dùng chất lỏng (ướt), MT thường dùng ma sát trực tiếp (khô). Nhưng cái thường và khoảng cách giữa khô và ướt (truyền qua chất lỏng hay ma sát trực tiếp) đã bị rút ngắn rất nhiều với những cái xe hiện tại. Không kể khi chạy ở một tốc độ đủ cao và ít thay đổi, ngay ở những cái xe chỉ "ướt" thì cả 2 phần truyền và nhận chuyển động cũng bị khoá cứng vào nhau, lúc đó vai trò của chất lỏng (dầu hộp số) hết tác dụng. Hay những hộp số hệ Haldex thì họ cho tăng hàm lượng silicon làm hỗn dầu hộp số đặc quánh lại gắn chặt 2 phần chuyển động trên,...
Còn cách tạo các tỷ số truyền của hộp số MT là thay đổi các bánh răng có đường kính (tức số răng) khác nhau để tạo các tỷ lệ truyền khác nhau (các bánh răng không được chọn sẽ "nghỉ ngơi" tạm đứng bên ngoài hệ thống), người ta nói hộp số ly hợp kép giống vì cũng dùng cách này, gọi là kép vì có 2 bộ hộp số, 1 cho các số chắn và bộ kia cho các số lẻ!
Còn hộp số AT truyền thống thì người ta không "chọn" bánh răng tham gia và loại các bánh răng khác cho nghỉ ngơi mà người ta để chúng tự do hay ở vị trí cố định, sự kết hợp khác nhau giữa cố định và tự do của các bộ bánh răng tạo ra các tỷ số truyền khác nhau. Nhưng dù có tự do hay không thì chúng vẫn tham gia truyền động lực, không bị đứng ngoài hệ thống như ở loại hộp số kia. Đó mới là khác nhau cơ bản của 2 loại hộp số!
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đi sâu vào hộp số AT thì có nhiều điều thảo luận nhưng các bác chỉ cần nhớ khi chạy bình thường thì chọn D, khi xuống dốc thì chọn số bán tự động D123, S123,M123 để ngăn ngừa xe tự động tăng số. Thế thôi.
Ta mua chiếc xe số tự động với giá cao hơn số sàn là để nhàn thân( điều ai cũng nghĩ đến) và tiện nghi hơn ( vì đi xe số tự động êm hơn) ít ai nghĩ đến.
 

minhvtv1

Xe máy
Biển số
OF-334893
Ngày cấp bằng
15/9/14
Số km
59
Động cơ
279,490 Mã lực
Ái chà chà. Nghe các cụ tranh luận về cơ cấu hộp số sôi nổi ghê. Thấy kiến thức của mình còn non và xanh quá. Còn phải học hỏi rất rất nhiều. Em bên in ấn nên tiện đây tặng các cụ File ảnh Demo em làm cái Logo Otofun nhà mình có ghi số điện thoại các cụ lên trên đó để khi lỡ có đỗ xe sai chỗ hay gửi xe nếu có sự cố gì (ngập lụt, hoả hoạn, ...) người ta biết mà gọi. Cụ copy mang ra bên In quảng cáo mất có khoảng 20 - 30k bảo họ làm thành cái Decal dán lên kính xe. Có cụ nào có nhu cầu gửi em sđt ở đây hoặc Inbox em sẽ gửi lại. Cần chỉnh sửa gì em sẽ phục vụ tận tình trong khả năng có thể ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top