[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,252
Động cơ
206,316 Mã lực
Điện thì chỉ khác giá thành thôi còn chất lượng như nhau chứ cụ, vấn đề ở đây là chất lượng như nhau mà giá cả khác nhau thì làm sao để phù hợp cho người dùng và người đầu tư kinh doanh
Chất lượng khác nhau đấy, cái chứng chỉ carbon nó thể hiện chất lượng điện.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,056
Động cơ
135,433 Mã lực
Chất lượng khác nhau đấy, cái chứng chỉ carbon nó thể hiện chất lượng điện.
Cái chứng chỉ carbon này em đánh giá chưa phải sự khác nhau "căn bản" của nguồn lưới. Khác nhau là độ ổn định của nguồn, khả năng điều tiết theo yêu cầu, tần số phát ra.....
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,252
Động cơ
206,316 Mã lực
Cái chứng chỉ carbon này em đánh giá chưa phải sự khác nhau "căn bản" của nguồn lưới. Khác nhau là độ ổn định của nguồn, khả năng điều tiết theo yêu cầu, tần số phát ra.....
Cái này thì nó lại ảnh hưởng đến ông điều độ thôi.
Bọn Tây ( hay bọn nhà giàu nói chung), dần dần nó sẽ quan tâm đến môi trường sống và cố gắng yêu cầu bọn Phi- Á... ( nhà nghèo) cải thiện => điện nào ít ô nhiễm thì chắc chắn nó sẽ ưu ái hơn, còn chi phí cạnh tranh là việc của nhà nghèo.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,015
Động cơ
105,710 Mã lực
Tuổi
46
1729644384292.png

Giá điện mới tăng, nhà cụ nào chưa lắp thì tranh thủ lắp thôi
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,198
Động cơ
220,526 Mã lực
Như đã dự đoán, sẽ tái cơ cấu EVN, nộp ngân sách 1 tỉ đô la mỗi năm. EVN phải là con gà đẻ trứng vàng, điện mà không đẻ ra vàng thì làm cái gì có lãi bây giờ:

 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,418
Động cơ
532,887 Mã lực
Điện thì chỉ khác giá thành thôi còn chất lượng như nhau chứ cụ, vấn đề ở đây là chất lượng như nhau mà giá cả khác nhau thì làm sao để phù hợp cho người dùng và người đầu tư kinh doanh
Chất lượng điện năng ở đây chủ yếu nói về tính liên tục ý cụ, với nltt ko có lưu trữ thì tính liên tục kém hơn so với các loại khác rồi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,059
Động cơ
253,216 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Hôm qua em nghe tổng bí thư nói. Đến 2030. Nhưu cầu điện sẽ gấp đôi hiện nay. Đến 2050 là gấp 5 lần hiện nay.
Mà xây 1 nhà máy điện mất 5-7 năm. Vậy sao mà kịp được nhỉ.
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,252
Động cơ
206,316 Mã lực
Hôm qua em nghe tổng bí thư nói. Đến 2030. Nhưu cầu điện sẽ gấp đôi hiện nay. Đến 2050 là gấp 5 lần hiện nay.
Mà xây 1 nhà máy điện mất 5-7 năm. Vậy sao mà kịp được nhỉ.
đấy là mục tiêu thôi cụ, điện chủ yếu cho SX tăng, biết đâu 2030 đại bàng nó bay đi chỗ khác bớt rồi thì lại ko thiếu.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
546
Động cơ
42,547 Mã lực
ơ giờ có con kim bằng vương nào làm tổ chưa bác
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,227
Động cơ
10,065 Mã lực
Chất lượng điện năng ở đây chủ yếu nói về tính liên tục ý cụ, với nltt ko có lưu trữ thì tính liên tục kém hơn so với các loại khác rồi.
Có thể coi điện tái tạo biến thiên (vRE) là nguồn điện chất lượng kém. Do tính khả dụng kém, không chủ động công suất phát mà phụ thuộc tự nhiên. Kéo theo việc kiểm soát các thông số khó khăn tần số, điện áp, cân bằng pha, sóng hài, nhấp nháy … cụ nào am hiểu chuyên sâu kỹ thuật điện nhờ giảng thêm vỡ lòng cho Ofer.

Giải pháp là pin lưu và điều khiển pin lưu PCS để ổn định chất lượng điện như kiểu ổn áp stabiliser cục gạch chúng ta dùng ngày xưa khi điện đóm chập chờn. Chi phí pin+PCS để đưa chất lượng điện tái tạo lên cấp “chất lượng tốt” cần được tính toán trong tổng giá thành hệ thống điện có nguòin tái tạo.

Chất lượng nguồn điện tốt nhất là điện khí (cả LNG) và thuỷ điện. Thuỷ điện là đại ca vừa rẻ vừa chất lượng tốt. Mỗi tội phụ thuộc tự nhiên theo mùa, El Nino, La Nina. Điện khí là chúa về chất lượng cho hệ thống vì khả năng điều chỉnh cực nhanh rất chủ động mỗi tội khí bây giờ đắt (cả trong nước cả nhập khẩu LNG).

