[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,071
Động cơ
349,900 Mã lực
Goldman Sach viết ở đây chỉ là pin (pack) thôi cụ. $153/kwh 2022, $149 2023, $111 cuối 2024 và $80/kWh 2026.

Tuy nhiên, hệ thống lưu trữ công nghiệp còn bao gồm biến áp, biến tần, điều khiển, cắt, dây dợ vân vân. Những cái đó rất khó giảm. Nên nếu cụ giảm được 50% giá pin (pack) thì toàn hệ thống chỉ giảm được khoảng 25%.
Những thứ cụ nói vốn đã có sẵn trong hệ thống ĐMT và dùng được nhiều năm nên chi phí chia từng kwh sẽ không lớn. Ngay cả vậy việc giảm 25% cũng là rất lớn, đủ đưa giá từ 2.5k về còn dưới 2k.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
510
Động cơ
4,091 Mã lực
Những thứ cụ nói vốn đã có sẵn trong hệ thống ĐMT và dùng được nhiều năm nên chi phí chia từng kwh sẽ không lớn. Ngay cả vậy việc giảm 25% cũng là rất lớn, đủ đưa giá từ 2.5k về còn dưới 2k.
Hình như chỉ loại hybrid mới inverter điều khiển tích hợp PV và BESS. Mà bây giờ tân tiến hơn rồi nên mua mới thì hơn, chỉ có biến áp là tận dụng được
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,071
Động cơ
349,900 Mã lực
Hình như chỉ loại hybrid mới inverter điều khiển tích hợp PV và BESS. Mà bây giờ tân tiến hơn rồi nên mua mới thì hơn, chỉ có biến áp là tận dụng được
Panel output nó là DC nên kiểu gì chả phải dùng inverter để biến nó thành AC thì mới phát lên lưới được.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
510
Động cơ
4,091 Mã lực
Panel output nó là DC nên kiểu gì chả phải dùng inverter để biến nó thành AC thì mới phát lên lưới được.
Cái chính là để tiết kiệm chi phí nhiều người mua inverter chỉ cho PV họ sản xuất tiêu chuẩn rồi. Điều khiển PV khác điều khiển BESS (PCS) nên tích hợp sản phẩm inverter+control khác nhau nhất là với điện công nghiệp nó được đóng gói tiêu chuẩn trong container tuỳ theo nhu cầu.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
510
Động cơ
4,091 Mã lực
Em chia sẻ thêm một chút mày mò tay ngang của em nếu cụ XSim quan tâm đến BESS Hybrid PCS. Có thể chưa đầy đủ vì em tay ngang; nhờ các cụ bổ khuyết

Nhiệm vụ của Hybrid PCS khá phức tạp,

- thứ nhất nó chuyển đổi từ DC (pack) sang AC, AC mới biến áp và lên lưới hoặc dùng cho hệ thống điện xoay chiều trong nhà trong xưởng.

- thứ 2 nó phải hybrid cân tăng giảm tức thời của PV với biên độ điều chỉnh rất ngắn để duy trì chất lượng điện. Hoặc kéo - xả lên lưới (3 chiều, 4 chiều: Lưới - Nhà - PV - BESS)

- Thứ 3 nó phải nạp xả sao cho bền pin (pack), an toàn hệ thống đặc biệt là giám sát depth of diícharge, và nguy cơ cháy nổ

- Thứ 4 Phần PV thì phải điều khiển sao cho thu lợi tối đa từ string, an toàn

- Thứ 5 thiết kế và thiết đặt sao cho không phạm quy định của lưới, của luật và quy phạm điện
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,693
Động cơ
498,161 Mã lực
Sắp đến mùa đông rồi, điện lực phát dưới công suất thiết kế mà chi phí cố định mọi thứ vẫn vậy nên chắc là phải tăng giá điện.
Hồi vào mùa hè thì phải chạy vượt công suất thét kế nên hay hỏng thiết bị tốn tiền sửa chữa nên tăng giá.
Mọi thứ khác ngoài giá điện thì 99,9% người dân không quan tâm . Giá vẫn tăng "hợp lý" thế mới ảo diệu.
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
936
Động cơ
105,408 Mã lực
Tuổi
46
Sắp đến mùa đông rồi, điện lực phát dưới công suất thiết kế mà chi phí cố định mọi thứ vẫn vậy nên chắc là phải tăng giá điện.
Hồi vào mùa hè thì phải chạy vượt công suất thét kế nên hay hỏng thiết bị tốn tiền sửa chữa nên tăng giá.
Mọi thứ khác ngoài giá điện thì 99,9% người dân không quan tâm . Giá vẫn tăng "hợp lý" thế mới ảo diệu.
chả biết thê nào chứ 2 cty cp là nhiệt điện hải phòng và phả lại báo lỗ rồi, ko lẽ dấu lãi hả cụ
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,084
Động cơ
797,070 Mã lực

