[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,247
Động cơ
206,305 Mã lực
Điện thì chỉ khác giá thành thôi còn chất lượng như nhau chứ cụ, vấn đề ở đây là chất lượng như nhau mà giá cả khác nhau thì làm sao để phù hợp cho người dùng và người đầu tư kinh doanh
Chất lượng khác nhau đấy, cái chứng chỉ carbon nó thể hiện chất lượng điện.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,057
Động cơ
135,468 Mã lực
Chất lượng khác nhau đấy, cái chứng chỉ carbon nó thể hiện chất lượng điện.
Cái chứng chỉ carbon này em đánh giá chưa phải sự khác nhau "căn bản" của nguồn lưới. Khác nhau là độ ổn định của nguồn, khả năng điều tiết theo yêu cầu, tần số phát ra.....
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,247
Động cơ
206,305 Mã lực
Cái chứng chỉ carbon này em đánh giá chưa phải sự khác nhau "căn bản" của nguồn lưới. Khác nhau là độ ổn định của nguồn, khả năng điều tiết theo yêu cầu, tần số phát ra.....
Cái này thì nó lại ảnh hưởng đến ông điều độ thôi.
Bọn Tây ( hay bọn nhà giàu nói chung), dần dần nó sẽ quan tâm đến môi trường sống và cố gắng yêu cầu bọn Phi- Á... ( nhà nghèo) cải thiện => điện nào ít ô nhiễm thì chắc chắn nó sẽ ưu ái hơn, còn chi phí cạnh tranh là việc của nhà nghèo.
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
999
Động cơ
105,636 Mã lực
Tuổi
46
1729644384292.png

Giá điện mới tăng, nhà cụ nào chưa lắp thì tranh thủ lắp thôi
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,098
Động cơ
220,258 Mã lực
Như đã dự đoán, sẽ tái cơ cấu EVN, nộp ngân sách 1 tỉ đô la mỗi năm. EVN phải là con gà đẻ trứng vàng, điện mà không đẻ ra vàng thì làm cái gì có lãi bây giờ:

 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,212
Động cơ
532,877 Mã lực
Điện thì chỉ khác giá thành thôi còn chất lượng như nhau chứ cụ, vấn đề ở đây là chất lượng như nhau mà giá cả khác nhau thì làm sao để phù hợp cho người dùng và người đầu tư kinh doanh
Chất lượng điện năng ở đây chủ yếu nói về tính liên tục ý cụ, với nltt ko có lưu trữ thì tính liên tục kém hơn so với các loại khác rồi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,613
Động cơ
251,190 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Hôm qua em nghe tổng bí thư nói. Đến 2030. Nhưu cầu điện sẽ gấp đôi hiện nay. Đến 2050 là gấp 5 lần hiện nay.
Mà xây 1 nhà máy điện mất 5-7 năm. Vậy sao mà kịp được nhỉ.
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,247
Động cơ
206,305 Mã lực
Hôm qua em nghe tổng bí thư nói. Đến 2030. Nhưu cầu điện sẽ gấp đôi hiện nay. Đến 2050 là gấp 5 lần hiện nay.
Mà xây 1 nhà máy điện mất 5-7 năm. Vậy sao mà kịp được nhỉ.
đấy là mục tiêu thôi cụ, điện chủ yếu cho SX tăng, biết đâu 2030 đại bàng nó bay đi chỗ khác bớt rồi thì lại ko thiếu.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
544
Động cơ
42,534 Mã lực
ơ giờ có con kim bằng vương nào làm tổ chưa bác
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Như đã dự đoán, sẽ tái cơ cấu EVN, nộp ngân sách 1 tỉ đô la mỗi năm. EVN phải là con gà đẻ trứng vàng, điện mà không đẻ ra vàng thì làm cái gì có lãi bây giờ:

Có thấy tái chỗ nào đâu, có vẽ xáo xào tý để làm cơ sở tăng giá điện.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,114
Động cơ
9,182 Mã lực
Chất lượng điện năng ở đây chủ yếu nói về tính liên tục ý cụ, với nltt ko có lưu trữ thì tính liên tục kém hơn so với các loại khác rồi.
Có thể coi điện tái tạo biến thiên (vRE) là nguồn điện chất lượng kém. Do tính khả dụng kém, không chủ động công suất phát mà phụ thuộc tự nhiên. Kéo theo việc kiểm soát các thông số khó khăn tần số, điện áp, cân bằng pha, sóng hài, nhấp nháy … cụ nào am hiểu chuyên sâu kỹ thuật điện nhờ giảng thêm vỡ lòng cho Ofer.

Giải pháp là pin lưu và điều khiển pin lưu PCS để ổn định chất lượng điện như kiểu ổn áp stabiliser cục gạch chúng ta dùng ngày xưa khi điện đóm chập chờn. Chi phí pin+PCS để đưa chất lượng điện tái tạo lên cấp “chất lượng tốt” cần được tính toán trong tổng giá thành hệ thống điện có nguòin tái tạo.