Riêng điện nền thì Điện hạt nhân là chúa. Mỗi loại nguồn có ưu nhược điểm riêng nên hệ thống cần đa dạng tất cả các loại nguồn với cơ cấu hợp lý.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,227
Động cơ
10,065 Mã lực
Chất lượng khác nhau đấy, cái chứng chỉ carbon nó thể hiện chất lượng điện.
Chứng chỉ carbon không phải "chất lượng điện" mà là chỉ tiêu "chất lượng môi trường" (chủ yếu là đóng góp vào việc giảm carbon, giảm nóng lên toàn cầu).

IMG_3524.png
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,227
Động cơ
10,065 Mã lực
Có thấy tái chỗ nào đâu, có vẽ xáo xào tý để làm cơ sở tăng giá điện.
Chắc đang ném đá dò đường thăm dò dư luận. Em nghĩ nên tách ra các công ty quản lý hạ tầng lõi, điều tiết giá nên là công ty công ích nhà nước 100%. Còn các công ty phát điện (Genco) nên tách hoàn toàn khỏi EVN để họ cạnh tranh, phát triển, đầu tư nguồn điện.

Cái này TQ đã làm rồi, tách công ty lưới (grid) khỏi công ty phát điện.

IMG_3525.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,252
Động cơ
206,316 Mã lực
Chắc đang ném đá dò đường thăm dò dư luận. Em nghĩ nên tách ra các công ty quản lý hạ tầng lõi, điều tiết giá nên là công ty công ích nhà nước 100%. Còn các công ty phát điện (Genco) nên tách hoàn toàn khỏi EVN để họ cạnh tranh, phát triển, đầu tư nguồn điện.

Cái này TQ đã làm rồi, tách công ty lưới (grid) khỏi công ty phát điện.

IMG_3525.jpeg
Điều độ tách ra nhưng lương vẫn đang do EVN trả =))
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,227
Động cơ
10,065 Mã lực
Điều độ tách ra nhưng lương vẫn đang do EVN trả =))
Nếu trả lương hành chính nhà nước thì cán bộ giỏi A0 chạy hết :) tương lai sẽ thành lập Cty TNHH một thành viên (100% vốn nhà nước) điều độ hệ thống điện
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,198
Động cơ
220,526 Mã lực
Hôm qua em nghe tổng bí thư nói. Đến 2030. Nhưu cầu điện sẽ gấp đôi hiện nay. Đến 2050 là gấp 5 lần hiện nay.
Mà xây 1 nhà máy điện mất 5-7 năm. Vậy sao mà kịp được nhỉ.
thì xây 10 nhà máy cùng lúc. Mời các cụ nghe lại phát biểu kéo dài 46 phút liên tục không cầm giấy, có những vấn đề về điện, phải nghe kỹ vì không có nói chơi.

 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,227
Động cơ
10,065 Mã lực
Đồng cảm với bức xúc của cụ Tô Lâm về nguy cơ thiếu điện. Làm việc với nước ngoài thấy ai cũng lo VN có đủ điện cho công nghiệp hoá không?

Tài giỏi gì mà thiếu cái cơ bản là điện thì dễ bị loại từ vòng gửi xe trong cuộc đua. Cho đến nay vẫn chưa thấy cửa sáng để hoàn thành QH8 năm 2030.

Hệ số đàn hồi điện/GDP của Việt Nam là 1.2. Tức là muốn duy trì tăng GDP 7%/năm thì điện phải tăng 8,5% mà tốt nhất là 10%/năm.

Công suất hiện nay 80GW tức mỗi năm phải tăng tầm 7-8GW. Vậy mà năm 2023-2024 được bao nhiêu???? chỉ được 2,8GW/ năm , một câu hỏi quá lớn với các con số cực kỳ đơn giản trẻ con cũng hiểu
 

Driverto

Xe hơi
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
191
Động cơ
37,706 Mã lực

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,227
Động cơ
10,065 Mã lực
Đã có giải pháp chống thiếu điện nên các bác không phải lo lắng nhé. Phải nói là bộ công thương và những ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc đã và sẽ để xảy ra thiếu điện trong tương lai rất thông minh khi nghĩ ra giải pháp này. Không biết còn giải pháp nào nữa hay không ?

Đúng là quá thông minh :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,406
Động cơ
351,482 Mã lực
Đã có giải pháp chống thiếu điện nên các bác không phải lo lắng nhé. Phải nói là bộ công thương và những ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc đã và sẽ để xảy ra thiếu điện trong tương lai rất thông minh khi nghĩ ra giải pháp này. Không biết còn giải pháp nào nữa hay không ?

Dự thảo ghi là chỉ áp thuế cho điều hòa công suất 90k BTU trở lên mà. Điều hòa gia đình phần lớn dưới 24k BTU thôi, phải nhà có điều kiện lắm mới chơi hệ trung tâm > 90k BTU được, các hộ đó bị đánh thuế là phải rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top