chả biết thê nào chứ 2 cty cp là nhiệt điện hải phòng và phả lại báo lỗ rồi, ko lẽ dấu lãi hả cụ
Báo lỗ quý III năm 2024 thôi cụ. Còn tính 9 tháng vẫn lãi hơn 400 tỷ.
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
936
Động cơ
105,408 Mã lực
Tuổi
46
Nhiệt điện lãi nhiều mà EVN phải gánh lỗ 2024 thì có cái gì đó không phải nhỉ?
Hai quý đầu trót lãi hơi nhiều, quý III, IV điều chỉnh giảm đi tí
Báo lỗ quý III năm 2024 thôi cụ. Còn tính 9 tháng vẫn lãi hơn 400 tỷ.
vấn đề ở đây là nếu lợi nhuận không đảm bảo thì ai dám đầu tư xây nhà máy mới, ngoại trừ ĐMT thời gian xây dựng nhanh thì các nguồn khác không được như vậy nên khả năng thiếu điện càng cao
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,693
Động cơ
498,161 Mã lực
vấn đề ở đây là nếu lợi nhuận không đảm bảo thì ai dám đầu tư xây nhà máy mới, ngoại trừ ĐMT thời gian xây dựng nhanh thì các nguồn khác không được như vậy nên khả năng thiếu điện càng cao
Nói thế thì cứ tăng giá mãi à?
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
510
Động cơ
4,091 Mã lực
vấn đề ở đây là nếu lợi nhuận không đảm bảo thì ai dám đầu tư xây nhà máy mới, ngoại trừ ĐMT thời gian xây dựng nhanh thì các nguồn khác không được như vậy nên khả năng thiếu điện càng cao
Tại em đang tự đặt câu hỏi thôi. Điện là một ngành đặc thù có giá thành, chất lượng rất khác nhau.

Nếu cào bằng một "thị trường phát" đấu nhau bằng giá biên thì có thực sự công bằng?

Lãi là đương nhiên cần có lãi nhà đầu tư ngoài nhà nước mới đầu tư. Nhưng lãi ở mức bao nhiêu là hợp lý, nếu không hợp lý có thể xem lại
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,183
Động cơ
532,389 Mã lực
Nhiệt điện lãi nhiều mà EVN phải gánh lỗ 2024 thì có cái gì đó không phải nhỉ?
Evn phải mua của nhiệt điện, điện khí và nltt để phát nên mua giá cao bán cao hơn chút thì có rủi ro là lỗ chứ có gì đâu cụ. Như lúc công suất tải lên cao thì phải mua điện phủ đỉnh nên giá cao hơn phát nền. Còn nếu nhu cầu nhỏ hơn công suất phát tổng định mức thì được chọn loại giá tốt, thuận lợi để phát, trừ thằng nltt được duyệt bán 100% ký hđ hẳn hoi thì phải có cách để lọc bớt.
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,693
Động cơ
498,161 Mã lực
Tại em đang tự đặt câu hỏi thôi. Điện là một ngành đặc thù có giá thành, chất lượng rất khác nhau.

Nếu cào bằng một "thị trường phát" đấu nhau bằng giá biên thì có thực sự công bằng?

Lãi là đương nhiên cần có lãi nhà đầu tư ngoài nhà nước mới đầu tư. Nhưng lãi ở mức bao nhiêu là hợp lý, nếu không hợp lý có thể xem lại
Lòng tham vô đáy, lãi bao nhiêu cũng là ít, chưa kể tiền % cho các cấp quản lý, nên giá nó cứ là GIÁ, càng ngày càng to.
 

X_axe

Xe buýt
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
510
Động cơ
4,091 Mã lực
Lòng tham vô đáy, lãi bao nhiêu cũng là ít, chưa kể tiền % cho các cấp quản lý, nên giá nó cứ là GIÁ, càng ngày càng to.
Cái này hơi vĩ mô một chút em thử chạm nhẹ thôi chứ thực sự cũng không thể quan tâm sâu, lo những cái thiết thực còn hơn :)

Cái em chạm ở đây là: về nguyên lý chung là GIÁ tiệm cận thị trường (kinh tế thị trường). Nhưng khái niệm "thị trường" trong ngành điện nặng tính kỹ thuật cơ cấu nguồn, đặc thù nguồn và đảm bảo năng lượng.

Nếu GIÁ nhảy như "thị trường" California thì vỡ mồm. Nên bản thân các nước rất phát triển như California cũng chưa định nghĩa được một thị trường điện hợp lý?

Do cái gốc của nó là các loại nguồn đều có ưu - nhược; "điện than" không giống như "thuỷ điện". "Sản phẩm" khác nhau sao lại cào bằng 1 giá?

Cào 1 giá thì thị trường không hoàn hảo, không công bằng? Nên cần có sự điều tiết giá của nhà nước.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top