Chất lượng nguồn điện tốt nhất là điện khí (cả LNG) và thuỷ điện. Thuỷ điện là đại ca vừa rẻ vừa chất lượng tốt. Mỗi tội phụ thuộc tự nhiên theo mùa, El Nino, La Nina. Điện khí là chúa về chất lượng cho hệ thống vì khả năng điều chỉnh cực nhanh rất chủ động mỗi tội khí bây giờ đắt (cả trong nước cả nhập khẩu LNG).

Riêng điện nền thì Điện hạt nhân là chúa. Mỗi loại nguồn có ưu nhược điểm riêng nên hệ thống cần đa dạng tất cả các loại nguồn với cơ cấu hợp lý.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,114
Động cơ
9,182 Mã lực
Chất lượng khác nhau đấy, cái chứng chỉ carbon nó thể hiện chất lượng điện.
Chứng chỉ carbon không phải "chất lượng điện" mà là chỉ tiêu "chất lượng môi trường" (chủ yếu là đóng góp vào việc giảm carbon, giảm nóng lên toàn cầu).

IMG_3524.png
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,114
Động cơ
9,182 Mã lực
Có thấy tái chỗ nào đâu, có vẽ xáo xào tý để làm cơ sở tăng giá điện.
Chắc đang ném đá dò đường thăm dò dư luận. Em nghĩ nên tách ra các công ty quản lý hạ tầng lõi, điều tiết giá nên là công ty công ích nhà nước 100%. Còn các công ty phát điện (Genco) nên tách hoàn toàn khỏi EVN để họ cạnh tranh, phát triển, đầu tư nguồn điện.

Cái này TQ đã làm rồi, tách công ty lưới (grid) khỏi công ty phát điện.

IMG_3525.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,247
Động cơ
206,305 Mã lực
Chắc đang ném đá dò đường thăm dò dư luận. Em nghĩ nên tách ra các công ty quản lý hạ tầng lõi, điều tiết giá nên là công ty công ích nhà nước 100%. Còn các công ty phát điện (Genco) nên tách hoàn toàn khỏi EVN để họ cạnh tranh, phát triển, đầu tư nguồn điện.

Cái này TQ đã làm rồi, tách công ty lưới (grid) khỏi công ty phát điện.

IMG_3525.jpeg
Điều độ tách ra nhưng lương vẫn đang do EVN trả =))
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,114
Động cơ
9,182 Mã lực
Điều độ tách ra nhưng lương vẫn đang do EVN trả =))
Nếu trả lương hành chính nhà nước thì cán bộ giỏi A0 chạy hết :) tương lai sẽ thành lập Cty TNHH một thành viên (100% vốn nhà nước) điều độ hệ thống điện
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,098
Động cơ
220,258 Mã lực
Hôm qua em nghe tổng bí thư nói. Đến 2030. Nhưu cầu điện sẽ gấp đôi hiện nay. Đến 2050 là gấp 5 lần hiện nay.
Mà xây 1 nhà máy điện mất 5-7 năm. Vậy sao mà kịp được nhỉ.
thì xây 10 nhà máy cùng lúc. Mời các cụ nghe lại phát biểu kéo dài 46 phút liên tục không cầm giấy, có những vấn đề về điện, phải nghe kỹ vì không có nói chơi.

 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,114
Động cơ
9,182 Mã lực
thì xây 10 nhà máy cùng lúc. Mời các cụ nghe lại phát biểu kéo dài 46 phút liên tục không cầm giấy, có những vấn đề về điện, phải nghe kỹ vì không có nói chơi.

Bác giúp Cuba 200MW điện mặt trời thì nhờ bác thương thì thương cho trót đầu tư cả pin lưu. Không thì đang đẹp trời sầm 1 cái tối thui thì mất tình anh em
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,114
Động cơ
9,182 Mã lực
Đồng cảm với bức xúc của cụ Tô Lâm về nguy cơ thiếu điện. Làm việc với nước ngoài thấy ai cũng lo VN có đủ điện cho công nghiệp hoá không?

Tài giỏi gì mà thiếu cái cơ bản là điện thì dễ bị loại từ vòng gửi xe trong cuộc đua. Cho đến nay vẫn chưa thấy cửa sáng để hoàn thành QH8 năm 2030.

Hệ số đàn hồi điện/GDP của Việt Nam là 1.2. Tức là muốn duy trì tăng GDP 7%/năm thì điện phải tăng 8,5% mà tốt nhất là 10%/năm.

Công suất hiện nay 80GW tức mỗi năm phải tăng tầm 7-8GW. Vậy mà năm 2023-2024 được bao nhiêu???? chỉ được 2,8GW/ năm , một câu hỏi quá lớn với các con số cực kỳ đơn giản trẻ con cũng hiểu
 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
185
Động cơ
37,694 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top